hàng bán bị trả lại

nga88

New Member
Hội viên mới
hàng đã mua.
TH4: Công ty bạn bán 1 lô hàng trị giá 100 triệu đồng kèm theo khuyến mãi 1 chiếc tivi trị giá 500 ngàn đồng. Sau đó hàng kém phẩm chất bị khách hàng trả lại toàn bộ lô hàng nhưng không trả lại tivi.
Anh/chị có thể cho em biết thủ tục ,chứng từ trong từng trường hợp và cách hạch toán được không
 
Sửa lần cuối:
Ðề: hàng bán bị trả lại

TH1: DN xuất kho hàng hoá kèm theo hoá hoá đơn GTGT gởi đi bán hàng cho khách hàng.Khách hàng không nhận hàng vì hàng không đúng quy cách.
TH2: Doanh nghiệp bán hàng cho 1 cơ sở khác, bên mua đã nhận hàng cùng hoá đơn GTGT và thu bằng tiền mặt. Sau đó khách hàng trả lại toàn bộ số hàng đã mua vì hàng kém phẩm chất.
TH3: Cửa hàng bạn bán hàng cho người tiêu dùng có ra hoá đơn GTGT và thu bằng tiền mặt. sau đó khách hàng trả lại toàn bộ số tiền đã mua.
TH4: Công ty bạn bán 1 lô hàng trị giá 100 triệu đồng kèm theo khuyến mãi 1 chiếc tivi trị giá 500 ngàn đồng. Sau đó hàng kém phẩm chất bị khách hàng trả lại toàn bộ lô hàng nhưng không trả lại tivi.
Anh/chị có thể cho em biết thủ tục ,chứng từ trong từng trường hợp và cách hạch toán được không
Thủ tục chứng từ, trường hơp hàng bán bị trả lại :
Khi mua hàng mà người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng nhưng sau đó người mua phát hiện hàng không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại một phần hay toàn bộ lô hàng. Khi xuất hàng trả lại cho người bán người mua phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi rõ hàng hóa trả lại cho người bán do không đúng quy cách hoặc không đảm bảo chất lượng, tiền thuế GTGT tương ứng (nếu có). Hóa đơn này là căn cứ để bên bán, bên mua điều chỉnh doanh số mua, bán, số thuế GTGT đã kê khai.

Trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn, khi trả lại hàng, bên mua và bên bán phải lập biên bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ loại hàng, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT (ghi rõ của hóa đơn nào : số hiệu, ngày tháng lập hóa đơn), lý do trả lại hàng kèm hóa đơn (bản sao y có chứng thực) gửi cho bên bán. Biên bản này được lưu giữ cùng với hóa đơn để làm căn cứ điều chỉnh kê khai doanh số bán, số thuế GTGT đã kê khai của bên bán.

Nếu người bán đã xuất hàng và lập hóa đơn, người mua chưa nhận hàng nhưng phát hiện hàng không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại một phần hay toàn bộ lô hàng. Khi trả lại hàng, bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT (ghi rõ của hóa đơn nào : số hiệu, ngày tháng lập hóa đơn), lý do trả lại hàng kèm hóa đơn (bản chính) gửi cho bên bán để bên bán lập lại hóa đơn cho số lượng hàng đã nhận. Các hóa đơn này là căn cứ để bên bán điều chỉnh kê khai doanh số bán, số htuế GTGT đầu ra.

Thủ tục chứng từ, trường hơp giảm giá hàng bán :
Đối với DN đã xuất bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và lập hóa đơn giao cho người mua, nhưng sau đó hàng hóa, dịch vụ kém phẩm chất hay không đúng quy cách…phải điều chỉnh giảm giá bán thì bên bán và bên mua phải lập biên bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản. Trong văn bản ghi rõ số lượng, quy cách hàng hóa, mức giảm giá theo hóa đơn đã xuất (ghi rõ số, ký hiệu, ngày tháng lập hóa đơn), lý do giảm giá, đồng thời bên bán lập hóa đơn để điều chỉnh mức giá được điều chỉnh. Hóa đơn đươc lập mới ghi rõ điều chỉnh giá cho hàng hóa dịch vụ tại hóa đơn số, ký hiệu, ngày tháng…Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh giá, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế GTGT đầu vào và đầu ra.
 
Ðề: hàng bán bị trả lại

TH1: DN xuất kho hàng hoá kèm theo hoá hoá đơn GTGT gởi đi bán hàng cho khách hàng.Khách hàng không nhận hàng vì hàng không đúng quy cách.
TH2: Doanh nghiệp bán hàng cho 1 cơ sở khác, bên mua đã nhận hàng cùng hoá đơn GTGT và thu bằng tiền mặt. Sau đó khách hàng trả lại toàn bộ số hàng đã mua vì hàng kém phẩm chất.
TH3: Cửa hàng bạn bán hàng cho người tiêu dùng có ra hoá đơn GTGT và thu bằng tiền mặt. sau đó khách hàng trả lại toàn bộ số tiền đã mua.
TH4: Công ty bạn bán 1 lô hàng trị giá 100 triệu đồng kèm theo khuyến mãi 1 chiếc tivi trị giá 500 ngàn đồng. Sau đó hàng kém phẩm chất bị khách hàng trả lại toàn bộ lô hàng nhưng không trả lại tivi.
Anh/chị có thể cho em biết thủ tục ,chứng từ trong từng trường hợp và cách hạch toán được không

1, 2, 3. Nếu khách hàng là cá nhân và khi trả lại hàng thì cty ko xuất trả bất kỳ loại hàng nào thay thế thì làm biên bản huỷ HĐ. Đối với khách hàng là doanh nghiệp thì yêu cầu họ xuất trả hoá đơn hoặc huỷ hoá đơn cũ.
4. Như trên kèm theo việc đòi lại cái TV.
 
Ðề: hàng bán bị trả lại

TH1: DN xuất kho hàng hoá kèm theo hoá hoá đơn GTGT gởi đi bán hàng cho khách hàng.Khách hàng không nhận hàng vì hàng không đúng quy cách.
TH2: Doanh nghiệp bán hàng cho 1 cơ sở khác, bên mua đã nhận hàng cùng hoá đơn GTGT và thu bằng tiền mặt. Sau đó khách hàng trả lại toàn bộ số hàng đã mua vì hàng kém phẩm chất.
TH3: Cửa hàng bạn bán hàng cho người tiêu dùng có ra hoá đơn GTGT và thu bằng tiền mặt. sau đó khách hàng trả lại toàn bộ số tiền đã mua.
TH4: Công ty bạn bán 1 lô hàng trị giá 100 triệu đồng kèm theo khuyến mãi 1 chiếc tivi trị giá 500 ngàn đồng. Sau đó hàng kém phẩm chất bị khách hàng trả lại toàn bộ lô hàng nhưng không trả lại tivi.
Anh/chị có thể cho em biết thủ tục ,chứng từ trong từng trường hợp và cách hạch toán được không

TH1
xuất hàng hoá gửi bán cho khách hàng:
N157
C155,156
khách hàng không nhận, trả lại, dn nhập lại kho:
N155,156
C157
TH2
xuất hàng bán cho khách hàng, khách hàng chấp nhận và đã thu tiền mặt thì phản ánh giá vốn và doanh thu bình thường.
khi khách hàng trả lại hàng vì kém phẩm chất:
DN nhận lại, nhập kho:
N155,156
C632
phản ánh doanh thu của hàng bán bị trả lại:
N531
N3331
C111,112,338
cuối kỳ thì bạn kết chuyển từ 531 sang 511 để giảm doanh thu
N511
C531
TH3
khách hàng trả lại tiền là răng hềy?????????:lasao::khonghiu:
TH4
hạch toán giá vốn và doanh thu như bt
phần khuyến mại thì đưa vào chi phí bán hàng
N641
C156
khi khách hàng trả lại hàng thì hạch toán như trên.
còn làm sao để khách hàng trả lại tivi thì...tớ bó tay lun rùi...:imlanglun:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: hàng bán bị trả lại

Minh nghi the nay ko bit đúng ko:
TH1:-(hình như TH này KHàng chưa chấp nhận thanh toán)
- Khi XK: Nợ 157,có 156
- KHi trả lại: Nợ 156,có 157

TH2:- Khi XK: Nợ 632,có 156 và Nợ 111 Có 511, có 3331
- Khi trả lại: Nợ 531,Nợ 3331, Có 511 và Nợ 156,Có 632

TH3: ko hiểu ý của bạn
 
Sửa lần cuối:
Ðề: hàng bán bị trả lại

TH1: DN xuất kho hàng hoá kèm theo hoá hoá đơn GTGT gởi đi bán hàng cho khách hàng.Khách hàng không nhận hàng vì hàng không đúng quy cách.
TH2: Doanh nghiệp bán hàng cho 1 cơ sở khác, bên mua đã nhận hàng cùng hoá đơn GTGT và thu bằng tiền mặt. Sau đó khách hàng trả lại toàn bộ số hàng đã mua vì hàng kém phẩm chất.
TH3: Cửa hàng bạn bán hàng cho người tiêu dùng có ra hoá đơn GTGT và thu bằng tiền mặt. sau đó khách hàng trả lại toàn bộ số tiền đã mua.
TH4: Công ty bạn bán 1 lô hàng trị giá 100 triệu đồng kèm theo khuyến mãi 1 chiếc tivi trị giá 500 ngàn đồng. Sau đó hàng kém phẩm chất bị khách hàng trả lại toàn bộ lô hàng nhưng không trả lại tivi.
Anh/chị có thể cho em biết thủ tục ,chứng từ trong từng trường hợp và cách hạch toán được không
Mình thắc mắc ở TH 3: "Bán cho ng tiêu dùng " Ng tiêu dùng bạn nói ở đây là cá nhân ko tham gia hđ SX-KD??? Nếu đúng như vậy thì Ng tiêu dùng lấy HĐ làm gì???
 
Ðề: hàng bán bị trả lại

Mình thắc mắc ở TH 3: "Bán cho ng tiêu dùng " Ng tiêu dùng bạn nói ở đây là cá nhân ko tham gia hđ SX-KD??? Nếu đúng như vậy thì Ng tiêu dùng lấy HĐ làm gì???

Lấy làm gì không cần biết, khách hàng mua hàng và yêu cầu xuất hóa đơn thì fải xuất, không tham gia hay có tham gia HĐ SXKD thì tớ cũng cứ lấy-
ví dụ: tớ lấy về cho đứa em tớ nó xem và nó biết àh!Cái invoice nó là thế này- đây là liên 2-có màu đỏ nên hay gọi là invoice đỏ...kiểu kiểu thế.
Nên bạn đừng thắc mắc những câu kiểu thế này.
:thodai:
 
Ðề: hàng bán bị trả lại

Mình thắc mắc ở TH 3: "Bán cho ng tiêu dùng " Ng tiêu dùng bạn nói ở đây là cá nhân ko tham gia hđ SX-KD??? Nếu đúng như vậy thì Ng tiêu dùng lấy HĐ làm gì???

Khi bán hàng bạn phải xuất hóa đơn cho dù người mua có lấy hay không lấy. Nếu người mua không lấy thì không phải xé ra mà lưu tại cuốn.
 
Ðề: hàng bán bị trả lại

Cách hạch toán
TH1: a, Khi gưỉ bán
Nợ 157
có 1561
b, Khách hàng không nhận hàng vì hàng không đúng quy cách
Nợ 1561
có 157
TH2
a, bán hàng đã thu bằng TM
Nợ 111;
Có 511
có 3331
b, phản ánh giá vốn khi bán hàng
Nợ 632
Có 1561
c, Khách hàng trả lại toàn bộ số hàng
Nợ 531
Nợ 3331
Có 632
d, cuối kỳ kết chuyển để giảm trừ doanh thu
Nợ 511
có 531
TH3; Tuy mình không hiểu ý bạn lắm nhưng mình nghĩ TH này giống TH 2
TH4:
a, khi bán hàng
Nợ131, 111, 112
có 511
có 3331
b, phản ánh giá vốn
Nợ 632
có 1561
c, Khi hàng bị trả lại
Nợ 531
nợ 3331
có 131, 111, 112
d, hàng khuyến mại
Nợ 641
Có 1561
e, cuối kỳ kết chuyển để ghi giảm doanh thu
Nợ 511
có 531
f, còn cái tivi mà họ chưa trả thì mình Potay.com rùi bạn à
các bác bổ sung vào bài giúp em nha
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top