hàng bán bị trả lại

kimthuong

New Member
Hội viên mới
Mình có một nghiệp vụ thế này muốn các bạn định khoản giúp.
Dn hạch toán HTK theo kktx và VAT theo pp khấu trừ:
NV 1: xuất kho gửi bán 1 lô hàng trị giá thực tế 280.000 giá bán chưa thuế 308.000, VAT 10%
NV2 : Cũng lô hàng trên , nhận được giấy báo của bên mua đã nhận được số hàng gửi bán ở nghiệp vụ trên cho biết:
- Thiếu một số hàng trị giá chưa thuế 6.600
- Một số hàng không đúng hợp đồng nên từ chối trả lại trị giá bán chưa thúê 11.000
Bên mua chỉ chấp nhận thanh toán theo số thực nhận đúng hợp đồng. Số hàng trả lại đang bảo quản hộ.
Mình hạch toán như thế này có hợp lý không nhé:
1. NV1: n157: 280.000
có 156 : 280.000
2. NV2:
- Phản ánh doạnh thu bên mua chấp nhận thanh toán theo số thực nhận đúng hợp đồng:
N 131 : 319.440
có 511: 290.400
Có 333:29.040
Giá vốn :
n632:264.000
Có 157:264.000
- Phản ánh trị giá hàng thiếu:
N1381: 6000
Có 157 : 6000
- Phản ánh số hàng không đúng hợp đồng:
N531: 11.000
N333: 1100
co 131: 12.100
Giá vốn : N157: 10.000
Có 632: 10.000
-----------------------------------------------------------------------------------------
ôi sao mọi người không ai giúp em thế? Em chỉ vướng mắc phần hàng bán bị trả lại thôi ma
 
Sửa lần cuối:
Ðề: hàng bán bị trả lại

Cái này bạn ghi nhận doanh thu GVHB bình thường. Đúng với giá trên hóa đơn ban đầu đối với những hàng còn thiếu thì khi nào bên mua đề nghị mình xử lý thì mới lập hóa đơn điều chỉnh rồi mới ghi giảm giá hàng bán giảm GVHB và giảm doanh thu.
Và mình thấy Kimthuong hơi lạm dụng TK 157 đấy. TK này bạn chỉ nên dùng đối với gửi hàng đại lý, đơn vị phụ thuộc thôi. Hoặc gửi đi bán đến cuối kỳ mà bên mua chưa gửi hóa đơn chấp nhận thanh toán. Còn không thì cứ ghi doanh thu và GVHB bình thường
 
Ðề: hàng bán bị trả lại

Chỗ này bạn nhầm rồi đấy!
- Phản ánh số hàng không đúng hợp đồng:
N531: 11.000
N333: 1100
co 131: 12.100

Vì ở trên bạn đã phản trừ đi phần giá trị này trên TK 131 rồi, bi h lại giảm nữa thì ko ổn! Bạn điều chỉnh lại bút toán trên thì mới dùng được bút toán này nhé!
 
Ðề: hàng bán bị trả lại

mình thấy có vấn đề gì đó
nếu bạn chưa ghi nhận doanh thu sao bạn lại ghi giàm hàng bán bị trả lại được
theo mình hoạch toán như thế này:
1. N157
Có 156
2.N 632(p/anh số bên kia thực mua)
C 157
- No tk1381
co tk157(số thiếu)
còn phần bị trả lại bao giờ thực nhập kho sẽ ghi
No tk156 (số hàng bị trả lại)
có Tk157
chúc bạn thành công
 
Ðề: hàng bán bị trả lại

mình cũng đang tính làm theo bạn lan phương đó. Vì thực nhận số hàng đúng hợp đồng thôi mà. Khi nào hàng được trả lại nhập kho ta lại đưa về 156.
-----------------------------------------------------------------------------------------
à còn cái mà huydong_blue nói đó, mình thấy trong bài giảng ở trường thì trường hợp xuất kho hàng gửi đi bán thì được sử dụng tk157 mà. Bạn cho ở đây không hợp lý chỗ nào nói mình với
 
Sửa lần cuối:
Ðề: hàng bán bị trả lại

trường hợp hàng hoá bị trả lại (gải sử đã đưa về):
_ nếu hàng hoá vẫn có thể bán được :
Nợ 156 / có 157
_nếu hàng hoá hư hỏng không thể bán được nữa :
Nợ 632 / Có 157
-----------------------------------------------------------------------------------------
ah còn chỗ này mình chưa rõ nữa hàng hoá do bên mình giao thiếu sao lại ghi vào 138?
vì 138 là phải thu mà, nhưng hàng thiếu này mình phải giao cho bên mua mà.
theo mình 138 chỉ phản ánh tài sản thiếu ở bên đơn vị mình, hay mình bị giao thiếu hàng.
theo mình chỗ phát hiện hàng bị thiếu do mình giao thì ghi : N156/C157
vì thực tế là do mình xuất hàng trong kho thiếu.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: hàng bán bị trả lại

mới chỉ nói thiếu mà chưa biết thiếu vì nguyên nhân gì thì tạm cho vào 138
khi tìm ra nguyên nhân mới xử lý bạn à.
Vì khi xuất kho gửi bán bên mình đã có bút toán phản ánh rồi nên bạn vẫn phải để vào tài khoản 138 chờ xử lý
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top