Ðề: công ty không có chứng từ rõ ràng
công ty mình la công ty một thành viên. tài khoản ngân hàng mình cũng không biết là bao nhiêu. các khoản chi không hợp ly, không có hóa đơn gtgt rất nhiều. toàn là hóa đơn bán lẻ thôi. hàng tháng sếp đưa tiền qũy cho mình giữ để chi cho nhân viên đi mua hàng hàng ngày thôi.
Bạn cần làm việc lại với sếp của bạn các thông tin :
- Sếp có mở tài khoản cho công ty ở ngân hàng nào không? Nếu có :
+ Có khai báo với cơ quan quản lý hay không? Nếu sếp muốn khai báo thì bạn nhờ sếp cung cấp cho bạn giấy tờ, hoặc thông tin mở tài khoản, giấy giới thiệu nhân viên kế toán, để bạn đến ngân hàng đó lấy sổ phụ về hạch toán.
+ Nếu sếp không muốn khai báo tài khoản đó, hoặc sếp không mở tài khoản công ty, thì đương nhiên là bạn sẽ không cần mở sổ tài khoản 112.
- Các hóa đơn, chứng từ mua tài sản cho công ty của sếp để bạn liên hệ lại với người bán cung cấp hóa đơn GTGT cho bạn khai báo vào sổ sách.
Những chứng từ nào không đổi được hóa đơn GTGT, bạn cũng hạch toán vào chi phí cho sếp thấy. Nhưng trong tờ khai quyết toán thuế TNCN, bạn phải tự loại ra.
Còn những tài sản nào sếp không còn chứng từ, bạn hỏi ý sếp về giá cả, hoặc tự định giá, như các bạn gợi ý, để làm thành tài sản góp vốn của sếp.
Còn nếu như mà sếp không đồng ý nữa, thì bạn xem như các tài sản đó không liên quan gì đến sổ sách công ty.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Nhưng vì sao mà bạn không lập được bảng cân đối kế toán chỉ vì không có hóa đơn của tài sản? Cái nào có hóa đơn chứng từ thì bạn đưa vào sổ sách kế toán để lên bảng cân đối, còn cái nào không có thì bỏ ra khỏi sổ, xem như công ty không có tài sản đó.
Sếp không chịu thì sếp phải cung cấp thông tin, chứng từ cho bạn làm chứ!!!
-----------------------------------------------------------------------------------------
Còn về việc thuê nhà, bạn hỏi lại ý sếp về hợp đồng thuê nhà :
1. Nếu muốn đưa vào chi phí hợp lý tiền thuê nhà thì cần hóa đơn tiền thuê nhà của chủ nhà. Khi này phát sinh tiền thuế cho thuê nhà : theo hợp đồng thì ai chịu khoản thuế này, công ty (người đi thuê), hay chủ nhà?
2. Trường hợp chủ nhà, hoặc công ty, đồng ý đóng thuế, thì bạn tiến hành các thủ tục với cơ quan thuế, cứ lên hỏi cơ quản quản lý thuế của bạn, họ sẽ hướng dẫn đầy đủ thủ tục, biểu mẫu cho bạn.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Công ty mà không có hóa đơn chứng từ chi phí, tài sản đầy đủ thì thu nhập sẽ cao -> thuế TNDN cao; và lượng tiền mặt cũng cao.
Sếp bạn không chấp nhận thì phải làm việc lại với bạn để cùng bạn giải quyết vấn đề đó, làm thế nào, cung cấp thông tin / chứng từ gì cho bạn thì bạn có thể lấy được hóa đơn cho công ty. Và bản thân bạn cũng cần phải tư vấn sếp cách mà sếp có thể giúp được bạn.
Nhưng cái đau đầu mà cần giải quyết nhất là khâu bán hàng : doanh thu - giá vốn.
Nếu là công ty thương mại, mua bán hàng hóa, có hóa đơn bán hàng, mà không có hóa đơn mua hàng là mệt đó nhe!