Các phương pháp định giá hàng hóa và dịch vụ.

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Định nghĩa : Phương pháp định giá là cách tính giá hàng hóa và dịch vụ bằng cách xem xét tất cả các yếu tố như sản phẩm / dịch vụ, sự cạnh tranh, đối tượng mục tiêu, vòng đời của sản phẩm, tầm nhìn mở rộng của công ty, v.v. ảnh hưởng đến việc định giá chiến lược nói chung.
Các phương pháp định giá có thể được phân loại rộng rãi thành hai phần:
  • Phương pháp Định giá Định hướng Chi phí (Cost Oriented Pricing Method)
  • Phương pháp định giá theo định hướng thị trường (Market Oriented Pricing Method)
I. Phương pháp Định giá Định hướng Chi phí (Cost Oriented Pricing Method): Nhiều công ty coi Chi phí Sản xuất là cơ sở để tính giá thành phẩm. Phương pháp định giá theo định hướng chi phí bao gồm các cách định giá sau:

1. Định giá theo chi phí cộng thêm (Cost-Plus Pricing): Đây là một trong những phương pháp định giá đơn giản nhất, trong đó nhà sản xuất tính toán chi phí sản xuất phát sinh và thêm một tỷ lệ đánh dấu nhất định vào đó để xác định giá bán. Mức chênh lệch là tỷ lệ phần trăm lợi nhuận được tính trên tổng chi phí, tức là chi phí cố định và biến đổi.
Ví dụ: Nếu Chi phí sản xuất của sản phẩm-A là 500 Rs với tỷ lệ 25% trên tổng chi phí, giá bán sẽ được tính là Giá bán = chi phí sản xuất + Chi phí sản xuất x Tỷ lệ đánh dấu / 100
Giá bán = 500 + 500 x 0,25 = 625
Như vậy, một công ty thu được lợi nhuận là 125 Rs (Lợi nhuận = Giá bán- Giá vốn)

2. Định giá đánh dấu (Markup pricing)- Phương pháp định giá này là biến thể của chi phí cộng với định giá, trong đó phần trăm đánh dấu được tính trên giá bán. Ví dụ: Nếu đơn giá của một chiếc sô cô la là 16 Rs và nhà sản xuất muốn kiếm được mức tăng 20% trên doanh thu thì giá tăng lên sẽ là:

Giá đánh dấu = Chi phí đơn vị / 1 lợi nhuận mong muốn trên doanh số
Giá đánh dấu = 16 / 1-0,20 = 20
Do đó, nhà sản xuất sẽ tính 20 Rs cho một sô cô la và sẽ kiếm được lợi nhuận 4 Rs cho mỗi đơn vị.

3. Định giá theo tỷ lệ hoàn vốn mục tiêu (Target-Return pricing) - Trong loại phương pháp định giá này, công ty đặt giá để mang lại Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI) cần thiết từ việc bán hàng hóa và dịch vụ. Ví dụ: Nếu nhà sản xuất xà phòng đầu tư 1,00,000 Rs vào doanh nghiệp và dự kiến ROI 20%, tức là 20,000 Rs, giá sinh lợi mục tiêu được đưa ra bởi:
Giá hoàn vốn mục tiêu = Chi phí đơn vị + (Lợi nhuận mong muốn x vốn đầu tư) / đơn vị bán hàng Giá hoàn vốn mục tiêu = 16 + (0,20 x 100000) / 5000 Giá hoàn vốn mục tiêu = 20 Rs
Do đó, Nhà sản xuất sẽ kiếm được 20% ROI với điều kiện chi phí đơn vị và đơn vị bán hàng đó là chính xác. Trong trường hợp doanh số bán hàng không đạt 50.000 đơn vị thì nhà sản xuất nên chuẩn bị biểu đồ hòa vốn trong đó ROI khác nhau có thể được tính toán ở các đơn vị bán hàng khác nhau.

II. Phương pháp định giá theo định hướng thị trường (Market Oriented Pricing Method): Theo phương pháp này, giá được tính trên cơ sở các điều kiện thị trường. Sau đây là các phương pháp trong nhóm này:

1. Định giá theo giá trị cảm nhận(Perceived-Value Pricing): Trong phương pháp định giá này, nhà sản xuất quyết định giá trên cơ sở cảm nhận của khách hàng về hàng hóa và dịch vụ có cân nhắc đến tất cả các yếu tố như quảng cáo, công cụ khuyến mại, lợi ích bổ sung, chất lượng sản phẩm, kênh phân phối, vv ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng.
Ví dụ: Khách hàng mua các sản phẩm của Sony mặc dù các sản phẩm có giá thấp hơn hiện có trên thị trường, điều này là do công ty Sony tuân theo chính sách giá theo cảm nhận, trong đó khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền để có chất lượng và độ bền tốt hơn của sản phẩm.

2. Định giá theo giá trị (Value Pricing): Theo phương pháp định giá này, các công ty thiết kế các sản phẩm có giá thấp và duy trì việc cung cấp chất lượng cao. Ở đây giá không được giữ ở mức thấp mà sản phẩm được tái thiết kế để giảm chi phí sản xuất và duy trì chất lượng đồng thời.
Ví dụ: Tata Nano là ví dụ điển hình nhất về định giá theo giá trị, mặc dù có một số xe Tata, công ty đã thiết kế một chiếc xe với các tính năng cần thiết với mức giá thấp và đảm bảo chất lượng của nó.

3. Định giá theo tỷ lệ tăng (Going-Rate Pricing) - Trong phương pháp định giá này, các công ty coi giá của đối thủ cạnh tranh là cơ sở để xác định giá của các sản phẩm của mình. Nói chung, giá cả ít nhiều giống với giá của đối thủ cạnh tranh và cuộc chiến về giá giữa các công ty đã kết thúc.
Vd . Trong các ngành công nghiệp độc quyền như thép, giấy, phân bón, v.v., giá tính là như nhau.

4. Định giá theo loại đấu giá (Auction Type pricing) : Loại phương pháp định giá này đang ngày càng phổ biến với việc sử dụng internet nhiều hơn. Một số trang trực tuyến như eBay, Quikr, OLX, v.v. cung cấp nền tảng cho khách hàng nơi họ mua hoặc bán hàng hóa. Có ba hình thức đấu giá:

a. Đấu giá kiểu Anh -Có một người bán và nhiều người mua. Người bán đặt mặt hàng trên các trang web như Yahoo và những người đấu giá sẽ tăng giá cho đến khi đạt được mức giá tốt nhất hàng đầu.​
b. Đấu giá Hà Lan - Có thể có một người bán và nhiều người mua hoặc một người mua và nhiều người bán. Trong trường hợp đầu tiên, giá tốt nhất hàng đầu được công bố và sau đó từ từ nó giảm xuống phù hợp với người đặt giá, trong khi ở loại thứ hai, người mua thông báo sản phẩm mà họ muốn mua thì những người bán tiềm năng cạnh tranh bằng cách đưa ra mức giá thấp nhất.​
c. Đấu giá kín : Phương thức này rất phổ biến trong trường hợp mua hàng của Chính phủ hoặc công nghiệp, trong đó đấu thầu được thả nổi trên thị trường và các nhà cung cấp tiềm năng nộp hồ sơ dự thầu trong một phong bì kín, không tiết lộ giá thầu cho bất kỳ ai.​

5. Định giá chênh lệch (Differential Pricing) : Phương pháp định giá này được áp dụng khi các nhóm khách hàng khác nhau phải tính các mức giá khác nhau. Giá cũng có thể thay đổi tùy theo thời gian, khu vực và hình thức sản phẩm.
Vd . Ví dụ điển hình nhất của việc định giá chênh lệch là Nước khoáng. Giá Nước khoáng khác nhau ở các khách sạn, nhà ga, cửa hàng bán lẻ.

Tóm lại các công ty có thể áp dụng một trong hai phương pháp định giá này tùy thuộc vào loại sản phẩm mà họ đang cung cấp và mục tiêu cuối cùng mà việc định giá đang được thực hiện.
Hiểu sẽ giúp chúng ta làm tốt hơn.
Nguồn: Dịch từ Business Jargons.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top