Định khoản thế nào cho đúng ...?

18hbay

New Member
Hội viên mới
Các anh chị ui.nghiệp vụ sau đây định khoản sao cho đúng ạ.
1.Mua vật liệu phụ thanh toán bằng tiền mặt và đưa vào sử dụng ngay để sx sph,giá bán theo hóa đơn 1800,VAT 10%.
=> Nợ TK 621 : 1800
Nợ TK 133 : 180
Có TK : 1980
2. Mua 10 cái cân về sd ngay ở cưa hàng,giá mua chưa thuế 60.000d/cái,VAT 10%,thanh toán bằng tiền Mặt ,phân bổ làm 2 lần.
=> N tk 153 : 600.000
N 133 : 60.000
C 111: 660.000
+, N 142 : 600.000
c 153 : 600.000
+, N 641" 300.000
C 142: 300.000
Em dk vậy đúng không ạ.
Mấy anh chị cho em biết rõ thêm tại sao cũng mua về sử dụng ngay mà lại k định khoản trực tiếp vô tk chi phí sx ạ.
3. Phòng nhân sự báo hỏng một tủ hồ sơ trị giá 1tr6,phế liệu thu hồi bán ngay 100.000 bằng TM,mua một tủ hồ sơ khác về thay thế( đã giao cho phòng nhân sự) có gia mua chưa thuế 1tr5,thuế VAT 10%,chi phí vchuyen 50.000d đã trả bằng tiền mặt,cả hai loại tủ này đều thuộc loại phân bổ 2 lần.
+, N 111 : 100.000
N 642 : 700.000
C142 : 800.000
+, N 153 : 1550.000
N 133 : 150.000
C 111 : 1700.000
+, N 142 : 1550.000
C 153 : 1550.000
+, N 642 : 775.000
C 142 : 775.000
Các anh chị ui,khi mình phân bổ trc vào tk 142 có tính luôn phần chi phí vx trong đó không,hay chỉ có giá mua thôi?

em then-kiu.
 
Ðề: Định khoản thế nào cho đúng ...?

Khi mua về sử dụng ngay ta đưa luôn vào Tk chi phí vì không thông qua kho
 
uh ! nếu không muốn rắc rối thì o nó nhập kho rồi làm, đỡ sai ! :aaack: nói đùa vậy thôi chứ khi đưa vào sử dụng luôn thì hạch toán thẳng vào TK 621, 623, 627, 641, 642 , qua kho thì hình như 152, 153 đã. không biết có đúng không nữa

- Thêm nữa , cái mà phân bổ 2 lần thì nhập kho đã đi, còn sử dụng lâu dài mà,nên định khoản thế đó :D
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: Định khoản thế nào cho đúng ...?

1.Mua vật liệu phụ thanh toán bằng tiền mặt và đưa vào sử dụng ngay để sx sph,giá bán theo hóa đơn 1800,VAT 10%.
=> Nợ TK 621 : 1800
Nợ TK 133 : 180
Có TK 111 : 1980
2. Mua 10 cái cân về sd ngay ở cưa hàng,giá mua chưa thuế 60.000d/cái,VAT 10%,thanh toán bằng tiền Mặt ,phân bổ làm 2 lần.
=> N tk 142 : 600.000 (sd ngay thì để vào 142 hoặc 242 tùy theo t.gian sd)
N 133 : 60.000
C 111: 660.000
+, N 641" 300.000
C 142: 300.000
Mấy anh chị cho em biết rõ thêm tại sao cũng mua về sử dụng ngay mà lại k định khoản trực tiếp vô tk chi phí sx ạ.
(vì chi phí mua ccdc này đã p.sinh và sẽ được p.bổ làm 2 lần nên phải đưa toàn bộ c.phí mua trước thuế vào TK 142 hoặc 242 rồi mới tiến hành p.bổ c.phí cho b.phận sd 641, 642, 627, 154)
3. Phòng nhân sự báo hỏng một tủ hồ sơ trị giá 1tr6,phế liệu thu hồi bán ngay 100.000 bằng TM,mua một tủ hồ sơ khác về thay thế( đã giao cho phòng nhân sự) có gia mua chưa thuế 1tr5,thuế VAT 10%,chi phí vchuyen 50.000d đã trả bằng tiền mặt,cả hai loại tủ này đều thuộc loại phân bổ 2 lần.
+, N 111 : 100.000
N 642 : 700.000
C142 : 800.000
+, N 242 : 1550.000
N 133 : 150.000
C 111 : 1700.000
+, N 642/ C 242 : 775.000
 
(2. Mua 10 cái cân về sd ngay ở cưa hàng,giá mua chưa thuế 60.000d/cái,VAT 10%,thanh toán bằng tiền Mặt ,phân bổ làm 2 lần.
=> N tk 142 : 600.000 (sd ngay thì để vào 142 hoặc 242 tùy theo t.gian sd)
N 133 : 60.000
C 111: 660.000
+, N 641" 300.000
C 142: 300.000)


Thực chất là phải phân bổ vào 242 vì ở đây người ta chỉ nói chung là phân bổ 2 lần thui ma. Người ta còn có thể định khoản gộp như sau:
Nợ tk 242 300.000
Nợ tk 641 300.000
Nợ tk 133 60.000
Có tk 111 660.000

3. Phòng nhân sự báo hỏng một tủ hồ sơ trị giá 1tr6,phế liệu thu hồi bán ngay 100.000 bằng TM,mua một tủ hồ sơ khác về thay thế( đã giao cho phòng nhân sự) có gia mua chưa thuế 1tr5,thuế VAT 10%,chi phí vchuyen 50.000d đã trả bằng tiền mặt,cả hai loại tủ này đều thuộc loại phân bổ 2 lần.

+, N 111 : 100.000
N 642 : 700.000
C242 : 800.000( báo hỏng ở lần phân bổ thứ 2)
+, N 242 : 1550.000
N 133 : 150.000
C 111 : 1700.000
+, N 642/ C 242 : 775.000(phân bổ luôn khi mua về)
Đều là phân bổ 2 lần nên đều dùng tk 242
Mong mọi người đóng góp thêm
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: Định khoản thế nào cho đúng ...?

1, mua vật liệu phụ về sử dụng ngay, thanh toán bằng tiền mặt giá chưa thế 1800. VAT 10%:
Nợ TK 621( SX Phụ): 1800
Nợ TK 133 : 180
Có TK 111: 1980
2,.mua 10 cái cân về sử dụng ngay cho bộ phận bán hàng, giá mua chưa thuế 60.000/cái. VAT 10%. thanh toán bằng tiến mặt, phân bổ 2 lần:
Nợ TK 641: 300.000
Nợ TK 142 : 300.000
nợ TK 133: 60.000
Có TK 111: 660.000
3, Phòng nhân sự báo hỏng một tủ hồ sơ trị giá 1tr6,phế liệu thu hồi bán ngay 100.000 bằng TM,mua một tủ hồ sơ khác về thay thế( đã giao cho phòng nhân sự) có gia mua chưa thuế 1tr5,thuế VAT 10%,chi phí vchuyen 50.000d đã trả bằng tiền mặt,cả hai loại tủ này đều thuộc loại phân bổ 2 lần.
Nợ TK giá
nợ TK trị hao mòn TSCD: 1.500.000
Nợ TK giá trị còn lại: 100.000
Có Tk nguyên giá SXCD:1.600.000

Nợ TK 111: 100.000
Có TK 711: 100.000
Khi mua tủ khác về thay thế:
Nợ TK 211: 1550.000
Nợ TK 133: 150.000
Có TK 111: 1700.000


Nơj TK 242/ Có TK 211: 1700000
Nợ TK 642/ Có TK 242: 850.000
 
Ðề: Định khoản thế nào cho đúng ...?

Tuy nhiên ở nghiệp vụ 2 nên sd TK 242 vì đây đang là Cty TM, cân dùng để bán hàng thường dùng trên 1 năm. Các bạn nên chú tâm vào loại hình doanh nghiệp đang hạch toán để có suy nghĩ logic hơn nhé, chúc năm mới vui vẻ!
 
Ðề: Định khoản thế nào cho đúng ...?

ở bài tập này thì thật khó để xác định cho vào tài khoàn 142 hoặc 242 được.vì thực tế còn phải căn cứ vào cuối niên độ kế toán tức ngày 31.12 diễn dải trong báo cáo tài chính chứ không phải cứ phân bổ 2 lần trở lên là cho vào tk 242 được.muốn biết rõ hơn các bạn đọc trong chuẩn mực kế toán sẽ rõ.còn trong trường học thì cái gì kô rõ mình cứ giả sử cho chắc chứ thực tế thì rõ ràng hơn.
 
Ðề: Định khoản thế nào cho đúng ...?

Các anh chị ui.nghiệp vụ sau đây định khoản sao cho đúng ạ.
1.Mua vật liệu phụ thanh toán bằng tiền mặt và đưa vào sử dụng ngay để sx sph,giá bán theo hóa đơn 1800,VAT 10%.
=> Nợ TK 621 : 1800
Nợ TK 133 : 180
Có TK 111 : 1980( nếu trả tiền rồi)
Có tk 331( nếu chưa trả)
ntna nghĩ nghiệp vụ này bạn đk đúng ùi đó


2. Mua 10 cái cân về sd ngay [n/COLOR]ở cưa hàng,giá mua chưa thuế 60.000dg/cái,VAT 10%,thanh toán hbằng tiền Mặt ,phân bổ làm 2 lần.
=> N tk 153 : 600.000
N 133 : 60.000
C 111: 660.000
+, N 142 : 600.000
c 153 : 600.000
+, N 641" 300.000
C 142: 300.000
Em dk vậy đúng không ạ.
Mấy anh chị cho em biết rõ thêm tại sao cũng mua về sử dụng ngay mà lại k định khoản trực tiếp vô tk chi phí sx ạ.

sở dĩ tại sao cũng mua về sử dụng ngay mà mình phải định khoản qua 142(phânbổ trong vòng 12 tháng)242( phân bổ hơn 12 tháng) là vì
- Nếu tài sản mua về tham gia hét giá trị trong 1 quá trình sxkd thì đưa vào chi phí sx tt
- Nếu giá trị đựơc tham gia trong nhiều kỳ thì phải phân bổ chi phí đó cho tương thích với doanh thu tạo ra.


3. Phòng nhân sự báo hỏng một tủ hồ sơ trị giá 1tr6,phế liệu thu hồi bán ngay 100.000 bằng TM,mua một tủ hồ sơ khác về thay thế( đã giao cho phòng nhân sự) có gia mua chưa thuế 1tr5,thuế VAT 10%,chi phí vchuyen 50.000d đã trả bằng tiền mặt,cả hai loại tủ này đều thuộc loại phân bổ 2 lần.
+, N 111 : 100.000
N 642 : 700.000
C142 : 800.000
+, N 153 : 1550.000
N 133 : 150.000
C 111 : 1700.000
+, N 142 : 1550.000
C 153 : 1550.000
+, N 642 : 775.000
C 142 : 775.000
Các anh chị ui,khi mình phân bổ trc vào tk 142 có tính luôn phần chi phí vx trong đó không,hay chỉ có giá mua thôi?

-Báo hỏng thì mình sẽ phân bổ hết giá trị còn lại vào chi phí trong kỳ.
-khi mua tài sản thì chi phí vận chuyển được tính vào nguyên giá của tài sản nên mình nghĩ vậy là đúng ùi.
- giá trị của tủ chỉ có 1tr 6 nên là 153, phân bổ 2 lần là 142
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top