Ðề: lương tháng 13
Vấn đề này nhiều lúc mình thấy cũng nhức đầu.
Theo TT123/2012
"2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
2.5. Chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Chi tiền lương, tiền công và các khoản phải trả khác cho người lao động doanh nghiệp đã hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ nhưng thực tế không chi trả hoặc không có chứng từ thanh toán theo quy định của pháp luật.
b) Các khoản tiền thưởng, tiền mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty."
Còn 1 vấn đề nữa là chi tiền thưởng thường thì thuế kiểm tra muốn xuất toán phần tiền thưởng này ra khỏi chi phí hợp lý. Thuế cho rằng khoản thưởng này không phải là tiền lương nên không được tính vào chi phí hợp lý mà nó lấy từ quỹ khen thưởng hoặc lợi nhuận chưa phân phối.
Nên khi làm hợp đồng và bảng lương bảng để là lương tháng 13 chứ đừng để "thưởng" để tránh thuế bắt bẻ.