chi phí vận chuyển đó là của công ty kia xuất cho công ty em, và mỗi lần thanh toán thì thanh toán cùng với tiền hàng qua ngân hàng, nhưng e không muốn cộng vào tiền hàng mà muốn hạch toán riêng vào chi phí có được không? vì nếu cộng vào tiền hàng thì mỗi lần sẽ 1 giá khác nhau nên theo dõi mệt lắm. giúp e với !
Cách đơn giản nhất để xử lý chi phí vận chuyển đó là cộng gộp vào đơn giá theo mỗi lần phát sinh nhập hang, tuy nhiên theo như bạn nói thì nó sẽ làm thay đổi đơn giá của hàng nhập và sẽ khó khan khi theo dõi…
Còn một cách khác, đơn giản nhì và cũng đúng nguyên tắc kế toán đó là tập hợp sau đó cuối kỳ phân bổ vào giá vốn hàng bán cách làm như VD sau:
Ngày 05/9/2015 nhập hàng hoá 100tr + 2tr phí vận chuyển phải trả cho nhà cung cấp với nội dung thu hộ và gộp theo hoá đơn mua hàng;
Ngày 10/9/2015 nhập hàng 500tr + 2tr phí v/c…
Ngày 20/9/2015 nhập hàng 50tr + 2tr phí v/c…
Ngày 25/9/2015 nhập hàng 150tr + 2tr phí v/c..
Giả sử tính đến ngày 30/9/2015 cty nhập tổng cộng 800tr tiền hàng hoá đồng thời phải trả 8tr tiền phí vận chuyển và tổng giá vốn hàng hoá bán ra trong tháng tính được là 500tr. Kế toán phân bổ CP vận chuyển bằng cách tính:
Chi phí vận chuyển phân bổ tương ứng với hàng hoá bán ra là (8tr/ 800tr) x 500tr = 5tr và ghi nhận vào giá vốn hàng bán trong tháng Nợ TK 632/ Có TK 1562: 5tr
=> Như vậy là bạn hoàn toàn theo dõi riêng đc đâu là đơn giá hàng hoá đâu là chi phí V/C một cách hoàn toàn hợp lý.