Theo tôi thì:
Giá trị thương hiệu là 1 phần của lợi thế kinh doanh.
Lợi thế kinh doanh gồm có nhiều khoản khác nhau, giá trị thương hiệu là 1 phần trong đó.
Giá trị của lợi thế kinh doanh được xác định khi chủ đầu tư bỏ tiền ra mua lại của DN khác.
Ví dụ: Cty A (cty mẹ) mua lại cty B (cty con) với giá 5tr. Tuy nhiên đánh giá lại toàn bộ tài sản của cty B chỉ có 4tr => 1tr mà cty A bỏ ra là giá trị lợi thế kinh doanh.
Lý do gì Cty A lại chịu bỏ thêm 1tr đó?
Có thể là nhãn hiệu, thương hiệu của cty B đã nổi tiếng trên thị trường.
Có thể là các cửa hàng của cty B nằm ở vị trí đẹp, nhà 2 mặt tiền trung tâm thành phố.
Có thể là cty B có sẵn đội ngũ nhân viên mạnh.
Có thể ....
Sau khi mua lại cty B thì lúc bấy giờ Bảng cân đối của Cty B xúât hiện TSCĐ vô hình trị giá 1tr (là tiền thật, đã bỏ ra trả cho chủ sở hữu cũ).
Nếu không cơ cấu cty mẹ-cty con mà sáp nhập vào cty A thì BCĐKT cty A sẽ tăng TSCĐ hữu hình là các TSCĐ nhìn thấy đuợc, cân đong đo đếm được + 1 tr TSCĐ vô hình.
Giả sử sau khi mua xong cty mẹ thanh lý toàn bộ tài sản và cho thôi việc toàn bộ nhân viên và chỉ dùng nhãn hiệu đã mua để dán lên SP của mình thì rõ ràng 1tr đã bỏ ra là nhãh hiệu thương mại.
Hoặc trường hợp khác, 1 bên bỏ vốn XD nhà xưởng, 1 bên hùn bằng nhãn hiệu của mình => cty liên doanh có TSCĐ vô hình nhãn hiệu thuơng mại.
Có thể nói: thương hiệu là 1 TSCĐ (cần ghi cụ thể là thương hiệu nào) còn lợi thế thương mại là 1 nhóm TSCĐ vô hình.