mn cho mình hỏi với, cty mình có thuê địa điểm làm văn phòng giao dịch, có hợp đồng thuê nhà, vậy chi phí này có được đưa vào chi phí hợp lý không ạ???
Thanks @ketoanly nhé, bên mình thuê nhà của cá nhân, chi phí < 100.000.000đ/ năm, đã có hợp đồng thuê nhà với chủ nhà và có thông báo với bên thuế rồi, bên mình cty thương mại, hạch toán theo QD 48, vậy chi phí thuê nhà đó hạch toán như thế này đúng không? Nợ 6422/ Có 111: chi phí thuê nhà?Chi phí thuê địa điểm bạn nêu sẽ được tính là chi phí hợp lý khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Là khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
- Là khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật;
- Nếu khoản chi đó có giá trị thanh toán từng lần từ 20 triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
*_* Song thực tế vấn đề lại không đơn giản như các điều kiện nêu trên mà còn liên quan đến phía cho thuê bởi các yếu tố như:
+ Thuê của tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân;
+ Đối với thuê từ cá nhân thì tiền thu được từ cho thuê là lớn hay nhỏ hơn 100 triệu đồng/năm;
Nếu nhỏ hơn 100tr/năm bên đi thuê chỉ cần có hợp đồng thuê, lập chứng từ là phiếu chi trả tiền thuê
Nếu lớn hơn 100tr/năm thì nhất thiết phải có hóa đơn và hóa đơn này chỉ có khi bên cho thuê phải thực hiện nghĩa vụ thuế mới mua được...vv...
Thanks @ketoanly nhé, bên mình thuê nhà của cá nhân, chi phí < 100.000.000đ/ năm, đã có hợp đồng thuê nhà với chủ nhà và có thông báo với bên thuế rồi, bên mình cty thương mại, hạch toán theo QD 48, vậy chi phí thuê nhà đó hạch toán như thế này đúng không? Nợ 6422/ Có 111: chi phí thuê nhà?
Mình hỏi thêm 1 vấn đề nữa là, hóa đơn tiền điện mang tên chủ nhà thì mình có đưa chi phí tiền điện vào dc không???
Vấn đề thuê nhà này mình có phải thông báo lên sở kế hoạch hay thuế gì không ạ???tại vì địa chỉ cty nằm trong hẻm nên phải thuê nhà ngoài mặt dduwwongf để tiện giao dịchTại CV 2512 /TCT – CSngày 24 tháng 06 năm 2015giới thiệu nội dung mới của Thông tư số 96/2015 thì:
4.8.Về chi trả tiền điện, tiền nước
Bỏ quy định doanh nghiệp phải lập bảng kê thanh toán tiền điện, tiền nước theo mẫu số 02/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC.
…
Và theo TT 96/2015:
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
……..
2.15. Chi trả tiền điện, tiền nước đối với những hợp đồng điện nước do chủ sở hữu là hộ gia đình, cá nhân cho thuê địa điểm sản xuất, kinh doanh ký trực tiếp với đơn vị cung cấp điện, nước không có đủ chứng từ thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh trực tiếp thanh toán tiền điện, nước cho nhà cung cấp điện, nước không có các hoá đơn thanh toán tiền điện, nước và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.
b) Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh thanh toán tiền điện, nước với chủ sở hữu cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh không có chứng từ thanh toán tiền điện, nước đối với người cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh phù hợp với số lượng điện, nước thực tế tiêu thụ và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.
….
Như vậy đối với chi phí điện nước mang tên chủ cho thuê nếu đáp ứng các điều kiện:
- Có Hợp đồng thuê địa điểm (trong hợp đồng thuê nên thể hiện cụ thể việc bên thuê thanh toán thay người đứng tên mua điện, nước…);
- Có hóa đơn tài chính từ các đơn vị cung cấp điện, nước…;
- Số lượng tiêu thụ phải tương ứng với thực tế sử dụng…
=>Trước ngày 06/8/2015 thì sử dụng thế nào dựa trên thực tế bạn kê vào bảng kê 02/TNDN kèm theo tại TT 78/2014. Sau Ngày 06/8/2015 thì chỉ cần lưu dữ hóa đơn, phiếu chi tiền mà không cần đến bảng kê nữa.!
Theo TT96 mới nhất thì việc bạn thuê nhà của cá nhân thì không cần phải có hóa đơn, chứng từ chỉ gồm Hợp đồng và chứng từ thanh toán tiền, nhớ lưu ý thực hiện nghĩa vụ thuế nhé. Còn tiền điện bạn phải có chứng từ của bên bán điện và hợp đồng với bên chủ nhà cho thuê (nếu bạn thuê nhà) và hợp đồng với bên điện lực nếu ký trực tiếp với bên điện lực về cung câp điện.
trời. 2 người trả lời trái ngược nhau, biết làm sao giờ
Bạn trả lời thế là "giết người đó". các bạn xem lại Luật doanh nghiệp năm 2014 nhé. Phải đăng ký thì chi phí thuê cơ quan thuế mới chấp nhận cho vào chi phí được trừ nhé.