Anh SuSun cho em hỏi thêm là: Tiền bên ủy thác NK nộp vào TK Cty mình để thanh toán tiền hàng thì đưa vào đâu hợp lý:
VD: Bên ủy thác NK nộp vào TK Cty mình 100triệu
Thì thanh toán tiền hàng(mua USD) hết: 99.8tr , Phí chuyển tiền 0.2tr
Có nghĩa mình chỉ là người trung gian thôi thì phải hạch toán những khoản tiền nộp, phí chuyển tiền và thanh toán tiền hàng đó như thế nào là hợp lý nhất?
Em hạch toán như sau:
Khi nộp TM ghi: Nợ 1121/Có 1388: 100tr
Khi thanh toán tiền hàng : Nợ 1388/ Có 1121: 99.8tr
Phí chuyển tền thanh toán: Nợ ...../Có 1121: 0.2tr
Em mới chạm vào lĩnh vực này nên còn lúng túng quá, mong anh giúp nhé!
Hạch toán kế toán đối với bên nhận ủy thác như sau:
1. Khi nhận tiền ứng trước của bên ủy thác, ghi:
Nợ 111, 112/ Có 131UT: 100tr
2. Khi nhập khẩu hàng, ghi:
Nợ 156/ Có 331: (Quy đổi ra VND theo tỷ giá ngày nhập khẩu)
3. Nộp các khoản thuế có liên quan (nếu có) đến lô hàng nhập như là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thủ đặc biệt, ghi:
Nợ 156/ Có 3333, 3332 (nếu có)
+ Với thuế GTGT hàng nhập khẩu được khấu trừ nên hạch toán:
Nợ 133/ Có 3312.
4. Thanh toán cho nhà cung cấp, ghi:
Nợ 331/ Có 112: 99,8tr (Nếu có chênh lệch tỷ giá tăng, giảm tại ngày thanh toán thì ghi nhận vào 635 và 515 nữa nhé)
+ Chi phí chuyển tiền ghi nhận vào:
Nợ 156, 133/ Có 112: 0,2tr
5. Khi xuất hóa đơn thì cộng tất cả khoản tiền liên quan đến Nợ 156 lại để xuất hóa đơn. Và xuất thêm 1 hóa đơn cho phần doanh thu (hoa hồng) nhận ủy thác nữa.
Cho mình hỏi căn cứ vào chứng từ nào bên ủy thác nhập ghi nhận các khoản chi phí mà đơn vị nhập ủy thác đã chi hộ?
Các chứng từ chi thực tế có liên quan đến lô hàng nhập ủy thác này.