Một số kỹ năng cần có của người làm kế toán

ASOFT_ERP

Member
Hội viên mới
Theo luật kế toán thì Kế toán là việc thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động. Việc phản ánh một cách trung thực chính xác kịp thời các nghiệp vụ phát sinh giúp cho nhà quản trị đưa ra các chiến lược kinh doanh của mình đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, kế toán còn là công cụ quản lý, giám sát chặt chẽ và có hiệu quả của mọi hoạt động kinh tế nhằm cung cấp thông tin đầu đủ kịp thời minh bạch đáp ứng yêu cầu của tổ chức, nhà quản lý, nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước. Chính vì tầm quan trọng của công tác kế toán đòi hỏi người làm kế toán phải có một số kỹ năng sau:

1. Tính chính xác

Đây là một trong những phẩm chất cần thiết hàng đầu, quan trọng của người làm kế toán. Là nhân viên kế toán, hàng ngày, bạn phải đối mặt với vô vàn con số. Mỗi con số gắn với một nghiệp vụ khác nhau. Công việc lại đòi hỏi bạn phải chính xác trong từng ghi chép, trong từng phép tính.

Nhân dân ta vẫn có câu “sai một li, đi một dặm”. Đúc kết ấy rất đúng với công việc kế toán. Chỉ cần bạn mắc phải một lỗi ở đâu đó thì sẽ kéo theo sai hệ thống, và công việc tìm kiếm lỗi sai sẽ tiêu tốn không biết bao thời gian, có khi còn làm bạn lỡ đi những cơ hội kinh doanh đem lại lợi nhuận lớn.

ke_toan_3.jpg


2. Chăm chỉ, cẩn thận

Người làm kế toán không đỏi hỏi sự thông minh nhưng cần phỉa có tính cẩn thận chăm chỉ.

Đức tính này nghề nào cũng cần có nhưng khi bạn là một nhân viên kế toán thì dường như yêu cầu trên được đòi hỏi nhiều hơn. Số liệu kế toán là những con số biết nói, có nghĩa là người làm kế toán phải nắm vững căn cơ nguồn gốc của từng con số. Khi cần thiết bạn phải lý giải cho bằng được không những con số mà bạn đưa ra trong báo cáo của mình mà còn đưa ra được những chứng từ để chứng minh đó. Thiếu tố chất này, bạn sẽ không bao giờ thực hiện được công tác kế toán tin cậy.

3. Năng động, sáng tạo, luôn cập nhật kiến thức

Những công việc bạn làm hàng ngày có thể giống nhau nhưng những nghiệp vụ kinh tế phát sinh thì không vậy. Là một nhân viên kế toán chuyên nghiệp, bạn sẽ không chỉ quan tâm đến các sự kiện kinh tế, tài chính xảy ra với doanh nghiệp mình mà còn cả thông tin về đối thủ, những thay đổi của nền kinh tế, xu hướng diễn biến tương lai.

Bên cạnh đó việc cập nhật các kiến thức về thuế, các văn bản qui định về công tác kế toán, quản lý sử dụng nguồn vốn ... có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là một việc không thể thiếu đối với người làm kế toán. Sự nhạy bén của bạn trước dòng chảy thông tin kinh tế, tài chính đầy biến động sẽ giúp bạn không phải lúng túng trước những biến động. Đồng thời, nó cũng có thể tạo cơ hội cho doanh nghiệp của bạn “đi trước một bước” trong nền kinh tế cạnh tranh ngày càng gay gắt.

4. Làm việc có kế hoạch rõ ràng

Những kế toán chuyên nghiệp luôn có kế hoạch rõ ràng trước khi bắt tay vào một công việc cụ thể. Việc nào làm trước, việc nào làm sau luôn được liệt kê rõ ràng trong sổ tay công việc hàng tuần, hàng tháng của những người làm việc một cách chuyên nghiệp. Sẽ không có tình trạng công việc chồng chất, chồng chéo lên nhau như những người không biết cách sắp xếp công việc khoa học và làm việc thiếu hẳn tính chuyên nghiệp

5. Ngăn nắp, gọn gàng khoa học

Là tính cách bắt buộc cần phải có của một người làm kế toán chuyên nghiệp. Một bàn làm việc lộn xộn là dấu hiệu của một tư tưởng vô tổ chức. Bạn sẽ khó mà tập trung làm tốt công việc với khuôn viên làm việc lộn xộn, bừa bãi như thế.

Các chứng từ kế toán cần được lưu giữ hết sức cẩn thận, khoa học. Người chuyên nghiệp không bao giờ để bàn làm việc bừa bộn và sẽ không quên sắp xếp các hệ thống tài liệu email, giấy tờ, công văn, chứng từ sau mỗi buổi làm việc một cách hợp lý và khoa học để tiết kiệm thời gian và công sức tra cứu.

ke_toan_2.jpg


6. Khả năng diễn đạt

Ngoài việc tính toán ghi chép các số liệu, bạn sẽ là người thuyết trình trước các nhà lãnh đạo, trước những nhân viên nơi mình làm việc về “sức khoẻ”- tình hình tài chính của đơn vị, là người sẽ đưa ra những tư vấn cho các nhà quản trị. Để lời nói của bạn là những “lời nói vàng” thì khả năng diễn đạt là không thể thiếu.

7. Khả năng chịu đựng áp lực công việc

Làm việc với những con số luôn đặt kế toán viên vào trạng thái căng thẳng, nhất là khi đó là một phần trọng yếu nhất trong việc làm kế toán của bạn.

Ngày ngày nhân viên kế toán đối mặt với lượng lớn các thông tin kinh tế, tài chính, phải tập trung xử lý hàng loạt các nghiệp vụ sao cho chính xác và hợp lý, nhất là đến quyết toán quí, năm áp lực con số càng lớn. Những người làm việc không chuyên nghiệp sẽ dễ dàng bỏ cuộc khi công việc không phù hợp hoặc khi gặp khó khăn. Nhưng với người chuyên nghiệp thì sẽ tìm cách để làm cho mình ngày càng phù hợp hơn với công việc đang đảm nhận và luôn thể hiện sự nghiêm túc trong công việc bất luận việc đó có được yêu thích hay không.

8. Có năng lực chuyên môn

Đây là những vị trí khá cao trong doanh nghiệp, ngân hàng, hay tổ chức tài chính nên điều trước tiên bạn cần phải có là năng lực chuyên môn cao. Điều này dễ nhìn thấy nhất thông qua tấm bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc đai học chuyên ngành tài chính kế toán. Trải qua quá trình học tập và sau này đi làm tích lũy thêm, bạn phải có những kiến thức, kinh nghiệm, có khả năng lập báo cáo và trình bày báo cáo kế toán, khả năng thống kê, phân tích tài chính, khả năng lập và phân tích báo cáo kế toán cũng như quản trị tài chính doanh nghiệp…

9. Thành thạo máy tính và phần mềm kế toán

Để trở thành một kế toán viên giỏi bạn cũng cần có một trình độ nhất định về tin học. Bạn phải thành thạo các phầm mềm kế toán cũng như các thành thạo word, excel....hoặc powerpoint để có thể thuyết trình. Bên cạnh đó còn có khả năng tư duy logic, toán học vì kế toán liên quan tới những con số.

Sưu tầm.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top