Hạch toán tiền chi ban đầu cho công ty mới thành lập

thaokt89

Member
Hội viên mới
Mọi người chỉ giáo giúp mình trường hợp này nhe
Một doanh nghiệp mới thành lập hồi tháng 4/2014, vốn dưới 1 tỷ, đặt in hoá đơn bán hàng
Các chi phí phát sinh chi bằng tiền mặt chủ yếu là chi phí công chứng, làm thủ tục, nộp thuế môn bài, đặ in hoá đơn, chưa phát sinh lương
Tất cả các khoản trên mình chi bằng tiền mặt anh giám đốc đưa, nhưng giờ hạch toán mình mới thấy hơi vô lý ở chỗ, số tiền chi này ở đâu ra? Có phải lúc đầu mình làm bút toán mượn tiền giám đốc (chủ công ty). VD: VỐN ĐĂNG KÝ 1 Tỷ, khi mới thành lập mình làm bút toán mượn 20 triệu để chi cho chi phí công ty, định khoản:
Nợ 111: 20tr
Có 338: 20tr
Đồng thời mình làm bút toán ĐC sang 411
Nợ 338: 20tr
Có 411: 20tr
Rồi sau này phát sinh thêm chi phí nữa mình cứ làm tương tự phải không nhỉ
Mình mới làm còn nhiều cái không biết mọi người hướng dẫn giúp mình nhe. Mình cảm ơn
 
Ðề: Hạch toán tiền chi ban đầu cho công ty mới thành lập

Mình ngu quá, hjx phải định khoản thế này mới đúng phải không?
Nợ 111: 20tr
Có 411: 20tr
Còn phần vốn góp còn lại
Nợ 138:980000000
Có 411: 980000000
 
Ðề: Hạch toán tiền chi ban đầu cho công ty mới thành lập

Theo quy định mới kể từ ngày 01/3/2014 các giao dịch trong chuyển nhượng, góp vốn của DN sẽ không sử dụng tiền mặt.

Điều 6. Giao dịch tài chính của doanh nghiệp (NĐ 222/2013)

1. Các doanh nghiệp không thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp.
2. Các doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng không sử dụng tiền mặt khi vay và cho vay lẫn nhau.

Vậy nên các khoản đối ứng với TK 411 bạn phải tìm cách điều chỉnh về TK 112
 
Ðề: Hạch toán tiền chi ban đầu cho công ty mới thành lập

Như vậy là pahir chuyển khoản rồi mới được rút về để sài á
phức tạp vậy
 
Ðề: Hạch toán tiền chi ban đầu cho công ty mới thành lập

Như vậy thì hơi khó, vì công ty mới thành lập chưa đi vào hoạt động thì chủ công ty đâu muốn bỏ tiền vào tài khoản để không để làm gì, thực tế thì công ty mình chưa có tiền trong tài khoản ngân hàng, vậy mình có thể làm lại bút toán đó là tạm ứng trước tiền của anh giám đốc rồi thanh toán lại sau không nhỉ?
 
Ðề: Hạch toán tiền chi ban đầu cho công ty mới thành lập

Như vậy thì hơi khó, vì công ty mới thành lập chưa đi vào hoạt động thì chủ công ty đâu muốn bỏ tiền vào tài khoản để không để làm gì, thực tế thì công ty mình chưa có tiền trong tài khoản ngân hàng, vậy mình có thể làm lại bút toán đó là tạm ứng trước tiền của anh giám đốc rồi thanh toán lại sau không nhỉ?

Tại sao lại mang tiền vô tài khoản bỏ không? Bạn cần hiểu đây là cách làm "đối phó"....
Nộp tiền mặt vào tài khoản để hợp thức hóa vốn góp theo quy định rồi sau đó lại dùng séc rút sạch ra thì đâu có chết ông tây nào nhỉ!

Cố gắng xoay xở để có tiền nộp vào tài khoản khi đó hạch toán:
N112/ C411 (tiền, tiền, tiền....)

Sau đó lập séc rút ra:
N 111/ C 112 (tiền, tiền, tiền...)

=> Thỏa mãn phần trị giá góp vốn bằng tài khoản sau đó tiền lại về túi, ok không?
 
Ðề: Hạch toán tiền chi ban đầu cho công ty mới thành lập

Mình hiểu nhưng bây h ông giám đốc chỗ mình ổng k làm thế, bên mình mở tài khoản đã có đồng nào đâu, mỗi tháng lại bị trừ 100k vì k duy trì số dư 1tr, mà công ty thì thành lập từ tháng 3, mình thì mới vào làm đầu tháng 6, những chi phí đó mình phải làm thế nào để hợp lý đây, có thể làm như tạm ứng của giám đốc hoặc mượn của giám đốc chi rồi khi nào có tiền trong tài khoản rút ra chi lại
Mình làm vậy chắc ổn rồi phải không ketoanly
 
Ðề: Hạch toán tiền chi ban đầu cho công ty mới thành lập

Mình hiểu nhưng bây h ông giám đốc chỗ mình ổng k làm thế, bên mình mở tài khoản đã có đồng nào đâu, mỗi tháng lại bị trừ 100k vì k duy trì số dư 1tr, mà công ty thì thành lập từ tháng 3, mình thì mới vào làm đầu tháng 6, những chi phí đó mình phải làm thế nào để hợp lý đây, có thể làm như tạm ứng của giám đốc hoặc mượn của giám đốc chi rồi khi nào có tiền trong tài khoản rút ra chi lại
Mình làm vậy chắc ổn rồi phải không ketoanly
chỉ có cách nộp tiền vào TK rồi rút ra thôi. Cậu thương lượng với a giám đốc xem. nộp xong rút ra ngay như thế là hợp thức hóa được tiền rồi sau đó mới hạch toán chi tiền mặt cho các khoản. tốt nhất nên nộp và rút ra số tầm 100 -200tr. như thế sẽ thoải mái chi tiêu. Thậm chí có 100tr, nộp và rút thành 2 lần.
 
Ðề: Hạch toán tiền chi ban đầu cho công ty mới thành lập

Hix, nhưng công ty mình thành lập hồi tháng 3, những chi phí đó đã phát sinh và cũng đưa chi phí vào báo cáo tính thuế TNDN tạm tính rồi, bây giờ có gửi tiền vào cũng đâu có kịp nữa pk? Mình phải làm cách nào đó để hợp thức hoá các khoản chi trước đây chứ. Hơn nữa những khoản chi này đa số phải chi liền, ví dụ tiền công chứng, lệ phí thành lập ban đầu, tiền nộp thuế môn bài nữa, những khoản này chi ngay lúc phát sinh rồi đâu dùng cách cho vào công nợ rồi rút tiền ra chi lại bằng tiền mặt đc.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Hạch toán tiền chi ban đầu cho công ty mới thành lập

Theo mình thì nên hạch toán là N111 - C3388 ( xem như là vay cá nhân của Giám đốc ko lãi), Do ko có lãi vay thì sẽ ko ảnh hưởng đến việc chưa nộp đủ vốn vào Cty đâu, nhưng cố gắng hối thúc Giám Đốc hợp thức hóa việc nộp vốn vào Cty đi.

Thanks,
 
Em chào mọi người.
Công ty em thành lập hồi tháng 1/2015. đang trong quá trình lắp đặt máy móc, vào tháng 4 mới đi vào hoạt động. trong thời gian này có phát sinh rất nhiều chi phí; mua các thiết bị nhỏ nhỏ để lắp đặt máy rất nhiều (toàn những thứ ốc,vít, sắt, thép...: tổng cp cũng hơn 100 triệu) , lương 3 tháng của công nhân lắp máy: 72 tr. Vậy em sẽ lấy tổng chi phí mua các thứ lặt vặt ấy vào 242, rồi ssau đó phân bổ dần phải không ạ, hay em phải tách ra (thực sự rất nhiều phiếu, nhiều món khác nhau).
Mọi người giúp em với ạ. em cảm ơn ạ.
 
Mình cũng như vậy nè...
mình thành lập từ tháng 7 mà phát sinh chi phí nhiều rồi( lệ phí làm giấy tơ, mua máy móc, thuế môn bài..).
Mà cty thì GĐ chưa bỏ đồng nào hết. Bên mình chờ mua phần mềm Misa về rồi mới hạch toán vào phần mềm.
Giờ mình cũng chưa làm gì hết, nhưng các chi phí phát sinh t7 mà giờ kêu sếp mới bỏ tiền zô ngân hàng thì rút ra để chi vậy ngày CT sẽ sau thời gian chi rồi. Vậy tgian psinh chi thì tiền đâu mà chi , mình hạch toán sao cho khớp ngày CT đây mọi người.
 
Anh chị cho em hởi tí ạ
Công ty em là công ty thiết kế thi công nội thất, mới thành lập nhưng chưa đăng ký kinh doanh. có thuê em về làm kế toán, mà em lại mới ra trường không biết mình nên bắt đầu từ đâu, tiền chi cho các công trình hay chi phí khác đều lấy từ tiền của giám đốc, em mới vào làm được 1 tháng chỉ làm bảng biểu thu chi bình thường thôi, bây giờ em muốn bắt đầu làm lại từ đầu. Anh chị có nhiều kinh nghiệm trải nghề cho em ít hướng dẫn với ạ,
Em cảm ơn nhiều!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top