Chào cả nhà, mình gặp 2 trường hợp bị lỗi trong hạch toán công nợ nhưng chưa biết giải quyết như thế nào là tốt nhất. Cả nhà góp ý giúp nhé.
1. Cuối năm 2006, cty có nhập về 1 lô hàng trị giá 100tr, kế toán đã khai hải quan, đóng thuế nhập khẩu và ghi nhận công nợ cho cty B.Qua đầu năm 2007, cty trả tiền cho người bán, nhưng lại trả bằng tiền mặt, không thông qua ngân hàng và không có giấy tờ xác nhận và kế toán không ghi nhận khoản trả nợ này. Do đó, trên sổ sách vẫn còn nợ người bán 100tr. Qua năm 2008 cty B tuyên bố phá sản giải thể. Bây giờ trên sổ sách cty A , TK 331 vẫn còn 100tr mà chưa có hướng giải quyết.
2. Cũng trong năm 2006, cty có vay ngân hàng 300tr và trả dần nhiều kỳ (cả vốn lẫn lãi), đến cuối năm 2007 để trả hết cho ngân hàng, nhưng kế toán đã sai sót ghi nhận thiếu 1 kỳ trả nợ : 30tr (26tr gốc + 4tr tiền lãi). Do đó, hiện nay thực tế đã hết nợ nhưng trên TK 311 vẫn còn treo 26tr.
Cả nhà góp ý giúp mình giải quyết 2 trường hợp này nhé.
Thanks!!!
1. Cuối năm 2006, cty có nhập về 1 lô hàng trị giá 100tr, kế toán đã khai hải quan, đóng thuế nhập khẩu và ghi nhận công nợ cho cty B.Qua đầu năm 2007, cty trả tiền cho người bán, nhưng lại trả bằng tiền mặt, không thông qua ngân hàng và không có giấy tờ xác nhận và kế toán không ghi nhận khoản trả nợ này. Do đó, trên sổ sách vẫn còn nợ người bán 100tr. Qua năm 2008 cty B tuyên bố phá sản giải thể. Bây giờ trên sổ sách cty A , TK 331 vẫn còn 100tr mà chưa có hướng giải quyết.
2. Cũng trong năm 2006, cty có vay ngân hàng 300tr và trả dần nhiều kỳ (cả vốn lẫn lãi), đến cuối năm 2007 để trả hết cho ngân hàng, nhưng kế toán đã sai sót ghi nhận thiếu 1 kỳ trả nợ : 30tr (26tr gốc + 4tr tiền lãi). Do đó, hiện nay thực tế đã hết nợ nhưng trên TK 311 vẫn còn treo 26tr.
Cả nhà góp ý giúp mình giải quyết 2 trường hợp này nhé.
Thanks!!!