Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Olympios

New Member
Hội viên mới
Bạn nào rành vấn đề này cho mình hỏi với.
Đối với các khoản chi phí tổng kết năm 2012 hoặc hội nghị tri ân khách hàng năm 2012 nhưng tổ chức vào tháng 1/2013 và xuất hóa đơn trong tháng 1/2013, và đã có hợp đồng từ năm 2012 rồi. Đơn vị trích trước các khoản này vào năm 2012 rồi, như vậy không biết khi thuế kiểm tra họ sẽ đưa chi phí này vào năm 2012 hay 2013 vậy? Đối với một số đơn vị, khoản chi này cũng lớn nên cũng có thể coi có ảnh hưởng tới thuế TNDN.
Trường hợp trích trước chi phí kiểm toán thì sao?
Ai có văn bản trả lời của Tổng Cục thuế thì cho mình xin với, vì những ý kiến giải thích kiểu chung chung mình đều biết cả rồi, kể cả văn bản của các chi Cục thuế cũng có nhưng không thống nhất.
Cảm ơn các bạn nhiều.
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Để hiểu về vấn đề này bạn chỉ cần nắm rõ 2 nguyên tắc quan trọng bên dưới thì bạn sẽ hiểu.

1/ Tất cả các khoản trích trước để trên TK 335 thì cuối năm tài chính, 335 phải được đưa về 0 bằng cách có hóa đơn chứng từ để chuyển xóa 335. Nếu không có hóa đơn chứng từ cho khoản trích trước đó thì các chi phí đối ứng với 335 đó sẽ bị loại ra bằng cách ghi giảm (ghi âm hoặc ghi bên Có).

VD năm TC của cty bạn kết thúc ngày 31/12. Vậy tới 31/12/2012 mà bạn chưa có được hóa đơn hội nghị kia thì coi như các chi phí liên quan đến hội nghị mà bạn trích trước đó không được tính trong năm 2012 mà phải giảm hết xuống. Rồi cầm cái HĐ đó hạch toán vào chi phí trong năm 2013.
(Muốn xem các quy định về trích trước bạn có thể tìm trên Google)

2/ Để được xác định chi phí năm nào thì năm đó phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ (ngoại trừ các khoản trích lập dự phòng Tài chính, giảm giá...)
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Để hiểu về vấn đề này bạn chỉ cần nắm rõ 2 nguyên tắc quan trọng bên dưới thì bạn sẽ hiểu.

1/ Tất cả các khoản trích trước để trên TK 335 thì cuối năm tài chính, 335 phải được đưa về 0 bằng cách có hóa đơn chứng từ để chuyển xóa 335. Nếu không có hóa đơn chứng từ cho khoản trích trước đó thì các chi phí đối ứng với 335 đó sẽ bị loại ra bằng cách ghi giảm (ghi âm hoặc ghi bên Có).

VD năm TC của cty bạn kết thúc ngày 31/12. Vậy tới 31/12/2012 mà bạn chưa có được hóa đơn hội nghị kia thì coi như các chi phí liên quan đến hội nghị mà bạn trích trước đó không được tính trong năm 2012 mà phải giảm hết xuống. Rồi cầm cái HĐ đó hạch toán vào chi phí trong năm 2013.
(Muốn xem các quy định về trích trước bạn có thể tìm trên Google)

2/ Để được xác định chi phí năm nào thì năm đó phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ (ngoại trừ các khoản trích lập dự phòng Tài chính, giảm giá...)

Cảm ơn bạn.
Về 2 vấn đề bạn nêu trên thì mình hiểu, search trên google thì mình cũng tìm rất nhiều rồi. Mình còn tìm được 2 công văn của cục thuế Bình Dương và Hồ Chí Minh, 1 cái đồng ý cho trích trước, 1 cái không đồng ý.
Trên lý thuyết về kế toán thì về nguyên tắc các khoản trích trước phải chi hết trong năm, nhưng cũng có thể để lại và phải có giải trình.
Còn trên thực tế những khoản chi phí như điện, điện thoại, nước...của tháng 12 phải qua tháng 1 mới có hóa đơn để hạch toán, và những khoản chi này rõ ràng là của tháng 12, đối với những khoản này mình nghĩ được trích trước là đương nhiên rồi mặc dù chưa có hóa đơn.
Tuy nhiên một số khoản chi khác ví dụ như chi phí kiểm toán (mình thấy hầu hết các đơn vị mình làm đều trích trước khoản này), chi phí tổng kết năm..., nếu phát sinh lớn thì không rõ quan điểm thuế là thế nào. Quan điểm của mình là không được trích trước, tuy nhiên đơn vị họ cũng có quan điểm của riêng họ, để hướng dẫn thì phải có văn bản của TCT là yên tâm nhất nhưng không thấy cụ thể.
Bạn có văn bản nào của Tổng Cục thuế thì cho mình xin với nhé.
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Trên lý thuyết về kế toán thì về nguyên tắc các khoản trích trước phải chi hết trong năm, nhưng cũng có thể để lại và phải có giải trình.
Còn trên thực tế những khoản chi phí như điện, điện thoại, nước...của tháng 12 phải qua tháng 1 mới có hóa đơn để hạch toán, và những khoản chi này rõ ràng là của tháng 12, đối với những khoản này mình nghĩ được trích trước là đương nhiên rồi mặc dù chưa có hóa đơn.


Cái chi phí đó của tháng 12 sang tháng 1 mới có thì bạn hạch toán tháng 1. Vì Hóa đơn tháng 11 sang tháng 12 mới có và bạn hạch toán vào tháng 12. Các chi phí đó là cố định và nó luôn gối đầu lên tháng khác vả lại chi phí hàng tháng lệch nhau không nhiều nên bạn có thể làm vậy. Chứ không lẽ tháng nào bạn cũng trích trước nó và khi có HĐ về bạn lại giảm 335 xuống rồi lại trích, rồi lại giảm. Làm vậy không có tác dụng mà tốn thời gian.

Còn việc bạn đọc CV thấy mỗi nơi nói mỗi khác vì bạn chưa hiểu rõ vấn đề ở cái TK 335 và cũng chưa đọc kỹ để hiểu rõ công văn. Mình cũng có các CV đó. Mình trích 1 đoạn CV của TỔng cục gửi cho 1 DN

Căn cứ các quy định trên, trường hợp đến cuối năm 2009 Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại PFV đã bàn giao nhà cho khách hàng, đã xuất hóa đơn cho khách hàng và ghi nhận doanh thu tính thuế TNDN trong năm 2009 theo đúng quy định của pháp luật về xác định doanh thu tính thuế TNDN nhưng chưa phát sinh đầy đủ các chi phí tương ứng với khoản doanh thu này thì Công ty được trích trước phần chi phí tương ứng với doanh thu đã kê khai khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN của năm 2009. Các khoản chi phí đủ điều kiện trích trước và đã trích trước vào chi phí khi tính thuế TNDN năm 2009 thì không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN năm 2010.

Bạn phải hiểu cái đoạn tô đậm. TRích trước của bạn chỉ có thể được chấp nhận nếu thiếu nó thì doanh thu của bạn không thực hiện được vì nó là nhân tố chính và chiếm tỷ lệ lớn trong cái chi phí. Lấy VD lĩnh vực kinh doanh thương mại của cty A muốn có doanh thu 1tỷ thì chi phí phải dao động từ 500-700 triệu. Nếu tháng 12 mà không trích thì chi phí chỉ là 300tr. Lúc này nó sẽ không tương ứng. Và cty A được trích trước khoảng 200-300tr bù vào. (theo kinh nghiệm của mình thì đừng có mơ nó cho trích thêm 400tr)

Vì vậy bạn phải xem lại cái chi phí của cty bạn thuộc dạng "Tương ứng " hay không rồi mới biết mà trích hay hủy trích.
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Việc những chi phí điện nước...mình chỉ đưa ra làm dẫn chứng thôi, việc trích trước các khoản này nếu có chỉ thực hiện vào tháng 12 thôi, còn các tháng khác cứ đưa vào chi phí bình thường vì nó trong cùng 1 năm tài chính.
Đối với trường hợp bạn nêu ở trên thì quá rõ ràng rồi vì chi phí để thực hiện những hợp đồng đó được xác định chính xác cho doanh thu tạo ra (tương tự như giá vốn vậy). Trong khi những khoản chi các đơn vị bên mình mang tính chất chung chung, không thể phân bổ cho doanh thu tương ứng được.
Mình có thể gửi cho bạn 2 công văn trong cùng 1 năm của cùng 1 cục thuế là Cục Thuế Bình Dương, trong đó lại có 2 kết quả hướng dẫn khác nhau cho bạn tham khảo:

1. http://www.google.com.vn/url?sa=t&r...UUSFh4TA4bebtdikrprtSsA&bvm=bv.46471029,d.aGc

2. http://www.google.com.vn/url?sa=t&r...-06MthlP7ld7A1wVict5FVg&bvm=bv.46471029,d.aGc.

Bạn xem cùng 1 cục thuế, trong cùng 1 năm mà còn hướng dẫn như thế thì biết đường nào mà lần :)
Thế nên mình mới cần văn bản TCT hướng dẫn chi tiết chứ.
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Căn cứ vào các quy định nêu trên, trường hợp năm 2009 Công ty có phát sinh chi phí trích trước tiền điện, nước, điện thoại của tháng 12/2009 và phí kiểm toán cho năm tài chính 2009 thì các khoản phải trả cho nhà cung cấp nhưng chưa có hóa đơn chứng từ theo quy định nên các khoản chi này Công ty không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2009.
Trường hợp năm 2010, Công ty thanh toán các khoản chi nêu trên và có đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp thì Công ty được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN của năm 2010.


Căn cứ vào các quy định nêu trên, trường hợp năm 2010 Công ty có phát sinh chi phí kiểm toán cho năm tài chính 2010, tiền điện, nước, điện thoại, thuê kho, văn phòng phẩm của tháng 12/2010 và các khoản phải trả cho nhà cung cấp vào cuối năm 2010 nên không có hóa đơn chứng từ theo quy định thì Công ty được trích trước các khoản chi phí nêu trên vào chi phí được trừ tương ứng với doanh thu khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2010.

Vẫn là câu trả lời mình trả lời bên trên. Quan trọng là nó có tương ứng với doanh thu hay kg. Vì ở 1 trong 2i cty này nếu là cty nhỏ thì tiền điện, nước, kiểm toán nó sẽ là ảnh hưởng lớn so với tỷ lệ chi phí. Nhưng nếu cty lớn thì nó không ảnh hưởng. Do đó bạn để ý thấy hai câu trả lời của Cục thuế có khác nhau nhưng bạn có chú ý là họ có 1 cái họ dùng từ "Doanh thu tương ứng" và 1 cái thì không.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Rõ ràng là cục thuế Bình Dương có mâu thuẫn trong 2 công văn này mặc dù khác nhau ở chỗ bạn chỉ, vì CV thứ 1 nhất định không cho đưa vào dù lí do là gì, đến công văn thứ 2 thì cho đưa vào nếu tương ứng với doanh thu. Nên mình mới hỏi CV TCT vì mình biết các Cục thuế mỗi nơi mỗi khác, không tin cậy nếu lấy cv cục thuế này để hướng dẫn cho cục thuế nơi khác.
Bạn tập trung vào việc tương ứng với doanh thu, tuy nhiên điều bạn phải phân biệt đó là những khoản chi phí nào, nếu chi phí liên quan trực tiếp đến doanh thu thì dễ rồi, còn những chi phí chung chung dạng chi phí quản lý doanh nghiệp thì khó có thể phân biệt được, nhất là trong trường hợp những đơn vị kinh doanh thương mại thì bạn không thể phân bổ được mà phải hạch toán toàn bộ vào năm phát sinh mới đúng.
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Bạn nào rành vấn đề này cho mình hỏi với.
Đối với các khoản chi phí tổng kết năm 2012 hoặc hội nghị tri ân khách hàng năm 2012 nhưng tổ chức vào tháng 1/2013 và xuất hóa đơn trong tháng 1/2013, và đã có hợp đồng từ năm 2012 rồi. Đơn vị trích trước các khoản này vào năm 2012 rồi, như vậy không biết khi thuế kiểm tra họ sẽ đưa chi phí này vào năm 2012 hay 2013 vậy? Đối với một số đơn vị, khoản chi này cũng lớn nên cũng có thể coi có ảnh hưởng tới thuế TNDN.
Trường hợp trích trước chi phí kiểm toán thì sao?
Ai có văn bản trả lời của Tổng Cục thuế thì cho mình xin với, vì những ý kiến giải thích kiểu chung chung mình đều biết cả rồi, kể cả văn bản của các chi Cục thuế cũng có nhưng không thống nhất.
Cảm ơn các bạn nhiều.

Do Hội nghị này tổ chức tháng 1/2013 nên ý kiến cá nhân của mình là tính vào chi phí năm 2013
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Rõ ràng là cục thuế Bình Dương có mâu thuẫn trong 2 công văn này mặc dù khác nhau ở chỗ bạn chỉ, vì CV thứ 1 nhất định không cho đưa vào dù lí do là gì, đến công văn thứ 2 thì cho đưa vào nếu tương ứng với doanh thu. Nên mình mới hỏi CV TCT vì mình biết các Cục thuế mỗi nơi mỗi khác, không tin cậy nếu lấy cv cục thuế này để hướng dẫn cho cục thuế nơi khác.
Bạn tập trung vào việc tương ứng với doanh thu, tuy nhiên điều bạn phải phân biệt đó là những khoản chi phí nào, nếu chi phí liên quan trực tiếp đến doanh thu thì dễ rồi, còn những chi phí chung chung dạng chi phí quản lý doanh nghiệp thì khó có thể phân biệt được, nhất là trong trường hợp những đơn vị kinh doanh thương mại thì bạn không thể phân bổ được mà phải hạch toán toàn bộ vào năm phát sinh mới đúng.

Bạn hiểu được vậy mà sao lại cứ lòng vòng bị vướng mắc ở chính cái bạn tạo ra thế. Mình nghĩ khi bạn hiểu được điều đó thì nó cũng chính là câu trả lời cho bạn rồi mà.
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Hic, cảm ơn minhla, chắc mình sẽ đưa ra ý kiến loại trừ các khoản chi phí đó.
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Hội nghị tổ chức T1/2013 và xuất hóa đơn T1/2013 thì tất nhiên phải tính vào chi phí 2013 chứ.
trường hợp các bạn nêu trên về chi phí trích trước thì ngay trong chế độ kế toán có nêu rõ chỉ được hoạch toán vào 335 các chi phí:
Trích trước chi phí tiền lương phải trả cho công nhân sản xuất trong thời gian nghỉ phép.
Chi phí sửa chữa lớn của những TSCĐ đặc thù do việc sửa chữa lớn có tính chu kỳ, doanh nghiệp được phép trích trước chi phí sửa chữa cho năm kế hoạch hoặc một số năm tiếp theo.
Chi phí trong thời gian doanh nghiệp ngừng sản xuất theo mùa, vụ có thể xây dựng được kế hoạch ngừng sản xuất. Kế toán tiến hành tính trước và hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ những chi phí sẽ phải chi trong thời gian ngừng sản xuất, kinh doanh.
Trích trước chi phí lãi tiền vay phải trả trong trường hợp vay trả lãi sau, lãi trái phiếu trả sau (Khi trái phiếu đáo hạn).
ngoài các khoản trên thì phải có giải trình.
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Hội nghị tổ chức T1/2013 và xuất hóa đơn T1/2013 thì tất nhiên phải tính vào chi phí 2013 chứ.
trường hợp các bạn nêu trên về chi phí trích trước thì ngay trong chế độ kế toán có nêu rõ chỉ được hoạch toán vào 335 các chi phí:

ngoài các khoản trên thì phải có giải trình.
Đó là trên lý thuyết còn thực tế 335 được dùng rất rộng rãi cho các loại chi phí. Miễn là nó đảm bảo rằng cuối năm tài chính nó được trả về bằng 0 hoặc không thì phải phù hợp với doanh thu. Còn mình chưa thấy 1 quy định chính thức nào cấm không được dùng 335 cho các khoản chi phí chưa có HĐ chứng từ kịp thời cần trích trước và mình cũng chưa thấy Cơ quan thuế yêu cầu chỉ được dùng 335 cho các trường hợp bạn nêu.:k5798618:
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Đó là trên lý thuyết còn thực tế 335 được dùng rất rộng rãi cho các loại chi phí. Miễn là nó đảm bảo rằng cuối năm tài chính nó được trả về bằng 0 hoặc không thì phải phù hợp với doanh thu. Còn mình chưa thấy 1 quy định chính thức nào cấm không được dùng 335 cho các khoản chi phí chưa có HĐ chứng từ kịp thời cần trích trước và mình cũng chưa thấy Cơ quan thuế yêu cầu chỉ được dùng 335 cho các trường hợp bạn nêu.:k5798618:
Mình cũng có nói là cấm ko dùng 335 trong trường hợp trên đâu, chỉ cần khi thuế vào phải có chứng từ giải trình cho họ chứ. trường hợp trên nên tốt nhất cho vào 2013 đẹp chứng từ. Thực tế cũng dựa trên lý thuyết phát triển ra đó bạn. làm kế toán thì nên dựa vào chế độ kế toán, cũng không cần Thuế làm công văn yêu cầu làm ji và không nên làm ji.
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Bạn nào rành vấn đề này cho mình hỏi với.
Đối với các khoản chi phí tổng kết năm 2012 hoặc hội nghị tri ân khách hàng năm 2012 nhưng tổ chức vào tháng 1/2013 và xuất hóa đơn trong tháng 1/2013, và đã có hợp đồng từ năm 2012 rồi. Đơn vị trích trước các khoản này vào năm 2012 rồi, như vậy không biết khi thuế kiểm tra họ sẽ đưa chi phí này vào năm 2012 hay 2013 vậy? Đối với một số đơn vị, khoản chi này cũng lớn nên cũng có thể coi có ảnh hưởng tới thuế TNDN.
Trường hợp trích trước chi phí kiểm toán thì sao?
Ai có văn bản trả lời của Tổng Cục thuế thì cho mình xin với, vì những ý kiến giải thích kiểu chung chung mình đều biết cả rồi, kể cả văn bản của các chi Cục thuế cũng có nhưng không thống nhất.
Cảm ơn các bạn nhiều.
Tính vào chi phí 2013 theo chứng từ.
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Tình cờ sáng nay đang đi tìm mấy tài liệu liên quan đến Chi phí trích trước mà đọc mấy câu trả lời của bạn Minhla thấy bức xúc quá.

Không biết bạn là dân kế toán hay là dân thuế nhưng nói thật, câu trả lời của bạn không có dẫn chứng và căn cứ gì --> không thuyết phục.

Nếu về mặt kế toán, TK335 là hoàn toàn có số dư, không thể bằng 0. Điều này là rất bình thường để đảm bảo nguyên tắc ghi nhận chi phí theo kỳ phát sinh như trong Chuẩn mực chung.

Nếu về mặt thuế, đừng đưa khái niệm tài khoản vào đây bạn nhé. Theo Điều 6, điểm 1 & điểm 2.18 thông tư 123/2012/TT-BTC thì chi phí trích trước, nếu đã phát sinh đến hoạt động SXKD trong kỳ, cuối năm có hóa đơn và được chi hết thì hoàn toàn được khấu trừ cho mục đích thuế TNDN. Do vậy, bạn trình bày đưa số dư 335 về bằng 0 cuối năm là chưa chuẩn.

Đối với câu hỏi của bạn mở ra mục này: bạn ký Hợp đồng T12/2012 nhưng chi phí thực tế phát sinh T1/2013 thì không được phép trích trước vào chi phí 2012 bạn nhé. Đây là nguyên tắc cơ bản của kế toán như đã trình bày ở trên. Kế toán đã không được thì trong TH này thuế lại càng không được.

Có một điều các bạn nói đúng: các Công văn các Cục thuế địa phương chỉ mang tính chất tham khảo; không có tính áp dụng rộng cho các địa phương khác.

Thân,
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Không phải tất cả các khoản chi phí trích trước đều bị loại trừ khi quyết toán thuế TNDN.

Theo điểm 2.18 thông tư 123/2012/TT-BTC, trường hợp doanh nghiệp đã ghi nhận doanh thu tính thuế nhưng chi phí tương ứng thực tế chưa phát sinh hết thì được phép trích trước chi phí và chi phí trích trước này được trừ khi tính thuế TNDN.

Bạn đọc TT để chi tiết hơn và có ứng xử phù hợp với pháp luật thuế.

Trung Lập
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Mọi ng cho tớ hỏi về trường hợp trích trước tiền điện. Trong TT123/2012 có nói:
"i) Đối với hoạt động cung cấp điện, nước sạch là số tiền cung cấp điện, nước sạch ghi trên hoá đơn giá trị gia tăng. Thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là ngày xác nhận chỉ số công tơ điện và được ghi trên hoá đơn tính tiền điện, tiền nước sạch.
Ví dụ 6: Hoá đơn tiền điện ghi chỉ số công tơ từ ngày 5/12 đến ngày 5/1. Doanh thu của hoá đơn này được tính vào tháng 1."
Nếu như này thì đối với doanh nghiệp tiêu thụ điện, chi phí này có được trích trước một phần ở giai đoạn từ 5/12 - 31/12, và phần còn lại từ 1/1-5/1 ko? Hay Toàn bộ chi phí này sẽ là chi phí của tháng 1.
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Tình cờ sáng nay đang đi tìm mấy tài liệu liên quan đến Chi phí trích trước mà đọc mấy câu trả lời của bạn Minhla thấy bức xúc quá.

Không biết bạn là dân kế toán hay là dân thuế nhưng nói thật, câu trả lời của bạn không có dẫn chứng và căn cứ gì --> không thuyết phục.

Nếu về mặt kế toán, TK335 là hoàn toàn có số dư, không thể bằng 0. Điều này là rất bình thường để đảm bảo nguyên tắc ghi nhận chi phí theo kỳ phát sinh như trong Chuẩn mực chung.

Nếu về mặt thuế, đừng đưa khái niệm tài khoản vào đây bạn nhé. Theo Điều 6, điểm 1 & điểm 2.18 thông tư 123/2012/TT-BTC thì chi phí trích trước, nếu đã phát sinh đến hoạt động SXKD trong kỳ, cuối năm có hóa đơn và được chi hết thì hoàn toàn được khấu trừ cho mục đích thuế TNDN. Do vậy, bạn trình bày đưa số dư 335 về bằng 0 cuối năm là chưa chuẩn.

Đối với câu hỏi của bạn mở ra mục này: bạn ký Hợp đồng T12/2012 nhưng chi phí thực tế phát sinh T1/2013 thì không được phép trích trước vào chi phí 2012 bạn nhé. Đây là nguyên tắc cơ bản của kế toán như đã trình bày ở trên. Kế toán đã không được thì trong TH này thuế lại càng không được.

Có một điều các bạn nói đúng: các Công văn các Cục thuế địa phương chỉ mang tính chất tham khảo; không có tính áp dụng rộng cho các địa phương khác.

Thân,

Thanks bạn hiền. Mình cũng đã rõ về các khoản này rồi, phải tính vào chi phí năm 2013 bạn.

---------- Post added at 10:50 ---------- Previous post was at 10:42 ----------

Nhiều lúc đọc lại những câu hỏi của mình thấy buồn cười ghê, hehe, đúng là phải có thời gian để mình có thể hiểu thêm nhiều thứ.
Đôi lúc nhìn lại mới thấy sao thời điểm đó mình gà thế, và giờ cũng thế, biết thêm nhiều thứ nhưng cũng còn nhiều thứ chưa biết, khi sau này mình nhìn lại mình bây giờ, lại thấy giờ gà.

---------- Post added at 10:54 ---------- Previous post was at 10:50 ----------

Mà bạn xitrumisd đúng là hàng hiếm, tham gia diễn đàn hơn 4 năm mà giờ mới post bài đầu tiên, hic hic.
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

ji cũng vậy thui từ gà mới lên pro mà bác. xitrumisd chỉ tìm tài liệu mới ghé vào thui. cũng bt vì nhiều diễn đàn cũng chỉ đăng ký ghé 1 lần, cần nói đúng 1 câu cần nói roài out :gatdau:
 
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?

Mọi ng cho tớ hỏi về trường hợp trích trước tiền điện. Trong TT123/2012 có nói:
"i) Đối với hoạt động cung cấp điện, nước sạch là số tiền cung cấp điện, nước sạch ghi trên hoá đơn giá trị gia tăng. Thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là ngày xác nhận chỉ số công tơ điện và được ghi trên hoá đơn tính tiền điện, tiền nước sạch.
Ví dụ 6: Hoá đơn tiền điện ghi chỉ số công tơ từ ngày 5/12 đến ngày 5/1. Doanh thu của hoá đơn này được tính vào tháng 1."
Nếu như này thì đối với doanh nghiệp tiêu thụ điện, chi phí này có được trích trước một phần ở giai đoạn từ 5/12 - 31/12, và phần còn lại từ 1/1-5/1 ko? Hay Toàn bộ chi phí này sẽ là chi phí của tháng 1.

Đối với tiền điện nước bạn có thể ước tính chi phí tiền điện, nước cả tháng 12 để trích trước vào tháng 12 bạn, những chi phí này mang tính chất gối đầu hàng tháng nên không phải tính cụ thể từng ngày đâu. Thực tế mình thấy các DN thường hạch toán chi phí điện nước tháng này vào chi phí tháng sau, ít khi trích trước (vì số tháng 1 đầu năm cũng đang hạch toán tháng 12 năm trước nữa mà).
Chỉ trừ những DN sản xuất, tiền điện phát sinh rất lớn thì mình nghĩ cần trích trước thôi.

---------- Post added at 11:01 ---------- Previous post was at 11:00 ----------

ji cũng vậy thui từ gà mới lên pro mà bác. xitrumisd chỉ tìm tài liệu mới ghé vào thui. cũng bt vì nhiều diễn đàn cũng chỉ đăng ký ghé 1 lần, cần nói đúng 1 câu cần nói roài out :gatdau:

Nhưng nhớ được tên và pass thì quả là pro, :D
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top