công ty không có chứng từ rõ ràng

kieu huyen

New Member
Hội viên mới
các bạn cho mình ỏi chút xíu!.
công ty mình mới thành lập đầu tháng 06/2010 vốn điều lệ là : 1tỷ.
ký hợp đồng thuê nhà và dặt cọc là 30tr,thời gian là 1 năm. hàng tháng trả tiền thuê nhà là 11tr. công ty minh chỉ thuê của nhà dân nên không có hóa đơn gtgt. mà hàng tháng chị giám đốc trả tiền nhà cũng không cho mình biết nên không hề có phiếu chi.
trước khi mình vào làm thì công ty đã đi mua sắm trang thiết bị văn phòng và vật dụng trong công ty mà không có hóa đơn gtgt. mình không biết trị giá của chúng là bao nhiêu?
vậy bây giờ mình phải làm sao?. làm sao mà mình lập được bảng cân đối kế toán đây?. mong các bạn giúp mình.:roile:
chết mất:khoc:
 
Ðề: công ty không có chứng từ rõ ràng

vụ này thì khó thật đó
Bạn nên hỏi kỹ lại giám đốc. Nếu ko có HĐ hay giá của các vật dụng đó thì bạn làm một cái biên bản coi như GĐ bên bạn góp vốn cty bằng TSCĐ rồi bạn lập một biên bản định giá TS đó, bạn lên mạng mà xem giá của nó rồi định giá cho chuẩn như vậy ko cần HĐ GTGT nữa, (nhớ giá ko VAT nhé). Và điều chắc chắn là bnạ ko đc khấu trừ thuế cho số vật dung đó rồi.
Chúc bạn thành công:rachoa:
 
Ðề: công ty không có chứng từ rõ ràng

các bạn cho mình ỏi chút xíu!.
công ty mình mới thành lập đầu tháng 06/2010 vốn điều lệ là : 1tỷ.
ký hợp đồng thuê nhà và dặt cọc là 30tr,thời gian là 1 năm. hàng tháng trả tiền thuê nhà là 11tr. công ty minh chỉ thuê của nhà dân nên không có hóa đơn gtgt. mà hàng tháng chị giám đốc trả tiền nhà cũng không cho mình biết nên không hề có phiếu chi.
trước khi mình vào làm thì công ty đã đi mua sắm trang thiết bị văn phòng và vật dụng trong công ty mà không có hóa đơn gtgt. mình không biết trị giá của chúng là bao nhiêu?
vậy bây giờ mình phải làm sao?. làm sao mà mình lập được bảng cân đối kế toán đây?. mong các bạn giúp mình.:roile:
chết mất:khoc:

Thiết bị vp có thể giám đốc tự đi mua, thì bạn có thể nói chuyện với giám đốc xem GĐ đã mua ở đâu và bạn đến đó kêu họ viết hoá đơn nhưng cũng phải có chứng từ GĐ mua thì họ mới viết cho bạn.
Còn tiền thuê VP thì bạn phải có hoá đơn GTGT thì mới đc coi là CF hợp lý, còn không thì không đc thuế chấp nhận đâu.
 
Ðề: công ty không có chứng từ rõ ràng

Cty bạn mới thành lập tháng 06/2010 và thuê nhà dân làm Vp, như vậy bạn nói với GĐ cty bạn là cần có HĐ thuê nhà, và yêu cầu bên cho thuê lên chi cục thuế mua hóa đơn về việc cho thuê nhà cho Cty bạn, như vậy khoản thuê nhà này bạn mới hạch toán đc vào CP, hơn nữa khi bạn đi mua hóa đơn GTGt, cơ quan thuế sẽ cử bán bộ thuế xuông địa chỉ cty bạn để khảo sát địa điểm Vp nên họ sẽ yêu cầu hóa đơn thuê VP đó, thủ tục mua hóa đơn này ( của người dân cho thuê) đơn giản lắm. bạn làm ngay đi, nếu trên hợp đồng để quá 10 ngày sẽ bị phạt đó(phạt nặng đó bạn).
Riếng với các thiết bị VP, dù gì cũng có hóa đơn lẻ, bạn nói với chị Giám đốc là cần lấy hóa đơn GTGT, bạn cầm mấy hóa đơn lẻ đó và liên hệ với các nhà cung cấp để lấy háo đơn ( có thể +10% VAT) nhưng cũng cần phải lấy để hạch toán CP chứ.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Bạn cũng chú ý khi đi lấy hóa đơn thiết bị VP, nếu giá trị lớn >20tr đồng thì lại phải làm hợp đồng, rùi chuyển khỏan lại ( trong khi mình đã thanh toán ) Nvậy sẽ phức tạp, Bạn cần nói rõ với GĐ cty bạn. Còn nếu giá trị nhỏ , bạn yêu cầu bên cung cấp chi nhỏ <20tr/HĐ GTGT ra cho bạn là ok. Chúc bạn may nắm.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: công ty không có chứng từ rõ ràng

nhưng khi làm bảng cân đối kế toán thì vốn điều lệ cao (1tỷ)mà mình không biết chi những khoản gì thì làm sao cho nó cân được.
 
Ðề: công ty không có chứng từ rõ ràng

nhưng khi làm bảng cân đối kế toán thì vốn điều lệ cao (1tỷ)mà mình không biết chi những khoản gì thì làm sao cho nó cân được.
Thế tiền quỹ thực tế bạn có biết hiện có bao nhiêu không?
Theo mình đoán thì bạn cũng không phải là người có thể biết được số tồn quỹ thực tế của công ty.
Còn thông tin, chứng từ về tiền gửi ngân hàng thì có đầy đủ, rõ ràng chứ?
 
Ðề: công ty không có chứng từ rõ ràng

nhưng khi làm bảng cân đối kế toán thì vốn điều lệ cao (1tỷ)mà mình không biết chi những khoản gì thì làm sao cho nó cân được.
Vốn điều lệ bao nhiêu đâu ảnh hưởng tới bảng cân đối đâu bạn. Chủ yếu là số thực góp vô là bao nhiêu thôi.
Còn chi những khoản gì thì sao bạn lại không biết dc nhỉ. Theo mình nghĩ chắc bạn không phải làm về kế toán nội bộ? Nếu vậy bạn chỉ cần hạch toán đối với những NV có chứng từ rõ ràng thôi. Chắc cty bạn có kế tóan nội bô riêng nên những khoản bạn nói trên họ không cho bạn biết chăng?
Cty bạn là cty tư nhân hả?
 
Ðề: công ty không có chứng từ rõ ràng

công ty mình la công ty một thành viên. tài khoản ngân hàng mình cũng không biết là bao nhiêu. các khoản chi không hợp ly, không có hóa đơn gtgt rất nhiều. toàn là hóa đơn bán lẻ thôi. hàng tháng sếp đưa tiền qũy cho mình giữ để chi cho nhân viên đi mua hàng hàng ngày thôi.
 
Ðề: công ty không có chứng từ rõ ràng

tài khoản ngân hàng mình cũng không biết là bao nhiêu???? Tại sao bạn lại không biết số dư TGNH nhỉ. Bạn có thể đi lấy sổ phụ về để đối chiếu mà.
 
Ðề: công ty không có chứng từ rõ ràng

công ty mình la công ty một thành viên. tài khoản ngân hàng mình cũng không biết là bao nhiêu. các khoản chi không hợp ly, không có hóa đơn gtgt rất nhiều. toàn là hóa đơn bán lẻ thôi. hàng tháng sếp đưa tiền qũy cho mình giữ để chi cho nhân viên đi mua hàng hàng ngày thôi.
Bạn cần làm việc lại với sếp của bạn các thông tin :

- Sếp có mở tài khoản cho công ty ở ngân hàng nào không? Nếu có :
+ Có khai báo với cơ quan quản lý hay không? Nếu sếp muốn khai báo thì bạn nhờ sếp cung cấp cho bạn giấy tờ, hoặc thông tin mở tài khoản, giấy giới thiệu nhân viên kế toán, để bạn đến ngân hàng đó lấy sổ phụ về hạch toán.
+ Nếu sếp không muốn khai báo tài khoản đó, hoặc sếp không mở tài khoản công ty, thì đương nhiên là bạn sẽ không cần mở sổ tài khoản 112.

- Các hóa đơn, chứng từ mua tài sản cho công ty của sếp để bạn liên hệ lại với người bán cung cấp hóa đơn GTGT cho bạn khai báo vào sổ sách.
Những chứng từ nào không đổi được hóa đơn GTGT, bạn cũng hạch toán vào chi phí cho sếp thấy. Nhưng trong tờ khai quyết toán thuế TNCN, bạn phải tự loại ra.
Còn những tài sản nào sếp không còn chứng từ, bạn hỏi ý sếp về giá cả, hoặc tự định giá, như các bạn gợi ý, để làm thành tài sản góp vốn của sếp.
Còn nếu như mà sếp không đồng ý nữa, thì bạn xem như các tài sản đó không liên quan gì đến sổ sách công ty.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Nhưng vì sao mà bạn không lập được bảng cân đối kế toán chỉ vì không có hóa đơn của tài sản? Cái nào có hóa đơn chứng từ thì bạn đưa vào sổ sách kế toán để lên bảng cân đối, còn cái nào không có thì bỏ ra khỏi sổ, xem như công ty không có tài sản đó.
Sếp không chịu thì sếp phải cung cấp thông tin, chứng từ cho bạn làm chứ!!!
-----------------------------------------------------------------------------------------
Còn về việc thuê nhà, bạn hỏi lại ý sếp về hợp đồng thuê nhà :
1. Nếu muốn đưa vào chi phí hợp lý tiền thuê nhà thì cần hóa đơn tiền thuê nhà của chủ nhà. Khi này phát sinh tiền thuế cho thuê nhà : theo hợp đồng thì ai chịu khoản thuế này, công ty (người đi thuê), hay chủ nhà?
2. Trường hợp chủ nhà, hoặc công ty, đồng ý đóng thuế, thì bạn tiến hành các thủ tục với cơ quan thuế, cứ lên hỏi cơ quản quản lý thuế của bạn, họ sẽ hướng dẫn đầy đủ thủ tục, biểu mẫu cho bạn.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Công ty mà không có hóa đơn chứng từ chi phí, tài sản đầy đủ thì thu nhập sẽ cao -> thuế TNDN cao; và lượng tiền mặt cũng cao.
Sếp bạn không chấp nhận thì phải làm việc lại với bạn để cùng bạn giải quyết vấn đề đó, làm thế nào, cung cấp thông tin / chứng từ gì cho bạn thì bạn có thể lấy được hóa đơn cho công ty. Và bản thân bạn cũng cần phải tư vấn sếp cách mà sếp có thể giúp được bạn.

Nhưng cái đau đầu mà cần giải quyết nhất là khâu bán hàng : doanh thu - giá vốn.
Nếu là công ty thương mại, mua bán hàng hóa, có hóa đơn bán hàng, mà không có hóa đơn mua hàng là mệt đó nhe!
 
Sửa lần cuối:
Ðề: công ty không có chứng từ rõ ràng

Nhưng vì sao mà bạn không lập được bảng cân đối kế toán chỉ vì không có hóa đơn của tài sản? Cái nào có hóa đơn chứng từ thì bạn đưa vào sổ sách kế toán để lên bảng cân đối, còn cái nào không có thì bỏ ra khỏi sổ, xem như công ty không có tài sản đó.
Sếp không chịu thì sếp phải cung cấp thông tin, chứng từ cho bạn làm chứ!!!

Góp ý nhỏ chổ này một tí!

- Vẫn phải hạch toán sổ sách bình thường vì nó là chi phí hợp lý đối với DN mình, không được bỏ ra khỏi sổ sách kế toán.
- Cuối kỳ xác định số thuế TNDN phải nộp thì loại nó ra vì nó không đầy đủ chứng từ để chứng minh chi phí hợp lý khi tính thuế.
 
Ðề: công ty không có chứng từ rõ ràng

Nhưng như mình cũng có nói rõ, kế toán làm mà không có sếp hỗ trợ thì không thể nào làm được! Sếp muốn kế toán làm tốt thì bản thân sếp cũng phải nghiêm túc... ở một mức độ nào đó về mặt chứng từ quản lý... chứ đẩy hết cho kế toán bơi thì làm sao cô bé đó làm nổi!
 
Ðề: công ty không có chứng từ rõ ràng

Bạn nên nói với GĐ đi lấy HĐ củab toàn bộ thiết bị văn phòng đó nếu ko lấy được thì căn cứ vào HĐ bán lẻ để hạch toán giá trị của số thiết bị đó theo giá trị thực mua ko được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Còn chi phí thuê nhà đã có Hợp đồng thì bạn đưa Hợp đồng đó lên cơ quan thuế mua hóa đơn lẻ thì đó là chi phí hợp lý.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top