Thời điểm tính khấu hao TSCĐ

Bạn nguyenbich . Tôi hỏi bạn 1 câu hỏi nhỏ thôi. Thứ nhất : tôi trích vào ngày 01/01 được ko? -> Dĩ nhiên được. TT nói khi nào đưa vào sử dụng thì trích (nhưng sử dụng hay ko là do cty bạn quản lý mà, thích thì cứ sử dụng. cứ trích)
Thứ 2 : Năm 2015 tôi làm ăn có lãi, nên có tiền mua máy phát điện. Nhưng chưa cần dùng, mãi đến 2017 mới cần dùng. Vậy thì đâu có ảnh hưởng gì nào.
==> Tôi chỉ muốn nói, muốn trích khi nào chẳng đc. Có biên bản bàn giao rồi thì cứ quất tới đi
bạn nghĩ thuế nó cho bạn trích khấu hao ntn à? kể cả việc khấu hao nhanh bạn cũng phải dc sự đồng ý của thuế, chứ đâu phải năm nay bạn làm ăn có lãi bạn khấu hao 60-70% gia trị tscđ dc đâu, mua về nhưng chưa dùng mà bạn cứ cho là dùng rồi mà thuế k kiểm tra dc sao?
 
Ôi, nhiều bình luận quá đọc chẳng hết. nói ra thì không biết có trùng ý kiến của ai ở trên hay không.
1.Việc trích khấu hao tất nhiên phải từ sau khi tài sản đó được ghi nhận. Còn thời điểm nào đó là sựu khéo léo của người kế toán (tất nhiên là phải hợp lý). các bạn ví dụ về máy phát điện, Luân có ý kiến như vầy:
Sau khi máy phát điện được ghi nhận tài sản 1 cách hợp lý, kể từ đó về sau việc tài sản đó có quyền được tham gia vào quá trình sxkd của DN vì vậy DN có thể đưa nó vào chi phí SXKD. Khong thể nói 2015 mua, 2020 mất điện mới sử dụng thì khi đó mới bắt đầu trích khấu hao. cũng không thể nói đó là lỗi của nhà quản trị. Việc mua TS này là dự phòng trường hợp sự cố làm gián đoạn quá trình sxkd, hoặc để khởi đầu quá trình sxkd. từ 2015 TS đã sẵn sàng sử dụng, TS này có thể được trích khấu hao hợp lý, không phải chờ đến 2020 mới trích, khi đó có khi TS đẫ thành đống sắt gỉ. Việc dự phòng cho quá trình sxkd, nhưng thực tế không xảy ra cũng không thể nó là vô lý vì rủi ro luôn tồn tại, chỉ khác nhau % mức độ rủi ro.
2. Thuế GTGT của tài sản không hẳn tất cả đều được khấu trừ: Tài sản tham gia sxkd hàng chịu thuế và không chịu thuế, tài sản có nguồn hoạt động phúc lợi, tài sản bị tổn thất được bồi thường và không bồi thường, tài sản là ô tô dưới 9 chỗ....
3. Việc trích khấu hao TS cũng gặp ván đề tương tự như thuế GTGT ở 2.
Tất nhiên những vấn đề này là chí phí theo thuế, còn chi phí theo kế toán thì lại là vấn đề khác.
 
Bạn quá chú trọng câu chữ rồi.

Đưa TS vào sử dụng phải hiểu là TS ở trạng thái sẵn sàng (tất nhiên là đầy đủ về mặt pháp lý, thủ tục) để sử dụng cho mục đích kinh doanh chứ không hiểu theo nghĩa thời điểm sử dụng đầu tiên.
Yêu Mod ghê, Sư tử chúa mà gầm thì chuẩn con nhà men rồi :)
Thực ra bàn luận để vỡ vạc ra mà phải ko Mod :)
 
Tui nghĩ anh @ng_thanhluan nói vậy là chính xác rồi , Cty thôi cứ mở phiếu nhập kho tháng nào là ghi nhận tài sản và tính khâu hao luôn trong đó. Chả cần quan tâm nó được xài hay chưa .
 
Cũng tình trạng mua máy phát điện bên mình mua giá trị 1 tỷ ngày mua 25/12/2014 nhưng dự kiến đưa vào sử dụng thời điểm DN chính thức hđkd tháng 10/2015 vậy nên trích KH khi nào thì hợp lý vì bên mình đang ở giai đoạn đầu tư XDCB khách sạn, tháng 10/2015 mới đi vào kinh doanh.
 
cho e hỏi , biên bản thanh lý ở phòng kinh doanh 1, nguyên 300.000, thời gian sử dụng 5 năm. tài sản cố định này được đầu tư từ 7 năm trước bằng nguồn vốn xây dựng cơ bản thì định khoản như thế nào ạ? e cám ơn!!!!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top