Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

huongxuan241

Member
Hội viên mới
E chào cả nhà
e có câu hỏi này, cty e đang gặp phải, e đang k biết định khoản thế nào đây ah
Công ty e thuê nhà của dân,thời gian bắt đầu thuê là từ 1/6/2012 có hợp đồng thuê nhà với điều khoản thanh toán là thanh toán vào 31/6 và 31/12 hàng năm( tức là trả sau: thuê nhà từ tháng 1-> t6 thì t6 mới thanh toán, tương tự các tháng còn lại)
Vì là thuê nhà của dân, nên bên cho thuê fai lên chi cục thuế để đc cấp hóa đơn cho thuê( hóa đơn thông thường) được cấp ngày 9/1/2012, nội dung trên hóa đơn ghi rõ: tiền thuê nhà từ 1/6/2011 đến 31/5/2012
vậy giờ mọi người giúp e định khoản cho năm 2012 với ah
E xin cảm ơn ah
 
E chào cả nhà
e có câu hỏi này, cty e đang gặp phải, e đang k biết định khoản thế nào đây ah
Công ty e thuê nhà của dân,thời gian bắt đầu thuê là từ 1/6/2012 có hợp đồng thuê nhà với điều khoản thanh toán là thanh toán vào 31/6 và 31/12 hàng năm( tức là trả sau: thuê nhà từ tháng 1-> t6 thì t6 mới thanh toán, tương tự các tháng còn lại)
Vì là thuê nhà của dân, nên bên cho thuê fai lên chi cục thuế để đc cấp hóa đơn cho thuê( hóa đơn thông thường) được cấp ngày 9/1/2012, nội dung trên hóa đơn ghi rõ: tiền thuê nhà từ 1/6/2011 đến 31/5/2012
vậy giờ mọi người giúp e định khoản cho năm 2012 với ah
E xin cảm ơn ah

Trả một lần đưa 1 lần đưa thẳng vào chi phí.
Nợ TK 642
Nợ TK 133
Có TK 111
Nếu phải phân bổ hàng tháng (trích truớc) hạch toán.
Hàng tháng phân bổ
Nợ TK 642
Có TK 142,242
Nhận hóa đơn GTGT thuê văn phòng:
Nợ TK 142,242(tùy thời gian)
Nợ TK 133
Có TK 111
 
Ðề: Re: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

Trả một lần đưa 1 lần đưa thẳng vào chi phí.
Nợ TK 642
Nợ TK 133
Có TK 111
Nếu phải phân bổ hàng tháng (trích truớc) hạch toán.
Hàng tháng phân bổ
Nợ TK 642
Có TK 142,242
Nhận hóa đơn GTGT thuê văn phòng:
Nợ TK 142,242(tùy thời gian)
Nợ TK 133
Có TK 111

Tiền thuê nhà bọn e thanh toán sau mà k fai là thanh toán trước nên k đưa vào 142, 242 đc ạ( vì tk 142, 242 là tk trả trước cơ ạ), mà hóa đơn nhận được lại là 1 ngày khác hoàn toàn trên hợp đồng thuê nhà, và hoa đơn này nó xuất cho cả 1 năm ( với nội dung như e đã nêu ạ)
Giờ e muốn biết là : - hàng tháng bọn e đưa vào chi phí như thế nào ( vì bọn e là trả tiền sau)
- Đến lúc thanh toán thì đk thế nào ạ
- Lúc nhận hóa đơn đk thể nào ạ ( hay hóa đơn này chỉ là công cụ để trình cho thuế thôi chứ k định khoản cái này ạ)
- hóa đơn này xuất cho cả năm, tức là từ tháng 6 năm 2011 đến hết tháng 5 năm 2012, Vậy giờ giai đoạn 2011 đã hết, sang giai đoạn 2012, thế thì sang 2012 này e đkhoan thế nao ??????
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

m cũng giống trường hợp của bạn, m có hỏi một chị kt khác thì chị ấy bảo là khi nào nhận hóa đơn thì đk cho thẳng vào chi phí. năm 2011 m cũng làm như vậy , ko biết thế nào vì m cũng mới ra trg nên kinh nghiệm cũng chưa nhiều.
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

Đk
N 331
C 142,242
Như vậy có dc ko nhỉ. chứng từ chỉ có cái hợp đồng thôi.
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

m cũng giống trường hợp của bạn, m có hỏi một chị kt khác thì chị ấy bảo là khi nào nhận hóa đơn thì đk cho thẳng vào chi phí. năm 2011 m cũng làm như vậy , ko biết thế nào vì m cũng mới ra trg nên kinh nghiệm cũng chưa nhiều.

Năm 2011 mình cũng cho vào chi phí 1 lần, nộp bctc rồi, giờ mới thấy k ổn, nên hỏi mọi người để định khoản cho năm 2012, chứ giờ k sửa lại bctc năm 2011 nữa.
Mình nghĩ cho vào chi phí 1 lần luôn thì k hợp lý lắm, mình nghĩ đk thế này
hàng tháng cho vào chi phí: N642/C335
Đến tháng thanh toán thì đk: N335/C111 or 112
Còn lúc nhận hóa đơn thì mình đang k biết đk thế nào, vì lúc nhận hóa đơn là 1 thời điểm bất kỳ, k liên quan đến thời điểm thanh toán cũng như ghi nhận chi phí, mà trên hóa đơn nó lại ghi rõ là tiền thuê nhà từ tháng ....đến tháng...( 1 năm thuê nhà)
như thế mìh đang rất thắc mắc
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

minh cung dinh khoan binh thuong thoi:
- Nếu xuất hóa đơn trước --> thanh toán:
Nợ 142/242
Nợ 133 ( nếu có)
Có 331
Khi thanh toán: Nợ 331
Có 111,112
==> trong kỳ mình phân bổ. Nợ 642
Có : 142/242
- Nếu TT tiền trước nhận hóa đơn sau thì dịnh khoản ngược lại là ok.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

vì chua nhận được hóa đơn trong nam 2011 nên chắc năm 2011 cty chua trả tiền. Nên năm 2012 nếu hạch toán cả cục thì to quá. Như vậy theo mình thì khi nhận được hóa đơn bạn hạch toán là:
Nợ Tk 642: ( tiền thuê phải trả từ 1/6/2011 - 31/1/2012)
Nợ TK 142: Số tiền thuê phải trả từ tháng 2/2012 đến 5/2012)
Có TK 338: tổng số tiền phải trả ( chắc hợp lý hơn là đưa vào 331)
Khi trả lần 1:
Nợ TK 338:
Có TK 111
hàng tháng ( từ tháng 2/2012 - 5/2012) trích dần vào cp
Nợ Tk 642:
Có TK 142:
Khi trả lần 2:
Nợ TK 338:
Có TK 111
đây là ý kiến của mình. Mình chưa đi làm nên chưa có kinh nghiệm. Xin mọi ngừoi góp ý hé.
Chúc bạn công tác tốt
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

Với trường hợp này, theo mình định khoản thế này:
1./. Khi 2 bên ký hợp đồng thuê nhà xong, đã có cơ sở pháp lý để hạch toán vào chi phí:
Nợ TK 627, 641, 642: Số chí phí đưa vào trong kỳ này (tháng hoặc quý gì đấy)
Nợ TK 142, 242: Số chi phí chuyển để phân bổ vào các kỳ tiếp theo.
Có TK 331: Phải trả nhà cung cấp (người cho thuê nhà).
2./. Khi phân bổ chi phí cho các kỳ tiếp theo:
Nợ TK 627, 641, 642: Chi phí hạch toán vào kỳ này
Có TK 142, 242: Số tương ứng với khoản đưa vào chi phí trên.
3./. Khi nhận hóa đơn và thanh toán cho chủ nhà.
Nợ TK 331: Số tiền chưa có thuế GTGT
Nợ TK 133: Thuế GTGT được khấu trừ
Có TK 111, 112
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

Mình có chút ý kiến như sau:
1.
a/ Nếu chi phí thuê nhà trong năm 2011 (từ 01/06/2011 đến hết 31/12/2011), bạn đã ghi nhận vào chi phí của năm 2011 rồi thì trong năm 2012, bạn chỉ quan tâm hạch toán phần chi phí này khi tiến hành thanh toán;
b/ Nếu chi phí thuê nhà trong năm 2011 (từ 01/06/2011 đến hết 31/12/2011), bạn chưa ghi nhận / ghi nhận chưa đủ vào chi phí năm 2011 thì hạch toán bổ sung phần chi phí của năm 2011 vào chi phí năm 2012 theo ĐK:
Nợ 642 (Chi phí của năm 2011 chưa ghi nhận đủ)
Nợ 133 (nếu có)
Có 335 (chi tiết đối tượng)

2. Đối với phần chi phí của năm 2012 ( từ 01/01/2012 đến hết 31/05/2012):
Hàng tháng trích trước chi phí thuê nhà sẽ ĐK:
Nợ 642 (Chi phí phân bổ cho tháng đó)
Nợ 133 (nếu có)
Có 335 (chi tiết theo đối tượng)

3. Tại ngày thanh toán thực tế sẽ ĐK:
Nợ 335
Nợ TK đối ứng với TK chi phí (theo hạch toán tại trường hợp 1a/)
Có TK tiền.

Mình mới tham gia, có gì các bạn góp ý thêm giúp mình nhé. Thank mọi người!
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

Nếu em muốn phân bổ chi phí thuê nhà trả sau thì Đk như thế nào ạ?
Vì em mới đi làm nên không biết nhiều lắm!
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

vấn đề này mình thấy cũng giống như mua hàng mà chưa có hoá đơn vậy thôi!
lấy phiếu xuất kho của bên bán làm căn cứ hạch toán
khi nào nhận hoá đơn thì thanh toán và hạch toán thuế.
theo mình:
hợp đồng thuê nhà có công chứng làm căn cứ pháp lý!
hàng tháng hạch toán.
nợ tk 642 (vd thuê van phòng)
có tk 335

khi bên cho thuê mua hoá đơn thuế về bên đi thuê nhận được hoá đơn thì hạch toán
Nợ tk 335 (số tiền cả kỳ )
Có tk 111
Hạch toán thêm bút toán thuế được khấu trừ nếu có.

(mong được trao đổi thêm)
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

Làm như bạn nguyennhut22 là đúng. mình cũng thấy nhiều doanh nghiệp làm thế
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

tại thời điểm nhận hóa đơn thuê nhà bạn hạch toán là :
nợ tk 242 có tk 111 ,(liên quan tới 2 năm tài chính)
sau đó phân bổ luôn cho tháng đó
nợ tk 642 có tk 242 .
đó là các bú toán pải hạch toán từ khi nhận hóa đơn năm 2011 rồi,
hj còn giờ bạn xem báo cáo tài chính phần tài sản ngắn hạn xem cụ thể là V rùi 3 nhỏ ý, xem có số dư ko. còn thì tức là họ có hạch toán rồi và giờ bạn phân bổ tiếp thôi, còn ko có thì tức là họ chưa ghi sổ , và ghi sổ rồi phân bổ thôi.
thân!
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

Công ty của mình thuê văn phòng thanh toán tiền theo quý, trả tiền vào tháng cuối của quý, hoá đơn thì tháng đầu của quý sau mới lấy được mình hạch toán như sau:
Hàng tháng: Nợ 642: 10 tr
Có 335: 10 tr
Khi thanh toán: Nợ của 331: 33 tr
Có 112: 33 tr (cả thuế)
Hoá đơn vế: Nợ 335 : 30 tr
Nợ 1331: 3 tr
Có 331: 33 tr
Làm như thế này thì mình khi hoá đơn về trước hay sau thanh toán đều được. Mọi người cho ý kiến
 
Mình cũng nghĩ như bạn Honey ko biết có đúng ko nữa ?? mọi ng đưa ra ý kiến giúp m với :???
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

Phân bổ tháng:
N641,642
C335
Nhận hóa đơn:
N335
C331
Trả tiền:
N331
C111,112
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

khi ký hợp đồng
Nợ tk 142/có tk 335
khi trả tiền
Nợ tk 335/có tk 111,112
Hàng tháng phân bổ
Nợ tk 642/có tk 142
vì đây là trả tiền 6 tháng 1 lần nên vẫn trong kỳ kế toán hạch toán vào tk 142 thui.
 
Ðề: Chi phí thuê nhà trả sau- hóa đơn nhận sau, hạch toán thế nào ???

Mình cũng đang bị rối với vấn đề hạch toán tiền thuê nhà. Đọc tham khảo ý kiến của các bạn nhưng mình cũng không biết phải làm thế nào cho đúng bởi vì trường hợp thuê văn phòng của mình không hoàn toàn như vậy.
Mình làm hợp đồng thuê VP từ 01/01/2013- hết năm 2013 thì nhận được hóa đơn VAT và cuối tháng 12/2013 nhưng phải sang tháng 01 mình mới chuyển tiền thanh toán cho chủ nhà. Khi làm BCTC năm 2013 mình đã thể hiện ở khoản phải trả cho người bán.
Giờ hạch toán CP thuê nhà đó 1 lần thì nhiều quá, 100 triệu cơ, mà phân bổ thì mình cũng không biết phân bổ kiểu j nữa. Mong các bạn, ai biết chỉ giúp mình với. Mình lo quá, hôm nay 20/03 rồi, hết hạn nộp tờ khai quý 1/2014 rồi mà mình vẫn đang k biết làm thế nào
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top