Mọi người giúp với ! Cty mình có thuê một TSCĐ của Công tài chính, nhưng tới cuối kỳ thuê mới có hóa đơn GTGT(tức khoảng 4 năm nữa), hàng tháng mình vẫn đóng lãi và trả nợ gốc đầy đủ, chưa lấy hóa đơn làm sao đưa tiền lãi vào chi phí đây!
Vấn đề là 4 năm sau mới có hóa đơn mà hàng tháng vẫn trả lãi, câu hỏi là tiền lãi có được đưa vào chi phí chưa?hay treo đó tới tận 4 năm nữa, help me
Vấn đề là 4 năm sau mới có hóa đơn mà hàng tháng vẫn trả lãi, câu hỏi là tiền lãi có được đưa vào chi phí chưa?hay treo đó tới tận 4 năm nữa, help me
Với câu hỏi của bạn, xin thưa bạn vẫn có thể đưa chi phí lãi vay vào chi phí mặc dù bạn chưa có hóa đơn. Vấn đề ở đây là bạn sử dụng tài khoản chi phí phải trả. Cái cần ở đây là bạn hoàn thiện bộ hồ sơ chứng minh là đó là chi phí phải trả.
Cái mất của bạn ở đây là bạn bị chiếm dụng thuế GTGT đầu vào mặc dù bạn đã trả tiền.
Bạn có hài lòng với câu trả lời nay không , hehehehe
Theo quy định của Luật thuế GTGT: "Cơ sở cho thuê tài chính cho thuê tài sản thuộc đối tượng chịu thuế GTGT phải lập hoá đơn theo quy định.
Cơ sở hoạt động cho thuê tài chính cho thuê tài sản thuộc đối tượng chịu thuế GTGT phải có hoá đơn GTGT (đối với tài sản mua trong nước) hoặc chứng từ nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu (đối với tài sản nhập khẩu); tổng số tiền thuế GTGT ghi trên hoá đơn dịch vụ cho thuê tài chính phải khớp với số tiền thuế GTGT ghi trên hoá đơn GTGT (hoặc chứng từ nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu).
Các trường hợp tài sản mua để cho thuê không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, không có hoá đơn GTGT hoặc chứng từ nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu thì không được ghi thuế GTGT trên hoá đơn.
Khi thuế GTGT của tài sản thuê mua tài chính đã được khấu trừ hết và chuyển giao quyền sở hữu tài sản cho cơ sở đi thuê, bên cho thuê thực hiện chuyển cho cơ sở thuê toàn bộ hồ sơ về nguồn gốc tài sản theo quy định của pháp luật"
Trên hóa đơn thể hiện số nợ gốc thuê, lãi thuê và số thuế GTGT mà bên đi thuê phải trả. Đương nhiên lãi thuê được hạch toán vào chi phí tài chính và là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN.
Theo quy định của luật thuế là định kỳ bên đi thuê phải xuất hóa đơn dịch vụ cho thuê tài chính để làm căn cứ thanh toán tiền thuê, các bên hạch toán thuế.
Lãi thuê sao lại hạch toán vào 642, nó thuộc dạng chi phí đi vay. Bạn xem thêm trong chế độ kế toán nhé.
Mình nói bên cho thuê phải xuất hóa đơn dịch vụ cho thuê định kỳ thì mới đúng quy định.Bạn chú ý trong câu hỏi trên HĐ bên cho thuê sẽ xuất sau 4 năm nữa và vấn đề trước mắt bây giờ là làm sao đưa cái chi phí lãi kia vào chi phí hợp lý, về cách hạch toán chi phí đi vay thì theo thông tư 107/1999/TT-BTC Hướng dẫn kế toán thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động đi thuê tài chính hướng dẫn hạch toán chi phí lãi kia vào TK 642 và trong thực tế DN áp dụng cũng hạch toán vào TK 642.
Mình nói bên cho thuê phải xuất hóa đơn dịch vụ cho thuê định kỳ thì mới đúng quy định.
Kế toán thuê tài chính phải thực hiện theo quyết định 15 (48 với DN nhỏ và vừa), bây giờ vẫn còn theo TT từ năm 199? thì chết mất!
Khà khà, vấn đề của nó là khi nhận được HD GTGT của bên cho thuê TSCD mới hạch toán
Nợ TK 635(chi phí lãi)
Nợ TK 342
Có TK 315.111.112
Vậy làm thế nào để đưa cái chi phí này trước 4 năm ?
Đồng ý với ý tưởng của Gã sẹo. Tuy nhiên thì chỉ có lãi thuê tài sản mới được hạch toán vào CP tài chính. Khi trả nợ gốc chỉ việc ghi giảm nợ gốc (315).Hehehe, quả là câu hỏi khó bởi không có hóa đơn GTGT.
Tuy nhiên Gã sẹo chỉ xin một cách chữa cháy. Lúc này Gã sẹo chỉ coi cái hóa đơn GTGT đó với vai trò chỉ có tác dụng là kê khai thuế GTGT đầu vào, khi nào có thì khấu trừ, còn nều không thì thôi.
Gã sẹo sử dụng 335 (chi phí phải trả)
Đầu năm, đầu kỳ, Gã sẹo căn cứ các hồ sơ có liên quan bao gồm bảng tính lãi của ngân hàng, giấy đòi lãi, hợp đồng thuê ....(không có hóa đơn nhé) để xác định lãi phải trả ngân hàng. Gã sẹo hạch toán : Nợ 635/Có 335.
Hehehehe, đến khi trả tiền Gã sẹo lai hạch toán Nợ 335/Có 112.Thực sự đây là vấn đề Gã sẹo chưa chắc chắn bởi tự nhiên thấy cái hóa đơn GTGT cuối cùng chả có ý nghĩa gì cả trong hạch toán chi phí (hehehehehe) mà chỉ có giá trị khấu trừ thuế. Chính vì thế hôm nay mới mạnh dạn trả lời.
Tiếp đến : To Hiennt : Quy định về TSCĐ thuê tài chính phải có thời gian cho thuê 60% thời gian khấu hao là ở 65/2005/NĐ-CP (tổ chức và hoạt động của công ty cho thuê tài chính).
Trích :
c) Thời hạn cho thuê một loại tài sản ít nhất phải bằng 60% thời gian cần thiết để khấu hao tài sản thuê;
Hehehehehe, Hiennt không tìm được cái này nên đành chịu bên kia, nay Gã sẹo tìm được rồi nên hehehehehe, xin rút lại các ý kiến trước đây về đề tài này bên Web
Bạn làm theo cách của mình là vẫn đưa được thôi mà. Chỉ tội là làm hồ sơ để trích 335 phải chặt chẽ.Cảm ơn mọi người đã bàn tán sôi nổi.
Thú thật mấy hôm trước mình cũng chưa đọc cái Hợp đồng thuê tài sản ấy, sếp chỉ nói qua điện thoại. mấy hôm nay mình đã tranh thủ đến cty và đọc lại thì thấy, 6 tháng xuất hóa đơn một lần. mình mới thuê 5 tháng thôi, vậy theo ý kiến 'gaseo' mình có thể đưa chi phí 5 tháng vào 2007 được.
Thank