Hi mọi người tranh luận hay ghê!
Tài sản mua về, không HĐ nhưng là nghiệp vụ thực tế đã phát sinh nên phải hạch toán. hạch toán thế nào ? Có hai phương án đặt ra.
1. Hoạch toán:Ghi nhận vào TS ( vì thực tế nó là tài sản ..vật chất hiện hữu nhìn thấy, sờ thấy.), Trích khấu hao.. bình thường và tính vào chi phí kế toán.
+ Mua tài sản ghi:
Nợ 211/Có 111,112,331...
+ Trích khấu hao:
Nợ 6274,6424,6414,8112/Có 214
Toàn bộ chi phí khấu hao này khi làm tờ khai quyết toán thuế TNDN kế toán tự loại ra khỏi chi phí hợp lý.
Vấn đề đặt ra nếu hạch toán như thế này thì tài sản 211 sẽ không đúng với tổng tài sản được thuế chấp nhận ( theo chuẩn mực 03,04) vì nó không có hóa đơn chứng từ.
Vậy nếu không cho vào TS thì cho vào đâu để theo dõi.
2. Không hạch toán
- Khi phát sinh nghiệp vụ kinh tế không hạch toán là sai nguyên tắc. hơn nữa nếu không hạch toán tiền mặt, or tiền gửi sẽ bị thừa ra một khoản ..vậy vất nó đi đâu, cho sang một dạng chi phí khác ư? ..việc đó lại phụ thuộc vào trình của kế toán rồi.
Mọi người giải thích giùm mình nghe!