không đóng BHXH cho nv trong luật kế toán?

xuro3

tôi đi tìm tôi!
Hội viên mới
Việc doanh nghiệp không đóng bảo hiểm cho người lao động (tất nhiên là các lao động này toàn trên 1 năm làm việc tại doanh nghiệp) (cũng một phần tại người lao động ko có ý muốn đóng BHXH nữa)
Xét về luật lao động thì rõ là vi phạm luật rồi. Tuy nhiên xét về mặt luật kế toán thì việc không đóng bảo hiểm đó có vi phạm gì không ACE?
trong hợp đồng lao động ban đầu lương nhân viên chỉ khoảng 1 triệu chẳng hạn nhưng theo yêu cầu công việc và năng lực của họ mỗi tháng doanh nghiệp lại thay đổi mức lương cho mỗi nhân viên đó (tăng lương) thì cái khoản này chỉ cần làm 1 cái quyết định tăng lương là có thể hạch toán hợp lý khoản tiền lương đó rồi nhỉ? hay nhất định phải làm lại hợp đồng? (cái này vô lý quá, chẳng lẽ mối tháng DN lại sửa lại HĐ à? giải đáp thắc mắc giùm em nhé!
thanks!
 
Ðề: không đóng BHXH cho nv trong luật kế toán?

Nếu vi phạm Luật BHXH mà sổ kế toán không thể hiện rõ ràng cho mọi người thấy rằng Cty đang phạm luật thì sổ kế toán đã vi phạm "trung thực" của Luật kế toán.


Nếu tăng lương tháng này (trả nhiều hơn trong hợp đồng lao động) thì tốt thôi. Không ai cấm. Thu nhập cao thì đóng thuế TNCN.
Quyết định tăng lương thì phải lập Hợp đồng lao động mới. Hợp đồng đó là áp dụng cho tháng sau. Nếu không có hợp đồng mới, đến cuối tháng sau GĐ đổi ý thì sao?
Có thay đổi về điều khoản hợp đồng thì lập hợp đồng mới. Không có điểm nào vô lý cả.
Để không phải ký hợp đồng mới liên tục thì công ty nên có quy chế lương thưởng và trong HĐLĐ ghi thêm phần lương tăng thêm theo doanh số, hiệu quả ...
 
Ðề: không đóng BHXH cho nv trong luật kế toán?

Việc doanh nghiệp không đóng bảo hiểm cho người lao động (tất nhiên là các lao động này toàn trên 1 năm làm việc tại doanh nghiệp) (cũng một phần tại người lao động ko có ý muốn đóng BHXH nữa)
Xét về luật lao động thì rõ là vi phạm luật rồi. Tuy nhiên xét về mặt luật kế toán thì việc không đóng bảo hiểm đó có vi phạm gì không ACE?
trong hợp đồng lao động ban đầu lương nhân viên chỉ khoảng 1 triệu chẳng hạn nhưng theo yêu cầu công việc và năng lực của họ mỗi tháng doanh nghiệp lại thay đổi mức lương cho mỗi nhân viên đó (tăng lương) thì cái khoản này chỉ cần làm 1 cái quyết định tăng lương là có thể hạch toán hợp lý khoản tiền lương đó rồi nhỉ? hay nhất định phải làm lại hợp đồng? (cái này vô lý quá, chẳng lẽ mối tháng DN lại sửa lại HĐ à? giải đáp thắc mắc giùm em nhé!
thanks!

+ Vi phạm luật BHXH, Luật Lao động nhưng không vi phạm luật kế toán.
+ Chỉ cần quyết định tăng lương cho người lao động. mà không cần phải ký lại hợp đồng.

Thân chào!
 
Ðề: không đóng BHXH cho nv trong luật kế toán?

+ Vi phạm luật BHXH, Luật Lao động nhưng không vi phạm luật kế toán.
+ Chỉ cần quyết định tăng lương cho người lao động. mà không cần phải ký lại hợp đồng.

Thân chào!

Luật KT cũng bị vi phạm. Vì KT thấy sai mà không báo cáo để xử lý là sai nguyên tắc rồi.
 
Ðề: không đóng BHXH cho nv trong luật kế toán?

Luật KT cũng bị vi phạm. Vì KT thấy sai mà không báo cáo để xử lý là sai nguyên tắc rồi.

Không gọi đó là vi phạm đâu bác. Chỉ có thể qui là năng lực quản lý còn hạn chế gây hậu quả ngoài ý muốn.
Mức độ cao nhất cho trường hợp này là khiển trách mà thôi.
 
Ðề: không đóng BHXH cho nv trong luật kế toán?

Luật KT cũng bị vi phạm. Vì KT thấy sai mà không báo cáo để xử lý là sai nguyên tắc rồi.

Hihi tại sao lại sai nguyên tắc thế bác, nguyên tắc là trung thực phát sinh sao thì phản ánh đúng như thế không gian dối, vậy ở đây có phát sinh đâu mà sai nguyên tắc dongminh, và đối với cty mà phòng nhân sự đảm nhiệm cái này thì phòng nhân sự sai chứ không phải phòng kế toán sai nhé. Nếu phòng kế toán phát hiện và báo cáo sếp nhưng sếp ko giải quyết thì bạn cũng không thể quyết định!:banginvg1:
 
Ðề: không đóng BHXH cho nv trong luật kế toán?

Hihi tại sao lại sai nguyên tắc thế bác, nguyên tắc là trung thực phát sinh sao thì phản ánh đúng như thế không gian dối, vậy ở đây có phát sinh đâu mà sai nguyên tắc dongminh, và đối với cty mà phòng nhân sự đảm nhiệm cái này thì phòng nhân sự sai chứ không phải phòng kế toán sai nhé. Nếu phòng kế toán phát hiện và báo cáo sếp nhưng sếp ko giải quyết thì bạn cũng không thể quyết định!:banginvg1:
ơ hơ đúng roài, đối với trường hợp này thì kế toán là kẻ phải: câm mù điếc:confuse1:.
bảo hiểm đến người lao động còn không muốn đóng thì doanh nghiệp lại càng...:cheers1:
cả 2 bên đều ko muốn đóng thì kế toán cũng chịu. Sếp thừa hiểu là vi phạm luật lao động :dapghe: và cách tốt nhất kế toán phải làm lúc này là:banghead:: hợp đồng chỉ ký trong 3 tháng sau đó lại ký tiếp 3 tháng nữa...ký hoài 3 tháng :hypo:
thật là :ibbanana:
 
Ðề: không đóng BHXH cho nv trong luật kế toán?

hợp đồng chỉ ký trong 3 tháng sau đó lại ký tiếp 3 tháng nữa...ký hoài 3 tháng :hypo:
thật là :ibbanana:

Không được đâu nhé em. Em xem lại điều 27 của Bộ luật lao động nhé. Khi ký HĐ lao động có thời hạn chỉ được ký tối đa 2 lần thôi sau đó phải chuyển sang ký HĐ không xác định thời hạn.
 
Ðề: không đóng BHXH cho nv trong luật kế toán?

Thế này nhá:
Bạn biết rằng theo Luật thì DN phải nộp cho cơ quan BHXH là xx đồng.
Thế mà sổ kế toán không phản ảnh số nợ này.
Vậy kế toán ghi sổ đúng hay chưa?
---------

Việc DN trả lương cho người lao động cao hơn hợp đồng thì OK thôi. Không ai dám thắc mắc đâu.
Ký lại hợp đồng chỉ là khi muốn DN sẽ trả cao như thế trong các tháng tiếp theo sau mà thôi. Nếu GĐ không có ý đó thì không ký lại hợp đồng.
Nếu trả thấp hơn mà không có lý do nên coi chừng bị người lao động kiện. Lúc đó GĐ tự nhiên hối kế toán lập lại hợp đồng mới.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: không đóng BHXH cho nv trong luật kế toán?

Thế này nhá:
Bạn biết rằng theo Luật thì DN phải nộp cho cơ quan BHXH là xx đồng.
Thế mà sổ kế toán không phản ảnh số nợ này.
Vậy kế toán ghi sổ đúng hay chưa?.
bác à cái này Dn có đóng đâu mà hạch toán, có báo với BHXH đâu mà nợ xx đồng?
Việc DN trả lương cho người lao động cao hơn hợp đồng thì OK thôi. Không ai dám thắc mắc đâu.
Ký lại hợp đồng chỉ là khi muốn DN sẽ trả cao như thế trong các tháng tiếp theo sau mà thôi. Nếu GĐ không có ý đó thì không ký lại hợp đồng.
Nếu trả thấp hơn mà không có lý do nên coi chừng bị người lao động kiện. Lúc đó GĐ tự nhiên hối kế toán lập lại hợp đồng mới.
hẳn rồi, xu đang nói trường hơp trả cao hơn, nhưng vì lương thay đổi theo tháng luôn ấy, nên xu chỉ làm 1 cái quyết định tăng lương cho nv đó thôi thay vì ký lại hợp đồng như thế đã hợp lý hợp lệ chưa thôi
 
Ðề: không đóng BHXH cho nv trong luật kế toán?

Thế này nhá:
Bạn biết rằng theo Luật thì DN phải nộp cho cơ quan BHXH là xx đồng.
Thế mà sổ kế toán không phản ảnh số nợ này.
Vậy kế toán ghi sổ đúng hay chưa?
---------

Việc DN trả lương cho người lao động cao hơn hợp đồng thì OK thôi. Không ai dám thắc mắc đâu.
Ký lại hợp đồng chỉ là khi muốn DN sẽ trả cao như thế trong các tháng tiếp theo sau mà thôi. Nếu GĐ không có ý đó thì không ký lại hợp đồng.
Nếu trả thấp hơn mà không có lý do nên coi chừng bị người lao động kiện. Lúc đó GĐ tự nhiên hối kế toán lập lại hợp đồng mới.

Trong trường hợp này DN sai chứ kế toán không sai, và cũng không vi phạm luật kế toán pác à. Chủ DN thuê bác làm thuê cho họ, họ không chịu làm thì bác có quyền nghỉ hoặc ở lại làm việc, việc vi phạm và bị phạt thì DN chịu chứ pác không chịu. Còn pác nói kế toán không ghi sổ là đúng hay sai, nếu ghi sổ là ghi khống, vì không trích mà cũng ghi đó pác, nếu ghi sổ mới sai luật kế toán.
 
Ðề: không đóng BHXH cho nv trong luật kế toán?

Việc doanh nghiệp không đóng bảo hiểm cho người lao động (tất nhiên là các lao động này toàn trên 1 năm làm việc tại doanh nghiệp) (cũng một phần tại người lao động ko có ý muốn đóng BHXH nữa)
Xét về luật lao động thì rõ là vi phạm luật rồi. Tuy nhiên xét về mặt luật kế toán thì việc không đóng bảo hiểm đó có vi phạm gì không ACE?
trong hợp đồng lao động ban đầu lương nhân viên chỉ khoảng 1 triệu chẳng hạn nhưng theo yêu cầu công việc và năng lực của họ mỗi tháng doanh nghiệp lại thay đổi mức lương cho mỗi nhân viên đó (tăng lương) thì cái khoản này chỉ cần làm 1 cái quyết định tăng lương là có thể hạch toán hợp lý khoản tiền lương đó rồi nhỉ? hay nhất định phải làm lại hợp đồng? (cái này vô lý quá, chẳng lẽ mối tháng DN lại sửa lại HĐ à? giải đáp thắc mắc giùm em nhé!
thanks!

Theo các quy định về thuế Thu nhập doanh nghiệp, tiền lương chỉ được xem là chi phí hợp lý khi được đề cập trong Hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể vì vậy các quyết định tăng lương của bạn có thể bị từ chối vì không đảm bảo hình thức mặc dù bản chất khoản chi của bạn vẫn là tiền lương. Vì vậy bạn cần phải làm lại Hợp đồng lao động hoặc bổ sung nội dung này vào thỏa ước LĐTT để tránh phiền phức có thể xảy ra. Tổng cục thuế đã có CV hướng dẫn về việc này nhưng rất tiếc mình chưa thể tìm ra ngay giúp bạn. Chúc bạn may mắn
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top