Ðề: tư vấn giùm mình cách ứng xử với nhân viên cấp dưới ?
Theo những cái mình được biết thì người ta phân ra làm 4 giai đoạn với nhân viên: mới vào, làm được một thời gian, đã ổn định và có đóng góp nhiều, đại loại như vậy. Với mỗi giai đoạn thì trình độ của nhân viên sẽ khác nhau, nói ra sợ dài, nhưng tóm lại là với mỗi giai đoạn đó thì năng lực và tiếp thu của họ sẽ khác nhau, ví dụ:
GĐ1: nhiệt tình nhưng kinh nghiệm ít: phải chỉ bảo tận tình, thậm chí trước khi làm phải báo cáo.
GĐ2: Đã biết chút, nhiệt tình giảm: chỉ nên hướng dẫn, quan sát cách làm để hỗ trợ.
GĐ3: Biết nhiều hơn, tự tin với công việc hơn, nhiệt tình tăng: giai đoạn này chỉ nên gợi ý.
GĐ4: chuẩn bị chuyển cấp, tận tụy, thường là nhân viên ở giai đoạn này thì tự làm việc, sếp có thể cho "tiền trảm hậu tấu" giống bạn Baocong, tuy nhiên cũng đứng ngoài quan sát kẻo hỏng việc không hay.
Ngoài ra, cách chỉ bảo cũng là một vấn đề, cùng một câu hỏi, có người chỉ thì người khác thích nghe, có người chỉ thì nhận được phản ứng, nhiều khi là do sếp chứ đâu phải do nhân viên.
Bạn thử xem lại cách thức của mình (chủ quan) và đối tượng nghe (khách quan) xem sao.
Chúc bạn thành công.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Theo kinh nghiệm cá nhân tôi:
Đối với người lãnh đạo (làm xếp):
- Nếu giỏi chuyên môn: làm cho nhân viên nể phục.
- Nếu giỏi quản lý: làm cho nhân viên mến.
Không có chỗ cho chữ "thích". Người lãnh đạo phải là người chủ động. Tức là phải đứng ở chủ ngữ, không đứng ở vị ngữ.
Không giỏi chuyên môn thì phải giỏi quản lý, giỏi thu phục.
Không giỏi quản lý nhân sự thì phải thật sự giỏi chuyên môn để nhân viên noi theo.
Nếu không thành công thì "tiên trách kỹ, hậu trách nhân".
Thường bây giờ người ta thiên về lãnh đạo rồi, không thiên về quản lý nữa.
Một trong những yếu tố của năng lực là kỹ năng, kỹ năng thì lại có kỹ năng chuyên môn và kỹ năng làm việc với con người, tùy từng công việc thì trọng số của kỹ năng nào sẽ nhiều hơn (ví dụ tổ trưởng sửa máy mà lại kỹ năng chuyên môn kém thì ...). Nhưng nói chung ở thời buổi nào thì kỹ năng làm việc với con người cũng cực kỳ quan trọng.