Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Hi! Mình cũng không nắm rõ lắm. Lúc trước mình làm kế toán thương mại. Nhưng mình nghĩ kế toán TM và kế toán QT cũng gần giống nhau đó. Nhưng kế toán QT bao gồm báo cáo QT và TCDN. Đấy là theo mình nghĩ như vậy thôi còn có bạn nào biết thì cứ port bài lên cho các bạn tham khảo với.
Chào các bạn.
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Hi hi, chủ đề này sôi nổi quá :cheers1: Các bác có nhiều ý kiến rất hay, tuy rằng có bài nhầm lẫn giữa kế toán quản trị và kế toán chi tiết (thuộc về kế toán tài chính) và một số báo cáo thực chất thuộc về báo cáo tài chính. Kế toán quản trị đâu có hạch toán hay tập hợp chứng từ gì đâu ? Điểm căn bản của kế toán quản trị là sử dụng số liệu của kế toán tài chính và các bộ phận khác để phân tích, lập báo cáo nhằm phục vụ cho mục đích ra quyết định (vì thế cần phải kịp thời, bất thường và có thể sử dụng số ước tính).

Bảng khảo sát của bạn camranh có giá trị lắm, bao giờ hoàn thành bạn chia sẻ kết quả với cả nhà để mọi người có thêm thông tin về tình hình kế toán quản trị theo đề tài của bạn nha :happy3:

Mình góp vài ý (nghĩ gì nói đó, hông theo sách vở gì hết, tham khảo thôi nha :ibbanana:)
CÁC CÂU HỎI KHẢO SÁT
1. Công ty bạn tổ chức bộ máy kế toán:
a. Kế toán quản trị
b. Kế toán tài chính
c. Cả hai

Câu hỏi này hơi lạ, có doanh nghiệp nào là không có kế toán tài chính? Nếu không có kế toán tài chính làm nền tảng thì lấy gì làm cơ sở cung cấp số liệu cho kế toán quản trị phân tích ?

2. Cơ cấu bộ máy kế toán gồm:
a. Nhân viên kế toán các phần hành
b. Nhân viên kế toán đảm đương một số phần hành

Kế toán quản trị có chia theo phần hành không? Cayman cho rằng kế toán tài chính mới nên chia theo phần hành chứ nhỉ?

3. Doanh nghiệp tổ chức bộ máy kế toán theo hình thức:
a. Tập trung
b. Phân tán
c. Cả hai

Trường hợp vừa tập trung vừa phân tán là thế nào nhỉ? Camranh thử cho ví dụ với

4. Hệ thống chứng từ kế toán của doanh nghiệp sử dụng loại chứng từ:
a. Thống kê
b. Ban đầu

Chứng từ ban đầu là chứng từ gốc (original) phải không bạn? Không hiểu mục đích câu này lắm ?

5. Hệ thống tài khoản kế toán doanh nghiệp xây dựng các tài khoản chi tiết cấp 3,4,5 chủ yếu để theo dõi:
a. Doanh thu, chi phí, công nợ
b. Tương ứng với các khoản mục

Câu a và b chưa đồng nhất thì phải. Cayman nghĩ nên chia câu trả lời thành (a) Tương ứng đối tượng chịu chi phí (b) tương ứng với các khoản mục


6. Hệ thống sổ kế toán, doanh nghiệp theo dõi chi tiết doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh theo từng loại công việc, mặt hàng, sản phẩm và bộ phận kinh doanh thông qua:
a. Tất cả sổ chi tiết liên quan
b.Sổ chi tiết mua hàng, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp

7. Hệ thống báo cáo kế toán quản trị:
a.Chủ yếu là Báo cáo Doanh thu, chi phí, lợi nhuận theo từng bộ phận, mặt hàng sản phẩm
b.Đầy đủ

Í ẹ, ai biết thế nào là Đầy đủ? bạn nào có danh sách đầy đủ hệ thống báo cáo kế toán quản trị thì cho mình xin với (cayman nghĩ báo cáo quản trị phục vụ cho người ra quyết định nên thường quy định một số loại báo cáo chuẩn như mục (a) và có những báo cáo đột xuất không nằm trong hệ thống quy định

8. Hệ thống thông tin kế toán quản trị đóng vai trong một tổ chức:
a.Rất quan trọng
b.Ít quan trọng
đóng vai trò nhé :dapghe:


9. Kế toán chi tiết doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh mục đích:
a.Tính giá thành theo từng loại sản phẩm và xác định kết quả kinh doanh
b.Đánh giá thành quả quản lý của các nhà quản trị theo các trung tâm trách nhiệm.

Câu này có nên chia làm 2 câu không nhỉ? cái chỗ doanh thu nó không liên quan đến câu (a) --> làm người được hỏi phân vân đấy

10. Phân loại chi phí:
T a.Theo lĩnh vực hoạt động
b.Theo cách ứng xử của chi phí

Nếu mà ai chưa tìm hiểu về kế toán quản trị thì được hỏi câu này sẽ đánh dấu đại vào thôi

11. Lựa chọn tiêu thức phân bổ:
a.Không phù hợp
b.Phù hợp (các nguyên nhân gây ra sự phát sinh chi phí)

Câu này dùng từ hơi rối: bạn cần hỏi về cách thức lựa chọn tiêu thức phân bổ chi phí hay muốn người ta đánh giá tiêu thức hiện tại đang áp dụng ?

12. Phân tích chi phí
a.Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch chi phí
b.Ứng dụng trong việc ra quyết định kinh doanh trong ngắn hạn

Có phải muốn nói đến mục đích của việc Phân tích chi phí, camranh tiết kiệm lời quá thì người ta khó hiểu lắm à :smilielol5:


13. Phân tích điểm hòa vốn trong việc ra quyết định kinh doanh:
a. Tính toán sơ bộ
b. Có hệ thống

14. Lập dự toán hoạt động kinh doanh:
a. Tổng quát
b. Chi tiết và mang tính hệ thống

15. Công tác phân tích hoạt động kinh doanh được tiến hành:
a. Thường xuyên
b. Rất ít khi

Bao lâu là thường xuyên? cái này còn tùy quy mô doanh nghiệp à --> nên có câu hỏi về quy mô doanh nghiệp để định dạng câu hỏi theo từng loại

16. Doanh nghiệp lập báo cáo kết quả kinh doanh theo số dư đảm phí:
a. Có
b. Không

17. Công tác phân tích chênh lệch giữa dự toán và thực tế được thực hiện một cách:
a. Thường xuyên
b. Không có

18. Kế toán quản trị đối với doanh nghiệp:
a. Quan trọng
b. Chưa cần thiết

Theo ý kiến của bạn, kế toán quản trị ...

19. Kế toán Quản Trị theo Doanh nghiệp hiện nay ít quan tâm là do:
a. Quy mô công ty nhỏ, nghiệp vụ kinh tế phát sinh giản đơn
b. Chưa có mô hình kiểu mẫu để áp dụng cũng như hướng dẫn cụ thể của cơ quan chức năng.
c. Cả hai

20. Doanh nghiệp mong muốn xây dựng kế toán quản trị trên cơ sở:
a. Có một mô hình vận dụng chuẩn tương ứng với hình thức kinh doanh
b. Cần có sự hướng dẫn cụ thể hơn nữa của các cơ quan chức năng tránh lúng túng trong việc thực hiện.
c. Cả hai

Thực tế muốn xây dựng hệ thống kế toán quản trị trước hết bắt nguồn từ nhu cầu quản lý của doanh nghiệp và điều kiện thực hiện, việc hướng dẫn của cơ quan chức năng chỉ mảng tính tương đối vì không một doanh nghiệp nào giống nhau về đặc điểm kinh doanh, tổ chức, hệ thống kế toán ... dẫn đến kế toán quản trị khác nhau --> khó mà hướng dẫn được :confuse1:
:helpsmilie:

Thôi, buồn ngủ rùi, chúc bạn làm bài tốt nghen. Nhớ báo cả nhà biết kết quả nữa:hurray:
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

* Tớ thấy KTQT ở các Cty TM chủ yếu là quản trị CP và KQKD theo dạng phân tích bộ phận - các bộ phận sẽ lên một kế hoạch về CP của mình dựa theo nhu cầu và các chỉ tiêu được đưa ra từ cấp quản lý cao hơn(VD: Bộ phận marketing phải tiến hành bao nhiêu C/trình với ngân sách bao nhieu trong năm tài chính tới để phục vụ cho mục đích KD của DN như: mở rộng sang thị trường miền tây, chiếm lĩnh 10% thị phần
.... mí cái này thì đố ông KTQT nào làm được mà phải được thực hiện bởi phụ trách bộ phận đó => Bộ phận KTQT sẽ tập hợp và tổng hợp các báo cáo này lại => từ những thông tin nhận được ông KTQT phải biết được rằng mình phải lấy tiền từ đâu để trang trải - vay bi nhiêu, tự trang trải bi nhiêu => lập kế hoạch chi tiêu và căn cứ vào nó để phân tích các CP biến động trong kỳ như với giá bán giảm như hiện nay thì cần phải bán bao nhiêu SP với mức giá bao nhiêu mới đạt được Lợi nhuận mong muốn => đưa ra các chương trình chiết khấu, khuyến mãi ....... :confuse1: viết xong cũng choáng !!! :confuse1:

Vấn đề này mang tính học thuật nhiều, nên mình tạm trích một số tư liệu của phòng Thương mại và công nghiệp VIệt Nam để các bạn tham khảo nhé:

Kế toán tài chính: là kế toán thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin liên quan đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp cho người quản lý và những đối tượng ngoài doanh nghiệp, giúp họ ra các quyết định phù hợp với mục tiêu mà họ quan tâm .

Kế toán quản trị: là kế toán thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin cho những người trong nội bộ doanh nghiệp sử dụng, giúp cho việc đưa ra các quyết định để vận hành công việc kinh doanh và vạch kế hoạch cho tương lai phù hợp với chiến lược và sách lược kinh doanh.

Để phân biệt kế toán tài chính và kế toán quản trị, có thể dựa vào những đặc điểm cơ bản sau :

Chữ màu xanh là dùng cho Kế toán quản trị


Tiêu thức phân biệt
Kế toán tài chính
Kế toán quản trị

Đặc điểm của thông tin
Phải khách quan và có thể thẩm tra
Thông tin thích hợp và linh hoạt phù hợp với vấn đề cần giải quyết
Thước đo sử dụng
Chủ yếu là thước đo giá trị
Cả giá trị và hiện vật, thời gian

Các nguyên tắc sử dụng trong việc lập báo cáo

Phải tuân thủ các nguyên tắc kế toán chung đã được thừa nhận, mang tính bắt buộc
Doanh nghiệp tự xây dựng, tự triển khai, có tính linh hoạt, không mang tính pháp lệnh
Người sử dụng thông tin
Các thành phần bên ngoài doanh nghiệp như các tổ chức tín dụng; đối thủ cạnh tranh; nhà cung cấp vật tư, hàng hóa, người đầu tư tài chính; người lao động v.v...
Các thành phần bên trong công ty: Giám đốc, quản lý hội đồng quản trị, các giám sát viên, quản đốc
Các báo cáo kế toán chủ yếu
- Bảng cân đối kế toán

- Báo cáo kết quả kinh doanh

- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ

- Bản giải trình các báo cáo tài chính
- Các báo cáo cung cấp, dự trữ vật tư, hàng hóa...

- Các báo cáo về quá trình sản xuất (Tiến độ, chi phí, kết quả)

.- Các báo cáo về bán hàng (Chi phí giá vốn, doanh thu)...
I]Kỳ báo cáo[/i]
Quý, năm
Ngày, tuần, tháng,quý , năm
Phạm vi thông tin
Toàn doanh nghiệp
Gắn với các bộ phận trực thuộc doanh nghiệp
Trọng tâm thông tin
Chính xác, khách quan, tổng thể
Kịp thời, thích hợp, linh động , ít chú ý đến độ chính xác
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

về kế toán quản trị, lập báo cáo bộ phận có quy định trong chuẩn mực kế toán số 28 ấy, bạn thử tham khảo xem
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Theo mình KTQT trong cty TM thường có những nội dung sau
- KTQT bán hàng và kết quả kinh doanh
- Phân tích mối qhệ giữa chi phí, khối lượng và lợi nhuận
- Lựa chọn thông tin thích hợp cho việc ra quyết định
- Lập dự toán kinh doanh
- KTQT tài sản cố định
- KTQT hàng tồn kho
- KTQT lao động và tiền lương
- KTQT các khoản nợ
Ngoài những nội dung trên tuỳ theo yêu cầu qlý của cty mà cty có thể thực hiện các nội dụng KTQT khác
Nói tóm lại KTQT là công việc của từng Dn, mỗi Dn có một cách thực hiện riêng dựa trên những nguyên tắc, phương pháp KTQT...chủ yếu
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Mình đang tìm hiểu về nó theo các hệ thống tính chi phí, hiện tại mình cũng đang phải tập hợp chi phí của một doanh nghiệp mới không có gì làm căn cứ tính chi phí, các chi phí phát sinh ban đầu do thành lập doanh nghiệp thay đổi trụ sở, chi tiêu lung tung cũng đưa vào chi nội bộ bây giờ phải tập hợp nó nhưng vấn đề là phân bổ chi phí đó như thế nào khi không biết đc giá lấy vào vì còn tùy thuộc vào đơn hàng, doanh thu không xác định đc trong tháng, ban quản trị hoặc bạn nào đó có thể gủi cho mình bảng tính hay cách tính của hệ thống tính chi phí ACB hay JIT hoặc cách tính chung của đơn vị thương mại nhập khẩu, hay bất kỳ hệ thống tính nào đó, vì minh có coi qua phần học tập nghiên cứu cảu kế toán quản trị có bảng mẫu só bao nhiêu đó nhưng k link đc để đown về và cũng k xem đc bảng mẫu đó.
Hiện tại Đơn vị minh muốn trên 1 hợp đồng mang về lợi nhuận trước thuế là 10% như vậy có quá cao k? và minh phảii đưa ra đc 1 cách tính chuẩn để khi đưa các con số vào phải tính ra đc giá bán và lợi nhuận trước thuế là 10% như vậy là giá mua vào và chi phí chiếm 90% nếu cho các chi phí dự phòng tài chính hay bảo hành sau này vào, nếu nó k xẩy ra thì như thế nào ? lúc đó lợi nhuận sẽ bị đẩy lên trên 10%
bạn nào đó có thể gúp mình đc k ?
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

mình chỉ mới làm quen với bộ môn kế toán quản trị được 15 tiết học.Mình nhận thấy kế toán quản trị thực sự cần một đầu óc nhạy bén,biết phân tích tình hình.Quan trọng là việc phân loại được các loại chi phí, xác định được các chi phí đó.Qua đó đưa ra được những thông tin kết quả tiêu thụ của từng loại sản phẩm,dịch vụ.Đồng thời phải theo dõi thị trường để nắm bắt được nhu cầu của thị trường
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Theo mình vân đề này còn phụ thuộc vào quy mô của công ty thương mại đó nữa.Vì ở loại hình kinh doanh này có hình thức bán hàng đại lý ở cac chi nhánh.Do đó với quy mô lớn nhỏ khác nhau hoăc có tình hình địa lí khác nhau thì co những cách áp dụng hinh thức kế toán cho doanh nghiệp mình khác nhau.Và quan trọng ở kế toán quản trị ở các doanh nghiệp này là phải đưa ra những nhận xét đánh giá sát thực với xu hướng của thị trường để nhà quản trị đưa ra những quyết định đúng đắn về chiến lươc kinh doanh trong tương lai....mỏi tay quá .pa con dkt mình nghĩ như thế nào góp ý nha!!!!
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

trọng tâm của kế toán quản trị là cung cấp thông tin phục vụ cho các nhà quản lý của tổ chức.
+PHÂN LOẠI CHI PHÍ :Để trợ giúp cho việc ra quyết định, các nhà quản lý muốn biết chi phí tính đối tượng nào đó (ví dụ như một sản phẩm, dịch vụ, một dự án, hoặc một chương trình) là bao nhiêu. Chúng ta gọi “đối tượng này” là một đối tượng chịu chi phí
+CÁCH ỨNG XỬ CỦA CHI PHÍ & ƯỚC LƯỢNG CHI PHÍ
Các nhà quản lý trong bất kỳ tổ chức nào cũng muốn biết được rằng chi phí sẽ thay đổi như thế nào khi mức độ hoạt động của tổ chức thay đổi. Mối quan hệ giữa chi phí và mức hoat động
hay còn gọi là “ứng xử chi phí đóng vai trò quan trọng đối với nhà quản lý trong việc lập kế hoạch, kiểm soát, và ra quyết định. Kiến thức về cách ứng xử của chi phí sẽ giúp nhà quản lý ước lượng được chi phí. Ước lượng chi phí là việc dự báo chi phí tại một mức hoạt động cụ thể. Bằng việc nghiên cứu dữ liệu chi phí và mức hoạt động trong quá khứ, nhân viên kế toán quản trị có thể xác định được cách ứng xử của từng loại chi phí. Thông tin này sẽ được sử dụng để dự báo chi phí trong tương lai.
+PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ CHI PHÍ - SẢN LƯỢNG - LỢI NHUẬN
+LẬP DỰ TOÁN SẢN XUẤT KINH DOANH
+KIỂM SOÁT CHI PHÍ BẰNG HỆ THỐNG CHI PHÍ TIÊU CHUẨN
+THÔNG TIN THÍCH HỢP CHO VIỆC RA QUYẾT ĐỊNH
Vai trò chủ yếu của nhân viên kế toán quản trị trong quá trình ra quyết định là cung cấp thông tin thích hợp
cho các nhà quản lý ở các lĩnh vực, các cấp quản lý trong tổ chức để ra các quyết định. Do đó, các nhân viên kế toán quản trị phải am hiểu các quyết định của nhà quản lý.
+QUYẾT ĐỊNH VỀ GIÁ BÁN
+CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ DỰ TOÁN VỐN ĐẦU TƯ
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Cái này thì mauty tui cũng không biết thêm nội dung gì nữa, vì thấy đã khá đầy đủ. Tui cũng là kế toán quản trị và công việc hàng ngày của tui là:
- Tính giá, ra quyết định giá bán.
- Ngoài ra, tui còn theo dõi luôn phần biến động về giá cả, tỷ giá, để phân tích, dự đoán được tình hình tăng giảm.
- Lập các kế hoạch (dĩ nhiên tui cũng tập hợp các kế hoạch của các phòng ban gửi)
- Dự trù kinh phí (để biết khi nào cần vay và vay bao nhiêu)
- Cty hoạt động có lợi nhuận thì tui còn lên kế hoạch sử dụng nó như thế nào, giữ lại bao nhiêu %, chia bao nhiêu %,...
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Cái này thì mauty tui cũng không biết thêm nội dung gì nữa, vì thấy đã khá đầy đủ. Tui cũng là kế toán quản trị và công việc hàng ngày của tui là:
- Tính giá, ra quyết định giá bán.
- Ngoài ra, tui còn theo dõi luôn phần biến động về giá cả, tỷ giá, để phân tích, dự đoán được tình hình tăng giảm.
- Lập các kế hoạch (dĩ nhiên tui cũng tập hợp các kế hoạch của các phòng ban gửi)
- Dự trù kinh phí (để biết khi nào cần vay và vay bao nhiêu)
- Cty hoạt động có lợi nhuận thì tui còn lên kế hoạch sử dụng nó như thế nào, giữ lại bao nhiêu %, chia bao nhiêu %,...

Theo tôi lập kế hoạch các loại là nội dung chính của quản trị.
Dĩ nhiên, lập kế hoạch rồi thì còn phải theo dõi tình hình thực hiện kế hoạch nữa.
Và theo dõi tình hình thực hiện kế hoạch mục đích là để lập kế hoạch kỳ sau.
Cứ thế. Công việc quản trị trở thành 1 cái nghề ăn lương.

Muốn ăn lương cao thì phải có tay nghề.
Đến bài này, vẫn chưa có cái gì cụ thể về thực hành cụ thể của nghề này cả.
Ta đi vào công việc cụ thể được chưa vậy các bạn?
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Kế toán quản trị là kế toán máng tính quản lý bao quát tổng hợp nhiều hơn, mang tính phân tích từ đó đưa ra các yêu cầu điều chỉnh phù hợp hoạt động kinh doanh, hỗ trợ giám đốc nhiều trong việc cân đối tài chính, công nợ, hàng tồn kho nói chung là như vậy
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Kế toán quản trị ở bất kỳ công ty nào nhằm giúp Ban GD hiểu được,đưa ra các chiến lược KD... phù hợp .
Khi Lập báo cáo tài chính đối với cơ quan thuế theo các biểu mẫu quy định ( không tính các Đơn vị đang thực hiện ưu dãi dầu tư cho 1 số lĩnh vực )thì thông thường các Đơn vị chỉ tập hợp toàn bộ chi phí , không quan tâm từng lĩnh vực dịch vụ , sản xuất , đầu tư ... miễn sao ra thu nhập chịu thuế .
Như vậy ban Giám đốc sẽ rất khó khăn để nhận định , đưa ra chiến lược phù hợp: nên mở rộng Kd lĩnh vực nào ,nên phát triển tăng sản lượng Sản phẩm nào ... hay cần quan tâm công tác quản lý hiệu quả của hoạt động nào ....
kế toán quản trị ở đây là người kế toán phải tổ chức công tác kế toán so cho theo dõi đánh giá được kế quả Kd từng lĩnh vực .
đối với các chi phí trực tiếp cụ thể cho từng hoạt động , từng sản phẩm thì theo dõi quá đơn giản , nhưng các chi phí chung : chi phí quản lý , chi phí bán hàng , hoạc trong dây chuyền SX( KHMMTB, chi phí 627...) để SX ra nhiều loại SP khác nhau thì phải có phương pháp quản trị thế nào - việc kế toán quản trị là phải thông nhất phương pháp phân bổ chi phí thế nào cho phù hợp ( công việc này cũng chi mang tính tương đối , nhưng giúp ích rất nhiều cho Ban Giam đốc.
Như vậy người làm kế toán phải phân ra từng lĩnh vực , VD:
1- KD dịch vụ :
- cho thuế xe
- cho thuê kho- bãi
.......
2- Sản xuấtsản phẩm :
- sản phẩm A
- Sản phẩm B
.............
3- Hoạt động dầu tư :
- căn hộ
- trồng trọt
- dầu tư chứng khoán
4- Khác
-trường học Pace....
-Bệnh viện ....
......
( việc phân loại này do tình hình Đơn vị - mình chỉ đưa ví dụ )

các chi phí khi chi ra biết đích danh thì tập hợp đích danh
các chi phí không thể đích danh thì tập hợp chung và phân bổ
Tùy tình hình từng Đơn vị có tiêu chí phân bổ cho phù hợp .
có thể phân bổ theo Doanh thu , theo lãi gộp , hoặc theo giá vốn...

Vấn đề này còn nhiều ý kiến phải trao đổi , dây là một số ý ngắn gọn , bạn nào có thêm kinh nghiệp thì đưa ra nhé
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Quan trọng nhất của KTQT là tính kịp thời, kiểm soát được tính minh bạch của chứng từ, cung cấp và phân tích các chỉ tiêu mà nhà Quản trị yêu cầu, qua đó đưa ra được các mẫu biểu báo cáo phù hợp từng ngành hàng, từng bộ phận để kiểm soát được chặt chẽ chi phí. Mục đích của nhà QT là làm sao giảm thiểu tối đa chi phí để có lợi nhuận cao nhất mà. Phòng KT mình có 14 người nhưng chỉ có 02 người là làm kế toán tài chính, còn 12 người là KTQT
-----------------------------------------------------------------------------------------
Theo mình: KTQT là thực hiện các yêu cầu của nhà Quản trị. Công việc của chúng ta là áp dụng những kiến thức đã học, kinh nghiệm thực tế để phân tích và báo cáo một một cách nhanh nhất, kịp thời nhất và dễ hiểu nhất.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Tiếp nè!

Kế toán quản trị ở các cty thương mại sẽ thực hiện nhiệm vụ cập nhập số liệu xử lý số liệu và phân tích đồng thời kiểm soát các chi phí, tình hình tài chính liên quan tới bộ phận mình phụ trách. Tỷ dụ kế toán bán hàng sẽ cập nhập hóa đơn chứng từm các chính sách khuyến mãi hỗ trợ của phòng kinh doanh đã đề ra, hàng ngày tổng hợp phân tích tình hình bán hàng của mình cho sếp nếu được yêu cầu, kế toán thanh toán tập hợp tất cả các nghiệp vụ liên quan tới công nợ và tình hình thu tiền khách hàng, chi tỉền trả nhà cung cấp...
Mỏi tay quá pác [you] bổ sung thêm
:cheers1:

Nhắc đến KTQT thì luôn có nhiều vấn đề để bàn, và cũng có nhiều cách để thực hiện, ngoài những lý thuyết đã được học về KTQT thì minapilow chưa được thực hành bao giờ. Nhưng mình cũng đã từng làm kế hoạch, tuỳ từng ngành nghề mà đơn vị có những yêu cầu khác nhau về QT, bạn chỉ có thể đi thực tế ở đơn vị mới biết là như thế nào, hoặc là bạn đang thực tập và có một vài vấn đề không hiểu thì có thể post lên để các thành viên có thể thảo luận cùng nhau.
Thân chào bạn!
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Chào các bác. em cũng chưa hiểu nhiều về vấn đề này nhưng cũng xin nôm na đưa ra một vài suy nghĩ như sau về người làm công tác quản trị:
- có thể setup và quản lý về công việc cũng như về con người trong bộ máy kế toán của công ty.
- nắm bắt và phân tích chính xác tình hình tài chính của doanh nghiệp, tư vấn cho chủ đầu tư những gì nên và ko nên làm trong thời gian tới.
- lập kế hoạch tài chính cho những năm tiếp theo so sánh với các số liệu của năm trước và đưa ra được phương án tối ưu hoá lợi nhuận của năm sau.
Điều cuối cùng theo em nghĩ có lẽ là việc xử lý phát sinh hàng ngày vì chính những điều này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch dài hạn của cty.
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Bạn tìm dọc Thông tư Số: 53/2006/TT-BTC ngày 12 tháng 6 năm 2006

của Bộ tài chính về Hướng dẫn áp dụng kế toán quản trị trong doanh nghiệp thì sẽ có thêm kiến thức đó
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Chao các bác! M cung đang làm KTQT cho cty nhỏ thôi, nhưng rất là mệt, vì phải làm báo cáo liên tục để phục vụ cho Hội đồng QT, tùy lĩnh vực cty mà mình xây dựng, ah sẳn đây cho M hỏi cả nhà là M đang cần xây dựng kế toán về Chuyển phát nhanh, ai đã làm qua cho M xin nich name học hỏi nhé. Nich name của M : financial_quynhmy
Happy new year 2009!
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Đừng tham vọng quá nhiều

KTQT ở Cty TM chủ yếu là quản trị "cái kho"

"cái kho" nó đẻ ra các vấn đề như:
-Số lượng: Hàng hoá nào tồn, hàng hoá nào bán chạy -> kế hoạch nhập hàng, dự trữ
-Giá cả: Hàng nào lãi nhiều hay ít -> chương trình kế hoạch bán hàng

Hết.
 
Ðề: Kế toán Quản Trị ở công ty thương mại!!!

Các nhà kế toán quản trị phải tham gia vào việc xây dựng và thực hiện chiến lược, sau đó biến các dự định chiến lược và năng lực thành các biện pháp quản trị và vận hành.

Kế toán quản trị đã chuyển chức năng từ người lưu giữ sổ sách, số liệu trong quá khứ để trở thành nhà thiết kế của những hệ thống thông tin quản trị trọng yếu của tổ chức.Nội dung chính là xác định chi phí chứ không phải là hạch toán thật chính xác vì các số liệu chỉ phục vụ mục tiêu nội bộ, không có tính pháp lý. Các thông tin chi phí này được phép sử dụng linh hoạt hơn thông thường.
Kết hợp nhịp nhàng quy trình lập kế hoạch, đánh giá với các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.
Sự khác biệt giữa Kế toán tài chính và Kế toán quản trị

Cả hai loại kế toán này đều dựa trên cùng một nguồn dữ liệu chung, thậm chí đội ngũ xử lý là một song do mục tiêu khác nhau nên có nhiều điểm khác nhau:

* Kế toán tài chính chủ yếu hướng đến đối tượng bên ngoài: cổ đông, thuế, đối tác... còn kế toán quản trị chủ yếu chỉ phục vụ các đối tượng bên trong công ty.

* Kế toán quản trị chú trọng tương lai, kế toán tài chính đi sâu vào quá khứ.

* Kế toán tài chính nhấn mạnh tính chính xác, khả năng xác minh còn kế toán quản trị chú trọng đến sự kịp thời, không cần thật chính xác, thậm chí nhiều ước định. Môn này cũng nhấn mạnh liên quan để lập kế hoạch và kiểm soát nội bộ hơn.

* Nguyên tắc: Kế toán tài chính buộc phải tuân theo, kế toán quản trị thì không.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top