Lương tháng 13

Ðề: Lương tháng 13

Nguyên văn bởi muontennguoi


Nếu trên 5tr thì tạm nộp. Cuối năm quyết toán lại.
Nếu nộp thừa thì cho cấn trừ vào năm sau.
Xin hoàn hơi bị khó.

Khéo léo thì chia bảng ký nhận làm vài kỳ trong vài tháng. Nếu lương hàng tháng đã trên 5 tr thì khỏi.

Ở đây không phải là trốn thuế mà là không muốn nộp thừa.
Nếu pác làm thế thì phải có sự chấp thuận của người lao động nữa nha. Em nói chỗ tô đậm đậm đó. Dù sao đây cũng là 1 biện pháp tạm thời, nếu người cán bộ quyết toán thuế bản lĩnh sẽ có câu hỏi đặt ra cho DN về tình huống này.

Nói cho vui thôi.
Nếu tôi làm kế toán thì đâu có rảnh mà chia ra cho lắm việc.
Cuối năm cty quyết toán chung cả công ty trả lại ngay mà.
Lưong tháng 4tr + thưởng 5 tr -> gửi nhà nước có 400K, vài tháng sau là cty quyết toán trả lại rồi.
 
Ðề: Lương tháng 13

[/I]
Nói cho vui thôi.
Nếu tôi làm kế toán thì đâu có rảnh mà chia ra cho lắm việc.
Cuối năm cty quyết toán chung cả công ty trả lại ngay mà.
Lưong tháng 4tr + thưởng 5 tr -> gửi nhà nước có 400K, vài tháng sau là cty quyết toán trả lại rồi.

Tại sao mình cứ phải nghĩ cách trốn thuế cho người ta nhỉ, cứ làm đúng pháp luật co khỏe. Người ta phải có nghĩa vụ đóng thuế mà. hìhì
 
Ðề: Lương tháng 13

Làm theo cách của mấy bạn là đương nhiên rồi. Nhưng công ty mình là đơn vị sản xuất-xuất nhập khẩu và từ xưa chưa bao giờ lập quỹ phúc lợi. Nên không thể trích lương từ quỹ phúc lợi được. Trên thực tế khoản lương này đã chi. Có điều mình không biết phải định khoản sao để sau này cơ quan quản lý thuế họ chấp nhận khoản chi của mình là chi phí hợp lý
 
Ðề: Lương tháng 13

Làm theo cách của mấy bạn là đương nhiên rồi. Nhưng công ty mình là đơn vị sản xuất-xuất nhập khẩu và từ xưa chưa bao giờ lập quỹ phúc lợi. Nên không thể trích lương từ quỹ phúc lợi được. Trên thực tế khoản lương này đã chi. Có điều mình không biết phải định khoản sao để sau này cơ quan quản lý thuế họ chấp nhận khoản chi của mình là chi phí hợp lý

Các bạn làm mình mờ cả mắt rồi.
Đã nói là lương thì đưa hết vào 334 đi rối cuối kỳ khi tính giá thành sẽ phân bổ sau.
Còn việc chi lương T13 của năm 2007 nhưng T01/2008 mới làm phiếu chi thì mình vẫn đưa vào 334 của năn 2008 như thường vì nó là chi lương cho CBCNV của mình mà. Việc này CQ Thuế không thắc mắc gì nếu Cty có phiếu chi, bảng lương đàng hoàng.
 
Ðề: Lương tháng 13

Mình chỉ e rằng cơ quan quản lý họ gạt phắt đi một cái là toi luôn. Lúc đó tha hồ mà nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì họ nắm đằng chuôi mà.
 
Ðề: Lương tháng 13

Mình chỉ e rằng cơ quan quản lý họ gạt phắt đi một cái là toi luôn. Lúc đó tha hồ mà nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì họ nắm đằng chuôi mà.

Cơ sở nào để họ gạt ra ?
Cty tui khi đến tết chi chẳng những 1 tháng lương 13 mà có cả lương t14 , 15, 16 nữa kìa. Tấc cả điều đưa vào 334 hết. CQ thuế hỏi thì chìa cái bảng lương đó ra + thêm cái quyết định chi thưởng của BGĐ nữa thì lấy cớ gì, quy định nào để họ loại khoản chi phí này ra hả ?
 
Ðề: Lương tháng 13

Cơ sở nào để họ gạt ra ?
Cty tui khi đến tết chi chẳng những 1 tháng lương 13 mà có cả lương t14 , 15, 16 nữa kìa. Tấc cả điều đưa vào 334 hết. CQ thuế hỏi thì chìa cái bảng lương đó ra + thêm cái quyết định chi thưởng của BGĐ nữa thì lấy cớ gì, quy định nào để họ loại khoản chi phí này ra hả ?
Vì theo nguyên tắc tài chính kế toán thì chi lương hợp lý thì chi vào các mã hàng sản xuất hoặc chi lương tháng 13 thì phải chi từ quỹ phúc lợi. Bạn namtuoc bảo cứ có QĐ của BGĐ và bảng lương là cơ quan quản lý thuế chấp nhận. Vậy văn bản nào hướng dẫn điều này. Bạn có thể chỉ giùm mình. Mình phải mắt thấy tay sờ mới yên tâm.
 
Ðề: Lương tháng 13

Vì theo nguyên tắc tài chính kế toán thì chi lương hợp lý thì chi vào các mã hàng sản xuất hoặc chi lương tháng 13 thì phải chi từ quỹ phúc lợi. Bạn namtuoc bảo cứ có QĐ của BGĐ và bảng lương là cơ quan quản lý thuế chấp nhận. Vậy văn bản nào hướng dẫn điều này. Bạn có thể chỉ giùm mình. Mình phải mắt thấy tay sờ mới yên tâm.

Tổng cục Thuế đã có công văn số 3734 TCT/ĐTNN về việc hạch toán khoản lương tháng 13 vào chi phí hợp lý cho doanh nghiệp. Theo công văn này, các khoản tiền lương chi trả thực tế cho người lao động (bao gồm cả lương tháng 13 và các khoản tiền lương bổ sung) sẽ được hạch toán vào chi phí hợp lý nếu các khoản lương này được qui định cụ thể (bao gồm mức tiền và điều kiện hưởng) tại hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể.

Nhưng nếu công ty không có chế độ lương tháng 13 thì cũng không vi phạm pháp luật vì hiện tại chưa thấy có văn bản nào bắt buộc phải có lương tháng 13

(p/s : Theo qui định của pháp luật về thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao, lương tháng 13 hay tất cả các khoản thưởng tháng, năm, lễ, tết…đều được gọi là khoản thu nhập thường xuyên và phải chịu thuế thu nhập)
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Lương tháng 13

Vì theo nguyên tắc tài chính kế toán thì chi lương hợp lý thì chi vào các mã hàng sản xuất hoặc chi lương tháng 13 thì phải chi từ quỹ phúc lợi. Bạn namtuoc bảo cứ có QĐ của BGĐ và bảng lương là cơ quan quản lý thuế chấp nhận. Vậy văn bản nào hướng dẫn điều này. Bạn có thể chỉ giùm mình. Mình phải mắt thấy tay sờ mới yên tâm.

Anh Bao Công nói như thế là đúng rồi đó bạn. Bạn cũng cần phải đọc lại thông tư 134/2007-BTC đi nhé. Trong TT134 có ghi rõ 28 khoảng mục chi phí không được xem là Chi phí hợp lý để tính thuế TNDN đấy. Và tất nhiên trong 28 khoản mục đó không có khoản mục nào nói về lương T13 cả.
 
Ðề: Lương tháng 13

Các bạn làm mình mờ cả mắt rồi.
Đã nói là lương thì đưa hết vào 334 đi rối cuối kỳ khi tính giá thành sẽ phân bổ sau.
Còn việc chi lương T13 của năm 2007 nhưng T01/2008 mới làm phiếu chi thì mình vẫn đưa vào 334 của năn 2008 như thường vì nó là chi lương cho CBCNV của mình mà. Việc này CQ Thuế không thắc mắc gì nếu Cty có phiếu chi, bảng lương đàng hoàng.

Cái dòng đỏ đỏ đó e không ổn, cái chi phí lương tháng 13 để cuối kỳ tính giá thành rùi phân bổ là sao hả Namtuoc_ct? Giải thích giúp tớ cách phân bổ khi tính giá thành của tháng lương 13 cái?
 
Ðề: Lương tháng 13

Anh Bao Công nói như thế là đúng rồi đó bạn. Bạn cũng cần phải đọc lại thông tư 134/2007-BTC đi nhé. Trong TT134 có ghi rõ 28 khoảng mục chi phí không được xem là Chi phí hợp lý để tính thuế TNDN đấy. Và tất nhiên trong 28 khoản mục đó không có khoản mục nào nói về lương T13 cả.

+ Trong hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể nếu có quy định rõ là cuối năm công nhân viên sẽ được thưởng tháng lương 13 thì chi phí tháng lương 13 được đưa vào chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN.


Thân!
 
Ðề: Lương tháng 13

Cái dòng đỏ đỏ đó e không ổn, cái chi phí lương tháng 13 để cuối kỳ tính giá thành rùi phân bổ là sao hả Namtuoc_ct? Giải thích giúp tớ cách phân bổ khi tính giá thành của tháng lương 13 cái?

Ở mấy câu trả lời trước có bạn nói nếu cuối năm mới tiến hành chi lương T13 ghi vào 334 sẽ làm Chi phí dội lên cao sẽ không ổn, các bạn ấy dòi trích trước vào 335.
Vì vậy tớ mới nói cách giải quyết ở cty tớ đang làm là chi hết vào cuối T12, ghi vào 334 và phân bổ cho 641, 642, 627, 622 để tính giá thành.
 
Ðề: Lương tháng 13

Ở mấy câu trả lời trước có bạn nói nếu cuối năm mới tiến hành chi lương T13 ghi vào 334 sẽ làm Chi phí dội lên cao sẽ không ổn, các bạn ấy dòi trích trước vào 335.
Vì vậy tớ mới nói cách giải quyết ở cty tớ đang làm là chi hết vào cuối T12, ghi vào 334 và phân bổ cho 641, 642, 627, 622 để tính giá thành.

Ku nói trường hợp này như thế cũng là chưa chính xác. Cái tiền lương tháng 13 đó thường để tới cuối năm mới trích và ko liên quan tới quá trình tính giá thành của cty. Đó là 1 khoản thưởng cho CNV, nếu cuối năm DN làm ăn thua lỗ thì DN cũng sẽ không có tiền đâu mà thưởng cho CNV cả và không có DN nào trích trước tiền thưởng cuối năm cho CNV từ đầu năm tài chính cả. DO vậy nó tháng lương 13 ko ảnh hưởng tới quá trình tính giá thành của DN nhé, chỉ ảnh hưởng tới chi phí hợp lý và lợi nhuận của cty mà thôi.

THân!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top