Thầy giáo mình có nói doanh nghiệp vừa và nhỏ, dùng ít tài khoản tổng hợp thì dùng hình thức Nhật kí sổ cái cho đợn gian.
DOanh nghiệp quy mô vừa và lớn, nhiều tài khoản tổng hợp thì dùng hình thưc Chứng từ ghi sổ hoặc Nhật kí chung bạn à.
Không có hình thức nào là phổ biến hay đơn giản nhất đâu. Vấn đề ở chỗ mình quen làm theo hình thức và sử dụng phương tiện nào để làm kế toán mà thôi .
Các PM kế toán thường hỗ trợ theo hình thức NKC và CTGS, làm thuần túy trên Excel thì lại hay dùng NKSC hoặc NKC, nhiều người còn làm kế toán theo lối thủ công (ghi tay lên sổ) thì chọn NKSC.
Nhiều kế toán nhiều năm trong nghề chỉ làm duy nhất hình thức NKSC, hoặc NKC hoặc CTGS họ không muốn thay đổi hình thức khác do không quen (không biết) làm theo hình thức khác .
Còn bản thân tôi thì mọi hình thức là như nhau, trên cơ sở sử dụng hình thức NKSC để kiểm soát số liệu thì tùy vào DN mà tôi áp dụng hình thức NKSC, NKC hay CTGS để làm sổ sách.
Thế mọi người cho mình hỏi trong hình thức CTGS, khi vào chứng từ ghi sổ thì vào riêng cho từng loại Phiếu thu, Phiếu chi, Phiếu nhập, PX, GBN, GBC, công nợ phải thu, công nợ phải trả. hay vào chung luôn? Mình vẫn hơi mơ hồ trong phần này.
Thế mọi người cho mình hỏi trong hình thức CTGS, khi vào chứng từ ghi sổ thì vào riêng cho từng loại Phiếu thu, Phiếu chi, Phiếu nhập, PX, GBN, GBC, công nợ phải thu, công nợ phải trả. hay vào chung luôn? Mình vẫn hơi mơ hồ trong phần này.
Tùy vào loại chứng từ gốc và cách mà nó phát sinh bạn có thể lập chung hoặc riêng .
Nếu loại chứng từ gốc phát sinh nhiều (hóa đơn đầu vào chẳng hạn) bạn có thể lập Bảng kê chứng từ gốc liệt kê các chứng từ gốc , sau đó căn cứ vào Bảng kê chứng từ gốc lập chung 1 CTGS (ghi Có TK 111 hoặc TK331).
Còn nếu là phát sinh đơn lẻ thì ta lập CTGS riêng cho mỗi chứng từ gốc.