Ðề: Kế toán tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức
Em cũng mới ra trường chưa đi làm nên ý kiến của em chỉ mang tính chất tham khảo thôi nhé, nêu e có nói sai gì mong các anh chị chỉ bảo thêm . Em được biết hình như kế toán trung tâm bồi dưỡng là loại dịch vụ không chịu thuế GTGT ( Điều 13, TT129/2008 TT/BTC "13. Dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật bao gồm cả dạy ngoại ngữ, tin học; dạy múa, hát, hội họa, nhạc, kịch, xiếc, thể dục, thể thao; nuôi dạy trẻ và dạy các nghề khác nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hoá, kiến thức chuyên môn nghề nghiệp.")
Như vậy đối với thu học phí chị vẫn sử dụng hóa đơn bình thường , chỉ phần thuế suất không ghi gạch chéo thôi (nhớ không ghi thuế suất 0%) ,chị vẫn lập phiếu thu bình thường. Còn đối với học phí dưới 200.000 đ thì nếu khách hàng không yêu cầu thì chị chỉ cần ghi bảng kê rồi cuối ngày chị chỉ cần lập một hóa đơn chung cho các dịch vụ này thôi (cái này chị xem thông tư 153/2010/TT-BTC hướng dẫn kỹ hơn).
Còn lưu ý " Dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật bao gồm cả dạy ngoại ngữ, tin học; dạy múa, hát, hội họa, nhạc, kịch, xiếc, thể dục, thể thao;nuôi dạy trẻ và dạy các nghề khác nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độvăn hoá, kiến thức chuyên môn nghề nghiệp…Khoản thu về ở nội trú của học sinh, sinh viên, học viên; hoạt động đào tạo (bao gồm cả việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ trong quy trình đào tạo) do cơ sở đào tạo cung cấp thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Trường hợp cung cấp dịch vụ thi và cấp chứng chỉ không gắn với đào tạo thì thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.”
Và như vây nếu chị có cung cấp dịch vụ và cấp chứng chỉ không gắn với đào tạo thì phải chịu thuế 10%, lúc này chị phải lập hd GTGT đó ạ.
Công ty mới thành lập hình như còn có vụ hóa đơn, in ấn hay mua rồi phát hành thông báo gì đó nữa, cái này em chỉ mới đọc trên nghị định 51 với thông tư 153 thôi, em chưa đi làm nên chưa biết thực tế thế nào.
Còn các khoản khác (theo em hình dung được) : chi phí thuê văn phòng, lớp học, tiền điện, tiền thuê giáo viên dạy... thì chị tính vào chi phí của công ty, em nghĩ tùy theo quản lý mà chị kế toán thôi.
Em nghĩ còn cái khoản thuế TNCN rồi thuế TNDN, rồi môn bài nữa...
Không biết em nói như vậy có đúng không, có gì sai nói để em còn sữa nữa, vì không có cách nào hết để xóa "mù" nhanh bằng cách này cả. À tiện đây cho em hỏi luôn, cái khoản mà cấp chứng chỉ không gắn liền với đào tạo đó ạ, ai có thể cho em ví dụ được không? em cũng không hiểu rõ cho lắm?