Cty tôi chuyên hoạt động về lĩnh vực xây dựng có rất nhiều chi phí linh tinh mà nhân viên chỉ lấy xuất hoá đơn bán lẻ (hoá đơn tự in của DN) về làm căn cứ để thanh toán, có nhiều hoá đơn có giá trị trên 100.000ngàn đồng. Vậy những hoá đơn đó khi đưa vào tính thuế thu nhập có được xem la chi phí hợp lý không? .Nếu không được tính vào chi phí thì phải căn cứ vào thông tư, quyết định nào? Và nếu được thì sẽ bị khống chế như thế nào?
Xin cảm ơn
cindy :Mình nghe nói chi phí dưới 100.000đ mà co hóa đơn bán lẻ thì vẫn được đưa vào chi phí khi quyết toán mà. Bạn nào có văn bản quy định về việc này cho mình biết với...
Các bạn tham khảo trích dẫn trong NĐ24-2007/NĐ-CP:
Điều 6. Không tính vào chi phí hợp lý các khoản sau:
1. Tiền lương, tiền công do cơ sở kinh doanh không thực hiện đúng chế độ hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật về lao động, trừ trường hợp thuê mướn lao động theo vụ việc.
Tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh, chủ hộ cá thể, cá nhân kinh doanh và tiền thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên hội đồng quản trị của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
2. Các khoản trích trước vào chi phí mà thực tế không chi gồm: trích trước về sửa chữa lớn tài sản cố định, phí bảo hành sản phẩm hàng hóa, công trình xây dựng và các khoản trích trước khác.
3.
Các khoản chi không có hoá đơn, chứng từ hoặc hoá đơn, chứng từ không hợp pháp.
4. Các khoản tiền phạt về vi phạm hành chính như: vi phạm luật giao thông, vi phạm chế độ đăng ký kinh doanh, vi phạm về kế toán thống kê, vi phạm về thuế và các vi phạm hành chính khác.
5. Các khoản chi không liên quan đến doanh thu và thu nhập chịu thuế như: chi về đầu tư xây dựng cơ bản; chi ủng hộ các địa phương; chi ủng hộ các đoàn thể, tổ chức xã hội nằm ngoài cơ sở kinh doanh; chi từ thiện và các khoản chi khác không liên quan đến doanh thu và thu nhập chịu thuế.
6. Các khoản chi do các nguồn kinh phí khác đài thọ như: chi phí sự nghiệp; chi trợ cấp khó khăn thường xuyên, khó khăn đột xuất.
=>Các khoản chi ko có hoá đơn do BTC ban hành (hoá đơn GTGT, hoá đơn thông thường)=>ko đc tính vào chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN, mà tính vào LN sau thuế.
=>Các HĐ bán lẻ chỉ đc tình vào chi phí kế toán mà thôi.Còn chi phí thuế thì không thể.!