Kiểm toán lương và các khoản trích theo lương làm những gì?

chauchieu

New Member
Hội viên mới
Em chào anh chị.
Anh chị cho em hỏi, khi đi kiểm toán lương và các khoản trích theo lương mình kiểm những gì ạ.
Theo em được biết mình đối chiếu bảng lương và ghi nhận lương trong kì, xem xét tỉ lệ trích. Nhưng có 1 điều em chưa hiểu là kiểm các khoản trích theo lương, vì khi đối chiếu với thông báo đóng BH (em ko biết đối chiếu số nào với ps có 338 cả ) em ko hiểu, anh chị có thể giải thích rọ phần này hộ em ko ạ.
 
Ðề: Kiểm toán lương và các khoản trích theo lương làm những gì?

Mình đang là thực tập sinh của công ty kiểm toán nhưng cũng xin được góp ý với bạn về phần hành lương mà mình đã làm như sau:
- Kiểm toán lương bao gồm các bước
- Tông hợp lương trong kỳ, bao gồm tổng hợp theo số dư đầu kỳ, số phát sinh trong kỳ, số dư cuối kỳ, tổng hợp theo đối ứng tài khoản ( phần các khoản trích theo luơng cậu hỏi có thể tham chiếu từ đây, vì đối ứng với nợ 334 có 338 thỳ cậu sẽ ra )
- Kiểm tra phát sinh bên có, bao gồm: phỏng vấn về cách tính lương của doanh nghiệp, kiểm tra đến bảng thanh toán lương, bảng chấm công, hợp đồng lao động ( nếu có), đối với các lao động thuê khoán cậu cần kiểm tra hợp đồng và kiểm tra đến bản cam kết thu nhập (dưới 48 triêu nếu ko chịu thuế TNCN)
- Kiểm tra phát sinh bên nợ, cậu test đến các chứng từ chi lương, các phiếu thu, phiếu chị....liên quan để kiểm tra tính hợp lý của các nghiệp vụ chi lương này.

Đối với các khoản trích theo lương thỳ cậu cần tổng hợp các khoản trích theo lương theo đối ứng các tài khoản, cụ thể cậu cần tông hợp ra đối ứng với các TK 622,627,642,641 là bao nhiêu, rồi so sanh với số liệu từ các thông báo đóng bảo hiểm.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top