Hỏi chi phí khi quyết toán với cơ quan thuế

sunny07

Member
Hội viên mới
Tình hình là công ty mình mới quyết toán thuế từ năm 2010-2012 và quyết toán tại thời điểm 2016 ; và có loại một số chi phí loại ra. Vậy mình điều chỉnh lại lợi nhuận phân phối lại của các năm trước như thế nào ? Mình điều chỉnh tại năm 2016 hay phải làm lại quyết toán thuế tndn của các năm 2010. 2011, 2012 và nếu có phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp của các năm này thì mình phải đi đóng hay sao ?
Bạn nào đã quyế toán rồi, phản hồi giúp mình nhé, cảm ơn nhiều ?
 
Chào bạn,
- Bạn sẽ điều chỉnh trong năm quyết toán luôn (là năm 2016), chứ không gởi lại quyết toán các năm trước. Nếu phát sinh số thuế phải nộp thì hạch toán trong năm 2016 như sau : Nợ 421(1)/Có 3334, diễn giải là : truy thu thuế theo quyết định ......của cơ quan thuế. Tiền chậm nộp thì bạn toán : Nợ 811/Có 111(112) (và tất nhiên tiền chậm nộp này cuối năm 2016 sẽ loại ra khi quyết toán vì nó là chi phí không được trừ).

-Đó là trường hợp phát sinh số thuế phải nộp, còn nếu không phát sinh số thuế phải nộp (bị loại ra nhưng vẫn lỗ), thì không cần phải làm gì hết, bạn chỉ không được chuyển hết số lỗ đó (nếu các năm sau có phát sinh lợi nhuận). Theo như bạn nói, loại các chi phí ra thì ảnh hưởng đến lợi nhuận chưa phân phối là không đúng, nó chỉ ảnh hưởng khi phát sinh số thuế phải nộp thôi, còn không phát sinh số thuế phải nộp thì không ảnh hưởng. Mặc dù thuế loại chi phí ra nhưng về mặt bản chất kế toán, đó là chi phí kế toán và lợi nhuận chưa phân phối phải bao gồm chi phí đó.

- Nếu loại các chi phí ra mà có dính dáng đến thuế GTGT làm phát sinh số thuế phải nộp thì bạn phải làm KHBS thôi, hạch toán thì cũng như trên : Nợ 421(1)/Có 3331
 
Chào bạn,
- Bạn sẽ điều chỉnh trong năm quyết toán luôn (là năm 2016), chứ không gởi lại quyết toán các năm trước. Nếu phát sinh số thuế phải nộp thì hạch toán trong năm 2016 như sau : Nợ 421(1)/Có 3334, diễn giải là : truy thu thuế theo quyết định ......của cơ quan thuế. Tiền chậm nộp thì bạn toán : Nợ 811/Có 111(112) (và tất nhiên tiền chậm nộp này cuối năm 2016 sẽ loại ra khi quyết toán vì nó là chi phí không được trừ).

-Đó là trường hợp phát sinh số thuế phải nộp, còn nếu không phát sinh số thuế phải nộp (bị loại ra nhưng vẫn lỗ), thì không cần phải làm gì hết, bạn chỉ không được chuyển hết số lỗ đó (nếu các năm sau có phát sinh lợi nhuận). Theo như bạn nói, loại các chi phí ra thì ảnh hưởng đến lợi nhuận chưa phân phối là không đúng, nó chỉ ảnh hưởng khi phát sinh số thuế phải nộp thôi, còn không phát sinh số thuế phải nộp thì không ảnh hưởng. Mặc dù thuế loại chi phí ra nhưng về mặt bản chất kế toán, đó là chi phí kế toán và lợi nhuận chưa phân phối phải bao gồm chi phí đó.

- Nếu loại các chi phí ra mà có dính dáng đến thuế GTGT làm phát sinh số thuế phải nộp thì bạn phải làm KHBS thôi, hạch toán thì cũng như trên : Nợ 421(1)/Có 3331
bạn có thể cho mình email để mình hỏi bạn cụ thể duoc ko hen? cám ơn bạn nhiều nhé
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top