CÁC CHI PHÍ PHỤC VỤ CHO TOUR DU LỊCH KHÔNG CÓ HÓA ĐƠN

nguyendiem1989

New Member
Hội viên mới
Chào mọi người, em có vài vấn đề cần mọi người tư vấn và góp ý giúp. Em làm bên công ty du lịch, bán vé may bay. Công ty em làm tour trong nước (inbound) cho các khách Trung Quốc và Công ty Trung Quốc. Các chi phí như: khăn ướt, nước suối, tiền tip cho tài xế và hướng dẫn viên, phí và lệ phí cầu đường, visa...Những chi phí này không có hóa đơn đỏ, nó chỉ có hóa đơn bán lẻ thông thường, biên lai thu lệ phí cầu đường, đặc biệt là về phần visa, nó không có hóa đơn, chỉ có biên nhận thu phí visa...Vậy các khoản này em kê vào bảng chi phí cho tour nhưng ko có hóa đơn, nó có được tính là chi phí hợp lệ để cấn trừ thuế thu nhập doanh nghiệp cuối năm không ạ?

Với lại bên em có là hợp động cộng tác viên cho hướng dẫn viên, Nghĩa là khi có tour bên em sẽ liên lạc hướng dẫn dắt đoàn: phí là 600k/ 1 ngày, có ghi rõ trên hợp đồng cộng tác. Nhưng do hướng dẫn viên là cá nhân nên phần tiền phí hướng dẫn này không có hóa đơn. Vậy em có thể lấy hợp đồng cộng tác + phiếu chi tiền cho hướng dẫn theo tour làm chi phí được không a?
 
1. Về chi phí không có hóa đơn

Nếu mua của hộ gia đình, cá nhân có mức doanh thu < 100 triệu /năm

Cách xử lý mua hàng không có hóa đơn đầu vào:
Kể từ ngày 02/08/2014 khoản 2.4 điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC. (Mới nhất từ ngày 6/8/2015: Theo Thông tư 96/2015/TTBTC ngày 22/06/2015):

Nếu DN các bạn mua hàng trong các trường hợp sau:

- Mua hàng hóa là nông sản, hải sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;
- Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua đất, đá, cát, sỏi của hộ gia đình, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;
- Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;
- Mua đồ dùng, tài sản, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh < 100 triệu đồng/năm.

Tất cả các trường hợp mua hàng không có hóa đơn đầu vào nêu trên. DN muốn được ghi nhận vào chi phí thì phải làm bộ hồ sơ như sau:

- Hợp đồng mua bán.
- Chứng từ thanh toán: Tiền mặt hoặc chuyển khoản đều được (Vì không có hóa đơn).
- Biên bản bàn giao hàng hóa.
- Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn mẫu 01/TNDN (ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC).

Lưu ý: Bảng kê phải do người đại diện theo pháp luật của DN (hoặc người được ủy quyền) ký và chịu trách nhiệm.
- Giá mua hàng trên bảng kê phải tương tự như giá trên thị trường (Nếu cao hơn sẽ bị loại)
 
Cám ơn câu trả lời của bạn, nhưng cho mình hỏi thêm mấy cái biên lai thu phí cầu đường khi chở khách đi, cái đó mình chỉ làm bảng kê thôi, chứ đâu có làm hợp đồng mua bán hay biên bản bàn giao hàng. Và về phần phí visa thì thì nó chỉ có biên nhận thu phí visa của đại sứ quán thôi, nên cũng làm bảng kê thôi, vẫn được phải ko ạ?
Và phí tour cho hướng dẫn viên vẩn được tính là chi phí đúng ko ạ?
 
2. Phí cầu đường:
Trường hợp vé cước phí đường bộ được lập theo quy định ghi rõ là đã bao gồm thuế GTGT thì vé cước phí đường bộ là hóa đơn đặc thù và là chứng từ để kê khai, khấu trừ thuế GTGT, tính vào chi phí nếu đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Người nộp thuế không phải lập các bảng kê hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra khi khai thuế GTGT. Người nộp thuế phải hạch toán đầy đủ, kịp thời các chứng từ mua, bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của Luật Kế toán và Luật thuế để xác định chính xác số thuế và xuất trình đầy đủ chứng từ khi cơ quan thuế thực hiện công tác thanh, kiểm tra.

Trường hợp nếu còn vướng mắc thì liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể.
Xem thêm: http://chinhsachonline.chinhphu.vn/...duong-bo-co-duoc-coi-la-hoa-don-GTGT/6640.vgp
 
Vậy còn trường hợp về phí làm visa thì sao ạ? Nó ko có hóa đơn, chỉ có biên nhận thu phí thôi. Vậy thì vẫn được tính vào chi phí đúng ko ạ?

Với lại bên em có là hợp động cộng tác viên cho hướng dẫn viên, Nghĩa là khi có tour bên em sẽ liên lạc hướng dẫn dắt đoàn: phí là 600k/ 1 ngày, có ghi rõ trên hợp đồng cộng tác. Nhưng do hướng dẫn viên là cá nhân nên phần tiền phí hướng dẫn này không có hóa đơn. Vậy em có thể lấy hợp đồng cộng tác + phiếu chi tiền cho hướng dẫn theo tour làm chi phí được không a?

Mong giúp đỡ 2 vấn đề này giúp mình. Cám ơn nhiều ạ?
 
3. Phí tour cho hướng dẫn viên:
  • Những lao động thời vụ, hợp đồng dưới 3 tháng nếu có thu nhập dưới 2 triệu/lần hoặc /tháng thì khi trả lương, kế toán chỉ cần giữ lại CMDN photo của người đó. (Kèm theo: Hợp đồng lao động, chứng từ thanh toán tiền lương, bảng chấm công..)

  • Nhưng nếu cộng trong tháng từ 2 triệu trở lên thì chặn trừ thuế TNCN 10%, còn không phải làm cam kết mẫu 02/CK-TNCN.
Căn cứ theo khoản i điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ tài chính, hướng dẫn cách tính thuế TNCN đối với hợp đồng thử việc, lao động thử việc hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng:
- Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thìphải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.
- Nếu cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưngước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo mẫu 02/CK-TNCN theo Thông tư 92/2015/TT-BTC) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN.
=> Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập, tổ chức trả thu nhập không khấu trừ thuế. Kết thúc năm tính thuế, tổ chức trả thu nhập vẫn phải tổng hợp danh sách và thu nhập của những cá nhân chưa đến mức khấu trừ thuế (vào mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) và nộp cho cơ quan thuế. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.
Cá nhân làm cam kết phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top