Hoạch toán kế toán

huong_klm

New Member
Hội viên mới
Cả nhà ơi cho em hỏi tí. em có 1 vấn đề này quan trọng lắm cả nhà giúp em nha.
cty em là cty dịch vụ vận tải. có nhận vận chuyển hàng cho cty dịch vụ giao nhận. trong quá trình vận chuyển thì tài xế đã lấy cắp cont hàng trị giá là 1.140tr. chủ hàng của cty giao nhận đó đã khởi kiện ra toàn buộc cty em pải bồi thường số tiền đó. hàng tháng bên em VC thì đều xuất HĐ GTGT. và nay cty DVGN đã cấn trừ số tiền là 1.140tr đó. thì cty em sẽ pải hoạch toán số tiền đó ntn? có được đưa vào chi phí tính thuế hay ko? và pải cần những chứng từ gì?
mong cả nhà hãy giúp em nha.
cảm ơn mọi người
 
Ðề: Hoạch toán kế toán

E xem lại trong các điều khoản của hợp đồng ký vs cty DVGN, thông thường thì trường hợp này cty em phải bồi hoàn toàn bộ lô hàng bị mất cho họ. Sau khi có biên bản xác nhận của 2 bên về việc mất mát trên thì đương nhiên công ty em phải trả số tiền tương đương vs giá trị lô hàng đó. Việc khắc phục hậu quả là do thỏa thuận của 2 bên. Hiện tại cty DVGN đang cấn trừ vào tiền cung cấp dịch vụ vận tải bên e theo anh em hạch toán như sau.
1/ Khi xác định số tiền bên em bồi hoàn cho cty DVGN : Nợ 138 có 331 = 1.140tr ( 138 ở đây là số tiền phải thu của lái xe làm mất hàng - sau này khi các cơ quan điều tra vào cuộc và LX có trách nhiệm hoàn trả lại cty e - nếu LX bồi hoàn ít hơn hoặc có thỏa thuận khác theo HDLĐ thì tiếp tục xử lý bước tiếp theo nhưng trước mắt tạm treo trên TK đó)
2/ Khi hoàn thành DV vận tải cho Cty DVGN mà bị cấn trừ : Nợ 331.133 Có 5113 ( bằng số tiền cấn trừ, hay doanh thu vận tải của lần đó)
3/ Trường hợp cty chịu trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ lô hàng mà không truy cứu lái xe : Nợ 811 Có 331 = 1.140tr. ( coi như tiền phạt do vi phạm HĐ) cuối kỳ KC sang 911 để xác định KQ KD. Chứng từ chứng minh ở đây là hợp đồng và biên bản xác nhận giữa 2 bên về việc trên và đi đến thông nhất là bên cty em phải chịu trách nhiệm chi trả số tiền trên cộng với chứng từ thanh toán bù trừ hoặc cấn trừ vào tiền cung ứng dịch vụ.
 
Sửa lần cuối:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top