Cho mình hỏi về Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ và Tài sản thuế thu nhập hoãn lại!

trungqwe

New Member
Hội viên mới
Mình học kinh tế xây dựng và đang tìm hiểu về báo cáo tài chính của một công ty thấy hơi khó hiểu mong các bạn giải đáp giùm mình!
Ở bảng cân đối kế toán được lập ngày 31/12/2011, trong tài sản ngắn hạn khác có mục "Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ" số đầu năm là 109.702.576.105 còn số cuối năm không có (để trống)
Tương tự trong tài sản dài hạn khác có mục "Tài sản thuế thu nhập hoãn lại" số đầu năm là 2.019.246.589 còn số cuối năm không có (để trống)
Theo mình hiểu thì Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ và Tài sản thuế thu nhập hoãn lại đều là các khoản chắc chắn phát sinh khi công ty hoạt động sản xuất kinh doanh, hơn nữa đây là công ty Becamex IJC hoạt động kinh doanh ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau.
Như mình trình bày ở trên, 2 khoản này đều để trống ở mục cuối năm, mình không hiểu sao lại để trống như vậy, các bạn giải thích giùm mình với?
Tiện các bạn giải thích giùm Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ và Tài sản thuế thu nhập hoãn lại nghĩa là gì. Mình học chủ yếu bên kỹ thuật nên mảng kinh tế không rành lắm! Cám ơn các bạn nhiều!
Mình đính kèm bảng CĐKT cho các bạn xem.
View attachment 10905
Còn đây là BCTC.
http://images1.cafef.vn/Images/Uploaded/DuLieuDownload/2011/IJC_11CN_BCTC_KT.rar
 

Đính kèm

  • CDKT.pdf
    112.6 KB · Lượt xem: 138
Ðề: Cho mình hỏi về Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ và Tài sản thuế thu nhập hoãn lại!

Trên BCĐKT mà mục "Thuế GTGT đc khấu trừ" còn dư tức là trong kỳ, số thuế GTGT đầu vào > đầu ra (số thuế GTGT phải nộp) nên số chênh lệch đó đc chuyển sang kỳ sau để khấu trừ tiếp, còn nếu khoản mục này có số dư bằng 0 tức là số thuế GTGT đầu vào trong kỳ đã đc khấu trừ hết.
Còn phần tài sản thuế TNDN hoãn lại thì hơi rắc rối, mình hiểu nhưng ko biết giải thích tn. Hic!!!Thông cảm. Bạn nhờ các cao thủ khác giải thích giùm đi.
Bạn học kinh tế xây dựng thì chắc biết làm dự toán? Mình đang muốn học dự toán bên xây dựng mà chưa biết bắt đầu từ đâu:sorrynha::sorrynha:. Bạn có thể chỉ giùm ko?
 
Ðề: Cho mình hỏi về Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ và Tài sản thuế thu nhập hoãn lại!

Cám ơn bạn hoahongcat92
Mình vẫn chưa hiểu lắm. Mình lấy ví dụ như thế này xem cách hiểu mình đúng ko nhé, mình mới tìm hiểu nên chưa nắm rõ, sai đừng cười nhé :D
VD: công ty mua 1m2 vải với giá 1000 đồng + thuế GTGT là 1100 đồng. Công ty may thành cái áo bán với giá 1200 đồng.
Như vậy có phải thuế GTGT đầu ra là 100 đồng, đầu vào là 120 đồng. Khoản chênh lệch 20 đồng là thuế GTGT được khấu trừ phải nộp lại cho nhà nước phải ko bạn.
Với lại theo mình nghĩ, do đây là BCTC của cả năm 2011 nên phát sinh rất nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh cho nên khoản mục này không thể có số dư = 0 được
=> tại thời điểm lập BCTC không kê khai khoản đó vào thì đúng hơn là nó = 0. Nó sẽ được kê khai ở khoản mục đầu năm của BCTC 2012 ko biết có đúng ko nhỉ :mocmui:
Mong bạn hoahongcat92 và các bạn giải đáp giùm mình nhé! Cám ơn các bạn!

Còn vụ dự toán XD bạn mới bắt đầu học thì hãy học "Định mức kinh tế kỹ thuật và định giá sản phẩm xây dựng" trước để nắm bản chất của định mức, đơn giá! Sau rùi học "Dự toán xây dựng cơ bản". Tốt nhất bạn nên theo học một lớp dự toán xây dựng nhưng trước hết bạn cần hiểu rõ bản chất của định mức, đơn giá, các hệ số nhân công, xe máy, cách tính giá ca máy, đọc thông tư 04, 06. Hoặc tự học thì giáo trình trên mạng cũng khá nhiều. Đây là yahoo mình, có gì bạn cứ hỏi, mình biết thì sẽ giải đáp tận tình! nguoibanvuitinh_nt2@yahoo.com
 
Ðề: Cho mình hỏi về Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ và Tài sản thuế thu nhập hoãn lại!

TGTGT đầu ra là 120 đầu vào là 100 bạn ,
 
Ðề: Cho mình hỏi về Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ và Tài sản thuế thu nhập hoãn lại!

Trường hợp này ví dụ VAT 10% nhé. Mua vải giá cả VAT 1100 thì VAT đầu vào là 100, bán áo giá 1200 chưa VAT thì VAT đầu ra là 120 (còn bán với giá 1200 cả VAT thì VAT đầu ra là 109). Số VAT đc khấu trừ là 100, số VAT còn phải nộp là 20.
Bạn xem lại khoản mục "Thuế GTGT phải nộp" (trên TK 3331) xem có số dư ko?
Hàng tháng các DN phải lập tờ khai thuế GTGT nên ko thể có chuyện tại thời điểm lập BCTC ko kê khai khoản đó thì nó = 0 đc. Với lại bạn nghĩ khoản mục đó ko đc kê khai vào cuối năm 2011 mà lại đc kê khai vào đầu năm 2012 là hoàn toàn sai. Số liệu trên sổ kế toán phải khớp nhau. Các nghiệp vụ phát sinh trong kỳ phải đc phản ánh vào sổ sách ngay trong kỳ đó, ko thể có chuyện phát sinh trong kỳ này mà kỳ sau mới ghi vào sổ đc.

Haizzz! Học dự toán xây dựng là phải biết đọc bản vẽ hả bạn?:sorrynha::sorrynha:
 
Ðề: Cho mình hỏi về Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ và Tài sản thuế thu nhập hoãn lại!

Cám ơn bạn hoahongcat92 nhé, mình hiểu tương đối rồi!
Còn vụ Dự toán, nếu bạn muốn dự toán công trình qua bản vẽ thiết kế thì chắc chắn phải đọc bản vẽ để bóc khối lượng. Còn nếu dự toán đã có sẵn hạng mục tương ứng với khối lượng mà bên kỹ thuật bóc cho mình rồi thì chỉ cần tra mã định mức 1776, 1777 + kỹ năng dự toán + ráp giá vật liệu, nhân công, máy thi công là có thể xuất ra giá dự toán rồi! Bạn có thể áp định mức dự toán nội bộ của công ty hoặc dùng phần mềm dự toán để tính ra giá dự toán! Nhưng để có thể xuất ra đơn giá dự thầu bạn cần thêm nhiều yếu tố kinh nghiệm nữa!
 
Ðề: Cho mình hỏi về Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ và Tài sản thuế thu nhập hoãn lại!

cac bạn ơi cho minh hỏi ty nhé.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top