L
LệDung
Guest
Cty mình Kinh doanh linh vực khách sạn và có chuyễn khoản thanh toán tiền mua đá non nước 32tr (dùng để trang trí khuôn viên khách sạn) cho 1 cá nhân A, Nhưng không thể lấy hóa đơn được . Bây giờ mình muốn hợp thức hóa khoản này mình phải làm thế nào?
Cách 1: Mình lập 1 phiếu kê mua hàng không hóa đơn và hạch toán: N211/C112: 32tr
Hàng năm vẫn tính khấu hao bình thường. nhưng chi phí khấu hao của tài sản này sẽ được loại khi làm Quyết toán thuế TNDN có được ko?
Trước đây Có người cán bộ thuế hướng dẫn mình xử lý các tài sản không có hóa đơn đầu vào rõ ràng: "Hàng năm không được tính khấu hao vào chi phí. Cứ treo hoài như thế." Nhưng mình thấy cứ thế nào ấy. Một tài sản sau quá trình sử dụng thì đương nhiên phải có hao mòn chứ. Các bạn có đồng ý không? mà đã có hao mòn thì đương nhiên mình phải tính khấu hao rồi. Nhưng chi phí khấu hao này có hợp lý hay không thì mình mới xử lý sau chứ sao lại treo nó hoài từ năm nay sang năm nọ. ?
Cách 2: Mình giả thiết cho rằng số tiền 32 tr đó là 1 khoản ứng trước cho cá nhân A, thế nhưng sau 1 thời gian. hai bên có xãy ra 1 số vướng mắc trong hợp đồng mà không thể giải quyết được nên Ông A đã không cung cấp hàng và hóa đơn. khoản ứng trước này xem như là 1 khoản nợ khó đòi. sau vài năm mình xử lý nó như xử lý 1 khoản nợ khó đòi thông thường. Cách này liệu có được không?
Ngoài ra Cty mình có chuyễn tiền lắp đặt phần mềm cho 1 Cty phần mềm. Khỏan này xử lý làm sao nếu kết quả vẫn không nhận được hóa đơn ?
Còn ý kiến của các bạn thì sao?
Sửa lần cuối: