1. Nguồn gốc : tiểu nông – mục tiêu cuộc đời : tiểu chủ – hành vi : tiểu xảo – làm ăn : tiểu thương – suy nghĩ : tiểu trí.
2. Tình cảm không dào dạt hơn cái ao làng – nhìn quá ngọn tre là chóng mặt – chỉ uống nước giếng khơi mới không đau bụng – Một ngày không ăn mắm tôm không chịu được – Phát minh là cải tiến xe công nông - Ý nghĩa cuộc đời là ăn miếng dồi chó - Mong ước lớn nhất là hơn người – Sợ nhất là chết không toàn thây.
3. Nếp sinh hoạt của những người như họ ? Một người thì trùm chăn ngủ – nếu hai người thì tổ chức nấu nướng – ba người thì nói xấu người khác – bốn người trở lên thì chia bè kéo cánh.
4. Hễ chỉ có một thì có khi không rơi xuống hố, hai người thì đào hố bẫy người, có ba người đi với nhau thì có thể hơn một người sẽ rơi xuống hố do chính họ đào.
5. Ham học nhưng để làm quan chứ không nhằm cải tạo cuộc sống.
6. Con chấy cắn đôi khi nghèo khổ, nhưng chỉ mong con lợn nhà hàng xóm lăn ra chết.
7. Đánh nhau kiểu hội đồng từ sau lưng mà không dám đối mặt trên đấu trường.
8. Họp chính luận thì ngậm miệng, nhưng bàn nát chuyện ngoài quán nước.
9. Bao nhiêu tinh lực dành cho sự lẩn lách để tồn tại– bởi vậy ưa những hình thức phi chính thống làm ăn.
10. Đi đến đâu cũng lập chợ quê mà không thể tính chuyện làm ăn lớn.
11. Miệng hay nói tình nghĩa nhưng dễ đánh nhau vỡ đầu vì món lợi nhỏ.
12. Nói năng cởi gan cởi ruột nhưng phong cách sống rất khép kín.
13. Cười hinh hích để tự thưởng cho ý nghĩ của mình hơn là cười tươi với cái hay của người khác – Sướt mướt với cái thua thiệt của mình để hằn học với niềm vui của người khác.
14. Coi cái gì cũng là nhỏ mà bỏ qua trong khi không định nghĩa được cái lớn là gì. Việc lớn thì kinh, việc nhỏ thì khinh, việc bình thường thì không thích.
15. Có nhiều sáng kiến nhỏ nhưng không có khả năng biến những cái đó thành hàng hóa cạnh tranh.
16. Vừa sùng ngoại vừa bài ngoại.
17. Có khuynh hướng bới thù trong bạn hơn là tìm bạn trong thù.
18. Rất khó dung nạp và đồng thuận với sự khác biệt.
19. Rất “tinh tướng” vì không biết mình biết người.
20. Luôn nghi ngờ, không phải để nhận thức lại thế giới mà chẳng thực tin vào cái gì.
2. Tình cảm không dào dạt hơn cái ao làng – nhìn quá ngọn tre là chóng mặt – chỉ uống nước giếng khơi mới không đau bụng – Một ngày không ăn mắm tôm không chịu được – Phát minh là cải tiến xe công nông - Ý nghĩa cuộc đời là ăn miếng dồi chó - Mong ước lớn nhất là hơn người – Sợ nhất là chết không toàn thây.
3. Nếp sinh hoạt của những người như họ ? Một người thì trùm chăn ngủ – nếu hai người thì tổ chức nấu nướng – ba người thì nói xấu người khác – bốn người trở lên thì chia bè kéo cánh.
4. Hễ chỉ có một thì có khi không rơi xuống hố, hai người thì đào hố bẫy người, có ba người đi với nhau thì có thể hơn một người sẽ rơi xuống hố do chính họ đào.
5. Ham học nhưng để làm quan chứ không nhằm cải tạo cuộc sống.
6. Con chấy cắn đôi khi nghèo khổ, nhưng chỉ mong con lợn nhà hàng xóm lăn ra chết.
7. Đánh nhau kiểu hội đồng từ sau lưng mà không dám đối mặt trên đấu trường.
8. Họp chính luận thì ngậm miệng, nhưng bàn nát chuyện ngoài quán nước.
9. Bao nhiêu tinh lực dành cho sự lẩn lách để tồn tại– bởi vậy ưa những hình thức phi chính thống làm ăn.
10. Đi đến đâu cũng lập chợ quê mà không thể tính chuyện làm ăn lớn.
11. Miệng hay nói tình nghĩa nhưng dễ đánh nhau vỡ đầu vì món lợi nhỏ.
12. Nói năng cởi gan cởi ruột nhưng phong cách sống rất khép kín.
13. Cười hinh hích để tự thưởng cho ý nghĩ của mình hơn là cười tươi với cái hay của người khác – Sướt mướt với cái thua thiệt của mình để hằn học với niềm vui của người khác.
14. Coi cái gì cũng là nhỏ mà bỏ qua trong khi không định nghĩa được cái lớn là gì. Việc lớn thì kinh, việc nhỏ thì khinh, việc bình thường thì không thích.
15. Có nhiều sáng kiến nhỏ nhưng không có khả năng biến những cái đó thành hàng hóa cạnh tranh.
16. Vừa sùng ngoại vừa bài ngoại.
17. Có khuynh hướng bới thù trong bạn hơn là tìm bạn trong thù.
18. Rất khó dung nạp và đồng thuận với sự khác biệt.
19. Rất “tinh tướng” vì không biết mình biết người.
20. Luôn nghi ngờ, không phải để nhận thức lại thế giới mà chẳng thực tin vào cái gì.