Cách lưu chứng từ hợp lý!

Ðề: Cách lưu chứng từ hợp lý!

Mình đọc toàn bộ các ý kiến trên thì mình thấy mọi ng vẫn thống nhất cách lưu chứng từ theo như bác Nam Tước nhất. Nghĩa là bác Nam Tước phân loại ra mỗi loại chứng từ bác lưu lại làm 1 file riêng. để dễ tìm khi cần thanh kiểm tra và soát chứng từ trong đơn vị. (Vd: file chứng từ Thu-chi riêng; nhập- xuất riêng; ctừ ngân hàng riêng...). đúng vậy k bác Nam tước nhỉ?
Mình nghĩ rằng cái HĐ màu xanh í, có thể kẹp chung với PXK đc. vì bán hàng là xuất HĐ, PXK mà. kẹp như vậy nó cũng ko ảnh hưởng đến việc các bác thuể đối chiếu với TK Thuế hàng tháng. mà cũng gọn chứng từ. (ko cần làm thêm 1 file PXK)
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Cách lưu chứng từ hợp lý!

Mình có 1 vấn đề này chưa bít làm thế nào cho hợp lý. Các bạn tư vấn giùm nha. Cty mình nhập hàng hoá từ tháng 1/09 nhưng đến tháng 5 cty mới có xìn thanh toán lô hàng đó. Vậy mình lưu chứng từ kỉu ji hả các bạn ui? chả nhẽ phô tô chứng từ tháng 1 kẹp vào chứng từ chi thanh toán tháng 5 chăng?:lasao:

1- Chứng từ kế toán lưu theo phương pháp hạch toán đang áp dụng để khi kiểm tra ( tự kiểm tra hoặc cơ quan quản lý kiểm tra ) dễ tìm , dễ thấy , dễ kiếm.
2- Vấn đề của bạn hỏi khi nhập hàng là tháng 01/2009 bạn lập hồ sơ nhập hàng đính kèm các phiếu nhập kho nên là các chứng từ : HĐKT + ĐĐH + hoá đơn gốc.Đến tháng 05/09 thanh toán toàn bộ lô hàng nếu chỉ gọn trong 1 hoá đơn thì phô tô cái hoá đơn đó đính kèm chứng từ thanh toán ( phiếu chi hoặc UNC) hoặc Biên bản thanh lý hợp đồng + HĐKT + ĐĐH ...để khi kiểm tra , đối chiếu dễ dàng ( việc này Luật pháp không bắt buộc nhưng doanh nghiệp có thể tự qui định)
 
Ðề: Cách lưu chứng từ hợp lý!

chà. nếu có nhiều chứng từ như vậy thì phô tô ko phải ít. mình đang tìm cách làm thế nào để đơn giản chút mà vẫn khoa học. dễ tìm, dễ quản lý nhất. thanks bạn nha.
 
Ðề: Cách lưu chứng từ hợp lý!

Theo kinh nghiệm của mình thì khi mua hàng nếu nhập kho thì treo trên công nợ 331 phải trả người CC vậy chứng từ hoá đơn, Hợp Đồng lưu tại phiếu nhập kho ( hàng nhập tháng 1) đến tháng 5 bạn mới thanh toán thì chỉ cần kèm theo chứng từ là sổ chi tiết công nợ 331 và giấy đề nghị thanh toán ( hoặc biên bản đối chiếu công nợ)của khách hàng là đủ .Vì nếu thuế kiểm tra HĐ đầu vào thì lấy chứng từ phiếu nhập ra theo dõi trên bảng kê 01-2/GTGT
 
Ðề: Cách lưu chứng từ hợp lý!

Các bác có thể nói thêm về cách lưu chứng từ của các các bác được ko? Có những file chứng từ về cái gì: ví dụ file chứng từ về thu-chi, file về ngân hàng, file về nhập xuất kho... Các bác lưu chứng từ thế nào? Có thể cho anh em 1 cái nhìn toàn cảnh về cách lưu chứng từ của các nghiệp vụ kinh tế phát sinh ko? Đại để nó chia thành mấy loại?
Ngoài ra các nghiệp vụ mà ko thể dùng chứng từ gốc như: các bút toán phân bổ, kế chuyển, các bút toán tính lương... thì có dùng Phiếu kế toán ko? Có kẹp các bảng phân bổ, bảng tính lương...vào phiếu kế toán đó ko?

Mấy bác cho em hỏi chỗ phiếu kế toán đó mình làm sao, em mới đi làm chưa kinh nghiệm gi về sắp xếp chứng từ cả. Bác giúp em chỗ này với
 
Ðề: Cách lưu chứng từ hợp lý!

Mình cũng đọc bài của các bạn rùi nhưng vẫn còn những điều băn khoăn.
Ở cty mình thường lưu chứng từ như sau:
Phiếu chi kẹp cùng với HĐ mua hàng
Nếu mua hàng không trả tiền ngay thì lập phiếu kế toán, kẹp cùng Hoá đơn, hợp đồng, phiếu nhập kho (nếu hàng đó cần nhập vào kho)
Chứng từ được xếp theo thứ tự ngày tháng
Còn các chứng từ ngân hàng (giấy báo có, báo nợ, HĐ thu phí) thì kẹp riêng một file sổ phụ ngân hàng. Giấy nộp tiền thì kẹp cùng phiếu chi rui, UNC thì kẹp với phiếu kế toán
=>Tôi nghĩ các chứng từ ngân hàng GBN,GBN,HĐ thu phí cũng kẹp cùng với phiếu kế toán và xếp chung một bộ chứng từ thui. Các bạn cho ý kiến với!
 
Ðề: Cách lưu chứng từ hợp lý!

với mình thì lưu theo nam tươc la ok rồi, thu-chi nen in ra lam 1 file rieng, khi bạn bán hàng thì bạn ghi la : DT bán hàng hoá.... theo hđ số ....., khi mua hàng ghi là : Chi mua hàng...theo hđ số....,
mình thd9lu7u rieng từng file, đầu vào + đầu ra + bao cáo thuế 1 file
- thu
- chi-
-phieu nhap
- phieu xuat dều riêng hết
mình ko kẹp phiếu thu va chi vào hđ mua vào, bán ra
sau này muốn tim thi cũng dễ mà vì trên mấy phiếu đó deu có ngày tháng và số hđ
ban lưu vậy dễ tìm và dễ hiểu, sổ sách sẽ sạch sẽ hơn
 
Ðề: Cách lưu chứng từ hợp lý!

Nói chung cả 2 cách các bạn đưa ra đều hợp lý và mỗi cách đều có ưu nhược điểm riêng- do vậy tùy theo hoàn cảnh cụ thể và tùy theo quan điểm riêng của từng kế toán mà áp dụng
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top