Chúng ta đang học Tiếng Anh như thế nào?

thaomar

Member
Hội viên mới
Học tiếng Anh ở trường phổ thông
Vào những năm đầu thập kỷ 90, các trường phổ thông thức thời đồng loạt đưa tiếng Anh vào giảng dạy trong nhà trường. Thế nhưng tình hình dạy và học lại vô cùng manh mún, mạnh cấp nào cấp đó học, không hề có một chương trình đồng bộ, hệ thống từ thấp đến cao. ở lớp 6 chúng ta học tiếng Anh hệ 7 năm, tức là từ lớp 6 đến lớp 12. Nhưng khi vào trường cấp III, lại chẳng có trường nào học tiếp hệ 7 năm đó, mà chỉ học hệ 3 năm, từ lớp 10 đến lớp 12. Kết quả là người học đi, người học lại, mà sách lớp 9 hệ 7 năm còn khó hơn cả sách lớp 12 hệ 3 năm. Chưa hết, lên đại học chúng ta lại bắt đầu từ trình độ A, B, C của các giáo trình Streamline, Headway, và gần đây là Lifeline. Không nói thì thôi, ngoảnh lại thấy hơn 10 năm đã qua mà chỉ có học đi học lại, kiến thức giậm chân tại chỗ, nghĩ mà tiếc. Có người nói: học lại nhiều cho chắc, nói như thế là kiểu lạc quan tếu của người không biết gì. Bởi kiểu học tiếng Anh của chúng ta chẳng giống ai, hết sức phiến diện và lệch lạc. Suốt từng ấy năm trời, chúng ta triền miên chỉ dạy ngữ pháp và ngữ pháp, cách chia các thì của động từ, các cấu trúc câu, bị động chủ động, trực tiếp gián tiếp... trong khi đó học sinh không phát âm đúng một từ quen thuộc, không nói đúng một câu hoàn chỉnh, không nghe được một câu đơn giản. Tất cả chỉ là học cho thuộc làu những tình huống ngữ pháp này nọ để đối phó với những bài kiểm tra, những bài thi học kỳ và tốt nghiệp. Cuối cùng thi xong thì tiếng Anh cũng xong luôn, có được thực hành đâu mà nhớ. Kết quả của 10 năm dùi mài Anh ngữ rốt cuộc chẳng đi tới đâu.

Những sinh viên khi phải học lại tiếng Anh quá nhiều lần tự cảm thấy bức xúc, họ muốn phát triển kiến thức của mình và giải pháp tốt nhất được chọn lựa là đi học thêm ở các trung tâm dạy ngoại ngữ đang mọc lên ngày càng rôm rả. Thế nhưng...

Học tiếng Anh ở các trung tâm "cây nhà lá vườn"

Về giáo trình, Streamline là loại cổ nhất từng được chọn dạy ở các trung tâm. Công bằng mà nói đây là một giáo trình hay và khó, nếu học cẩn thận ta sẽ có một hệ thống ngữ pháp tiếng Anh vững chắc và một vốn từ phong phú. Song cũng như các giáo trình ở trường phổ thông bấy giờ, Streamline cũng nặng về tính kinh viện, chỉ chú trọng phát triển vốn từ vựng và củng cố ngữ pháp, trong khi phần thực hành vô cùng khiêm tốn. Nhận thức về sự phiến diện này, các giáo trình ra đời sau là Headway và Lifeline đã cố gắng cân đối giữa lý thuyết và thực hành, phát triển đồng bộ cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nỗ lực này đã góp phần tích cực thay đổi cách học. Vấn đề còn lại là chúng ta sử dụng các giáo trình ấy như thế nào mà thôi.

Về cơ sở vật chất của các trung tâm ngoại ngữ phải nói phần nhiều là kém tiện nghi. Các trường tiểu học được trung tâm thuê làm địa điểm bàn ghế rất thấp, người lớn ngồi vô cùng khổ sở vì không biết đặt chân tay vào đâu cho phải. Nếu thuê lại địa điểm của các trung tâm giáo dục thường xuyên thì bàn ghế, điện đài đều không đủ tiêu chuẩn cho việc học ngoại ngữ. Nhưng mà các trung tâm thì đều như vậy cả, chẳng có sự lựa chọn nào khác. Được cái giá của các khoá học ở đây rẻ, túi tiền sinh viên chịu được, các khoá tiếng Anh A, B, C đều chỉ khoảng 200.000 - 300.000đ một khoá ba tháng, tuần học ba buổi. Các môn tiếng Pháp, tiếng Trung đều như vậy cả.

Phần lớn, nếu muốn học ra học thì bản thân người học phải "tự thân vận động" lấy sự tự giác học làm đầu. Bởi nội quy trường lớp không có, ai muốn đến giờ nào thì đến, muốn về giờ nào thì về, mưa gió cứ vệc nghỉ, có lớp có hôm chỉ có 3 - 4 người đi học. Những người học thật sự trong một lớp tính ra không quá mười đầu ngón tay, còn lại đều nghe giảng, ghi chép để đấy, không chuẩn bị bài, không làm bài tập, không chịu hoạt động trên lớp. Người học thường lấy lý do là bận quá, không có thời gian. Công bằng mà nói, số người bận thực sự cũng có, song người không có ý thức học cũng nhiều. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là cách dạy và học ở các trung tâm không đủ sức lôi cuốn, kích thích người học. Người học cứ mở sách ra là đã thấy chán, phần vì tiếp thu bài không được, phần vì không phải thầy dạy nào cũng tốt nên không muốn đến lớp, vì thế khi có lý do "chính đáng" như sinh nhật, mưa gió, "tự nhiên không thích đi", thế là "bùng"! Thực ra, có những giáo viên có cách dạy nhiệt tình và sáng tạo thật sự đã làm cho người học cảm thấy bỏ một buổi cũng tiếc. Nhưng số giáo viên như thế không nhiều, không đủ để cứu vãn tình hình.

Có những người đi học ở đây chỉ vì muốn có cái chứng chỉ. Có người đi học để tìm bạn. Nhưng cũng có người đến học với một sự cầu tiến thực sự, chỉ có điều trung tâm ngoại ngữ làm họ thất vọng tràn trề, vì nó cũng làm cho họ trở thành không muốn học, và rồi kiến thức thu nhặt được cũng chẳng bao nhiêu, trong khi thời gian vẫn cứ trôi qua.

Những trung tâm “Đông Tây kết hợp"
Trước sự đi xuống của các trung tâm ngoại ngữ nội địa, các cơ sở mang danh “trường Anh ngữ quốc tế” lại mọc lên ồ ạt, tưởng trường quy mô hoành tráng ra sao, té ra trường chỉ là một ngôi nhà 5, 7 tầng thuê lại, hết hợp đồng thuê trường lại nhảy sang chỗ khác. Những trường này tiến hành một chiến dịch quảng cáo rầm rộ, tờ rơi phát khắp nơi nhưng lượng người đến rất khiêm tốn. Phần vì giá cả quá đắt, khoá "còm" nhất cũng khoảng 900.000đ (ở đây học phí tính bằng đô), phần vì cơ sở vật chất trông có vẻ không đáng tin lắm. Thực ra những trường này đầu tư cho các phòng học cũng có thể nói là đầy đủ, có mời giáo viên nước ngoài, nếu dư giả tài chính thì đi học cũng tốt. Còn muốn lấy chứng chỉ thì tốt nhất cứ thi chứng chỉ A, B, C kiểu "cổ điển", vì chứng chỉ của những trường Anh ngữ quốc tế trên sẽ chẳng ai biết nó là cái gì, nó chưa có một danh nghĩa nào trong thói quen của chúng ta.

Và các hình thức học tiếng Anh khác

TOEFL là loại bằng tiếng Anh có giá trị nhất vì được công nhận trên toàn thế giới. Nhưng cũng vì thế mà nó rất khó, nhiều sinh viên học trường ngoại ngữ chuyên ngành tiếng Anh hẳn hoi đi thi cũng chưa chắc được 500 điểm. Chính vì vậy mà nhiều cơ sở luyện thi TOEFL xuất hiện. Đây thường là những lớp học quy mô nhỏ do các giáo viên tự tổ chức. ở những lớp này học viên phải có một trình độ nhất định mới theo được nên số người học cũng khiêm tốn.

Mấy năm gần đây, cũng có một kiểu học thu hút nhiều học sinh, sinh viên tham gia, vì tính thiết thực, gắn bó với cuộc sống của nó, đó là học dịch. Cũng là lớp do các thầy tự tổ chức, và chỉ phát triển kỹ năng dịch. Học môn này mới thấy bao lâu nay chúng ta học tiếng Anh xa rời thực tế như thế nào, bởi cách sử dụng tiếng Anh trong báo chí, thực tế vô cùng sinh động, nếu không học thì không bao giờ biết được. Môn dịch Anh - Việt và Việt Anh cung cấp một vốn từ vựng, cách hành văn, kiến thức nền phong phú về tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, nhà nước, pháp luật. Học môn này đòi hòi người học phải làm việc thật sự, đồng thời nó cũng gây nhiều hứng thú và bất ngờ nên gần đây học sinh, sinh viên đi học môn này rất đông. Âu cũng cho đó là điều đáng mừng.

Ngoài ra cũng có các lớp dạy kỹ năng nghe nói, kỹ năng nghe dịch... nhưng chỉ lẻ tẻ vì nhu cầu không cao.

Lời kết
Mặc dù đã có những dấu hiệu tốt nhưng nhìn chung tình hình học ngoại ngữ của chúng ta còn nhiều điều đáng bàn. Các hình thức học đa dạng như trên không hẳn là điều đáng mừng và đáng khuyến khích, vì nó cho thấy một hệ thống dạy và học của chúng ta còn tồn tại nhiều bất cập. Các hình thức dạy học trên thực ra chỉ là sự điều chỉnh kiểu "rách chỗ nào che chỗ đó" cho những hạn chế trong dạy học tiếng Anh của chúng ta mà thôi. Nó chỉ có ý nghĩa nhất thời. Điều cốt lõi nhất là phải thay đổi cách dạy học tiếng Anh trong trường phổ thông và đại học. Hiện nay chúng ta đang làm điều đó, học sinh từ cấp 1, cấp 2 đã bắt đầu tiếp cận lối học đồng bộ các kỹ năng, kiến thức gắn bó với cuộc sống. Hy vọng trong một tương lai không xa, chúng ta không còn phải bức xúc vì việc học đi học lại, không còn phải đôn đáo chạy hết trung tâm này đến trung tâm khác. Với bản thân mỗi người - tự mình phải cố gắng, đó chính là yếu tố quyết định sự thành công
 
Dear ThaoMar

Bài viết của bạn hay lắm, mình rất đồng ý với quan điểm của bạn về giáo trình streamline, đây thật sự là một giáo trỉnh rất hay. Mình đã học tiếng anh nhiều năm rồi vốn từ cũng khá nhưng mình không thể vận dụng tốt vào bài viết hay khi nói bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm với mình không?

ThaoMar là nam hay nữ vậy ( Bạn có quen Mr. Năm Cam không :D )

Cool
 
Có lẽ đây là nhược điểm chung của người Việt Nam khi học tiếng Anh, nhất là dân kế toán cũng hơi khô khan nữa. Nếu ThaoMar chia sẻ bí quyết được thì hay nhỉ ! :)
 
Cayman va Chitam,
Thaomar rất dzui khi nhận đươc phản hồi của mấy bạn. Thực ra, Thaomar không có ý phê phán các giáo trình tiếng Anh hiện nay, đặc biệt là "ông già Streamline" mà Thaomar muốn nhấn mạnh đến cách dạy và học của giáo viên và học viên đối với môn Tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu được chọn một giáo trình để học Tiếng Anh giao tiếp thì Thaomar chuộng giáo trình Icon và Knowhow hơn. Nếu các bạn thử làm một phép so sánh thì rõ ràng, một bài trong Streamline chỉ vỏn vẹn từ 1-3 trang, tập trung vào một vài điểm ngữ pháp nhấn mạnh trong bài. Từ vựng trong Streamline đương nhiên là rất phong phú nhưng lại không có phần áp dụng để thảo luận hoặc luyện nói giữa các học viên với nhau hoặc giữa học viên với giáo viên. Một bài học(Unit) trong Knowhow thì dài và thú vị hơn. nó được phân ra rõ ràng theo từng phần : Vocabulary, Listening, Language Focus, Speaking, Writing Workshop. Tất cả những phần này đòi hỏi học viên và giáo viên dành nhiều thời gian hơn cho mỗi bài và việc áp dụng những từ vựng và điểm ngữ pháp học trong một bài sẽ được lặp đi lặp lại trong những phần Speaking, Writing, Language Focus. nếu được sử dụng thường xuyên (đặc biệt là trong Speaking) thì từ vựng sẽ dễ dàng đi vào tâm trí của người học hơn là chỉ học một bài reading rồi trả lời các câu hỏi, ghi chép một loạt các từ vựng được học trong bài xong rồi quên tuốt luốt khi tiếp học sang một bài mới :-O

Còn về kinh nghiệm ý hỉ:rolleyes: Thaomar nghĩ là không chỉ dân kế toán mà mọi người học Tiếng Anh muốn nói tiếng Anh trôi chảy thì không có cách nào khác là nói hoài thì nó mới trôi chảy. Mình là người Việt học Tiếng Anh, đương nhiên lúc mới tập nói thì lỗi nhiều vô số kể mà nói chung là toàn nói tiếng bồi. Nhưng Thaomar hoàn toàn ủng hộ các bạn nói sai, (điều này không có nghĩ là các bạn cứ nói sai hoài đâu nha) các bạn có bao nhiêu từ vựng cứ đem ra ráp lại thành câu nói cho quen, sai gì sai thì cũng nói, vì nói nhiều các bạn mới dẻo miệng, không sẽ bị cứng và dù đôi khi rất muốn nói cũng kông mở miệng ra được dù Thaomar biết vốn từ vựng của các bạn là nhiều vô số và ngữ pháp chắc như bắp.

Luyện nói và nghe á, bây giờ nhiều nơi để luyện lắm, mà đề nghị đầu tiên tui dành cho mấy bạn là Câu lạc bộ Tiếng Anh. Mấy bạn đến đó cừ thoải mái sổ Tiếng Anh, đừng mắc cỡ khi mình nói sai vì cả người bản xứ còn nói sai. Khi đi học tiếng Anh thì tận dụng tất cả thời gian trong lớp dùng Tiếng Anh khi nói chuyện với giáo viên và bạn học cùng lớp (đương nhiên, điều này còn tùy thuộc vào giáo viên).

Cuối cùng, Thaomar tui còn nhiều điều muốn nói lắm nhưng để từ từ Thaomar up lên hết mất cái hot topic cho mấy bạn thảo luận để tụi mình cùng tiến bộ hén. Quên nữa, Thaomar là Thảo mà học Marketing chứ hổng phải Thảomar, đệ tử Năm Cam, hehehe nhưng tui cũng thích ăn cam và rất sợ ma dù rất thích phim ma. :D
Chúc các bạn thành công trong việc học Tiếng Anh
 
Hi mọi người,

Cái diễn đàn này ghê thật dân nhà Kế mà dụ được Mar qua làm Moderator :D ( Phải là Mar đi dụ Kế chứ ) :cool:

Đùa tí thôi chứ bạn Thảo .. Ma ơi giáo trình Icon và Knowhow là giáo trình gì vậy? mình có thể mua hay học ở đâu? Mình đang cần chỗ học tiếng anh gấp lắm.

tks
 
Icon và Knowhow là 2 giáo trình tương đối mới, đúng ra phải nói là rất mới. 2 giáo trình này chủ yếu phục vụ cho các bạn đang muốn luyện nghe nói và giao tiếp. thaomar nghĩ đây là 2 giáo trình rất hay, các bạn có thể mua về tham khảo và nghiên cứu trường ngoại ngữ nào hiện đang giảng dạy theo 2 giáo trình này.
Chúc flimarket vui;)
 
Ðề: Chúng ta đang học Tiếng Anh như thế nào?

Cảm ơn các anh chị đã giúp em cách học tiếng anh, em vốn học tiếng anh rất dở.
 
Em nghĩ hãy cứu mình trước đã rồi hẵng cứu nền giáo dục sau. Và lời góp ý của em dành cho những ai còn đang vô vọng với tiếng anh là hãy chuẩn lại cách học: ngữ pháp, từ vựng, và tối quan trọng nhất phát âm đúng chuẩn chưa. Nếu như cả ba đều chưa thì em nghĩ bắt đầu với học phát âm trước là dễ dàng và nhanh nhất, đồng thời sau này học hai cái còn lại cũng dễ hơn nữa. Dẫu thi IELTS hay TOEFL hay không thi cũng cần phải chuẩn giọng để phát âm đúng người ta mới hiểu mình nói gì. Tự học phát âm thì có các kênh youtube được là Dan Hauer, BBC learning English và Engvid. Còn trung tâm thì em từng học ở Emas thấy thầy dạy rất hay, hướng dẫn rõ ràng, em tự học ở nhà theo cách của thầy thấy hiệu quả lắm, nhờ vậy nên em thấy không cần phải học ở trung tâm nữa, tự học ở nhà nhưng tiếng anh em khá tự tin.
 
Học từ căn bản trước, mình học là nắm kiến thức chứ không phải học theo kiểu đối phó, thầy của mình nói lấy ielts từ 5.5 trở xuống cũng dễ lắm, nhưng bắt đầu từ 6.0 trở lên thì cực kỳ khó, mình thì cần ielts 6.0 , mà mình quan trọng phải nói được với người nước ngoài, nên học với các thầy bên anh ngữ ili cũng rất tốt, mặc dù biết có nhiều trung tâm tiếng anh nhưng nghe bạn bè rồi trên mạng bình luận học phí cao rồi học không ok nên sợ lắm, một người bạn của ba giới thiệu mình mới biết qua ili , giờ m,ình gần học qua ili rồi , nghe mấy anh chị khóa trên nói qua chương trình ielts sẽ khó lắm , nên mình dành nhiều thời gian cho nó hơn, đặc biệt từ vựng càng ngày càng nhiều
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top