Mất hóa đơn không bị phạt tiền – Cách xử lý thông minh nhất

Nguyen Thi Ly Na

Member
Hội viên mới
Xử lý tình huống mất - cháy - hỏng hóa đơn là một trong những kỹ năng mà kế toán đặc biệt là kế toán thuế nên thuần thục để tránh khi bị phạt làm ảnh hưởng đến Doanh nghiệp.

xu-ly-mat-hoa-don.jpg

Nguồn hình: Internet

Trong thời buổi kinh tế điện tử đang phát triển mạnh mẽ, việc mua bán không nhất thiết phải đến trực tiếp cửa hàng nữa mà hình thức bán hàng online ngày càng được ưu chuộng. Hàng hóa cùng hóa đơn được bên bán hàng giao tận nơi cho bên mua vì thế nhiều hơn, cũng bởi thế Hóa đơn bán hàng đến sau hàng là chuyện thường xuyên và việc mất hóa đơn cũng xảy ra thường xuyên hơn.

Sau đây là một vài hướng dẫn cho các bạn xử lý tình huống mất-cháy-hỏng hóa đơn GTGT, hy vọng giúp ích được phần nào cho các bạn khi không may gặp phải.

Bước 1: Khi làm mất-cháy-hỏng hóa đơn, DN làm mất phải làm thông báo mất-cháy-hỏng hóa đơn gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong vòng 5 ngày kể từ ngày làm mất-cháy-hỏng hóa đơn theo mẫu BC21/AC (mẫu tại thông tư 39/2014/TT-BTC) tốt nhất chúng ta nên làm trực tiếp trên phần mềm HTKK.

Bước 2: Bên làm mất-cháy-hỏng lập biên bản mất-cháy-hỏng hóa đơn và gửi cho bên liên quan cùng ký (bên mua hoặc bên bán), bên bán phô tô liên 1 của hóa đơn bị mất ký tên, đóng dấu và gửi cho bên mua làm căn cứ kê khai tính thuế (Liên phô tô này có giá trị như liên 2)

*** Các mức phạt khi bị làm mất hóa đơn:

Theo Nghị định 49/2016/NĐ-CP ngày 27/05/2016 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 109/2013/NĐ-CP Sửa đổi bổ sung khoản 1 điều 39 về hành vi sử dụng hóa đơn của người mua như sau:

– Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi: Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng), người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, người bán đã kê khai, nộp thuế, có hợp đồng, chứng từ chứng minh việc mua bán hàng hóa và có một tình Tiết giảm nhẹ thì xử phạt ở mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có từ hai tình Tiết giảm nhẹ thì xử phạt cảnh cáo.

– Mất- cháy – hỏng hóa đơn do các Trường hợp bất khả kháng (thiên tai, hỏa hoạn) không bị phạt.
– Mức phạt theo quy định sẽ là từ 4-8 triệu (nhưng theo quy định, mức phạt do không có tình tiết tăng nặng giảm nhẹ nên sẽ phạt ở mức trung bình là 6 triệu).

Nhưng đây không phải là 1 cách hay nhất và duy nhất.

Cơ quan thuế có biết khi nào chúng ta xuất hóa đơn? Nội dung trên hóa đơn là gì? chúng ta làm mất khi nào? chắc chắn là không, do vậy việc báo cáo thế nào hoàn toàn là do DN, như vậy tại sao chúng ta không tìm cách giảm nhẹ mức phạt hoặc có thể là không bị phạt?

Tại nghị định 105/2013/NĐ-CP quy định về các khoản phạt cho việc lưu trữ hồ sơ chứng từ có quy định: Phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đ nếu là mất, hỏng, hóa đơn, chứng từ trong thời gian lưu trữ.
Như vậy, Nếu hóa đơn đó mà “Được mất” trong thời gian lưu trữ thì chỉ bị phạt từ 500.000-1.000.000 đ (không đến mức 6 triệu);

Tại Thông tư 10/2014/TT-BTC cũng có quy định, nếu mất-cháy-hỏng hóa đơn sai thu hồi (sai thu hồi và đã lập bằng hóa đơn khác thay thế) thì chỉ bị cảnh cáo (nhắc lần sau cẩn thận chứ không phạt tiền) Vậy nếu DN bạn làm mất HĐ Liên 2 giao cho khách, sao không xử lý hóa đơn mất đó thành hóa đơn sai rồi thu hồi và xuất bằng hóa đơn mới?

Và đặc biệt hơn là kể từ ngày 01/8/2016 Theo Nghị định 49/2016/NĐ-CP ngày 27/05/2016 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 109/2013/NĐ – CP thì từ 01/08/2016 sẽ áp dụng mức phạt mới về vi phạm hóa đơn chứng từ

. Bổ sung Điểm g vào khoản 3 điều 38 thông tư 10 như sau:

“3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

a) Lập hóa đơn không đúng thời Điểm theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
b) Lập hóa đơn không theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo quy định;
c) Ngày ghi trên hóa đơn đã lập xảy ra trước ngày mua hóa đơn của cơ quan thuế;
d) Lập hóa đơn nhưng không giao cho người mua, trừ trường hợp trên hóa đơn ghi rõ người mua không lấy hóa đơn hoặc hóa đơn được lập theo bảng kê;
đ) Không lập bảng kê hoặc không lập hóa đơn tổng hợp theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
e) Lập sai loại hóa đơn theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và đã giao cho người mua hoặc đã kê khai thuế.
g) Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành nhưng chưa lập hoặc hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) nhưng khách hàng chưa nhận được hóa đơn hoặc hóa đơn đã lập theo bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ; trừ trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn hoặc do sự kiện bất ngờ, sự kiện bất khả kháng khác thì không bị xử phạt tiền.

Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng), người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, người bán đã kê khai, nộp thuế, có hợp đồng, chứng từ chứng minh việc mua bán hàng hóa và có một tình Tiết giảm nhẹ thì xử phạt ở mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có từ hai tình Tiết giảm nhẹ thì xử phạt cảnh cáo.

Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn, trừ liên giao cho khách hàng, trong thời gian lưu trữ thì xử phạt theo pháp luật về kế toán.
Trường hợp người bán tìm lại được hóa đơn đã mất (liên giao cho khách hàng) khi cơ quan thuế chưa ban hành quyết định xử phạt thì người bán không bị phạt tiền”.

Như vậy nếu bạn có 2 tình tiết giảm nhẹ thì sẽ không bị phạt tiền.

Các bạn có thể tham khảo tình tiết giảm nhẹ tại điều 9 và điều 10 của luật 15/2012/QH13 luật xử lý vi phạm hành chính.

Theo ************.com
 

Đính kèm

  • 49.2016.NĐ-CP.rar
    15.2 KB · Lượt xem: 364
Cho e trường hợp của e là ghi sai tháng mà giao cho khách hàng giờ muốn thu hồi lại không được mà e lại gạch nhầm vào liền 1 và xé liên 3 thì phải xử lí làm sao ạ
 
Chào chị.
Chị có thể nói rõ hơn về trưởng hợp này được không ạ? Chị ghi sai tháng thì có ảnh hưởng gì đến hóa đơn của chị hay không. Ví dụ như số thứ tự các hóa đơn có bị nhảy tháng hay không? rồi em mới tư vấn cho chị được.
 
C xuất đủ theo trình tự cả mà số đó là xuất tháng 11 mà c lại ghi nhầm tháng 10 , mãi mới đây c mới phát hiện ra , muốn xin lại liên 2 thì khách hàng lại để đâu rồi k thấy nữa , mà c lại gạch nhầm huỷ liên 1 còn liên 3 c lại xé ra khỏi cuốn rồi e
 
Vậy thi không ảnh hưởng gì đâu chị. Nếu có thì chỉ có thể bị phạt hành chính về cách viết hóa đơn, lưu trữ mà thôi. Hai đang đó cùng chung một quý nên không ảnh hưởng gì về thuế chị nhé.
 
Dạ làm biên bản điều chỉnh cũng được, không cần xuẩt hóa đơn điều chỉnh. Mà biên bản là phải có bên khách hàng kí nha chị
 
gạch bỏ phải làm biên bản hủy hóa đơn,,m rồi xuất hóa đơn khác thôi, bà sao bạn có thể gạch bỏ trong khi ko có liên 2 liên 3 dc nhỉ, hóa đơn đã xé ra khỏi cuốn thì phải thu hồi lại đủ 3 liên mới dc hủy mà
 
Bạn kia nói là hóa liên 1 đã gạch bỏ, liên 3 đã xé khỏi cuốn. Có nghĩa là liên 2 bên kia ko có giá trị nữa rồi. Khách hàng lại bảo ko tìm thấy hóa đơn ( liên 2) => Làm biên bản điều chỉnh thế nào vậy bạn khi mà liên 1 đã gạch bỏ, liên 3 đã xé khỏi cuốn ???
gạch bỏ phải làm biên bản hủy hóa đơn,,m rồi xuất hóa đơn khác thôi, bà sao bạn có thể gạch bỏ trong khi ko có liên 2 liên 3 dc nhỉ, hóa đơn đã xé ra khỏi cuốn thì phải thu hồi lại đủ 3 liên mới dc hủy mà
+ Tại khoản 4a, Điều 11 quy định hành vi về vi phạm hóa đơn

" Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành nhưng chưa lập hoặc hóa đơn đã lập ( liên giao cho khách hàng nhưng khách hàng chưa nhận được hóa đơn khi hóa đơn chưa đến thời gian lưu trữ, trừ trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn.

Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn trừ liên giao cho khách hàng, trong thời gian lưu trữ thì xử phạt theo pháp luật kế toán...


Tại khoản 1 Điều 1 2 Nghị định số 105/2013/NĐ-CP ngày 16/09/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập như sau:

"l. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Đưa tài liệu kế toán vào lưu trữ chậm quá 12 tháng so với thời hạn quy định;

b) Lưu trữ tài liệu kế toán không đầy đủ theo quy định;

c) Bảo quản tài liệu kế toán không an toàn, để hư hỏng, mất mát tài liệu trong thời hạn lưu trữ."
 
=> Đúng là xử phạt theo luật kế toán anh @mà anh Nhưng mà đang thắc mắc là sao mà làm biên bản điều chỉnh được ấy. :D
Dùng liên 01 photo từ ng bán - mua để làm căn cứ hạch toán ( Có sao y )
 
Sử dụng hoá đơn điện tử đi:
- Chi phí 1 tờ hoá đơn khoảng 300đ (430đ- 300đ).
- Không lo mất, cháy, hỏng hoá đơn.
- Xuất thủ công (trên giao diện web hoặc phần mềm cài trên máy) hoặc có thể tích hợp vào phần mềm kế toán, phần mềm quản trị ... của DN.
- Cam kết: đáp ứng được toàn bộ các nghiệp vụ như hoá đơn tự in/ đặt in.
- VNPT tuân thủ đúng mọi quy định của nhà nước.

Anh chị quan tâm thì alo cho mình, mình sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí (không yêu cầu phải mua).

Trân trọng.

Thành Đạt
0938 41 25 39.
 
Sử dụng hoá đơn điện tử đi:
- Chi phí 1 tờ hoá đơn khoảng 300đ (430đ- 300đ).
- Không lo mất, cháy, hỏng hoá đơn.
- Xuất thủ công (trên giao diện web hoặc phần mềm cài trên máy) hoặc có thể tích hợp vào phần mềm kế toán, phần mềm quản trị ... của DN.
- Cam kết: đáp ứng được toàn bộ các nghiệp vụ như hoá đơn tự in/ đặt in.
- VNPT tuân thủ đúng mọi quy định của nhà nước.

Anh chị quan tâm thì alo cho mình, mình sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí (không yêu cầu phải mua).

Trân trọng.

Thành Đạt
0938 41 25 39.
SỬ DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ -> Ứ DEAL ĐC NGÀY XUẤT -> KH K VUI -> SẾP Ứ VUI -> KẾ TOÁN CŨNG K VUI -> CHỈ CÓ SALES PHẦM MỀM VUI thôi
 
Vậy theo mọi người mình phải xử lí làm sao vì liên 3 mình đã đưa vào kê khai thuế r
 
Đã gạch liên 1, mất liên 2 của khách, khai liên 3.
1. Làm cái biên bản thu hồi hóa đơn ( có ký nhận của 2 bên). Xem như hóa đơn này mình đã thu hồi rùi, sau này báo mất do lưu trữ ( bị cảnh cáo, không phạt tiền).
2. Xuất hóa đơn mới bù cho hóa đơn đã mất là được rồi, đúng số tiền mà => Số tiền đã khai thuế đâu có thay đổi gì, có chăng là thay đổi số Hóa đơn, mà phục lục thì đâu có nộp cho thuế. Sửa lại số hóa đơn trên bảng phụ lục là được rùi.

@malanh đâu a ? Xem em xử lý được ổn không vậy ?
Cũng đc :v
 
Mình hủy hóa đơn do viết sai và báo cáo là hủy nhưng khách hàng làm mất liên 2 thì xử lý thế nào ạ? (Khách hàng đã ký vào biên bản hủy ạ)
 
Theo khoản 1, Điều 24 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn.

“1. Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.8 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn. Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.”

Mình nghĩ bạn làm mẫu BC21/AC được đính kèm bên dưới gửi cho cơ quan Thuế và liên hệ với khách hàng của bạn, trường hợp này khách hàng làm mất thì họ phải chịu phạt rồi.
 

Đính kèm

  • Mau BC21-AC.rar
    12 KB · Lượt xem: 144
Hi mọi người,
Truong hợp cua mình thi đau đầu hơn, cty anh mình bi mat hoa đơn tum lum luôn. Gio ổng keu mình kiểm tra dùm vì trước giờ cty ko có kế toán, chỉ thuê kế toán bên ngoài thôi. Khi kiểm tra thi mình phát hieh hóa đon bị mất tum lum. Minh định làm biên bản báo mất hoa don và xin bản sao hoá hoá đơn của ncc nhưng khi liên hệ thi ncc lại phá sản rồi.
Giờ mình chẳng biết làm sao hết, các bạn tu vấn giúp mình với
Cam ơn các ban rất nhiều
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top