Những vướng mắc thường gặp trong công việc kế toán?

Thảo luận trong 'Góc học tập của sinh viên' bắt đầu bởi linhhai8936, 2/11/15.

  1. Tuan_Anh_89

    Tuan_Anh_89 New Member Hội viên mới

    Làm đúng thì không sợ bạn nhé!
     
  2. Duong Thu Giang

    Duong Thu Giang Member Hội viên mới

    rất hay b ạ, cảm ơn b!
     
  3. khanhdiep

    khanhdiep New Member Hội viên mới

    Cả nhà cho em hỏi về trường hợp này với ạ:
    Công ty TNNHH một thành viên, thuê xe tải để vận chuyển. Xe này là của giám đốc đứng tên và đồng thời là chủ doanh nghiệp.
    Công ty thuê vp, thuê nhà làm vp này đứng tên 2 vợ chồng giám đốc.
    1_ 2 TH trên có đc tính vào chi phí hợp lý ko? Căn cứ vào đâu, tại sao?( điều luật nào quy định).
    2_ Nếu đc tính vào Cp hợp lý cần những thủ tục giấy tờ gì?

    Em cảm ơn nhiều ạ
     
    KetoanHongTrangEDUBELIFE thích bài này.
  4. Chu Chu

    Chu Chu New Member Hội viên mới

    Cho em hỏi vấn đề này với ạ,
    coogn ty em có đóng bảo hiểm cho giám đốc và kế toán .
    năm 2016 đóng mức GĐ: 4.000.000 Kế toán 3745.000
    năm 2017 e báo tăng và có cộng thêm 7% đối với ng đã qua đào tạo ấy ạ
    Thì bên bảo hiểm họ trả kết quả về là GĐ : giữ nguyên mức 4tr. Tăng kế toán thêm 5000đ là thành 3.750.000 (mức tối thiểu) và không cộng thêm 7%
    em gà quá không hiểu lắm hic. hỏi thì họ bảo tăng sao thì cứ thế mà nộp theo.
    Năm nay thì em báo tắng vậy em chỉ báo tăng của em lên mức tối thiểu 3.950.000 mà không cộng thêm 7% thì có được k ạ. Còn của giám đốc em cứ đễ mức cũ là 4.000.000 có được k ạ
    Em cảm ơn ạ.
     
  5. hoangnamkute

    hoangnamkute Member Hội viên mới

  6. KetoanHongTrangEDUBELIFE

    KetoanHongTrangEDUBELIFE Member Hội viên mới

    Chào em,


    Trường hợp Công ty TNHH MTV do cá nhân làm chủ ký hợp đồng thuê nhà riêng của chính mình để làm văn phòng phục vụ sản xuất kinh doanh cho công ty thì có thể lập hợp đồng thuê nhà làm văn phòng được ký theo đúng quy định của pháp luật, trong đó lưu ý người ký trên hợp đồng thuê nhà này phải là 2 người khác nhau (theo luật dân sự người đại diện pháp luật công ty không được xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự với chính mình), theo đó bên cho thuê, người sở hữu nhà là Giám đốc và bên đi thuê là Công ty thì Giám đốc có thể ủy quyền cho người trong Ban Giám đốc ký trên hợp đồng thuê nhà.

    Tương tự hợp đồng thuê xe vận tải cũng chú ý, bên cho thuê và bên thuê phải là 2 người khác nhau.

    Theo thông tư 78 /2014/TT-BTC và TT96/2015/TT-BTC, để chi phí trên là chi phí được trừ, em cần lưu ý: Giao dịch đi thuê tài sản của công ty để phục vụ sản xuất kinh doanh mà đáp ứng điều kiện

    (1) khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty

    (2) khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật và

    (3) khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 trđ trở lên (bao gồm cả thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt

    Chứng từ bao gồm:

    + Hợp đồng thuê tài sản (nhà, xe vận tải). Từ 1/7/2015 thì không bắt buộc phải công chứng

    + Biên bản giao nhận tài sản

    + Chứng từ trả tiền thuê tài sản: có thể không phải chuyển khoản vì không có hóa đơn (điểm 2.4 khoản 2 điều 4 TT 96/2015/TT-BTC)

    + Chừng từ nộp thuế của bên cho thuê hay bên đi thuê nộp thay cho bên cho thuê (nếu có)

    • Nếu tiền thuê tài sản <100 trđ/năm: không phải nộp thuế

    • Nếu tiền thuê tài sản >100 trđ/năm: phải khai nộp thuế (thuế môn bài, thuế GTGT, thuế TNCN) – Căn cứ Thông tư 92/2015/TT-BTC
     
  7. trangdaothi

    trangdaothi Member Hội viên mới

    Thanks cô, e xin phép lưu về học hỏi ạ
     
  8. Duong Thu Giang

    Duong Thu Giang Member Hội viên mới

    Bạn xem ở đây nhé, họ viết rất đầy đủ về dn đã qua đào tạo là như nào: http://luatannam.vn/bao-hiem-xa-hoi/khi-nao-nguoi-lao-dong-phai-cong-them-7-chi-phi-dao-tao
     
  9. tutorials2learnclub

    tutorials2learnclub New Member Hội viên mới

    Buồn như chuồn chuồn
     
  10. socyeu06

    socyeu06 New Member Hội viên mới

    các anh chị có kinh nghiệm lâu năm kế toán tư vấn e với.Chả là hồi tháng 3/17 ni công ty e có đặt mua lô hàng trị giá 133 triệu,bên bán đã xuất hóa đơn cho công ty e,nhưng cuối cùng thì công ty ấy không có hàng để chuyển cho công ty e, Bên e đã kê khai thuế.Lô hàng này bên e đã xuất hóa đơn bán cho khách khác.Mãi tận tháng 8/17 bên bán mới chuyển hàng cho bên e,nhưng chỉ chuyển đc lô hàng giá trị 54 triệu và bên e cũng đã chuyển khoản 54 triệu cho bên bán,Phần còn lại họ không còn khả năng để chuyển hàng nữa.Vì công ty đang trên đà phá sản hay công ty ma đây k biết nữa các anh chị.Giờ e phải làm thế nào để xử lý đây.Và nếu bị thuế phạt thì phạt nhiều không các anh chị!
     
    KetoanHongTrangEDUBELIFE thích bài này.
  11. trangdaothi

    trangdaothi Member Hội viên mới

    Mình hóng câu trả lời
     
  12. Linhbeauty

    Linhbeauty Member Hội viên mới

    A/c cho e xin ý kiến.
    hôm nay sếp e cầm mấy bộ hồ sơ đặt lên bàn bảo e làm hợp đồng và trả lương mỗi người 9tr/tháng để rút lấy tiền chi tiền mặt. E bảo sếp ko được nhỡ những người này đi làm nơi khác thì sao, thuế phát hiện là chết KT. Thế mà sếp đánh câu sai đâu t chịu t nói m cứ thế mà làm. giờ e phải làm sao ạ.
     
    KetoanHongTrangEDUBELIFE thích bài này.
  13. KetoanHongTrangEDUBELIFE

    KetoanHongTrangEDUBELIFE Member Hội viên mới

    Phân tích trường hợp này như sau:

    Tháng 3/2017 đặt mua lô hàng giá trị 133 trđ è bên bán đã xuất hóa đơn nhưng chưa giao được hàng

    Đã nhận hóa đơn GTGT (trị giá 133 trđ) và khai thuế nhưng thực tế chưa nhận được hàng

    Đã xuất hóa đơn GTGT cho khách hàng và (đã khai thuế GTGT đầu ra) nhưng thực tế chưa giao hàng

    Tháng 8/2017 bên bán chuyển hàng nhưng giá trị lô hàng 54 trđ è Đã trả 54 trđ, phần còn lại bên bán không đủ khả năng cung cấp hàng

    Bản chất là giao dịch mua hàng và bán hàng T3/2017 tương ứng với phần giá trijn54 triệu đồng không có hàng hóa nhưng cả bên mua và bên bán vẫn lập hóa đơn GTGT

    Gợi ý cách xử lý:

    Tháng 3/2017:

    + đã nhận hóa đơn GTGT của bên bán và đã kê khai thuế GTGT: thuế GTGT đầu vào được khấu trừ từ T3/2017

    + đã lập hóa đơn GTGT cho bên mua hàng và đã khai thuế GTGT: thuế GTGT đầu ra phải nộp từ T3/2017

    Tháng 8/2017:

    (1) Đối với giá trị hàng 54 trđ mua vào, chứng từ, hạch toán và kê khai thế nào?

    ·Chứng từ, kê khai thuế

    Giả thiết đến là đến T8 2017 bên mua hàng phát hiện hàng hóa không đúng … như cam kết về chủng loại (xxx)… do đó Hai bên (có thể) áp dụng quy định về việc ĐIỀU CHỈNH GIẢM hóa đơn đã lập vào tháng 3/2017 theo quy định tại Điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC

    Chứng từ gồm:

    Biên bản làm việc có xác nhận của hai bên về: Lý do điều chỉnh giám, giá trị điều chỉnh giảm, trách nhiệm pháp lý của 2 bên về việc điều chỉnh giảm

    Người bán cần lập hóa đơn điều chỉnh giảm về số hàng từ chối không giao cho bên em.

    Phiếu kế toán hạch toán điều chỉnh giảm

    Lập Tờ khai điều chỉnh tăng giám thuế GTGT từ kỳ trước (chỉ tiêu 37,38-) trên Tờ khai chính thức kỳ này (tháng 8/2017) – Thông tư 156/2013/TT-BTC

    ·Trên cơ sở này em hạch toán: ghi âm các bút toán đã hạch toán sai từ tháng 3/2017 tương ứng với giá trị hàng bị từ chối, không thực nhận:

    VD: Nợ TK 156 = -54 trđ, Nợ TK 133 = -5,4 trđ/Có TK 331 = - 59,4 trđ


    (2) Đối với giá trị hàng bán ra có giá vốn là 54 trđ, đã lập hóa đơn nhưng không có hàng giao cho khách:


    Tương tư như phương pháp xử lý trên, Bên em và Khách hàng lập hóa đơn điều chỉnh giám và kê khai tương tự, em nhé


    3. nếu bị thuế phạt thì phạt nhiều không?

    Nếu các vấn đề trên được kịp thời điều chỉnh theo quy định pháp luật thì gần như không bị phạt gì vì trong tình huống trên, đồng thời khi phát sinh thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, em có phát sinh thuế GTGT đầu ra phái nộp nên không phát sinh phạt chậm nộp thuế.

    Em chú ý lập hóa đơn điều chỉnh và kê khai điều chỉnh theo quy định để phát sinh tiền phạt, em nhé!
     
  14. KetoanHongTrangEDUBELIFE

    KetoanHongTrangEDUBELIFE Member Hội viên mới

    Chào em, nỗi trăn trở của em là nỗi niềm của hầu hết những người làm nghề kế toán như chúng mình. Làm sao vừa “làm Sếp hài lòng” vừa “đúng luật” luôn là câu hỏi thực tiễn lớn thách thức kiến thức, kỹ năng, trí tuệ của chúng ta.

    Để tìm hướng giải quyết trong vấn đề này, chúng ta cần làm rõ:


    1/ Phạm vi kiến thức và kỹ năng liên quan

    DN thực sự điều gì đang nằm sau “tham vọng: trả lương người môi người 9tr/tháng để rút lấy tiền chi tiền mặt, không biết người này có thu nhập ở mấy nơi?”

    Có phải Sếp em đang muốn:


    + Chi phí tiền lương, tiền công trả cho lao động thời vụ, ký liên tục hợp đồng lao động dưới 3 tháng để lấy tiền mặt

    + Không phát sinh nộp bảo hiểm cho người lao động

    + Không phát sinh thuế thu nhập cá nhân đối với đối tượng này

    + Toàn bộ chi phí tiền lương là chi phí được trừ

    + DN không vi phạm Luật lao động, luật bảo hiểm, luật thuế TNCN & thuế TNDN

    Muốn có được kỹ năng, kiến thức để xử lý tốt tình huống trên, DN cần có kiến thức sâu sắc về Luật bảo hiểm, Luật lao động, Luật thuế Thu nhập cá nhân và Thuế thu nhập doanh nghiệp với chi phí lương thế nào là đủ điều kiện chi phí được trừ


    2/ Điều gì xảy ra nếu cơ quan thuế phát hiện về sự gian lận này:

    + Do chứng từ gốc là giả mạo nên toàn bộ chi phí tiền lương này là chi phí không được trừ (Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTV

    + Bị truy thu thuế TNDN, phạt chậm nộp thuế TNDN do chi phí tiền lương này không được trừ Thông tư 166/2013/TT-BTC ( xử phạt hành chính thuế); Thông tư 130/TT-BTC về lãi chậm nộp thuế


    + Phạt “lập chứng từ khống”. Theo điểm a khoản 4 Điều 7 Nghị định số 105/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức xử phạt hành vi vi phạm quy định về chứng từ kế toán

    ….” 4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Giả mạo, khai man chứng từ kế toán;

    + Thậm chi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có hành vi trốn thuế (Điều 161 Bộ Luật hình sự)

    ðVậy lời khuyên của tôi đối với em trong trường hợp này là DN cần tự trang bị kiến thức, kỹ năng liên quan đến tình huống trên trước khi quyết định thực hiện. Nếu không cái giá phải trả sẽ rất đắt em ạ.

    ðGiải pháp chỉ thực sự hé mở khi chúng ta đáp ứng nguyện vọng chính đáng của DN trên cơ sở kiến thức, kỹ năng chuyên môn vững vàng, em nhé!
     
  15. thaonhikt

    thaonhikt Member Hội viên mới

    Cả nhà có ai từng làm bên mặt hàng than đá các loại cho em hỏi về định mức hao hụt cho phép của nó được không ạ? Trường hợp cùng một lô hàng mình nhập vào rồi xuất đi nhưng số lượng xuất thực tế nhiều hơn hoặc ít hơn so với lượng mình nhập vào thì xử lý thế nào ạ? Có định mức cho phép của nó không và tầm bao nhiêu ạ? Nếu có ai biết thông tư nào hướng dẫn thì cho em xin với ạ.Em cảm ơn!
     
  16. Ngô Tiến Đạt

    Ngô Tiến Đạt New Member Hội viên mới

    Ace cho em hỏi : Trên bảng cân đối sốphát sinh thì các tài khoản 5,6,7,8,9 không có số dư cuối kỳ đồng nghĩa với việc không có số dư đầu kỳ có đúng không ạ ?
     
    thaonhikt thích bài này.
  17. thaonhikt

    thaonhikt Member Hội viên mới

    đương nhiên rồi b. vì cuối kỳ kết chuyển hết rồi mà. số dư cuối kỳ trc là số dư đầu kỳ này, cuối kỳ ko có thì đương nhiên đầu kỳ ko có :D
     

Chia sẻ trang này

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.