các anh chị cho em hỏi
thuế suất thuế gtgt của xe ôtô tải năm 2010 là bao nhiêu?
thuế TNDN là bao nhiêu %?
thuế suất thuế gtgt của xe ôtô tải năm 2010 là bao nhiêu?
thuế TNDN là bao nhiêu %?
các anh chị cho em hỏi
thuế suất thuế gtgt của xe ôtô tải năm 2010 là bao nhiêu?
thuế TNDN là bao nhiêu %?
Tăng gấp đôi thuế GTGT với ô tô từ 1-1-2009
Lắp ráp ô tô tại Công ty Vinaxuki.Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 3-6-2008 không còn đưa các loại xe ô tô vào danh mục hàng hóa được hưởng mức thuế GTGT là 5% như hiện hành.
Điều này cũng có nghĩa là xe tải sẽ phải chịu mức thuế GTGT là 10% với thời hạn áp dụng kể từ 1-1-2009.
Hiện tại, mức thuế GTGT 5% dành cho ô tô đang được áp dụng theo Thông tư 32/2007/TT-BTC (ngày 9-4-2007) hướng dẫn thi hành NĐ số 158/CP (ngày 10-12-2003); NĐ số 148/CP (ngày 23-7-2004) và NĐ 156/NĐ (ngày 15-12-2005) của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành Luật Thuế GTGT và sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT.
Tại điểm 2, phần II của mục b, Thông tư 32 có quy định mức thuế suất 5% với hàng hóa, dịch vụ trong đó có “các loại ô tô (trừ ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt - TTĐB)”. Tuy nhiên, tại Luật Thuế GTGT mới, có hiệu lực từ 1-1-2009, ô tô các loại sẽ phải áp dụng mức thuế suất 10%.
Như vậy, các loại ô tô không thuộc diện chịu thuế TTĐB như ô tô tải, ô tô khách kể từ 1-1-2009 sẽ chịu mức thuế GTGT là 10%, thay vì 5% hiện hành. Bà Bùi Thanh Xuân, Phó Giám đốc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho hay, khi chính sách thuế thay đổi thì về nguyên tắc, giá bán của nhà sản xuất sẽ thay đổi.
Nếu đối tượng mua xe ô tô là tổ chức, việc thuế GTGT thay đổi từ 5% lên 10% sẽ không ảnh hưởng, vì họ được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT “đầu vào” trong hoạt động sản xuất của mình. Đối tượng mua xe là cá nhân sẽ không được khấu trừ thuế GTGT “đầu vào”, nên sẽ phải mua ô tô theo giá mới khi thuế GTGT thay đổi.
Đánh giá về thị trường xe thương mại gồm các loại xe tải, xe khách hiện nay, bà Bùi Thanh Xuân cho hay, thị trường xe tải nhiều tháng qua giảm sút do lạm phát, Nhà nước siết chặt chính sách tiền tệ nên người đi mua xe cũng bị ảnh hưởng, bởi phải vay với lãi suất cao nên cần phải cân nhắc; đồng thời các ngân hàng cũng hạn chế cho các đối tượng vay đầu tư kinh doanh.
Tuy nhiên, trong hai tuần trở lại đây tình hình bán xe đã có dấu hiệu cải thiện do nền kinh tế vĩ mô dần ổn định, tính thanh khoản tại các ngân hàng được cải thiện và lãi suất cũng dần hạ. Về phía khách hàng cũng đang cân nhắc kế hoạch mua xe để đáp ứng nhu cầu kinh doanh vận chuyển trong giai đoạn cuối năm.
Bởi vậy, tình hình bán xe đang có chiều hướng tốt lên, sẽ tăng dần từ nay tới cuối năm và đạt được sự ổn định vào quý I-2009. Nhằm hỗ trợ các khách hàng mua ô tô Vinaxuki trong điều kiện kinh tế có nhiều khó khăn, Công ty quyết định tiếp tục hỗ trợ toàn bộ mức thuế chước bạ 2% với xe tải thay vì kết thúc vào cuối tháng 7-2008 như đã thông báo. 9 tháng đầu năm, Vinaxuki đã tiêu thụ được gần 7.000 xe ô tô các loại, riêng tháng 9 đã tiêu thụ được trên 500 xe.
Nhằm giảm áp lực tăng giá bán xe ô tô trong điều kiện chi phí vật tư, nguyên phụ liệu “leo thang” thời gian qua, Vinaxuki đã lắp đặt dây chuyền lắp ráp ô tô tự động (dây chuyền này được Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm gắn biển chào mừng 54 năm ngày Giải phóng Thủ đô), tăng cường nội địa hóa, tiết giảm chi phí, hợp lý hóa sản xuất và đưa ra những dòng xe mới hợp thị hiếu người tiêu dùng, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro II.
Theo HNM
VnEcon - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn
Liên hệ quảng cáo trên http://VnEcon.com
Mobile: 093 777 7963
Email: ads (at) vnecon [dot] com
VnEcon
Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam
http://www.VnEcon.com
Theo VnEcon.com