Hi cả nhà, E có học kế toán đã ra trường được 4 năm nhưng không theo ngành nói chung bây giờ kiến thức là bằng 0. Nhưng sang năm nay công ty có bổ nhiệm em làm thêm phần kế toán thuế. Công ty em là doanh nghiệp siêu siêu nhỏ hóa đơn phát sinh hàng quý 1 - 2 hđ, cũng có thể năm mới có 1-2 hđ. Bác nào có kinh nghiệm cho em biết công việc cần phải làm không ạ (càng chi tiết càng tốt). Em cảm ơn!!
Đúng như bạn trên đã tư vấn, bạn nên bắt đầu bằng những việc đơn giản như viết đúng kỹ thuật hóa đơn, nộp tờ khai đúng lịch quy định.
Và để tổ chức công việc bài bản hơn, bạn có thể tham khảo 1 số ngợi ý sau:
1. Phải tập hợp hết hóa đơn đầu vào và đầu ra trong tháng hạch toán:
- Những giao dịch liên quan đến thanh toán phải kê khai thuế đầu vào (theo mẫu) phát sinh trong tháng kèm hóa đơn (photo):
- Kiểm tra từng hóa đơn hợp lệ, số tiền trên hóa đơn đảm bảo chính xác.;
- Kế toán công nợ hoặc doanh thu, kê khai thuế đầu ra (theo mẫu) kèm 1 liên hóa đơn.
- Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trong tháng theo quy định;
2. Kiểm tra và kê khai thuế đầu ra, đầu vào để lên biểu kê khai nộp thuế (theo mẫu quy định) đúng thời gian quy định;
3. Theo dõi chi tiết tài khoản 133 và 333 đảm bảo số hạch toán khớp với số kê khai, nếu phát hiện chênh lệch phải tạm điều chỉnh sổ kế toán hoặc điều chỉnh kê khai thuế.
Đặc biệt thuế đầu ra đã kê khai phải khớp với doanh thu chịu thuế hạch toán trong kỳ, Quyết toán thuế năm;
4. Thuế TNCN, TNDN, môn bài, ... thì kê khai nộp thuế theo quy định
5 . Quan trọng nhất : Biết cách ứng xử và làm việc với các bác Thuế vì họ rất "khó tính" khi vào kiểm tra. Giữ mối quan hệ với cán bộ thuế chuyên quản Công ty mình để cập nhật thông tin và hỏi đáp về những vướng mắc khi gặp.