hàng bán bị trả lại

phamngan

Member
Hội viên mới
Xin chào đại gia đình dân kế toán!
Em có chút thắc mắc mong cả nhà giúp đỡ. Chẳng là bên em có bán hàng và xuất HĐGTGT cho người mua hàng là cửa hàng lẻ. Nhưng đến tháng sau họ trả lại hàng vì hàng không đúng quy cách. Em có làm Biên bản trả hàng có chữ ký của bên mua và đóng dấu bên công ty em kèm theo tờ hoá đơn bị trả lại. Như vậy khi làm tờ khai thuế thì số hoá đơn đã sử dụng vẫn tính cả hoá đơn này đúng không ? Em điều chỉnh lại giá vốn hàng bán và ghi giảm doanh thu như vậy đã được chưa ạ?
Em cám ơn cả nhà.
 
Ðề: hàng bán bị trả lại

Xin chào đại gia đình dân kế toán!
Em có chút thắc mắc mong cả nhà giúp đỡ. Chẳng là bên em có bán hàng và xuất HĐGTGT cho người mua hàng là cửa hàng lẻ. Nhưng đến tháng sau họ trả lại hàng vì hàng không đúng quy cách. Em có làm Biên bản trả hàng có chữ ký của bên mua và đóng dấu bên công ty em kèm theo tờ hoá đơn bị trả lại.

Bạn làm như vậy là đúng rồi, trường hợp Công ty bạn bán hàng cho các cửa hàng lẻ nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp bán đại lý nhưng do hàng hoá sai quy cách, kém phẩm chất, kém chất lượng,… Công ty phải nhận lại (hoặc bị trả lại) thì Công ty bạn cùng bên nhận là cửa hàng lẻ phải lập biên bản ghi rõ loại hàng, số lượng, giá trị hàng hoá trả, nhận lại theo các hoá đơn Công ty bạn đã xuất cho cửa hàng đó (số, ký hiệu, ngày tháng của hoá đơn), nhớ nêu rõ lý do trả lại kèm theo liên 2 các hoá đơn đó. Sau đó Công ty bạn lập hoá đơn mới theo đúng chủng loại, số lượng, giá trị hàng hoá bên giao cửa hàng lẻ thực nhận thay thế cho hoá đơn đã thu hồi về. Công ty bạn thu nhận hàng hoá trả lại và hoá đơn mới được dùng làm căn cứ điều chỉnh kê khai thuế GTGT, thuế TNDN.

Như vậy khi làm tờ khai thuế thì số hoá đơn đã sử dụng vẫn tính cả hoá đơn này đúng không ? Em điều chỉnh lại giá vốn hàng bán và ghi giảm doanh thu như vậy đã được chưa ạ?
Hóa đơn đó bạn vẫn tính là đã sử dụng nhé,

Điều chỉnh GV
Nợ 156
Có 632
Điều chỉnh DT
Nợ 511
Nợ 3331
Có 531
 
Sửa lần cuối:
Ðề: hàng bán bị trả lại

Bạn làm như vậy là đúng rồi, trường hợp Công ty bạn bán hàng cho các cửa hàng lẻ nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp bán đại lý nhưng do hàng hoá sai quy cách, kém phẩm chất, kém chất lượng,… Công ty phải nhận lại (hoặc bị trả lại) thì Công ty bạn cùng bên nhận là cửa hàng lẻ phải lập biên bản ghi rõ loại hàng, số lượng, giá trị hàng hoá trả, nhận lại theo các hoá đơn Công ty bạn đã xuất cho cửa hàng đó (số, ký hiệu, ngày tháng của hoá đơn), nhớ nêu rõ lý do trả lại kèm theo liên 2 các hoá đơn đó. Sau đó Công ty bạn lập hoá đơn mới theo đúng chủng loại, số lượng, giá trị hàng hoá bên giao cửa hàng lẻ thực nhận thay thế cho hoá đơn đã thu hồi về. Công ty bạn thu nhận hàng hoá trả lại và hoá đơn mới được dùng làm căn cứ điều chỉnh kê khai thuế GTGT, thuế TNDN.

Hóa đơn đó bạn vẫn tính là đã sử dụng nhé,

Điều chỉnh GV
Nợ 156
Có 632
Điều chỉnh DT
Nợ 511
Nợ 3331
Có 531

Đoạn màu đỏ mình chưa hiểu, hóa đơn trả lại hàng phải do bên mua xuất chứ, còn nếu bên mua là cửa hàng bán lẻ, không có hóa đơn để xuất thì làm thế nào? làm sao để điều chỉnh thuế GTGT đầu vào? biên bản trả hàng có đuợc xem là căn cứ để ghi giảm giá vốn, doanh thu hay ko?
 
Ðề: hàng bán bị trả lại

Đoạn màu đỏ mình chưa hiểu, hóa đơn trả lại hàng phải do bên mua xuất chứ, còn nếu bên mua là cửa hàng bán lẻ, không có hóa đơn để xuất thì làm thế nào? làm sao để điều chỉnh thuế GTGT đầu vào? biên bản trả hàng có đuợc xem là căn cứ để ghi giảm giá vốn, doanh thu hay ko?


Cái này mình đã nói rõ thủ tục trả lại hàng hóa của hộ kinh doanh rồi mà, Tuy nhiên mình xin trích công văn số 3298 TCT/DNK ngày 11/10/2004 của Tổng Cục thuế có quy định thủ tục trả lại hàng trong trường hợp trên, để giải thích thêm cho bạn hiểu:

........
- Trường hợp hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp trực tiếp, sử dụng hóa đơn bán hàng hoặc không sử dụng hóa đơn khi bán hàng thì Công ty và hộ kinh doanh phải lập biên bản hoặc thoả thuận bằng văn bản ghi rõ loại hàng, số lượng, giá trị hàng hóa bị trả lại theo các hóa đơn Công ty đã xuất, lý do trả lại, đồng thời thu hồi liên 2 các hóa đơn mà Công ty đã lập và giao cho các hộ nói trên khi xuất hàng.. Sau đó Công ty lập lại hóa đơn mới theo đúng chủng loại, số lượng, giá trị hàng hóa hộ kinh doanh thực nhận thay thế cho các hóa đơn đã thu hồi.

Căn cứ vào thủ tục trả lại hàng nói trên, Công ty thực hiện kê khai điều chỉnh giảm doanh số, thuế GTGT đầu ra cùng với việc kê khai thuế GTGT hàng tháng.
 
Ðề: hàng bán bị trả lại

theo mình bạn nên xuất hóa đơn điều chỉnh giảm !
như vậy sẽ phù hơp với cơ quan thuế hơn !
và lúc đó bạn có thể có chứng từ hợp lế để định khoản !
công ty mình hay làm vậy mà !
 
Ðề: hàng bán bị trả lại

Em xin cám ơn cả nhà. Nhưng trường hợp bên công ty em họ trả lại hàng luôn và không lấy nữa. Như vậy em chỉ làm biên bản và ghi giảm doanh thu là được đúng không? Còn về hoá đơn thì vẫn tính là hoá đơn sử dụng ạ?
 
Ðề: hàng bán bị trả lại

Em xin cám ơn cả nhà. Nhưng trường hợp bên công ty em họ trả lại hàng luôn và không lấy nữa. Như vậy em chỉ làm biên bản và ghi giảm doanh thu là được đúng không? Còn về hoá đơn thì vẫn tính là hoá đơn sử dụng ạ?

Nếu hai bên thống nhất huỷ bỏ mua bán thì bạn chỉ cần làm biên bản huỷ hoá đơn để làm căn cứ điều chỉnh thuế và ghi giảm doanh thu, đương nhiên số hoá đơn đó vẫn được tính là hoá đơn đã sử dụng.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top