chi phí hợp lý

tambt

New Member
Hội viên mới
anh chị ơi cho em hỏi chút nhé: Những chi phí không được coi là chi phí hợp lý thì mình hạch toán như thế nào?
 
Ðề: chi phí hợp lý

Những chi phí không được xem là hợp lý thì bạn vẫn hạch toán bình thường vào CP KD trong kỳ của DN, nhưng nhớ theo dõi riêng khoản này. Đến khi lập báo cáo quyết toán cuối năm thì bạn xuất toán phần chi phí này ra khỏi chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN
Thân
 
Ðề: chi phí hợp lý

Thế E làm trên phần mềm thì làm thế nào bây giờ ? Cty mình làm thật ăn thật không như CTY khác thường thường có 2 mảng ( Thuế và nội bộ)làm trên phần mềm thì hạch toán vào chi phí cuối kỳ kết chuyển hết thì tách biệt ra làm sao hả anh ơi.
 
Ðề: chi phí hợp lý

Thế E làm trên phần mềm thì làm thế nào bây giờ ? Cty mình làm thật ăn thật không như CTY khác thường thường có 2 mảng ( Thuế và nội bộ)làm trên phần mềm thì hạch toán vào chi phí cuối kỳ kết chuyển hết thì tách biệt ra làm sao hả anh ơi.
Tuy là làm trên phần mềm nhưng em cũng phải quản lý cho được chi phí nào là theo kế toán & chi phí nào là theo thuế chứ
VD nhé: Cuối năm khi tiến hành quyết toán em phải lọc ra các khỏan chi vượt định mức như CP tiếp khách, quảng cáo khuyến mãi ... để giảm trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Phần chi phí không hợp lý hợp lệ này em cũng phải theo dõi như thế, đến khi xác định thu nhập chịu thuế thì xuất tóan nó ra giống như với các laọi chi phí tiếp khách, quảng cáo, khuyến mãi ấy
Vài lời gửi em
 
Ðề: chi phí hợp lý

anh chị ơi cho em hỏi chút nhé: Những chi phí không được coi là chi phí hợp lý thì mình hạch toán như thế nào?

Hạch toán bình thường vào chi phí kế toán.DN chỉ tồn tại duy nhất một hệ thống sổ sách nhá,bỏ ngay suy nghĩ âm lịch tồn tại 2 sổ đi, nếu khôgn sẽ rất mệt đấy.
 
Ðề: chi phí hợp lý

theo ý tôi thì đại bàng nói đúng đấy, bạn phải tách biệt giữa chi phí hợp lý và chi phí không hợp lý ra khi xác định thu nhập chịu thuế, sau khi xác định được thuế tndn phải nộp và lợi nhuận, bạn tiếp tục trừ đi những chi phí không hợp lý của bạn.
 
Ðề: chi phí hợp lý

Hạch toán bình thường vào chi phí kế toán.DN chỉ tồn tại duy nhất một hệ thống sổ sách nhá,bỏ ngay suy nghĩ âm lịch tồn tại 2 sổ đi, nếu khôgn sẽ rất mệt đấy.
hehehe
hai hệ thống sổ?ok.có đấy.mệt thì có mệt thật đó.nhưng mà có rất nhiều doanh nghiệp vẫn dùng 2 hệ thống số sách.hệ thống cho thuế thì .... lợi nhuận bèo bọt còn thực tế thì ....:sifone:. nhưng quan trong hơn là bạn phải biết làm như thế nào để mí anh như mí anh thuế, quản lý doanh im lặng bỏ qua thì mọi việc ko có gì phải lo. :smilielol5:
 
Ðề: chi phí hợp lý

Làm trên phần mềm thì tốt nhất những khoản chi phí không hợp lý đó bạn cứ hạch toán thẳng vào 421 cho đỡ mệt. Nợ 421/Có 111 thế là khoẻ.
 
Ðề: chi phí hợp lý

các bạn giúp mình với ý bạn như trên thì mình phải làm thế nào để được đưa vào chi phí hợp lý thế? ví dụ như là hóa đơn (các chi phí đều phải là hóa đơn gtgt hay chỉ cần hóa đơn lẻ thôi?)
 
Ðề: chi phí hợp lý

các bạn giúp mình với ý bạn như trên thì mình phải làm thế nào để được đưa vào chi phí hợp lý thế? ví dụ như là hóa đơn (các chi phí đều phải là hóa đơn gtgt hay chỉ cần hóa đơn lẻ thôi?)
- Chi phí hợp lí, hợp lệ phải có HĐ GTGT, HĐ bán hàng thông thường, vé, biên lai thu lệ phí..... Hóa đơn bán lẻ k được xem là chi phí hợp lí, hợp lệ đâu bạn à
- Để có thể hiểu rõ hơn bạn có thể tìm đọc thêm các loại sách nói về hóa đơn chứng từ nhé
Thân
 
Ðề: chi phí hợp lý

Hạch toán bình thường vào chi phí kế toán.DN chỉ tồn tại duy nhất một hệ thống sổ sách nhá,bỏ ngay suy nghĩ âm lịch tồn tại 2 sổ đi, nếu khôgn sẽ rất mệt đấy.

không làm 2 sổ thì khi báo cáo với thuế thi seo phải lèm 2 sổ khác nhau chứ nhỉ 1 cái phản ánh dt chịu thuế (cp hợp lý)một cái phản ánh về dt co cả chi phí không hợp lý chứ
 
Ðề: chi phí hợp lý

không làm 2 sổ thì khi báo cáo với thuế thi seo phải lèm 2 sổ khác nhau chứ nhỉ 1 cái phản ánh dt chịu thuế (cp hợp lý)một cái phản ánh về dt co cả chi phí không hợp lý chứ

Chi phí kế toán & chi phí thuế có giống & khác nhau. Tất cả chi phí hợp lý nhưng ko có HD Ctu đấy đủ nhưng phục vụ cho SXKD của đơn vị đều được ghi nhận vào chi phí kế toán, nhưng khi lập Tờ khai tự Qtoan thuế TNDN cuối năm phải điều chỉnh giảm cac chi phí này để tính thuế TNDN.
Như vậy vẫn trên một hệ thống sổ sách kế toán người ta chỉ cần Xác định được đâu là chi phí ko được tính khi tính thu nhập chịu thuế mà thui, chứ ko phải mở 2 hệ thống sổ sách kế toán đâu - vi phạm luật kế toán đấy.
 
Ðề: chi phí hợp lý

Chi phí kế toán & chi phí thuế có giống & khác nhau. Tất cả chi phí hợp lý nhưng ko có HD Ctu đấy đủ nhưng phục vụ cho SXKD của đơn vị đều được ghi nhận vào chi phí kế toán, nhưng khi lập Tờ khai tự Qtoan thuế TNDN cuối năm phải điều chỉnh giảm cac chi phí này để tính thuế TNDN.
Như vậy vẫn trên một hệ thống sổ sách kế toán người ta chỉ cần Xác định được đâu là chi phí ko được tính khi tính thu nhập chịu thuế mà thui, chứ ko phải mở 2 hệ thống sổ sách kế toán đâu - vi phạm luật kế toán đấy.

Chính xác theo luật kế toán thì phải làm như bạn nói, Chỉ có một hệ thống sổ sách duy nhất áp dụng cho 1 hình thức kế toán mà DN chọn, Chi phí kế toán là tập hợp của toàn bộ chi phí phát sinh, còn chi phí tính thuế là các chi phí hợp lý được quy định. Hai chi phí này khác nhau nhưng thể hiện chung trên một hệ thống sổ sách của DN. Còn thực tế thì có nhiều cái khác nữa chúng ta không bàn đến vấn đề đó ở đây.:hat:
 
Ðề: chi phí hợp lý

Chính xác theo luật kế toán thì phải làm như bạn nói, Chỉ có một hệ thống sổ sách duy nhất áp dụng cho 1 hình thức kế toán mà DN chọn, Chi phí kế toán là tập hợp của toàn bộ chi phí phát sinh, còn chi phí tính thuế là các chi phí hợp lý được quy định. Hai chi phí này khác nhau nhưng thể hiện chung trên một hệ thống sổ sách của DN. Còn thực tế thì có nhiều cái khác nữa chúng ta không bàn đến vấn đề đó ở đây.:hat:

Dúng thế đấy. Nhưng bi giờ nhiều DN nhỏ cứ sợ Ông Thuế sờ mấy cái chi phí ko có HD, nên cứ bắt KT mở 2 HThong SS KToan, Nói mãi cũng ko chịu nghe.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: chi phí hợp lý

Dúng thế đấy. Nhưng bi giờ nhiều DN nhỏ cứ sợ Ông Thuế sờ mấy cái chi phí ko có HD, nên cứ bắt KT mở 2 HThong SS KToan, Nói mãi cũng ko chịu nghe.

Khà khà, bác lại nóng roài, nếu mà không thế thì không phải là thổ dân he he:smilielol5::smilielol5:, chứ mấy ông ngoài nước qua có biết mô tê gì đâu, Việt Nam khôn lỏi ở chỗ đó dó phải không bác KID nhờ?

Dúng thế đấy. Nhưng bi giờ nhiều DN nhỏ cứ sợ Ông Thuế sờ mấy cái chi phí ko có HD, nên cứ bắt KT mở 2 HThong SS KToan, Nói mãi cũng ko chịu nghe.

Cứ đưa nó vào vô tư nhưng mà cái nào để được để làm chi phí thì để, không để được thì loại nó ra, loại ra rồi thì thuế sờ tới làm gì, chỉ may ra có CA kinh tế có sờ không thôi he he:smilielol5:
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: chi phí hợp lý

Chi phí kế toán & chi phí thuế có giống & khác nhau. Tất cả chi phí hợp lý nhưng ko có HD Ctu đấy đủ nhưng phục vụ cho SXKD của đơn vị đều được ghi nhận vào chi phí kế toán, nhưng khi lập Tờ khai tự Qtoan thuế TNDN cuối năm phải điều chỉnh giảm cac chi phí này để tính thuế TNDN.
Như vậy vẫn trên một hệ thống sổ sách kế toán người ta chỉ cần Xác định được đâu là chi phí ko được tính khi tính thu nhập chịu thuế mà thui, chứ ko phải mở 2 hệ thống sổ sách kế toán đâu - vi phạm luật kế toán đấy.

nhưng chị ơi, nếu làm trên phần mềm thì mình phải đưa chi phí hợp lý vào đúng không ? vì phần mềm làm tất cả các báo cáo đó cho mình do đó mình không thể đưa chi phí không hợp lý vào phần mềm được, đúng k chị ?
 
Ðề: chi phí hợp lý

Chi phí kế toán & chi phí thuế có giống & khác nhau. Tất cả chi phí hợp lý nhưng ko có HD Ctu đấy đủ nhưng phục vụ cho SXKD của đơn vị đều được ghi nhận vào chi phí kế toán, nhưng khi lập Tờ khai tự Qtoan thuế TNDN cuối năm phải điều chỉnh giảm cac chi phí này để tính thuế TNDN.
Như vậy vẫn trên một hệ thống sổ sách kế toán người ta chỉ cần Xác định được đâu là chi phí ko được tính khi tính thu nhập chịu thuế mà thui, chứ ko phải mở 2 hệ thống sổ sách kế toán đâu - vi phạm luật kế toán đấy.
ý tui là khi lập báo cáo tc thì phải lập 2 bc một bc có chi phi hợp lý cho thuế còn một bc có cả cphl và cp không hợp lý của công ty mừ
 
Ðề: chi phí hợp lý

ý tui là khi lập báo cáo tc thì phải lập 2 bc một bc có chi phi hợp lý cho thuế còn một bc có cả cphl và cp không hợp lý của công ty mừ

Vậy là sao? phải làm tới 2 bộ BCTC sao? Chứ không phải chỉ cần làm 1 bộ BCTC đầy đủ ( trong đó có cả CP không hợp lý và cả CP hợp lý) còn trên tờ khai tự Quyết toán Thuế TNDN thì loại bỏ CP không hợp lý sao?

Có ai biết rõ vần đề này hướng dẫn thêm cho mình với!
 
Ðề: chi phí hợp lý

ý tui là khi lập báo cáo tc thì phải lập 2 bc một bc có chi phi hợp lý cho thuế còn một bc có cả cphl và cp không hợp lý của công ty mừ

Hic lại lập hai BCTC ah!!! cái vụ này em nghe sao mà mới quá - y như lập hai hệ thống sổ sách

* Lập một BCTC thôi nhé bạn, T/Khai tự quyết toán thuế là chuyện khác - cần phân biệt rõ giữa BCTC & TK Tự quyết toán thuế TNDN :iagree:
 
Ðề: chi phí hợp lý

Vậy là sao? phải làm tới 2 bộ BCTC sao? Chứ không phải chỉ cần làm 1 bộ BCTC đầy đủ ( trong đó có cả CP không hợp lý và cả CP hợp lý) còn trên tờ khai tự Quyết toán Thuế TNDN thì loại bỏ CP không hợp lý sao?

Có ai biết rõ vần đề này hướng dẫn thêm cho mình với!
theo bạn nếu làm 1 bộ bctc vậy ở bckqkd phần chi phí qldn là bao gồm cả chi phí hợp lý và cp kô hợp lý à
mình thấy có người nói phần đó chỉ bao gồm cp hợp lý nên mới nghĩ phải làm 2 bộ bctc mừ tui chưa lèm bao giờ cả có ai bít không chỉ cho tui với
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top