Ghi nhận hàng gửi bán (Nợ 157) hay hàng đã bán (Nợ 131) cũng đều không đúng cả.
Ở đây hàng vẫn thuộc quyền quản lý, sở hữu của cty.
Giả sử bạn có kho hàng ở văn phòng cty và đồng thời cũng có 1 kho ở địa điểm khác, vậy hàng hóa trong kho ngoài đó bạn có ghi Nợ 157 hay không?
Dĩ nhiên là không rồi. Vậy hàng đang trên xe tải của cty và đang chạy trên quốc lộ thì nó vẫn thuộc về cty.
Vấn đề là phải có ai đó ký nhận chịu trách nhiệm quản lý, sở hữu lô hàng hóa đó thì ta mới ghi nhận kế toán được.
Dùng TK157 khi:
- Đã bàn giao cho đại lý (ví dụ bạn gửi đại lý bán, khi nào bán được họ sẽ báo bạn xuất hóa đơn).
- Hoặc đã bàn giao cho cty vận tải (ví dụ bạn gửi Chuyển phát nhanh, hoặc gửi tàu xuất khẩu).
Ở đây, dù cho bên mua đã đồng ý mua (hiểu là trả lời qua điện thoại hoặc email) , nhưng chưa ký nhận hàng trên hóa đơn hoặc phiếu xuất hoặc biên bản bàn giao, thì cũng chưa ghi Nợ 131 được. Vì lý do nào đó mà hàng bị mất mát trên đường đi thì cty phải xuất hàng khác mà giao cho người ta chứ.