Chi phí hợp lệ trước hoạt động

ttuyet

Member
Hội viên mới
Công ty của bạn mình mới bắt đầu hoạt động. Trước khi nhận Giấp phép ĐKKD, MST, con dấu, ..., thì có phát sinh một số chi phí ( Thuê văn phòng, tiền điện thoại, các chi phí khác,...).
Các chi phí này được xem như là chi phí trước hoạt động và mình biết cách để tổng hợp nó thành bảng riêng, sau đó hạch toán vào TK 142 hoặc 242 rồi phân bổ dần.
Tuy nhiên, trong quá trình chi tiền làm thủ tục, trả tiền thuê mặt bằng, tiền điện, nước, ..., các hóa đơn xuất bán cho đơn vị này không ghi tên Công ty và MST ( vì đang trong giai đoạn nộp hồ sơ chưa có tên chính xác) mà chỉ ghi tên người Giám đốc ( người chịu trách nhiệm trước pháp luật ) và địa chỉ của người ấy trong hóa đơn.
Theo một số người bạn của mình thì nếu hóa đơn không ghi đầy đủ thông tin: tên công ty, MST, địa chỉ, ... thì không thể xem là chi phí hợp lý. Mình cũng nghĩ đến điều này và nhờ các đơn vị bán hàng, cung cấp dịch vụ bổ sung thêm thông tin vào hóa đơn, đóng dấu cơ quan và làm biên bản điều chỉnh giải thích lý do bổ sung này. Tuy nhiên vẫn có một số đơn vị không chấp nhận điều chỉnh vì lý do sếp ở xa và đã quá thời hạn nộp báo cáo.
Những hóa đơn chỉ ghi tên người giám đốc, địa chỉ của người ấy mình sẽ không đưa vào khai báo khấu trừ thuế VAT nhưng theo các bạn thì các chi phí cho những hóa đơn đó có được xem là chi phí hợp lệ hay không?
 
Ðề: Chi phí hợp lệ trước hoạt động

Qđ 206 có nói thế này
QĐ 206 nói:
Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, chi phí chuyển dịch địa điểm, lợi thế thương mại không phải là tài sản cố định vô hình mà được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh trong thời gian tối đa không quá 3 năm kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.
Bạn tập hợp vào 242 rồi phân bổ khi công ty chính thức đi vào hoạt động
 
Ðề: Chi phí hợp lệ trước hoạt động

Qđ 206 có nói thế này

Bạn tập hợp vào 242 rồi phân bổ khi công ty chính thức đi vào hoạt động

Mình cảm ơn bạn nhưng ý mình muốn đề cập ở đây là những hóa đơn chi phí phát sinh đó chỉ ghi tên giám đốc, địa chỉ của giám đốc, không có MST thì sau này có được Cơ quan thuế chấp nhận và xem là chi phí hợp lệ trước thuế TNDN hay không hay chỉ được đưa vào điều chỉnh giảm sau lợi nhuận?
 
Ðề: Chi phí hợp lệ trước hoạt động

Nếu hóa đơn đó hợp lý, không có MST thì không được khấu trừ và vẫn đưa vào chi phí hợp lý nhé
Thân chào

Cảm ơn anh Vansi nhé, anh Vansi biết không, hiện giờ mình rất phân vân không biết phải hạch toán ra sao? Vì mình điện thoại hỏi bên Kiểm toán thì họ nói là được, các chi phí này liên quan đến công ty và chỉ cần lập một bảng tổng kết toàn bộ các chi phí trước hoạt động là OK nhưng hôm trước mình có nói chuyện với bên Thuế thì họ bảo là không được, chứng từ không có tên công ty, MST, và địa chỉ công ty thì theo nguyên tắc không thể gọi là chi phí hợp lý được. Theo mình thì vẫn hạch toán vào chi phí và mình sẽ không kê khai thuế đầu vào. Với sự tư vấn của anh Vansi mình hy vọng càng có cơ sở hơn! Thanks a lots!
 
Ðề: Chi phí hợp lệ trước hoạt động

Qđ 206 có nói thế này

Bạn tập hợp vào 242 rồi phân bổ khi công ty chính thức đi vào hoạt động

:iagree:Bạn làm theo cách của Baocong là được rồi.Bạn [you] có ý kiến gì khách ko?
 
Ðề: Chi phí hợp lệ trước hoạt động

:iagree:Bạn làm theo cách của Baocong là được rồi.Bạn [you] có ý kiến gì khách ko?

Tất nhiên mình phải tập hợp rồi phân bổ như anh Baocong chứ sao! Và anh Vansi cũng đã góp ý cho mình về việc đưa các hóa đơn không có tên Công ty, MST nhưng liên quan đến hoạt động của công ty vào chi phí rồi đó!
Cảm ơn cả nhà nhé!
 
Ðề: Chi phí hợp lệ trước hoạt động

Nếu hóa đơn đó hợp lý, không có MST thì không được khấu trừ và vẫn đưa vào chi phí hợp lý nhé
Thân chào

Nói cái này có cơ sở gì ko Van xin ???
 
Ðề: Chi phí hợp lệ trước hoạt động

Công ty của bạn mình mới bắt đầu hoạt động. Trước khi nhận Giấp phép ĐKKD, MST, con dấu, ..., thì có phát sinh một số chi phí ( Thuê văn phòng, tiền điện thoại, các chi phí khác,...).
Các chi phí này được xem như là chi phí trước hoạt động và mình biết cách để tổng hợp nó thành bảng riêng, sau đó hạch toán vào TK 142 hoặc 242 rồi phân bổ dần.
Tuy nhiên, trong quá trình chi tiền làm thủ tục, trả tiền thuê mặt bằng, tiền điện, nước, ..., các hóa đơn xuất bán cho đơn vị này không ghi tên Công ty và MST ( vì đang trong giai đoạn nộp hồ sơ chưa có tên chính xác) mà chỉ ghi tên người Giám đốc ( người chịu trách nhiệm trước pháp luật ) và địa chỉ của người ấy trong hóa đơn.
Theo một số người bạn của mình thì nếu hóa đơn không ghi đầy đủ thông tin: tên công ty, MST, địa chỉ, ... thì không thể xem là chi phí hợp lý. Mình cũng nghĩ đến điều này và nhờ các đơn vị bán hàng, cung cấp dịch vụ bổ sung thêm thông tin vào hóa đơn, đóng dấu cơ quan và làm biên bản điều chỉnh giải thích lý do bổ sung này. Tuy nhiên vẫn có một số đơn vị không chấp nhận điều chỉnh vì lý do sếp ở xa và đã quá thời hạn nộp báo cáo.
Những hóa đơn chỉ ghi tên người giám đốc, địa chỉ của người ấy mình sẽ không đưa vào khai báo khấu trừ thuế VAT nhưng theo các bạn thì các chi phí cho những hóa đơn đó có được xem là chi phí hợp lệ hay không?
Để chắc chắn mình làm đúng bạn có thể tham khảo công văn SỐ 2898/TCT-CS về chi phí trước thành lập của Tổng Cục Thuế ban hành ngày 25 tháng 7 năm 2007.

Thân chào!
 
Ðề: Chi phí hợp lệ trước hoạt động

Để chắc chắn mình làm đúng bạn có thể tham khảo công văn SỐ 2898/TCT-CS về chi phí trước thành lập của Tổng Cục Thuế ban hành ngày 25 tháng 7 năm 2007.

Thân chào!

Rồng post lên luôn đi. Mình đọc mà ko thấy gì liên quan :chongmat:
 
Ðề: Chi phí hợp lệ trước hoạt động

Điểm 6.1 Mục III Thông tư số 55/2002/TT-BTC (26/6/2002) của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam áp dụng cho doanh nghiệp, tổ chức có vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam hướng dẫn: chi phí thành lập doanh nghiệp là các chi phí thực tế có liên quan trực tiếp tới việc chuẩn bị cho việc khai sinh ra doanh nghiệp và được những người tham gia thành lập doanh nghiệp đồng ý coi như một phần vốn góp của mỗi bên và được ghi trong vốn điều lệ của doanh nghiệp, bao gồm các chi phí cho nghiên cứu, thăm dò, lập dự án đầu tư thành lập doanh nghiệp, chi phí thẩm định dự án, họp thành lập... Chi phí này được tính đến thời điểm doanh nghiệp có giấy phép đầu tư và được coi là chi phí trả trước dài hạn. Các chi phí liên quan đến chi phí thành lập phải có chứng từ chứng minh hợp pháp, hợp lệ.
theo điều lệ trên thì bạn được phép hạch toán vào chi phí.
 
Ðề: Chi phí hợp lệ trước hoạt động

Bạn hạch toán vào chi phí 242 và phân bổ dần vào chi phí hđộng kdoanh là đúng đấy bạn ạ. Chi phí trước hđộng không được khấu trừ thuế nhưng chắc chắn được xem là chi phí hợp lý. Cty mình trước kia cũng thế, khi quyết toán thuế các bác Thuế cũng chấp nhận không loại ra.
 
Ðề: Chi phí hợp lệ trước hoạt động

Cảm ơn sự support của cả nhà nhé!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top