Ðề: CP này tính vào quý mấy
Hoá đơn tháng 4 thì không thể tính vào chi phí tháng 3 được, trừ khi nó có sự giải thích thoả đáng cho cái sự chậm trễ của việc xuất hoá đơn.
Ở đây không thể coi là hàng về hoá đơn chưa về để hạch toán trước được. Và cũng không ai trích trước cho chi phí NVL đâu bạn nhé.
Tất nhiên phải giải thích nếu như cán bộ thuế nghi ngờ đó là hóa đơn lụi, mua hóa đơn để hợp pháp hóa chi phí.
Nếu là hàng thật, chi phí thật, đúng người bán ... thì phần thuyết minh không khó. Một phần là vì cùng trong 1 năm.
Về hạch toán thì không hạch toán trích trước vì hàng vẫn có nhập -xuất kho. Hạch toán theo PN, PX kho.
Bởi vì chính PX mới tính ra chi phí kế toán.
Khi kiểm tra cán bộ thuế sẽ lấy: tổng chi phí kế toán - tổng hàng mua không hóa đơn = chi phí hợp lệ.
Như vậy kể cả NVL mua không hóa đơn dù đã xuất dùng hay chưa (có nằm trong chi phí kế toán hay không) cũng bị trừ ngay trong năm.
Tức là cán bộ thuế không quan tâm bạn hạch toán 621,627,641,642 ... tháng nào năm nào.
Chỉ cần bỉết bên Nợ 152, 153, 156, 211, 641, 642 ... có hay không có hóa đơn mà thôi.