Tổng hợp giải đáp vấn đề kế toán phát sinh và Báo cáo tài chính

Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

các a/chị trong diễn đàn ơi, ai có mẫu lương để làm báo cáo năm cho cty gửi cho em qua mail ngatran234@gmail.com nhé, e mới vào làm sếp đưa mỗi chứng từ, luơng hàng tháng ko có, cty mới thành lập chưa phát sinh doanh thu, Mong a/chị đã làm có kinh nghiệm trong báo cáo năm giúp đỡ thành viên non yếu như em . em cảm ơn cả nhà
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

+ 20tr là lớn đấy chứ, nhưng chỉ là lớn thôi, và cũng như mọi CP sữa chữa khác, có thể ghi nhận vào chi phí trả trước để phân bổ , không ghi tăng nguyên giá .
+ CP xăm lốp cũng chỉ như là CP phụ tùng thay thế nên dù có lên đến trăm triệu đi chăng nữa cũng chỉ có thể ghi nhận là CP trả trước, không ghi tăng nguyên giá . Lý do :

+ Vận dụng Nguyên tắc giá gốc.
+ Đặc tính của tài sản là ô tô, nên trong quá trình sử dụng, vận hành cần phải thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì cũng như sửa chữa lớn theo định kỳ nhằm phục hồi lại tính năng hoạt động của nó . Các CP bỏ ra trong quá trình bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa lớn ... không làm tăng tính năng hoạt động của TS nên cho dù các CP đó có lớn thì cũng không thể ghi nhận nó vào NG TSCĐ .

Về CP xăm lốp cũng thế, Xăm lốp là 1 bộ phận không thể thiếu của ô tô và định kỳ phải được thay thế thì ô tô mới vận hành được, người ta thay thế nó cũng chỉ với mục đích phục hồi nguyên trạng của ô tô (vì nguyên trạng của ô tô là có xăm lốp mà) chứ không làm tăng tính năng hoạt động (như trường hợp nâng cấp ) nên việc thay thế Xăm lôp cũng không thể được ghi tăng NG .

Tuy nhiên, vấn đề này ở đây ta không chỉ cứ cứng nhắc như thế mà còn phải quan tâm đến thời điểm ghi nhận nguyên giá TSCĐ và thời điểm phát sinh của các loại chi phí ở trên để mà coi nó là CP sửa chữa hay CP nâng cấp.
Như trường hợp của bạn ở trên thì coi nó như là một khoản CP thì không có gì phải lấn cấn nữa . Nhưng trong một số trường hợp các CP đó cần phải được gọi đúng tên và đúng bản chất phát sinh thì mới có thể ghi nhận đúng đắn được .
Giả sử rằng các khoản CP đó phát sinh đồng thời với việc ghi nhận nguyên giá TSCĐ thì lúc này hãy cẩn trọng, vì việc ghi nhân nó thuần túy là một khoản CP có thể không còn đúng nữa. Nên chăng, ta cần cân nhắc để coi các khoản CP đó là những CP nâng cấp để ghi tăng nguyên giá của TSCĐ.

Một ví dụ về việc gọi đúng tên của 1 khoản chi phí : Đơn vị mua ô tô con, mua xe mới 100%, sau đó có thay thế một số "đồ chơi" như tay nắm, đèn xi nhan, hay một số linh kiện nhựa thành inox chẳng hạn . Có hóa đơn mua xe và hóa đơn linh kiện thay thế .
Vậy ta gọi khoản CP linh kiện thay thế đó là gì ?
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Mọi người cho mình hỏi nhé. Công ty mình thanh lập từ tháng 5/2009. Mình vào công ty 5/2012 . Khi vào thì thấy có HĐ, chứng từ của các năm đầy đủ. BCTC cũng lập đầy đủ. Nhưng vấn đề ở đây là không thấy sổ sách j cả . cũng k hiểu là mấy chị kê toán trước căn cứ vào đâu để lập BCTC nữa ,không co bảng luơng. ko theo dõi tài sản cố định(bên mình co dịch vụ cho thuê xe ô tô nữa). vì k có số liệu cụ thể nên k biết phải làm BCTC năm 2012 thê nào ,và cuối cùng mình đã đánh liều dựng lại các sổ dựa vào các hóa đơn chứng từ. Nhưng vấn đề tiền lương của các năm trước bjo m k biêt phai xử lý thế nào cả . Hiện tại mình cung lam bảng lương rồi . tính vào chi phí nhưng k biết phai lam sao mới được tinh vào chi phí hợp lý nữa. Vì m chưa lam phần lương bao giờ. Có 1m mà làm lại đến 4 năm liền nên bjo đầu óc cứ rối tung lên . Và nếu bjo minh lam lại , nộp lại tât cả các BCTC của các năm về trước thì liệu chuyện j sẽ xảy ra nhi?mà nêu k lam thì năm 2012 m lam cũng sẽ sai .sắp đến thời hạn nộp rồi mà cứ rối tung hêt cả lên . Mọi ng ai có thể trả lời giúp mình với!!!!!!!!!!Thanhks. có j liên hệ qua mail: nguyenoanh204@gmail.com
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Cho mình hỏi, bình thường theo quyết định 15 thì dư nợ 142 sẽ cho vào chỉ tiêu chi phí trả trước ngắn hạn trên bảng cân đối kế toán. Mà mình thấy trong quyết định 48 thì không có chỉ tiêu này. Mình k biết là dư nợ 142 bây giờ phải cho vào đâu mọi người nhỉ? có phải cho vào tài sản ngắn hạn khác phải không?
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Mọi người cho mình hỏi nhé. Công ty mình thanh lập từ tháng 5/2009. Mình vào công ty 5/2012 . Khi vào thì thấy có HĐ, chứng từ của các năm đầy đủ. BCTC cũng lập đầy đủ. Nhưng vấn đề ở đây là không thấy sổ sách j cả . cũng k hiểu là mấy chị kê toán trước căn cứ vào đâu để lập BCTC nữa ,không co bảng luơng. ko theo dõi tài sản cố định(bên mình co dịch vụ cho thuê xe ô tô nữa). vì k có số liệu cụ thể nên k biết phải làm BCTC năm 2012 thê nào ,và cuối cùng mình đã đánh liều dựng lại các sổ dựa vào các hóa đơn chứng từ. Nhưng vấn đề tiền lương của các năm trước bjo m k biêt phai xử lý thế nào cả . Hiện tại mình cung lam bảng lương rồi . tính vào chi phí nhưng k biết phai lam sao mới được tinh vào chi phí hợp lý nữa. Vì m chưa lam phần lương bao giờ. Có 1m mà làm lại đến 4 năm liền nên bjo đầu óc cứ rối tung lên . Và nếu bjo minh lam lại , nộp lại tât cả các BCTC của các năm về trước thì liệu chuyện j sẽ xảy ra nhi?mà nêu k lam thì năm 2012 m lam cũng sẽ sai .sắp đến thời hạn nộp rồi mà cứ rối tung hêt cả lên . Mọi ng ai có thể trả lời giúp mình với!!!!!!!!!!Thanhks. có j liên hệ qua mail: nguyenoanh204@gmail.com

Mình nghĩ có thể là do kế toán bốc thuốc để lấy số lên báo cáo, rồi không dám in sổ sách ra gì hết để chuồn cho tiện. Bạn cần một người tư vấn tốt (có kinh nghiệm) xem xét lại và lập lại Báo cáo và sổ sách cho bạn

Bạn có thể làm lại và nộp lại được theo quy định mà (mất ít fee cho tax là xong)

---------- Post added at 04:43 ---------- Previous post was at 04:43 ----------

Cho mình hỏi, bình thường theo quyết định 15 thì dư nợ 142 sẽ cho vào chỉ tiêu chi phí trả trước ngắn hạn trên bảng cân đối kế toán. Mà mình thấy trong quyết định 48 thì không có chỉ tiêu này. Mình k biết là dư nợ 142 bây giờ phải cho vào đâu mọi người nhỉ? có phải cho vào tài sản ngắn hạn khác phải không?

Vào tài sản ngắn hạn khác bạn à
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Anh thechung và AC ơi cho em hỏi cái này: Công ty em năm 2011 kế toán định khoản sai bút toán thanh lý TSCĐ dẫn đến tK 211 cuối năm không có số dư nhưng 214 lại còn số dư. vậy bây giờ em làm lại báo cáo tài chính năm 2011 cho đúng rồi nộp bổ sung. Sau đó em làm tiếp BCTC năm 2012 hay sao anh?
Mong anh chỉ giúp em hướng giải quyết.
Cảm ơn anh!
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Mình cũng chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhưng cá nhân mình nghĩ nếu nó k trọng yếu thì năm 2012 lập bút toán điều chỉnh rồi lập BCTC 2012, k cần lập lại của 2011 nữa. Mong các ACE cho ý kiến.
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Chào các anh chị, em vừa mới bắt đầu đi làm được hơn tháng, Hiện em đang bắt đầu làm bctc năm 2012, công ty em chẳng có sổ sách gì về TSCĐ, Nguyên vật liệu hay thành phẩm , mà chỉ có số dư cuối năm 2011 lấy từ báo cáo tài chính năm 2011, Em nên tính giá vốn hàng bán như thế nào đây ạ. Mong mọi người giúp đỡ em với. Em xin cảm ơn!
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Do kế toán làm tăng chi phí khác từ việc làm sai bút toán thanh lý lên đến 88.600.000. Mà trong năm 2011 công ty lỗ đến 197.500.000 nếu trừ ra chi phí chênh lệch đó thì số lỗ sẽ giảm. Lập bút toán điều chỉnh đầu năm 2012 giảm chi phí 88.600.000 thì sẽ làm tăng DT đột biến trong năm 2012. Năm 2012 cty lời 36.000.000
Vậy là trọng yếu rồi. Mình đang làm lại BCTC 2011. Chắc phải vậy quá.Không biết có anh chị nào có hướng giải quyết hay hơn không.
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Anh thechung và AC ơi cho em hỏi cái này: Công ty em năm 2011 kế toán định khoản sai bút toán thanh lý TSCĐ dẫn đến tK 211 cuối năm không có số dư nhưng 214 lại còn số dư. vậy bây giờ em làm lại báo cáo tài chính năm 2011 cho đúng rồi nộp bổ sung. Sau đó em làm tiếp BCTC năm 2012 hay sao anh?
Mong anh chỉ giúp em hướng giải quyết.
Cảm ơn anh!

Mình cũng chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhưng cá nhân mình nghĩ nếu nó k trọng yếu thì năm 2012 lập bút toán điều chỉnh rồi lập BCTC 2012, k cần lập lại của 2011 nữa. Mong các ACE cho ý kiến.

Đây là sai sót trọng yếu vì nó có liên quan đến nhiều chỉ tiêu trên Báo cáo tài chính 2011 kể cả TK QTT 2011, làm lại toàn bộ thôi bạn ạ .
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Vấn đề là mình có thể dựng lại được sổ đúng nhưng về vấn đề tiền lương thì hơi bị rắc rối , không biết phải làm sao nữa bạn ak. vì công ty m k đóng bảo hiểm .
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

các a chị cho e hỏi là công ty e có lấy hóa đơn đầu vào của một sồ công ty mà chưa thanh toán, ko thể để nợ mãi đc vậy giờ e làm phiếu chi để thanh toán các hóa đơn đó có đc ko, có pải là nếu HĐ mà lớn hơn 20tr ko thanh toán = chuyển khoản thì sẽ ko đc khấu trừ thuế đầu vào ko ah
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Chào tất cả mọi người, mọi người giúp em với nha.
Em vừa mới xin vào làm kế toán tại Cty trang trí nội thất, em đang gặp khó khăn về vấn đề "Lập bảng định mức" gừi cơ quan thuế, từ trước giờ em chưa làm qua nên không biết phải làm như thế nào, mà em được biết "Bảng định mức" này phải gửi cơ quan thuế trước ngày quyết toán năm.
Ai đã từng làm "Bảng định mức nguyên vật liệu trong cty trang tri nội thất" này rồi chỉ giúp em với.
Rất cảm ơn mọi người nhiều ah!
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

các a chị cho e hỏi là công ty e có lấy hóa đơn đầu vào của một sồ công ty mà chưa thanh toán, ko thể để nợ mãi đc vậy giờ e làm phiếu chi để thanh toán các hóa đơn đó có đc ko, có pải là nếu HĐ mà lớn hơn 20tr ko thanh toán = chuyển khoản thì sẽ ko đc khấu trừ thuế đầu vào ko ah

Theo mình nghĩ thì mình chưa thanh toán mà viết phiếu chi là không ổn, vì công nợ là phải khớp với đối tác, liên quan đến bên ngoài thì có thể đối chiếu đc mà. Hình như nợ mà k có thời hạn thanh toán không được khấu trừ thuế đầu vào.
Hóa đơn lớn hơn 20tr mà không thanh toán qua ngân hàng thì k được khấu trừ thuế đầu vào.
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

a ơi e cũng mới ra trường, cty thành lậo 2011, bjo sổ sách cty e k biết làm ntn hết. Phí tư vấn của a cao k? E nhờ a tư vấn giúp. Sắp nộp BCTC và quyết toán thuế nên e rối quá. Cho e hỏi a ở đâu vậy? E ở tp.hcm.
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Bạn làm từng bước căn bản :
1. Tập hợp chứng từ phát sinh của 12 tháng, kiểm tra chứng từ tập hợp được với báo cáo thuế đã kê khai ( Số hóa đơn thiếu hay đủ, nội dung kê khai đúng hay sai, ...)
2. Xem lại BCTC năm 2011, lấy số dư của các TK năm 2011 sang làm số dư đầu kỳ năm 2012 ( Lưu ý về các TK có tiểu khoản như 131, 156, 331, 311, ...)
3. Hạch toán chứng từ theo từng tháng theo quy định ( Bạn xem lại cty báo cáo theo quyết định 15 hay 48 mà hạch toán và làm from mẫu báo cáo cho phù hợp).
Doanh thu ( DT bán hàng, DT tài chính, thu nhập khác)
Chi phí ( Giá vốn ( Lưu ý cách tính giá xuất nhập kho), CPBH, CPQL, CP tài chính, CP khác )
Kết chuyển để lên bảng CĐPS và KQKD hàng tháng,
4. Tập hợp 12 tháng rồi lên BCTC

Trong khi làm, có vướng mắc gì bạn đưa ra để mọi người cùng tham khảo nhé.
Thân
Bạn ơi chi phí giá vốn mình không có bất cứ sổ gì ngoài BCTC năm trước thì làm thế nào?
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Bạn ơi chi phí giá vốn mình không có bất cứ sổ gì ngoài BCTC năm trước thì làm thế nào?

Phải có sổ sách và báo cáo, phải có căn cứ để lên BCTC chứ.

Bạn xem và làm lại nhé

---------- Post added at 11:07 ---------- Previous post was at 11:07 ----------

a ơi e cũng mới ra trường, cty thành lậo 2011, bjo sổ sách cty e k biết làm ntn hết. Phí tư vấn của a cao k? E nhờ a tư vấn giúp. Sắp nộp BCTC và quyết toán thuế nên e rối quá. Cho e hỏi a ở đâu vậy? E ở tp.hcm.

Mình ở HN bạn à, có thể tư vấn qua mạng cho bạn, giá ưu đãi. Alo mình trao đổi nhé

---------- Post added at 11:08 ---------- Previous post was at 11:07 ----------

các a chị cho e hỏi là công ty e có lấy hóa đơn đầu vào của một sồ công ty mà chưa thanh toán, ko thể để nợ mãi đc vậy giờ e làm phiếu chi để thanh toán các hóa đơn đó có đc ko, có pải là nếu HĐ mà lớn hơn 20tr ko thanh toán = chuyển khoản thì sẽ ko đc khấu trừ thuế đầu vào ko ah

Theo TT129 và TT06 thì hóa đơn lớn hơn 20tr mà trả tiền mặt sẽ không được khấu trừ VAT đầu vào

---------- Post added at 11:09 ---------- Previous post was at 11:08 ----------

Vấn đề là mình có thể dựng lại được sổ đúng nhưng về vấn đề tiền lương thì hơi bị rắc rối , không biết phải làm sao nữa bạn ak. vì công ty m k đóng bảo hiểm .

Bạn gặp vấn đề gì, nêu lên để anh em giải quyết

---------- Post added at 11:10 ---------- Previous post was at 11:09 ----------

Chào các anh chị, em vừa mới bắt đầu đi làm được hơn tháng, Hiện em đang bắt đầu làm bctc năm 2012, công ty em chẳng có sổ sách gì về TSCĐ, Nguyên vật liệu hay thành phẩm , mà chỉ có số dư cuối năm 2011 lấy từ báo cáo tài chính năm 2011, Em nên tính giá vốn hàng bán như thế nào đây ạ. Mong mọi người giúp đỡ em với. Em xin cảm ơn!

Tính toán phải có chứng từ, hóa đơn, định mức.

Bạn hỏi một câu vậy thì botay.com

Bạn phải tập hợp chứng từ, nguyên liệu..... rồi mới tính toán được chứ

---------- Post added at 11:15 ---------- Previous post was at 11:10 ----------

Anh thechung và AC ơi cho em hỏi cái này: Công ty em năm 2011 kế toán định khoản sai bút toán thanh lý TSCĐ dẫn đến tK 211 cuối năm không có số dư nhưng 214 lại còn số dư. vậy bây giờ em làm lại báo cáo tài chính năm 2011 cho đúng rồi nộp bổ sung. Sau đó em làm tiếp BCTC năm 2012 hay sao anh?
Mong anh chỉ giúp em hướng giải quyết.
Cảm ơn anh!

Với trường hợp của bạn, có khả năng phải điều chỉnh lại vì sai sót như bạn nói có thể sẽ ảnh hưởng đến 811 và 711 => Ảnh hưởng đến tax

Nếu số thuế lệch không nhiều, có thể điều chỉnh hồi tố và kê khai thuế bổ sung.

Thân
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

[/COLOR]

Với trường hợp của bạn, có khả năng phải điều chỉnh lại vì sai sót như bạn nói có thể sẽ ảnh hưởng đến 811 và 711 => Ảnh hưởng đến tax

Nếu số thuế lệch không nhiều, có thể điều chỉnh hồi tố và kê khai thuế bổ sung.

Thân

Sao chỉ chăm vào thuế mà quên đi số liệu trên TK 214 sẽ làm sai lệch giá trị tài sản và nguồn vốn trên Bảng CĐKT ?
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Em đang làm lại BCTC. Năm 2011 cty em lỗ. Năm 2012 lời 36tr. Vì nó ảnh hưởng tới 811. Kế toán trước làm sai bút toán dẫn đến chi phí 811 tăng đến 88.600.000đ. Em làm lại báo cáo tài chính và quyết toán thuế TNDN năm 2011 bổ sung lần 1 rồi. Cảm ơn các anh/chị đã tư vấn.
 
Ðề: Giải đáp thắc mắc khi lập Báo cáo tài chính

Sao chỉ chăm vào thuế mà quên đi số liệu trên TK 214 sẽ làm sai lệch giá trị tài sản và nguồn vốn trên Bảng CĐKT ?

Cái đó là đương nhiên rồi, khi bạn điều chỉnh lại thì nó sẽ tự đúng 214 và 211. Lúc đó sẽ ảnh hưởng đến tax mà

---------- Post added at 03:56 ---------- Previous post was at 03:47 ----------

Em đang làm lại BCTC. Năm 2011 cty em lỗ. Năm 2012 lời 36tr. Vì nó ảnh hưởng tới 811. Kế toán trước làm sai bút toán dẫn đến chi phí 811 tăng đến 88.600.000đ. Em làm lại báo cáo tài chính và quyết toán thuế TNDN năm 2011 bổ sung lần 1 rồi. Cảm ơn các anh/chị đã tư vấn.

Chúc bạn công việc tốt, khi có vấn đề tiếp tục trao đổi để tăng level
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top