Những vướng mắc thường gặp trong công việc kế toán?

Thuế môn bài mình nhớ ko nhầm là bạn chỉ cần nộp nộp tiền thôi không cần nộp tờ khai thì phải bạn ah.
Thuế môn bài nếu doanh nghiệp bạn không có gì thay đổi thì chỉ cần nộp tiền thôi, còn nếu thay đổi thì phải nộp lại tờ khai
 
tính post trong box giá thành nhưng ở đó ế quá nên đành nhét vô đây v
Tình hình là công ty mình là công ty khai thác vật liệu xây dựng
Mình thì mới vào làm và được giao phần giá thành của công ty, mình nghía qua cái bảng tính giá thành thì thấy mấy chị kế toán trước đó xây dựng theo phương pháp này.
Cuối kỳ phân bổ chi phí sản xuất cho từng loại sản phẩm theo tỉ lệ mỗi loại sản phẩm sản xuất được trên tổng số sản phẩm sản xuất. Khi đó thì giá thành tính ra được là giá thành chung và loại nào cũng giống như loại nào, vì vậy nên sẽ gặp 1 vài trường hợp như giá bán sản phẩm B thì thấp hơn giá thành sản xuất, nhưng lại không bán được nhiều, còn sản phẩm A thì bán được nhiều và giá bán cao nhưng giá thành lại hơi bị thấp quá ===> vì tính theo phương pháp này nên thằng bán ít giá bán thấp nó chia sẻ 1 lượng lớn chi phí đầu vào cho những thằng bán nhiều và giá bán cao ===> Mình đã làm thử 1 ví dụ và cho thấy là tính theo phương pháp này thì chi phí giá vốn hàng bán 632 đầu ra sẽ thấp hơn so với tính theo phương pháp hệ số qui đổi.
Như mình đã nói ở trên, mình đã thử xây dựng 1 hệ số quy đổi riêng dựa trên giá bán đại khái của mỗi loại sản phẩm, vì xây dựng theo cách này nên mỗi loại sản phẩm đều có 1 giá thành riêng, không còn tình trạng thằng bán ít giá thấp gánh chi phí cho thằng bán nhiều giá cao nữa, nhưng cũng vì vậy mà chi phí giá vốn hàng bán 632 đầu ra lại cao hơn so với phương pháp tính gốc của công ty.
Vậy giờ câu hỏi của mình đặt ra ở đây là, nếu muốn tiết kiệm chi phí thì mình sẽ k nên thay đôi phương pháp tính giá thành nữa mà để nguyên, nhưng mà tính giá thành như v thì có đúng k, bởi vì theo mình đọc đc ở đâu đó trên mạng thì k đc phân bổ chi phí theo tỉ lệ sản xuất mà phải tính theo hệ số quy đổi kiểu kia.
Em nghĩ áp dụng theo phương pháp nào thì lại phải tùy thuộc vào yêu cầu quản trị của DN chị ạ. Chị nên cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp nhất nhé!
 
Mình thấy các chị kế toán trước đó chắc k có làm sai đâu. Phân bổ chi phí sản xuất cho từng loại sp theo tỉ lệ mỗi loại sp sx được trên tổng số sp sx cũng chính là phương pháp mà công ty bà chị họ mình áp dụng. Cty đó chuyên sx vlxd, bạn có cần k mình hỏi giúp cho.
tks chị, nếu v thì e để nguyên v, chẳng qua nhìn cái giá thành mà cứ thấy kỳ kỳ :D
Em nghĩ áp dụng theo phương pháp nào thì lại phải tùy thuộc vào yêu cầu quản trị của DN chị ạ. Chị nên cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp nhất nhé!
uhm, mình hiện tại còn đang trong giai đoạn tìm hiểu quy cách hoạt động của công ty, sếp thì cứ dặn dò phải tìm hiểu cách tính giá thành, nhất là phương pháp của bên tổng cty để còn áp dụng theo, mà bên tổng thì xài cách qui đổi theo hệ số nên giờ mình cũng chả biết có nên thay đổi theo k nữa, để bữa nào về cty r báo cáo riêng với sếp sau v :D à mà mình là boy và bằng tuổi bạn nhé :D
 
Haiz, có ai ngâm cứu kỹ BHXH từ năm 2016 chưa? Chia sẻ cho cả nhà với, tóm lại là bằng cách nào để từ 2016 vẫn được đóng BHXH theo mức tối thiều vùng. còn lương thực tế thì vãn hưởng bình thường ( tóm lại là muốn giảm chi phí đóng BHXH cho doanh nghiệp),???
 
Haiz, có ai ngâm cứu kỹ BHXH từ năm 2016 chưa? Chia sẻ cho cả nhà với, tóm lại là bằng cách nào để từ 2016 vẫn được đóng BHXH theo mức tối thiều vùng. còn lương thực tế thì vãn hưởng bình thường ( tóm lại là muốn giảm chi phí đóng BHXH cho doanh nghiệp),???
Bên chị các sếp cũng đang tìm cách để có thể duy trì mức đóng BHXH như cũ. Nếu không thì... thật khủng khiếp!!!. Cái khó ở đây là bên chị chỉ có 1 hệ thống hồ sơ sổ sách, kể cả HĐLĐ... nên không như DN ngoài có thể lách nọ lách kia. Vì thế có thể một vài tháng đầu vẫn tạm đóng mức như cũ, sau đó, tính & điều chỉnh sau!
 
Em cũng đang muốn cập nhật mức đóng bảo hiểm năm nay. Em chưa có nhiều kinh nghiệm nhiều cho em hóng với ạ? Em đang muốn làm thủ tục đóng bảo hiểm cho CBCNV trong công ty em không biết cần làm những thủ tục gì. Anh chị nào biết chỉ giúp em với ạ. Em cảm ơn !
 
Mình thấy các chị kế toán trước đó chắc k có làm sai đâu. Phân bổ chi phí sản xuất cho từng loại sp theo tỉ lệ mỗi loại sp sx được trên tổng số sp sx cũng chính là phương pháp mà công ty bà chị họ mình áp dụng. Cty đó chuyên sx vlxd, bạn có cần k mình hỏi giúp cho.
Chị giúp em phần này đi, em cũng đang cần mà. Chị Inbox giúp em với nhé! Em cảm ơn chị nhiều.
 
Em chào cô Trang. Em có 1 câu hỏi mong cô và mọi người trả lời giúp ạ:
Bên em có 2 hóa đơn đầu vào tháng 9/15 về lắp đặt hòa mạng mới internet. Hai hóa đơn này xuất trong ngày 04/09/15. Một hóa đơn xuất với nội dung: FTTH hòa mạng mới với số tiền là 1.390.000đ đã bao gồm VAT, còn 1 hóa đơn với số tiền là 50.000đ (đã bao gồm VAT)
Em có đọc trong hợp đồng cung cấp dịch vụ ký ngày 04/09/15 với trị giá 1.440.000đ (đúng bằng số tiền 2 hóa đơn cộng lại) trả trước 6 tháng mỗi tháng là 240.000đ/tháng.
Vậy chi phí này em hạch toán hết vào chi phí trong tháng 9 có được không ạ hay phải phân bổ trong 6 tháng ạ?
Em xin cảm ơn nhiều ạ.
Mình nghĩ nếu muốn hạch toán đúng là phải phân bổ trong kỳ, đâu phải cứ chi phí ít thì thôi, nhiều ms phân bổ như 1 số bạn ở trên nói. Kế toán là phải chính xác đến từng đồng cơ mà!
 
Ai đang chuẩn bị đi xin việc mà chưa biết viết CV thế nào hoặc chưa có kỹ năng trả lời phỏng vấn thì đến tham dự buổi hội thảo miễn phí này nè, vào facebook : Fanpage Kế Toán ********** để đăng ký. Vì có một số ban Inbox hỏi mình nên mình viết luôn ra đây để các bạn cùng biết thông tin nhé.

Hôm đi hội thảo CV, em gặp được mấy bạn học cũ. Các bạn ấy cũng đang muốn chuyển đổi công việc. Buổi hội thảo khá hữu ích với chúng em, nhiều kinh nghiệm phỏng vấn xin việc được cô giáo truyền đạt rất dễ hiểu, những điều từ trước tới giờ chưa ai hướng dẫn chúng em cả.
 
Mình nghĩ nếu muốn hạch toán đúng là phải phân bổ trong kỳ, đâu phải cứ chi phí ít thì thôi, nhiều ms phân bổ như 1 số bạn ở trên nói. Kế toán là phải chính xác đến từng đồng cơ mà!
Em vừa thấy có HĐ (tháng 12.2015) thanh toán trc 6 tháng cước (từ 12/15-5/16) vì bên em mới lắp đặt đường đt ở kho dưới Hoài Đức, chị KTT vẫn bảo em hạch toán toàn bộ luôn tháng này chị ạ (giá trị khoảng gần 2.5tr). Chị ấy bảo giá trị nhỏ nên cứ cho hết vào năm nay cũng k sao. Không biết làm vậy có đúng k!
 
Bên em cũng toàn làm như vậy thôi không sao ạ, Em cũng hỏi mấy cao nhân trên lớp rồi không sao cả bạn ah. Tại chi phí cũng nhỏ nên cũng không bị để ý đâu ạ.
 
Em vừa thấy có HĐ (tháng 12.2015) thanh toán trc 6 tháng cước (từ 12/15-5/16) vì bên em mới lắp đặt đường đt ở kho dưới Hoài Đức, chị KTT vẫn bảo em hạch toán toàn bộ luôn tháng này chị ạ (giá trị khoảng gần 2.5tr). Chị ấy bảo giá trị nhỏ nên cứ cho hết vào năm nay cũng k sao. Không biết làm vậy có đúng k!
Em nghĩ là chi phí ít thì không cần phải phân bổ đâu chị ah. Bên em vẫn làm như thế mà quyết toán thuế rồi không sao đâu ạ.
 
Bên mình cũng vậy, những khoản chi phí ít, thuế hầu như không soi, không cần phân bổ đâu
:) :)
 
Trường hợp của công ty em, tôi có câu trả lời như sau:
Căn cứ Điều 15/TT219/2013/TT-BTC, Điểm C Khoản 1 TT78/2014/TT-BTC Khoản 6 Điều 3/TT119/2014/TT-BTC, Điều 10 TT151/2014/TT-BTC, Điểm C Điểm 1 Điều 4 TT96/2015/TT-BTC thì:
+ Số tiền thuế GTGT đầu vào tương ứng với 15 triệu đã trả bằng tiền mặt sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và 15 triệu chi phí trên sẽ không được coi là chi phí hợp lý khi xác định chi phí tính thuế TNDN.
+ Số tiền thuế GTGT đầu vào tương ứng với 30 triệu thanh toán qua chuyển khoản vẫn được khấu trừ bình thường và 30 triệu chi phí trên sẽ được coi là chi phí hợp lý khi xác định chi phí thuế TNDN.
Do vậy, kế toán sẽ phải có cách xử lý với khoản tiền mặt 15tr đã chi đó như sau:
+ Cách 1: Thông báo với nhà cung cấp sẽ chuyển khoản cho họ 15 triệu và yêu cầu họ trả lại 15 triệu kia bằng tiền mặt. Như vậy, bạn đã xử lý được 15 triệu tiền mặt và vẫn chuyển khoản đủ tiền để trả cho nhà cung cấp.
+ Cách 2: Coi khoản 15 triệu như là ứng trước cho nhà cung cấp, làm bổ sung 1 phụ lục hợp đồng trong đó thêm vào điều khoản thanh toán có bù trừ công nợ, làm biên bản bù trừ công nợ giữa 2 bên. Như vậy là bạn đã xử lý khoản thanh toán bằng 15 triệu tiền mặt.
Trường hợp vẫn còn những băn khoăn, thắc mắc, đừng ngại ngần, hãy liên hệ với tôi để được giúp đỡ :) :) :)
Chúc em thành công trong công việc nhé!

Dạ! cho em hỏi chút, theo cách làm thứ 2 của anh thì phần 15tr đó mình vẫn ứng bằng tiền mặt mà? Trong điều khoản thanh toán có bù trừ công nợ là như thế nào ạ? Mong được chị tư vấn thêm
 
Dạ! cho em hỏi chút, theo cách làm thứ 2 của anh thì phần 15tr đó mình vẫn ứng bằng tiền mặt mà? Trong điều khoản thanh toán có bù trừ công nợ là như thế nào ạ? Mong được chị tư vấn thêm
Theo mình nghĩ thì trong mục hợp đồng có điều khoản thanh toán đó bạn, nên nếu mà có mục này thì đối trừ công nợ tiền mặt luôn nên không sao bạn ah. Đấy là mình nghĩ vậy, không biết chuẩn không nữa vì cũng chưa xử lý như vậy bao giờ bạn ah.
 
Nhà mình đã có ai tìm hiểu được mức đóng BHXH năm 2016 chưa chia sẻ cho mình với. Mình cảm ơn các bác.
 
chào cả nhà! em muốn hỏi mọi người xíu ạ
em là kế toán mới ra trường nên chưa có kinh nghiệm, mong mọi người chỉ giáo dùm em với. Em vừa mới vào làm kế toán cho văn phòng đại diện , văn phòng này vừa mới mở nên chưa có sổ sách kế toán gì hết cả, em rất hoang mang không biết làm như thế nào. Anh chị có sổ sách về văn phòng đại diện có thể cho em xin được không ạ? văn phòng em dùng chung tên và mã số thuế với trụ sở chính
em rất mong hồi âm của mọi người ạ!!!
 
chào cả nhà! em muốn hỏi mọi người xíu ạ
em là kế toán mới ra trường nên chưa có kinh nghiệm, mong mọi người chỉ giáo dùm em với. Em vừa mới vào làm kế toán cho văn phòng đại diện , văn phòng này vừa mới mở nên chưa có sổ sách kế toán gì hết cả, em rất hoang mang không biết làm như thế nào. Anh chị có sổ sách về văn phòng đại diện có thể cho em xin được không ạ? văn phòng em dùng chung tên và mã số thuế với trụ sở chính
em rất mong hồi âm của mọi người ạ!!!
Bạn cứ làm kế toán như bình thường thôi bạn ah, Trước hết bạn có sổ quỹ tiền mặt để quản lý thu chi của văn phòng, sau đó các chứng từ mua hàng hóa, dịch vụ . Nếu như văn phòng có cả kho hàng hóa nữa thì bạn quản lý Xuất - Nhập - Tồn nữa nhé. Tùy thuộc văn phòng của bạn hoạt động như thế nào. Bạn muốn xin sổ sách gì thì nói rõ hơn mọi người mới có thể giúp bạn chứ bạn nói chung chung sổ sách của văn phòng thì có biết bao nhiêu loại sổ không ai biết bạn cần sổ nào để giúp cả.
 
Theo mình nghĩ thì trong mục hợp đồng có điều khoản thanh toán đó bạn, nên nếu mà có mục này thì đối trừ công nợ tiền mặt luôn nên không sao bạn ah. Đấy là mình nghĩ vậy, không biết chuẩn không nữa vì cũng chưa xử lý như vậy bao giờ bạn ah.

Uh. Mình cũng chưa thấy truờng hợp đối trừ công nợ được tính như việc chuyển khoản bạn ạ. Bạn nào đã từng quyết toán vấn đề này thì cho thêm ý kiến nhé
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top