Hạch toán giảm trừ doanh thu hay không khi phải nộp tiền thanh tra sau nghiệm thu?

thuhienhb

New Member
Hội viên mới
Công ty em là công ty xây dựng, em có một nghiệp vụ mà không biết hạch toán như nào mong mọi người chỉ giáo thêm. Công trình do công ty em làm xong từ năm 2008, quyết toán xong hết không còn nợ tiền.Đến năm 2009 thanh tra do thiếu khối lượng phải nộp tiền thanh tra, em không biết hạch toán khoản tiền đó như nào. Mọi người giúp em với ạ. Em xin cảm ơn nhiều!
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Công ty em là công ty xây dựng, em có một nghiệp vụ mà không biết hạch toán như nào mong mọi người chỉ giáo thêm. Công trình do công ty em làm xong từ năm 2008, quyết toán xong hết không còn nợ tiền.Đến năm 2009 thanh tra do thiếu khối lượng phải nộp tiền thanh tra, em không biết hạch toán khoản tiền đó như nào. Mọi người giúp em với ạ. Em xin cảm ơn nhiều!

Bạn phải nộp tiền thanh tra, số tiền đó phát sinh bất thường nên đưa vào 811
Nợ 811
Có 111
Thân
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

cái chi phí này bạn theo dõi nội bộ thôi , có đưa vào cp thì cũng ko được khấu trừ đâu
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Công ty em là công ty xây dựng, em có một nghiệp vụ mà không biết hạch toán như nào mong mọi người chỉ giáo thêm. Công trình do công ty em làm xong từ năm 2008, quyết toán xong hết không còn nợ tiền.Đến năm 2009 thanh tra do thiếu khối lượng phải nộp tiền thanh tra, em không biết hạch toán khoản tiền đó như nào. Mọi người giúp em với ạ. Em xin cảm ơn nhiều!

khoảng tiền này không được tính vào chi phí hợp lý, nên bạn chỉ theo dõi trong phần kế toán nội bộ thôi.
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Công ty em là công ty xây dựng, em có một nghiệp vụ mà không biết hạch toán như nào mong mọi người chỉ giáo thêm. Công trình do công ty em làm xong từ năm 2008, quyết toán xong hết không còn nợ tiền.Đến năm 2009 thanh tra do thiếu khối lượng phải nộp tiền thanh tra, em không biết hạch toán khoản tiền đó như nào. Mọi người giúp em với ạ. Em xin cảm ơn nhiều!

Thực chất đây vẫn là chi phí của doanh nghiệp bạn, nên vẫn phải hạch toán vào chi phí (chi phí bất thường - Nợ TK811/Có TK111), nhưng sẽ phải theo dõi riên ở phân chi phí không hợp lý cho mục đích tính thuế. Cuối năm khi tính thuế TNDN sẽ loại chi phí này ra khỏi chi chi phí hợp lý để tính thuế TNDN.
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Theo các bạn thì tại sao khoản bồi thường này lại không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN?
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Theo các bạn thì tại sao khoản bồi thường này lại không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN?

các khoản bồi thường thì thực chất là một khoản tiền phạt do công ty ko làm đúng bổn phận hoặc làm thiệt hại về mặt lợi ích của đối tượng khác và chi phí đó không dùng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cho nên nó không đc coi là chi phí hợp lý.
nhưng phần tiền nộp thanh tra đâu phải là khoản bồi thường hả bác?
đó là ý kiến của em, bác [you] có ý kiến khác ko?
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Tiền để sửa chữa, phục hồi ... cho đúng só lượng, chất lượng đã cam kết ... đâu có thể gọi là chi phí phục vụ phúc lợi được.
Mà tiền nộp thanh tra là tiền gì? Chẳng lẽ là tiền trà nước cho Ban thanh tra? Mà có là tiền trà nước thì cũng là chi phí hoạt động phục vụ sản xuất kinh doanh thôi ...
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Tiền để sửa chữa, phục hồi ... cho đúng só lượng, chất lượng đã cam kết ... đâu có thể gọi là chi phí phục vụ phúc lợi được.
Mà tiền nộp thanh tra là tiền gì? Chẳng lẽ là tiền trà nước cho Ban thanh tra? Mà có là tiền trà nước thì cũng là chi phí hoạt động phục vụ sản xuất kinh doanh thôi ...

nếu là tiền nộp cho ban thanh tra thì cũng đâu phải là khoản bồi thường đâu, cái này là chi phí quản lý, còn cái khoản mà sau khi thanh tra xong mà thanh tra bắt phải nộp bồi thường thiệt hại cho bên kia thì mới ko hợp lý
tiền để phục vụ sửa chữa, phục hồi... cho đúng với số lượng cam kết thì là chi phí bảo hành rồi, cũng đâu phải là bồi thường.
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Công ty em là công ty xây dựng, em có một nghiệp vụ mà không biết hạch toán như nào mong mọi người chỉ giáo thêm. Công trình do công ty em làm xong từ năm 2008, quyết toán xong hết không còn nợ tiền.Đến năm 2009 thanh tra do thiếu khối lượng phải nộp tiền thanh tra, em không biết hạch toán khoản tiền đó như nào. Mọi người giúp em với ạ. Em xin cảm ơn nhiều!

Ở chỗ màu đỏ đó cần phải biết rõ nội dung "phải nộp tiền" là cái gì thì mới nói là có tính vào chi phí hay không được chứ, phải không?

"Do thiếu khối lượng" thì nghĩa là đã giao hàng không đúng cam kết, nay phải trả lại tiền, muốn gọi tiền đó là "hoàn lại", "bồi thường" hay gì gì cũng được. Nội dung của nó cũng vẫn là 1 khoản chi cho sản xuất (không phải chi phúc lợi).
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Ở chỗ màu đỏ đó cần phải biết rõ nội dung "phải nộp tiền" là cái gì thì mới nói là có tính vào chi phí hay không được chứ, phải không?

"Do thiếu khối lượng" thì nghĩa là đã giao hàng không đúng cam kết, nay phải trả lại tiền, muốn gọi tiền đó là "hoàn lại", "bồi thường" hay gì gì cũng được. Nội dung của nó cũng vẫn là 1 khoản chi cho sản xuất (không phải chi phúc lợi).
Có lẽ là tiền phạt do không thực hiện đúng thiết kế xây dựng.
Nhưng vấn đề tiền phạt em có chút thắc mắc là bên nhận tiền phạt vi phạm hợp đồng thì được tính là thu nhập và chịu thuế, còn bên nộp phạt sao lại không được tính vào chi phí hợp lý nhỉ. :chongmat:
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Ở chỗ màu đỏ đó cần phải biết rõ nội dung "phải nộp tiền" là cái gì thì mới nói là có tính vào chi phí hay không được chứ, phải không?

"Do thiếu khối lượng" thì nghĩa là đã giao hàng không đúng cam kết, nay phải trả lại tiền, muốn gọi tiền đó là "hoàn lại", "bồi thường" hay gì gì cũng được. Nội dung của nó cũng vẫn là 1 khoản chi cho sản xuất (không phải chi phúc lợi).

đúng là phải nộp tiền, nhưng tiền thanh tra là tiền nào, nộp cho ai, ai đc hưởng?
tất nhiên cái khoản chi kia không phải là chi cho phúc lợi, nhưng nó cũng đâu có phục vụ sản xuất kinh doanh, nó đâu có phục vụ hoạt động của cty để tạo ra doanh thu đâu. chỉ có cái khoản chi cho sửa chữa, phục hồi... hay tóm lại là cái chi phí cho bảo hành sản phẩm vì mình làm ko đúng và giờ mình chi ra để sửa cho đúng lại thì nó lại góp phần làm tăng giá trị của sản phẩm. còn khoản bồi thường nó lại ko làm tăng giá trị của sản phẩm.
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

đúng là phải nộp tiền, nhưng tiền thanh tra là tiền nào, nộp cho ai, ai đc hưởng?
tất nhiên cái khoản chi kia không phải là chi cho phúc lợi, nhưng nó cũng đâu có phục vụ sản xuất kinh doanh, nó đâu có phục vụ hoạt động của cty để tạo ra doanh thu đâu. chỉ có cái khoản chi cho sửa chữa, phục hồi... hay tóm lại là cái chi phí cho bảo hành sản phẩm vì mình làm ko đúng và giờ mình chi ra để sửa cho đúng lại thì nó lại góp phần làm tăng giá trị của sản phẩm. còn khoản bồi thường nó lại ko làm tăng giá trị của sản phẩm.

Tăng giá trị hay không?

CŨng không cần quan tâm.

Khoản chi này là một khoản mà công ty bắt buộc phải bỏ ra để có doanh thu (năm ngoái đã ghi nhận) một cách suôn sẻ, nói theo cách bình dân: nuốt mới trôi. Nôm na là ăn gian không được thì phải trả lại thôi.

Hoặc là khoản này phải ghi chi phí, hoặc phải ghi giảm doanh thu.
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Tăng giá trị hay không?

CŨng không cần quan tâm.

Khoản chi này là một khoản mà công ty bắt buộc phải bỏ ra để có doanh thu (năm ngoái đã ghi nhận) một cách suôn sẻ, nói theo cách bình dân: nuốt mới trôi. Nôm na là ăn gian không được thì phải trả lại thôi.

Hoặc là khoản này phải ghi chi phí, hoặc phải ghi giảm doanh thu.

nếu ghi chi phí thì cái chi phí này do doanh nghiệp ăn gian bây giờ phải chi ra lại đc tính là hợp lý?
nếu ghi giảm doanh thu thì chắc ghi vào giảm giá hàng bán thui. nhưng vẫn thấy sao sao đó, chẳng khác gì khoản phạt đc tính là chi phí hợp lý cả.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Có lẽ là tiền phạt do không thực hiện đúng thiết kế xây dựng.
Nhưng vấn đề tiền phạt em có chút thắc mắc là bên nhận tiền phạt vi phạm hợp đồng thì được tính là thu nhập và chịu thuế, còn bên nộp phạt sao lại không được tính vào chi phí hợp lý nhỉ. :chongmat:

tại vì bên bị phạt làm thiệt hại lợi ích của bên kia nên ko đc trừ chi phí hợp lý, còn bên đc nhận thì đc lợi thì phải nộp thuế thôi, ko cần bít là từ nguồn nào ra cả.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

nếu ghi chi phí thì cái chi phí này do doanh nghiệp ăn gian bây giờ phải chi ra lại đc tính là hợp lý?
nếu ghi giảm doanh thu thì chắc ghi vào giảm giá hàng bán thui. nhưng vẫn thấy sao sao đó, chẳng khác gì khoản phạt đc tính là chi phí hợp lý cả.
-----------------------------------------------------------------------------------------
tại vì bên bị phạt làm thiệt hại lợi ích của bên kia nên ko đc trừ chi phí hợp lý, còn bên đc nhận thì đc lợi thì phải nộp thuế thôi, ko cần bít là từ nguồn nào ra cả.
Phạt vi phạm hợp đồng ai nói ko được tính vào chi phí hợp lý ??? Xem lại TT130/2008 đi em !
2.29. Các khoản tiền phạt về vi phạm hành chính bao gồm: vi phạm luật giao thông, vi phạm chế độ đăng ký kinh doanh, vi phạm chế độ kế toán thống kê, vi phạm pháp luật về thuế và các khoản phạt về vi phạm hành chính khác theo quy định của pháp luật.
Chỉ có tiền phạt vi phạm hành chính thì mới ko tính là chi phí hợp lý.
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Công ty em là công ty xây dựng, em có một nghiệp vụ mà không biết hạch toán như nào mong mọi người chỉ giáo thêm. Công trình do công ty em làm xong từ năm 2008, quyết toán xong hết không còn nợ tiền.Đến năm 2009 thanh tra do thiếu khối lượng phải nộp tiền thanh tra, em không biết hạch toán khoản tiền đó như nào. Mọi người giúp em với ạ. Em xin cảm ơn nhiều!

Theo mình hiểu thì trường hợp này như sau:
Đơn vị xây dựng thi công công trình bằng nguồn vốn do nhà nước hoặc dân đóng góp.
Cơ quan thanh tra tiến hành thanh tra và phát hiện khối lượng thực tế thi công ít hơn dự toán thiết kế, do đó số tiền thanh toán cho phần khối lượng khống này bị thu hồi.
Đây không phải doanh nghiệp tự điều chỉnh doanh thu mà do cơ quan Thanh tra thu hồi, do đó thuế TNDN nếu có không điều chỉnh giảm được. Phần thu hồi hạch toán vào chi phí khác 811 và đương nhiên là chi phí kế toán doanh nghiệp chịu.
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Theo mình hiểu thì trường hợp này như sau:
Đơn vị xây dựng thi công công trình bằng nguồn vốn do nhà nước hoặc dân đóng góp.
Cơ quan thanh tra tiến hành thanh tra và phát hiện khối lượng thực tế thi công ít hơn dự toán thiết kế, do đó số tiền thanh toán cho phần khối lượng khống này bị thu hồi.
Đây không phải doanh nghiệp tự điều chỉnh doanh thu mà do cơ quan Thanh tra thu hồi, do đó thuế TNDN nếu có không điều chỉnh giảm được. Phần thu hồi hạch toán vào chi phí khác 811 và đương nhiên là chi phí kế toán doanh nghiệp chịu.

Dòng màu đỏ anh căn cứ vào đâu vậy? Đâu có phải Thanh tra thuế đâu bố
Theo ngộ trong trường hơp này (nếu như bác tiênsinh nói) là 1 khỏan điều chỉnh giảm doanh thu, đơn vị có thể xuất hóa đơn điều chỉnh để điều chỉnh giảm doanh thu và thuế GTGT phải nộp. Còn hạch tóan thì theo các bác nên hạch toán vô đâu "Giảm giá hàng bán" hay "Hàng bán bị trả lại"

:2gun:Mahmoud Ahmadinejad :2gun:
 
Ðề: Hạch toán giảm trừ doanh thu?

Công ty em là công ty xây dựng, em có một nghiệp vụ mà không biết hạch toán như nào mong mọi người chỉ giáo thêm. Công trình do công ty em làm xong từ năm 2008, quyết toán xong hết không còn nợ tiền.Đến năm 2009 thanh tra do thiếu khối lượng phải nộp tiền thanh tra, em không biết hạch toán khoản tiền đó như nào. Mọi người giúp em với ạ. Em xin cảm ơn nhiều!
nếu các khoản chi phí mà không có trong 621,622,627,641,642,6... thì bạn đưa vào 811
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top