Ðề: ai đi làm kế toán rồi cho em hỏi ý kiến chút
Theo bạn là khác nhiều đấy đúng không.
- Một bài tập thầy cô giao cho bạn có xẩy ra rất nhiều trường hợp khác nhau và mình tin rằng cái bạn được hướng dẫn để sử lý những tình huống đó cũng đơn giản là vài cái định khoản thôi đúng không.
- Trong thực tế đi làm của bạn mình giả sử nếu bạn gặp một trong số những trường hợp ấy bạn làm như thế nào. hay là bạn lại bỏ cái định khoản liên quan đó đi rồi chạy lên cơ quan thuế viết một bảng tường trình nêu đầu đuôi sự việc ra là xong đúng vậy không bạn.
- Chương trình đào tạo của bộ là muốn đào tạo sinh viên làm một kế toán tổng hợp chứ không phải làm kế toán bộ phận. Nên số lượng kiến thức đương nhiên là phải nhiều rồi. Nếu bạn chỉ đơn giản làm một người kế toán bán hàng mình tin bạn không cần đi học mà chỉ cần có ai đó hướng dẫn bạn mấy hôm là bạn làm được.
Dòng mình gạch chân --> cái đó ko pải gọi là kế toán. Chỉ là tính toán thôi.
Hệ thống sổ sách, đến các chứng từ gốc : HĐ, UNC, bảng lương, ....Tất cả những thứ đó ở trường mình chỉ được học theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa. Rồi đến tất cả các loại giấy tờ thủ tục liên quan đến bảo hiểm, thuế ....Cái đó mần chi mà học...toàn thực tế đi làm mà ra.
Ngoài nguyên tắc kế toán, thì dường như chương trình mình đã được học dường như chỉ lướt qua.
Chắc bạn may mắn được đào tạo ở trường tốt, chứ trường mình học xong, ngoài việc có thể giải tốt các bài tập thì hông có hình dung ra được xíu j về về kế toán hết, ko bít mình sẽ làm những việc j khi làm 1 kế toán.
Khi đi làm thực sự cảm thấy mới lạ, và như học lại từ đầu, học những cái mà trong trường không có. Vì thế mình nói nó khác. Mình làm tổng hợp, công ty mình sản xuất và xuất nhập khẩu, ngay cả việc tính giá thành cũng ko hoàn toàn như trong sách vở, chỉ là vận dụng thôi, còn thực tế làm như thế nào cho chính xác với chi phí cty đã bỏ ra thì là chuyện khác.
Theo bạn là khác nhiều đấy đúng không.
- Một bài tập thầy cô giao cho bạn có xẩy ra rất nhiều trường hợp khác nhau và mình tin rằng cái bạn được hướng dẫn để sử lý những tình huống đó cũng đơn giản là vài cái định khoản thôi đúng không.
[/U].
Định khoản là cái điều cơ bản tối thiểu nhất của kế toán. Không pải bàn. Nhưng khi bán hàng, thầy cô chỉ dạy bạn định khoản, mà ko cdạy cho ta cách xử lý hoá đơn chứng từ nếu hàng hoá đó bị trả lại, hoặc nếu hoá đơn giao cho khách hàng của lô hàng đó thất lạc, hoặc khi khách trả 1 phần hàng, thì cái hoá đơn đó sẽ xử lý như thế nào ?
đó chỉ là định khoản trong sổ sách, mà mún định khoản thì pải dựa vào chứng từ gốc, nhưng chứg từ gốc bạn ko bít lập, bít xử lý thì.....Lập và xử lý đó chỉ học đc khi đi làm thôi.
Rồi cả hồ sơ lương, đi học thầy cô chỉ dạy mình cách định khoản về cách tính tiền lương. Còn về cả bộ hồ sơ cho thuế kiểm tra thì làm j có, thầy cô làm j có bày pải làm hồ sơ lương như thế nào cho đúng, bảng lương, hợp đồng, rồi nv thời vụ thì thế nào....Làm j có hở bạn ? chỉ có đi làm mới bít thôi. Mình nói khác là khác ở chổ đấy.
Tất cả các thủ tục , giấy tờ đều pải tự học, tự nghiên cứu. Bạn biết trước khi bạn ra trường, và bạn ko thấy bỡ ngỡ thì mình công nhận bạn giỏi.
Trừ các trường quốc dân, thì
đa phần bây giờ ngta lập trường chỉ để thu tiền học phí thôi.....bạn nói chương trình đào tạo của bộ thì bạn nên xem lại, các trường giáo trình khác nhau, cùng 1 ngành nhưng chương trình đạo tạo khác nhau chả có của bộ nào ở đây cả , bộ chỉ hướng dẫn thôi, các trường dạy tốt học dốt thế nào là việc của các trường. Thế nên mới có chuyện ai cũng có bằng đại học rồi lại siết chặt liên thông j j nữa đấy...toàn lổ hổng...