Ðề: Mức phạt Nộp chậm báo cáo sử dụng hóa đơn Quý
1. Về hành vi nộp chậm BCSDHĐ vài ngày, nếu áp dụng xử phạt theo TT 153 thì DN không bị xử phạt, nhưng nếu áp dụng thêm quy định “cụ thể hóa” của TCT thì DN rất dễ bị xử phạt và bị xử phạt rất nặng. – một kết quả chênh lệch quá lớn. Phải chăng quy định của TCT đã là quy định “thay thế” chứ không phải là quy định “cụ thể hóa” TT 153.
2. “Mỗi nơi hiểu 1 cách”, “cụ thể hóa”, “theo quy định” … đều là những nhóm từ mập mờ người ta cố tình dùng để cung cấp cho báo chí. Điều 25 của TT 153 có gì khó hiểu mà mỗi nơi hiểu 1 cách ? có cần phải được cụ thể hóa ? khi cụ thể hóa, có khả năng làm sai lệch nghiêm trọng nội dung không ? … “Theo quy định” là quy định của ai, những quy định đó cụ thể là gì. Nên nhớ quy định của CP, BTC và TCT có giá trị pháp lý khác nhau và không phải lúc nào cũng thống nhất với nhau. Đừng đánh lận con đen hay tung hỏa mù ! Đối với TCT, kiến nghị lên BTC để sửa đổi những điều bất hợp lý trong thông tư là việc nên làm hơn là quy định “cụ thể hóa” lung tung.
3. Có nơi lập biên bản có nơi không. Thực tế này có thể có 2 nguyên nhân: 1. Nhận thức về pháp luật của từng nơi là khác nhau. 2. Các quy định của TCT có vấn đề. Trong đó nguyên nhân thứ 2 có khả năng nhiều hơn. Tôi khẳng định nơi nào lập biên bản là sai. Nếu xui xẻo bị phạt thì trước hết dn nên chấp hành, sau đó khiếu nại, nếu khiếu nại không xong thì kiện ra tòa. Vậy nơi phạt sai chỗ nào ? Sai ở chỗ họ thi hành theo những quy định có hiệu lực pháp lý thấp nhất. Cùng điều chỉnh một vấn đề mà khi vận dụng những văn bản pháp luật có hiệu lực pháp lý khác nhau nếu dẫn đến những kết quả khác nhau thì phải tuân theo văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn (tham khảo luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 17/2008/QH12)
4. So với tháng báo cáo bình thường, trong tháng có bc quý dn phải làm thêm những báo cáo phức tạp hơn nhiều. Tâm lý chung của doanh nghiệp là cố gắng làm xong tất cả để đi nộp cùng 1 lúc. Đây cũng là điều tốt vì nó giúp tiết kiệm thời gian đi nộp nhiều lần. Tuy nhiên, điều này dễ dẫn đến việc nộp báo cáo bị dồn các ngày cuối hạn và dẫn đến rủi ro cao bị nộp trễ hạn. Do đó, nếu bị thêm mức phạt nặng thì sẽ đẩy doanh nghiệp đến chỗ quá khó khăn.
5. Rất mong TCT sửa sai ngay và có sự chỉ đạo thống nhất việc khắc phục hậu quả để tránh oan sai, khiếu kiện hay tiêu cực.
1. Về hành vi nộp chậm BCSDHĐ vài ngày, nếu áp dụng xử phạt theo TT 153 thì DN không bị xử phạt, nhưng nếu áp dụng thêm quy định “cụ thể hóa” của TCT thì DN rất dễ bị xử phạt và bị xử phạt rất nặng. – một kết quả chênh lệch quá lớn. Phải chăng quy định của TCT đã là quy định “thay thế” chứ không phải là quy định “cụ thể hóa” TT 153.
2. “Mỗi nơi hiểu 1 cách”, “cụ thể hóa”, “theo quy định” … đều là những nhóm từ mập mờ người ta cố tình dùng để cung cấp cho báo chí. Điều 25 của TT 153 có gì khó hiểu mà mỗi nơi hiểu 1 cách ? có cần phải được cụ thể hóa ? khi cụ thể hóa, có khả năng làm sai lệch nghiêm trọng nội dung không ? … “Theo quy định” là quy định của ai, những quy định đó cụ thể là gì. Nên nhớ quy định của CP, BTC và TCT có giá trị pháp lý khác nhau và không phải lúc nào cũng thống nhất với nhau. Đừng đánh lận con đen hay tung hỏa mù ! Đối với TCT, kiến nghị lên BTC để sửa đổi những điều bất hợp lý trong thông tư là việc nên làm hơn là quy định “cụ thể hóa” lung tung.
3. Có nơi lập biên bản có nơi không. Thực tế này có thể có 2 nguyên nhân: 1. Nhận thức về pháp luật của từng nơi là khác nhau. 2. Các quy định của TCT có vấn đề. Trong đó nguyên nhân thứ 2 có khả năng nhiều hơn. Tôi khẳng định nơi nào lập biên bản là sai. Nếu xui xẻo bị phạt thì trước hết dn nên chấp hành, sau đó khiếu nại, nếu khiếu nại không xong thì kiện ra tòa. Vậy nơi phạt sai chỗ nào ? Sai ở chỗ họ thi hành theo những quy định có hiệu lực pháp lý thấp nhất. Cùng điều chỉnh một vấn đề mà khi vận dụng những văn bản pháp luật có hiệu lực pháp lý khác nhau nếu dẫn đến những kết quả khác nhau thì phải tuân theo văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn (tham khảo luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 17/2008/QH12)
4. So với tháng báo cáo bình thường, trong tháng có bc quý dn phải làm thêm những báo cáo phức tạp hơn nhiều. Tâm lý chung của doanh nghiệp là cố gắng làm xong tất cả để đi nộp cùng 1 lúc. Đây cũng là điều tốt vì nó giúp tiết kiệm thời gian đi nộp nhiều lần. Tuy nhiên, điều này dễ dẫn đến việc nộp báo cáo bị dồn các ngày cuối hạn và dẫn đến rủi ro cao bị nộp trễ hạn. Do đó, nếu bị thêm mức phạt nặng thì sẽ đẩy doanh nghiệp đến chỗ quá khó khăn.
5. Rất mong TCT sửa sai ngay và có sự chỉ đạo thống nhất việc khắc phục hậu quả để tránh oan sai, khiếu kiện hay tiêu cực.