Kế toán tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức

trangdt228

Member
Hội viên mới
Cả nhà cho mình hỏi vấn đề này với:
Mình có người quen vừa mở cty TNHH MTV, ngành nghề là bồi dưỡng và nâng cao kiến thức cho học sinh THCS & THPT. Mình chưa bao giờ làm kế toán cho ngành nghề này nên không biết làm kế toán ntn?. chứng từ gồm những gì để có thể hạch toán đưa vào sổ sách cho hợp lý, còn về kế toán thuế ở công ty nữa, mình không rõ lắm!
Mọi người giúp chỉ hướng cho mình với nhé!
THANKS.
 
Ðề: Kế toán tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức

Em cũng mới ra trường chưa đi làm nên ý kiến của em chỉ mang tính chất tham khảo thôi nhé, nêu e có nói sai gì mong các anh chị chỉ bảo thêm . Em được biết hình như kế toán trung tâm bồi dưỡng là loại dịch vụ không chịu thuế GTGT ( Điều 13, TT129/2008 TT/BTC "13. Dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật bao gồm cả dạy ngoại ngữ, tin học; dạy múa, hát, hội họa, nhạc, kịch, xiếc, thể dục, thể thao; nuôi dạy trẻ và dạy các nghề khác nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hoá, kiến thức chuyên môn nghề nghiệp.")
Như vậy đối với thu học phí chị vẫn sử dụng hóa đơn bình thường , chỉ phần thuế suất không ghi gạch chéo thôi (nhớ không ghi thuế suất 0%) ,chị vẫn lập phiếu thu bình thường. Còn đối với học phí dưới 200.000 đ thì nếu khách hàng không yêu cầu thì chị chỉ cần ghi bảng kê rồi cuối ngày chị chỉ cần lập một hóa đơn chung cho các dịch vụ này thôi (cái này chị xem thông tư 153/2010/TT-BTC hướng dẫn kỹ hơn).
Còn lưu ý " Dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật bao gồm cả dạy ngoại ngữ, tin học; dạy múa, hát, hội họa, nhạc, kịch, xiếc, thể dục, thể thao;nuôi dạy trẻ và dạy các nghề khác nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độvăn hoá, kiến thức chuyên môn nghề nghiệp…Khoản thu về ở nội trú của học sinh, sinh viên, học viên; hoạt động đào tạo (bao gồm cả việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ trong quy trình đào tạo) do cơ sở đào tạo cung cấp thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Trường hợp cung cấp dịch vụ thi và cấp chứng chỉ không gắn với đào tạo thì thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.”
Và như vây nếu chị có cung cấp dịch vụ và cấp chứng chỉ không gắn với đào tạo thì phải chịu thuế 10%, lúc này chị phải lập hd GTGT đó ạ.
Công ty mới thành lập hình như còn có vụ hóa đơn, in ấn hay mua rồi phát hành thông báo gì đó nữa, cái này em chỉ mới đọc trên nghị định 51 với thông tư 153 thôi, em chưa đi làm nên chưa biết thực tế thế nào.
Còn các khoản khác (theo em hình dung được) : chi phí thuê văn phòng, lớp học, tiền điện, tiền thuê giáo viên dạy... thì chị tính vào chi phí của công ty, em nghĩ tùy theo quản lý mà chị kế toán thôi.
Em nghĩ còn cái khoản thuế TNCN rồi thuế TNDN, rồi môn bài nữa...

Không biết em nói như vậy có đúng không, có gì sai nói để em còn sữa nữa, vì không có cách nào hết để xóa "mù" nhanh bằng cách này cả. À tiện đây cho em hỏi luôn, cái khoản mà cấp chứng chỉ không gắn liền với đào tạo đó ạ, ai có thể cho em ví dụ được không? em cũng không hiểu rõ cho lắm?
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Kế toán tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức

Cảm ơn bạn đã trả lời giúp mình, nhưng mình còn thắc mắc nữa là khách hàng của cty chủ yếu là học sinh thì đâu cần phải xuất hóa đơn, chỉ cần ghi biên lai thu học phí thôi có được hay không, cty có cần phải phát hành hóa đơn không?
 
Ðề: Kế toán tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức

Em có đọc là doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ thì có thê đặt mua hóa đơn ở chi cục thuế quản lý công ty (chị cứ đọc thông tư 153 hay gì đó em không nhớ, trong đó có hướng dẫn đặt mua hóa đơn của cục thuế đó) . Đã có mã số thuế thì phải có hóa đơn thôi, tuy ngành nghề này không có thuế GTGT nhưng chị vẫn phải tính thuế thu nhập doanh nghiệp chứ ạ. Em thấy theo nguyên tắc thì số tiền trên 200k chị phải lập hóa đơn, còn dưới 200k cuối ngày chi lập một hóa đơn chung thôi. Còn viết hóa đơn hay không em nghĩ là phải viết chứ cái đó là buộc mà, quan trọng là mình viết ntn thì tùy thuộc vào tay nghề thôi . Tại đã kinh doanh thì buộc phải có doanh thu và chi phí chứ mà hóa đơn là bằng chứng, chị làm sao cho phù hợp giữa doanh thu và chi phí là được (hehe thực ra em cũng nói điêu thôi chứ em chưa đi làm nên chưa biết, chị phải hỏi thêm bạn bè chị coi)
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top