Thu nhập dưới 5 triệu: Miễn thuế TNCN?

TrietThai

Member
Thành viên BQT
Super Moderators
Thu nhập dưới 5 triệu: Miễn thuế TNCN?
Thứ Tư, ngày 20/04/2011, 09:20
(Tin tuc) - Những người phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TTNCN) là: người độc thân có thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng; trên 5,6 triệu đồng/tháng nếu có một người phụ thuộc và trên 7,2 triệu đồng/tháng nếu có hai người phụ thuộc.
Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày
Ngày 19-4, một lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đã đề xuất sửa một số điểm trong Luật Thuế TNCN như trên. Nếu Quốc hội chấp thuận sẽ áp dụng ngay từ tháng 7 này.

Ngoài kiến nghị nâng mức khởi điểm chịu thuế TNCN từ tiền công, tiền lương như trên, Bộ Tài chính còn đề xuất Chính phủ về việc miễn thuế suất 5% đối với cổ tức và miễn thuế 0,1% trên giá trị giao dịch đối với đầu tư chứng khoán. Theo Bộ Tài chính, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3-2011, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất này nhưng chưa kịp trình cho Quốc hội trong kỳ họp Quốc hội vừa rồi.

Theo phân tích của vị lãnh đạo Bộ Tài chính: Trong tình hình thị trường chứng khoán ảm đạm như hiện nay thì mức thuế 5% đối với cổ tức là quá cao. Mặt khác, trong khi các nhà đầu tư chứng khoán phải nộp thuế từ tiền cổ tức thì tiền lãi từ việc gửi tiết kiệm (bao gồm gửi tiền đồng, vàng hay ngoại tệ) đều được miễn thuế TNCN là không công bằng đối với nhà đầu tư chứng khoán. Với đề xuất miễn 0,1%/giao dịch đối với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, vị lãnh đạo phân tích: Thực tế quý I vừa qua lợi nhuận trên thị trường chứng khoán là -10,6%. Từ đầu năm đến nay, các công ty môi giới chứng khoán đều lỗ. Nếu lỗ mà vẫn phải nộp thuế sẽ không khuyến khích nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán.



Nếu Quốc hội chấp thuận, người độc thân có thu nhập từ 5 triệu/tháng trở lên mới bị đánh thuế TNCN

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu Quốc hội chấp thuận với phương án nêu trên sẽ có khoảng 200.000-250.000 người được miễn thuế. Trong đó có khoảng 100.000 tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ lẻ được miễn, giảm thuế.

250.000 người sẽ được miễn thuế TNCN nếu đề xuất của Bộ Tài chính được Quốc hội chấp nhận.
Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết: Bộ cũng chấp thuận đề xuất của TP.HCM về việc giảm thuế TNCN cho các hộ kinh doanh phòng trọ, nhà trọ cho công nhân, sinh viên, học sinh thuê và trong tháng này sẽ có hướng dẫn cụ thể. Theo đó, nếu các hộ kinh doanh cam kết với địa phương không tăng giá cho thuê nhà từ ngày 1-1 thì sẽ được giảm 20% tiền thuế. Theo ông Tuấn, giá xăng dầu, điện, nước… tăng cao từ đầu năm đến nay. Chỉ riêng quý I, lạm phát đã tăng 6,2%, nếu không hỗ trợ hộ cho thuê nhà trọ là không hợp lý.

“Khi trình ra Chính phủ, Bộ Tài chính có nói rõ việc miễn thuế TNCN có ảnh hưởng đến ngân sách nhưng vẫn đảm bảo nhiệm vụ mà Quốc hội giao cho đầu năm. Năm nay dự toán tiền thu từ thuế TNCN khoảng 29.000 tỉ đồng, chiếm rất nhỏ so với tổng thu ngân sách. Hy vọng Chính phủ sẽ chấp thuận đề xuất miễn thuế TNCN trong phiên họp thường kỳ Chính phủ vào tháng 5-2011. Tiếp đến Bộ Tài chính sẽ làm việc với các ủy ban của Quốc hội để Quốc hội đưa nội dung đề xuất miễn thuế vào chương trình làm luật trong kỳ họp tháng 7 tới” - lãnh đạo Bộ Tài chính nói.
Nguồn : Thu nh?p d??i 5 tri?u: Mi?n thu? TNCN? - Tin t?c trong ng�y

Đây là ý kiến của bạn Kiều Như :
Sao kỳ cục vậy ta? Trước kia, người độc thân thu nhập trên 4 triệu thì phải đóng thuế, còn người có 1 người phụ thuộc thì thu nhập trên 5,6 triệu phải đóng thuế. Giờ đề xuất người độc thân thu nhập trên 5 triệu mới phải đóng thuế trong khi người có 1 người phụ thuộc thì vẫn thu nhập trên 5,6 triệu phải đóng thuế. Nghĩa là đề xuất mới này chỉ hướng đến người độc thân sao? Thử hỏi người độc thân gặp nhiều khó khăn khi giá cả tăng cao hay người có con nhỏ, bố mẹ già khó khăn hơn? Các bác bên Bộ Tài chính có nhầm lẫn gì không?

Ý kiến của mình : chỉ mong BTC đã thương thì thương cho trót, đã gọt thì gọt cho trơn, làm kiểu nữa nạc nữa mỡ này thì thà đừng làm :thodai:

Ý kiến của các bạn thì sao???
 
Ðề: Thu nhập dưới 5 triệu: Miễn thuế TNCN?

Độc thân => Ăn tiêu bao nhiêu chẳng hết => Lại làm bao nhiêu " Xài bấy nhiêu " = thu nhập trên 5 triệu mới phải đóng thuế.

Có người phụ thuộc => Từ A -> Gần Z có đủ các chi phí ( +.......) n = mà thu nhập trên 5,6 phải đóng thuế.

=> Nếu áp dụng luật này chắc " ở một mình cho lành "



:danghi::danghi::danghi:
 
Ðề: Thu nhập dưới 5 triệu: Miễn thuế TNCN?

Có lẽ các bác trên "BỘ" nghĩ rằng: Người độc thân ăn tiêu nhiều hơn người có con nhỏ, có cha mẹ già. Hoặc là: giá cả leo thang chỉ ảnh hưởng đến người làm ra thu nhập chứ không ảnh hưởng đến những người "ăn theo". :gatdau:
 
Ðề: Thu nhập dưới 5 triệu: Miễn thuế TNCN?

:muongita: không hợp lý chút nào. Cần phải suy nghĩ lại.
 
Ðề: Thu nhập dưới 5 triệu: Miễn thuế TNCN?

Nhìn vào tỷ lệ thì rõ ràng là không hợp lý:motsach:. Nhưng mọi người cũng đừng quá lo. Thứ nhất là đây vẫn chỉ là đề xuất:gatdau:. Thứ 2 là nếu chúng ta đã nhìn thấy điểm bất hợp lý này thì BTC cũng sẽ có người nhìn ra, nếu BTC không có ai thì không lẽ Quốc Hội khi phê duyệt cũng không nhận ra điều này.:xichdu:
 
Ðề: Thu nhập dưới 5 triệu: Miễn thuế TNCN?

Các pác trên BTC có nhầm lẫn j không đây ta???
 
Re: Ðề: Thu nhập dưới 5 triệu: Miễn thuế TNCN?

Các pác trên BTC có nhầm lẫn j không đây ta???

Không nhầm lẫn đâu.
Người độc thân được phép tính giảm trừ 1 tr ... tình phí.
Không nuôi con nhưng cũng phải tốn khoản khác chứ.
Ở không chịu sao nổi.
 
Ðề: Thu nhập dưới 5 triệu: Miễn thuế TNCN?

"Người độc thân có thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng; trên 5,6 triệu đồng/tháng nếu có một người phụ thuộc và trên 7,2 triệu đồng/tháng nếu có hai người phụ thuộc."-->>kiểu này người thứ nhất được giảm trừ có 600K còn người thứ 2 được 1.600K.Chắc mình không kế hoặch hóa đc nữa òy.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top