Những vướng mắc thường gặp trong công việc kế toán?

Thảo luận trong 'Góc học tập của sinh viên' bắt đầu bởi linhhai8936, 2/11/15.

  1. Trần thuỳ linh

    Trần thuỳ linh Member Hội viên mới

    Dạo này topic có vẻ im ắng :-(, trước mình hay vào để học hỏi mở mang thêm về nghiệp vụ. Những câu trả lời tư vấn của Ms ********** edubelife rất hay & dễ hiểu. Bây h mọi người bận hết rồi hay sao ...
     
  2. linhphammm123

    linhphammm123 New Member Hội viên mới

    hi các anh chị em là sv năm cuối đang muốn học thêm kế toán để củng cố kiến thức học ở trường ạ. Mọi người có kinh nghiệm chia sẻ chỗ học cho em với em cảm ơn nhiều nhiều ạ!
     
    hanguyeenn456 thích bài này.
  3. minminsusu

    minminsusu New Member Hội viên mới

    hi các tiền bối ạ em là sv năm 4 ngành tài chính kế toán sắp ra trường ạ mà kiến thức chuyên ngành của em thì chưa ổn lắm. các anh chị cho em hỏi có chỗ nào học ngon bổ rẻ k ạ? em cảm ơn ạ
     
    hanguyeenn456 thích bài này.
  4. KetoanHongTrangEDUBELIFE

    KetoanHongTrangEDUBELIFE Member Hội viên mới

    Chào Em!

    Tôi có gợi ý với em thế này nhé:

    1. Về thời điểm lập hóa đơn dịch vụ xuất khẩu:

    Căn cứ Điều 8 Thông tư 219/2013/TT-BTC: “. Đối với cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc

    cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu

    được tiền.”

    Căn cứ Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC về thời điểm lập hóa đơn GTGT:

    Ngày lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu do người xuất khẩu tự xác định phù hợp với thỏa thuận

    giữa người xuất khẩu và người nhập khẩu. Ngày xác định doanh thu xuất khẩu để tính thuế là ngày xác nhận

    hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan

    Vậy, thời điểm lập hóa đơn invoice của DN em đối với hoạt động dịch vụ tư vấn khảo sát thị trường cho

    1 công ty nước ngoài là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phụ thuộc vào việc đã thu đủ tiền

    của khách hay chưa, em nhé!

    2. Về loại hóa đơn sử dụng trong hoạt động xuất khẩu dịch vụ

    Đối với trường hợp xuất khẩu ra nước ngoài: Theo công văn liên ngành giữa Bộ tài chính & Tổng cục

    Hải quan số 11352/BTC-TCHQ ngày 14/08/2014, các DN xuất khẩu ra nước ngoài không sử dụng hóa

    đơn GTGT & hóa đơn bán hàng mà sử dụng hóa đơn thương mại theo thông lệ quốc tế (Comercial invoice).

    Thực tế, nhiều DN đã nhầm lần do chưa nắm bắt được sự hướng dẫn chi tiết tại công văn này, đã cho rằng

    DN của mình không cần xuất hóa đơn cho hoạt động xuất khẩu, cụ thể

    ..Trích Điều 5 Thông tư 119/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày

    31/3/2014,“.... Doanh nghiệp A là doanh nghiệp khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ vừa có

    hoạt động bán hàng trong nước vừa có hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài. Doanh nghiệp A sử dụng hóa đơn

    giá trị gia tăng cho hoạt động bán hàng trong nước và không cần lập hóa đơn GTGT cho hoạt động xuất khẩu ra

    nước ngoài.”

    Như vậy, DN có xuất khẩu ra nước ngoài không xuất hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng nhưng

    phải xuất xuất hóa đơn Comercial invoice theo quy định tại công văn số 11352/BTC-TCHQ ngày

    14/08/2014, em nhé!
     
  5. trangdaothi

    trangdaothi Member Hội viên mới

    Dạ em cảm ơn cô nhiều ạ. Nhưng em vẫn còn 1 thắc mắc nhỏ muốn hỏi cô đó là:

    Nếu công ty em chỉ xuất COMERCIAL INVOICE thì việc kê khai, nộp thuế cho khoản doanh thu này như thế

    nào ạ.

    Vì chỉ có hóa đơn GTGT mới được kê khai trên tờ khai thuế GTGT khi tính và nộp thuế ạ?

    Em rất mong nhận được sự phản hồi từ cô ạ.
     
  6. thaofuong

    thaofuong New Member Hội viên mới

    hi các anh chị em muốn tìm chỗ dạy kế toán thực hành ạ. Các tiền bối biết chỗ nào k chỉ cho em với. cảm ơn cả nhà ạ
     
    minminsusu thích bài này.
  7. linhphammm123

    linhphammm123 New Member Hội viên mới

    ukiee :)) thế tốt quá. cậu check thử inb xem nhé mình pm r đó.
     
    hanguyeenn456 thích bài này.
  8. KetoanHongTrangEDUBELIFE

    KetoanHongTrangEDUBELIFE Member Hội viên mới

    Đối với trường hợp xuất khấu, thuế xuất thuế GTGT = 0%.

    Vậy em kê khai vào mục hâng hóa dịch vụ bán ra có thuế suất GTGT 0% em nhé!
     
    Thuylinh1992 thích bài này.
  9. trangdaothi

    trangdaothi Member Hội viên mới

    Vâng ạ, em cảm ơn cô nhiều nhé!!!
     
  10. thaofuong

    thaofuong New Member Hội viên mới

    các c học năm mấy r thế? cho em hỏi ké chỗ đi học thêm ktoan đi
     
  11. chauulele

    chauulele New Member Hội viên mới

    vào đúg ổ r. cứ nghe ngóg dân tình học ở đâu đôg thì học thôi c ạ :))
     
    minminsusu thích bài này.
  12. VHung kt

    VHung kt New Member Hội viên mới

    Em chào các anh chị,

    E có một câu hỏi muốn nhờ các anh chị giải đáp giúp ạ: DN e mới vào làm T12 năm 2016 có lô hàng nhập khẩu, tờ khai mở từ ngày 16/12-31/12: tổng hơn 10 lô. Thời điểm hoàn thành tờ khai là T12 năm 2016, Lô hàng này là hàng hóa, nhập khẩu về bán nôi địa, Hiện tại vẫn chưa xuất kho ạ.

    Nhưng kế toán cũ không hạch toán năm 2016 mà chuyển toàn bộ số hàng trên hạch toán vào năm 2017, kể cả bút toán nộp thuế. Anh chị cho e hỏi việc hạch toán như vậy có được chấp nhận ko ạ? và có rủi ro gì về thuế ko ạ? Và cách làm đúng nhất trong trường hợp này là ntn nào ạ? Em cảm ơn anh chị nhiều!!!
     
    Thuylinh1992 thích bài này.
  13. chuthu0804

    chuthu0804 New Member Hội viên mới

    cô cho em hỏi 1 chút ạ, vậy tk 131 mình cứ treo mãi như vậy ạ, vì thực tế khoản mà khách hàng phải thanh toán
    cô cho em hỏi 1 chút ạ về tk 131: 110 tr mình sẽ xử lí thế nào ạ, vì thực tế phải thu khách hàng = 0. Em rất cám ơn cô ạ
     
  14. BAYTHEOGIO

    BAYTHEOGIO New Member Hội viên mới

    Các a.c cho e hỏi: cty e bên ngành viễn thông (camera, ...). Khi cung cấp và lắp đặt thiết bị thì có 1 số chi phí như: lắp đặt, khảo sát...mà đều do công ty e tự làm hết thì hạch toán ntn ak? phần chi phí đó e đưa vào 5113 dc ko ak? Hay bắt buộc hạch toán vào 621,622 rồi k/c 154
    - Khi xuất hđ bên e thường ghi theo số hợp đồng, vd: HĐ số 01/2017. Vậy xuất kho ht: N632/C1561. xuất hđ ht: N131/C511,3331 được ko ak?
    Em cảm ơn nhiều
     
  15. Lê phương trang-ptit

    Lê phương trang-ptit New Member Hội viên mới

    Cả nhà cho em hỏi với: Em mới vào làm cty này là đại lý vé máy bay. Thường khi có người mua vé máy bay, cty em xuất hóa đơn cho họ. Nhưng tháng rồi người mua hoàn vé (không mua nữa). Vậy hóa đơn đã xuất phải xử lý như thế nào ạ? Em cảm ơn!
     
  16. KetoanHongTrangEDUBELIFE

    KetoanHongTrangEDUBELIFE Member Hội viên mới

    Chào em! Cách đây không lâu tôi cũng đã giải đáp 1 TH có câu hỏi tương tự như em.
    Đây là trường hợp doanh thu dịch vụ chưa thực hiện được. Vậy, căn cứ Điều 20 Thông tư

    39/2014 (quy định về điều chỉnh sai sót hóa đơn), DN em cần lập hóa đơn điều chỉnh giảm doanh

    thu, thuế GTGT đầu ra của phần giá trị dịch vụ không thực hiện được kỳ trước. Đồng thời DN

    phản ánh nghiệp vụ này trên Tờ khai thuế kỳ này để điều chỉnh tăng giảm thuế GTGT, em nhé.

    Chúc em luôn thành công trong công việc
     
  17. Thuylinh1992

    Thuylinh1992 Member Hội viên mới

    Đây là trường hợp không khó & dễ xảy ra đối với loại hình dn dịch vụ. Tuy nhiên nh bạn có vẻ thiếu kỹ năng nghề nghiệp hoặc chưa có kinh nghiệm để xử lý vđ này thì phâỉ!
     
  18. chauulele

    chauulele New Member Hội viên mới

    Xin chào cả nhà dạo này mọi người khoẻ chứ ạ?
     
  19. Ttutrannn

    Ttutrannn New Member Hội viên mới

    Chào các tiền bối em là sv ngành kt năm 4 sắp ra trường nhưng em vx muốn đi học để củng cố kiến thức chuyên ngành. CÁc anh chị có biết chỗ nào k thì chia sẻ cho em vs ạ. Em cảm ơn ạ
     
  20. KetoanHongTrangEDUBELIFE

    KetoanHongTrangEDUBELIFE Member Hội viên mới

    Tôi có gợi ý thế này Em nhé:

    1/ Căn cứ chuẩn mực kế toán hàng tồn kho và quy định về hach toán hàng hóa theo quy định tại Thông tư 200/2014/TT-BTC, thì trường hợp trên, kế toán DN em đã phản ánh sai thời điểm ghi nhận trị giá thực tế hàng nhập khẩu về nhập kho, đồng thời phản ảnh chậm các khoản thuế của hàng nhập khẩu

    2/ Em cần kiểm tra kỹ hơn một chút về:

    ++ Hình thức thanh toán quốc tế trong hợp đồng này là gì? Lô hàng này đã được thanh toán tại thời điểm hàng về nhập kho chưa? Kế toán đã hạch toán phải trả cho người bán nước ngoài như thế nào?

    ++ Khoản thuế của hàng nhập khẩu gồm những loại thuế gì? Được nộp khi nào?

    ð Các việc thanh toán tiền hàng và tiền thuế hàng nhập khẩu này sẽ là cơ sở bộc lộ rõ nét việc hạch toán chưa đúng thời điểm đó em (Số dư nợ TK 331 (người bán nước ngoài), SD nợ TK thuế hàng NK)

    3/ Những hệ quả có thể xảy ra do hạch toán sai (chậm 01 niên độ kế toán) về lô hàng nhập khẩu:

    + Tình hình nhập xuất tồn kho sai lệch giữa sổ sách và thực tế

    + Tình hình công nợ phải trả cho người bán (nước ngoài) sai lệch giữa thực tế & sổ sách

    + Tình hình nghĩa vụ thuế sai lệch giữa sổ sách và thực tế. Đặc biệt đối với thuế GTGT hàng nhập khẩu, nếu DN đã nộp thuế, DN đủ điều kiện được khẩu trừ theo quy định tại Thông tư 219/2013/TT-BTC, thì việc không phản ánh phù hợp có thể dẫn đến việc DN chậm được kê khai khấu trừ khoản thuế GTGT hàng nhập khẩu này, điều đó cũng có nghĩa là sẽ có thể có sự chênh lệch giữa tờ khai thuế GTGT và BCTC về thuế GTGT đầu vào được khấu trừ nếu không soát xét kỹ…Phần này cơ quan thuế sẽ yêu cầu giải trình khi thanh kiểm tra thuế

    + BCTC của DN có khả năng bị ngoại trừ các khoản mục nêu trên nếu tiến hành kiểm toán

    Tuy nhiên chưa có dấu hiệu phát sinh tăng số thuế GTGT, TNDN phải nộp do lô hàng này chưa xuất bán ngay tại thời điểm cuối năm 2016

    4/ Hướng giải quyết:

    + Hạch toán điều chỉnh lại theo đúng thời điểm

    + Lập và gửi lại tờ khai thuế GTGT (nếu phát sinh thuế GTGT hàng nhập khẩu)

    + Lập và gửi lại Báo cáo tài chính năm 2016

    Chúc em luôn thành công trong sự nghiệp và cuộc sống nhé!
     

Chia sẻ trang này

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.