Đã xuất hóa đơn công trình nhưng hóa đơn đầu vào về sau thì tính vào chi phí quý mấy?

ngocdiep79

Member
Hội viên mới
-----------------------------------------------------------------------------------------
Chi phí thực tế đã phát sinh(mua NVL, vận chuyển) về xây dựng, công trình đã xuất hóa đơn, nhưng có một số hóa đơn về mua NVL tháng 4 người bán mới xuất. Cho mình hỏi các CP đó tính vào quý mấy???
 
Sửa lần cuối:
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

Bạn dựa vào ngày trên HĐ để xác định chi phí đó thuộc tháng nào nhé
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

Bạn dựa vào ngày trên HĐ để xác định chi phí đó thuộc tháng nào nhé

Phải xác định nó thuộc Công trình nào để đưa vào.
Nêế vẫn không biết nó thuộc công trình nào hay ctrình đó đã được hoàn thành thì tốt nhất đưa vào 642.
Nhưng nói chung là khi mua hàng, thuê mướn bất cứ hàng hóa hay dịch vụ gì mà có đủ Hoá đơn chứng từ và nhất là nó không nằm trong 2 mươi mí loại chi phí không hợp lệ trong TT134/2007/TT-BTC thì được xem là hợp lệ.
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

Bạn dựa vào ngày trên HĐ để xác định chi phí đó thuộc tháng nào nhé
trên HĐ cp đó là tháng 4 thuộc quý 2 nhưng mình muốn hỏi khi làm thuế TNDN quý 1 có được lấy chi phí đó vào không? ( thực tế là tháng 2 mình đã mua hàng và thanh toán tiền nhưng họ lại xuất HĐ vào tháng 4)
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

công trình đã hoàn thành xuất HĐ cho người mua rồi, chi phí cũng đã xác định được nhưng hóa đơn mua hàng viết vào tháng 4 thì khi kê khai thuế TNDN quý 1 những chi phí đó có đưa được vào làm chi phí hợp lý của quý 1 không?
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

công trình đã hoàn thành xuất HĐ cho người mua rồi, chi phí cũng đã xác định được nhưng hóa đơn mua hàng viết vào tháng 4 thì khi kê khai thuế TNDN quý 1 những chi phí đó có đưa được vào làm chi phí hợp lý của quý 1 không?

Hoá đơn tháng 04 thì tính làm chi phí của tháng 04 và tính Thuế TNDN quí 02 nhé bạn.
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

Hoá đơn tháng 04 thì tính làm chi phí của tháng 04 và tính Thuế TNDN quí 02 nhé bạn.
Doanh thu tương quan đến chi phí, mấy hóa đơn tháng 04 thực sự chi tháng 03, thì kẹp vào chứng từ tháng 03 , tính chi phí thuế trong quý I vẫn được .

các chi phí đó thực tế đã tạo ra doanh thu rồi mà lại chuyển sang quý sau liệu có hợp lý? à cho mình hỏi thêm lương NV văn phòng tháng 3 đã hạch toán nhưng T4 mới thanh toán thì tính vào của tháng nào để tính CP khi làm thuế TNDN
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

- NVL mua về dùng chưa có hoá đơn thì chỉ được coi là chi phí kế toán thôi.
- Muốn được chấp nhận là chi phí thuế thì phải có đầy đủ hoá đơn chứng từ theo quy định của pháp luật thuế.
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

Doanh thu tương quan đến chi phí, mấy hóa đơn tháng 04 thực sự chi tháng 03, thì kẹp vào chứng từ tháng 03 , tính chi phí thuế trong quý I vẫn được .

HĐ xuất vào tháng 4 thì sao kê khai vào thánh 3 được hả anh Văn Sĩ....cái này em thấy ko hợp lý lắm. HĐ này vẫn là Cp hợp lý và kê khai trong thãná 4 quí II là hợp lý nhất.
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

Doanh thu tương quan đến chi phí, mấy hóa đơn tháng 04 thực sự chi tháng 03, thì kẹp vào chứng từ tháng 03 , tính chi phí thuế trong quý I vẫn được .

các chi phí đó thực tế đã tạo ra doanh thu rồi mà lại chuyển sang quý sau liệu có hợp lý? à cho mình hỏi thêm lương NV văn phòng tháng 3 đã hạch toán nhưng T4 mới thanh toán thì tính vào của tháng nào để tính CP khi làm thuế TNDN
- Trường hợp 1. Bạn đã xuất HĐ cho khách hàng đã ghi doanh thu như vậy phải có CP tương ứng... trường hợp hàng về trước HĐ về sau. bạn vẫn hạch toán CP đó vào quý I và thực tế nó là vậy mà.
- Trường hợp II. + Nếu bạn có bước tính tiền lương tháng nào kết chuyển luôn tháng đó thì tính vào quí I: Nợ 335/có 334.Nợ TK đầu 6( 622,6421)/có 335.
+Nếu bạn tính gối tháng, tháng sau trả lương tháng trước và lúc đó mới ghi nhận chi phí; Nợ 6421,6221,6271/Có 334; Nợ 334/Có 111
Thì bạn ghi nhận chi phí đó vào tháng 4 và tính vào quí II
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

Cái gì mà không hợp lý, khi xuất hóa đơn thì ghi nhận giá vốn, đã bỏ tiền ra rồi thì ghi nhận chi phí nguyên vật liệu, có hóa đơn thì đưa vào chi phí hợp lý, về nguyên tắc kế toán và thuế là vậy

Biết là tiền đã chi ra trong qui' 1, nhưng HĐ lại xuất trong qui' 2 (tháng 4)...khi đưa HĐ tháng 4 vào kê khai thuế trong quui' 1 thì ko' hợp ly' không??? HĐ phát hành tháng sau lại đưa vào kê khai của tháng trước..em ko nghĩ như vậy. Chỉ có HĐ của thańg trước mới được phép kê khai vào thàng tiếp theo thui. Em chưa thấy ai làm như anh Sỉ bao giờ. Em nghĩ tính vào 642 như anh Nam Tước nói là hợp lý hơn.
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

Biết là tiền đã chi ra trong qui' 1, nhưng HĐ lại xuất trong qui' 2 (tháng 4)...khi đưa HĐ tháng 4 vào kê khai thuế trong quui' 1 thì ko' hợp ly' không??? HĐ phát hành tháng sau lại đưa vào kê khai của tháng trước..em ko nghĩ như vậy. Chỉ có HĐ của thańg trước mới được phép kê khai vào thàng tiếp theo thui. Em chưa thấy ai làm như anh Sỉ bao giờ. Em nghĩ tính vào 642 như anh Nam Tước nói là hợp lý hơn.

Tại sao lại không nhỉ Dieu Quế?
Bạn xây 01 cái nhà; sắt thép, xi măng đã nhập kho, xuất kho trong tháng 3, công trình hoàn thành và làm biên bản nghiệm thu kỹ thuật bàn giao đồng thời xuất HĐ tài chính trong tháng 03. Có nghĩa quí I bạn phải ghi nhận DT rồi, vậy thì CP bạn lại cho vào tháng 4 ư?
Nhập kho ghi Nợ 152/có 331
Xuất kho ghi Nợ 621/Có 152
Chi phí đã được ghi nhận từ đoạn này rồi, đâu chờ có HĐ về?????????????:gaitai::gaitai:
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

- Đó là cách hạch toán theo quy định của các chuẩn mực kế toán==> đó là chi phí kế toán
- Nhưng khi xác định chi phí hợp lý của QI thì phải loại chi phí này ra. Lý do: vì không có hoá đơn chứng từ hợp lý theo quy định của pháp luật thuế.
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

- Đó là cách hạch toán theo quy định của các chuẩn mực kế toán==> đó là chi phí kế toán
- Nhưng khi xác định chi phí hợp lý của QI thì phải loại chi phí này ra. Lý do: vì không có hoá đơn chứng từ hợp lý theo quy định của pháp luật thuế.

Bạn làm ơn nói rõ hơn hộ mình cái dòng màu đỏ. hoặc post cho mình xem một đoạn trích dẫn về việc HĐ trong trường hợp này ( thực tế nhập tháng 03 tháng 04 mới xuất HĐ) bị loại ra khỏi chi phí hợp lý?..
Công ty bạn mình cũng đã bị loại CP trong trường hợp này nhưng mình muốn hiểu rõ hơn.....
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

Doanh thu tương quan đến chi phí, mấy hóa đơn tháng 04 thực sự chi tháng 03, thì kẹp vào chứng từ tháng 03 , tính chi phí thuế trong quý I vẫn được .

các chi phí đó thực tế đã tạo ra doanh thu rồi mà lại chuyển sang quý sau liệu có hợp lý? à cho mình hỏi thêm lương NV văn phòng tháng 3 đã hạch toán nhưng T4 mới thanh toán thì tính vào của tháng nào để tính CP khi làm thuế TNDN

tiền lương tháng 3 bạn cứ hạch toán tính vào chi phí để tính thuế, còn thanh toán tháng nào ko quan trọng. chỉ khi quyết toán năm thì tiền lương ko đc nợ 90 ngày thôi.
 
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

Theo mình: TH1 bạn hạch toán hàng về trước HĐ về sau.
TH2: Tiền lương CNV tháng 3 vẫn hạch toán vào quí I bình thường còn trong tháng 4 mới thanh toán ko ảnh hưởng gì đến việc hạch toán chi phí cả.
Khi nào chi phí phát sinh trong quá trình SXKD thì hạch toán khi đó còn cái thanh toán khi nào ko liên quan đến việc hạch toán nó khi nào.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: CP này có được tính vào CP hợp lý

Biết là tiền đã chi ra trong qui' 1, nhưng HĐ lại xuất trong qui' 2 (tháng 4)...khi đưa HĐ tháng 4 vào kê khai thuế trong quui' 1 thì ko' hợp ly' không??? HĐ phát hành tháng sau lại đưa vào kê khai của tháng trước..em ko nghĩ như vậy. Chỉ có HĐ của thańg trước mới được phép kê khai vào thàng tiếp theo thui. Em chưa thấy ai làm như anh Sỉ bao giờ. Em nghĩ tính vào 642 như anh Nam Tước nói là hợp lý hơn.

Ghi 642 sẽ thành ra sai đủ thứ chỗ.
Chi phí Quản lý doanh nghiệp làm sao có sắt thép xi măng trong đó được...
Hơn nữa hóa đơn mua NVL nhập kho dù hóa đơn đó về tháng mấy thì cũng chỉ mới là nhập kho thôi chứ chưa phải là chi phí dù theo kế toán hay theo thuế cũng vậy.
Khi xuất sử dụng mới tính là chi phí. Đâu phải vì hóa đơn hay nhập kho thág này mà ghi 642 tháng này được.

Thuế GTGT thì phải khai khấu trừ vào tháng 4 rồi.
Nhưng thúê TNDN quý 1 chưa đến hạn nộp mà. Bây giờ có hóa đơn thì cứ tính bình thường trong quý 1 thôi.
 
Ðề: CP này tính vào quý mấy

Chi phí thực tế đã phát sinh(mua NVL, vận chuyển) về xây dựng, công trình đã xuất hóa đơn, nhưng có một số hóa đơn về mua NVL tháng 4 người bán mới xuất. Cho mình hỏi các CP đó tính vào quý mấy???
Hoá đơn tháng 4 thì không thể tính vào chi phí tháng 3 được, trừ khi nó có sự giải thích thoả đáng cho cái sự chậm trễ của việc xuất hoá đơn.

Ở đây không thể coi là hàng về hoá đơn chưa về để hạch toán trước được. Và cũng không ai trích trước cho chi phí NVL đâu bạn nhé.
 
Ðề: CP này tính vào quý mấy

Hoá đơn tháng 4 thì không thể tính vào chi phí tháng 3 được, trừ khi nó có sự giải thích thoả đáng cho cái sự chậm trễ của việc xuất hoá đơn.

Ở đây không thể coi là hàng về hoá đơn chưa về để hạch toán trước được. Và cũng không ai trích trước cho chi phí NVL đâu bạn nhé.
Vậy theo Biển nhớ trong trường hợp này hạch toán thế nào?
Bạn ấy đã xuất HĐ tháng 03 và đã ghi nhận doanh thu? vậy phần CP tương ứng với doanh thu ấy sẽ ghi nhận vào tháng 4 ư???
Khi bạn ấy xuất kho nguyên vật liệu này vào tháng 3 bạn ấy ghi nhận thế nào?????
Hay bạn ấy cứ xuất hóa đơn trước rồi ta xuất kho nguyên vật liệu và hạch toán giá vốn vào tháng 4?????????????????????:jfbq00191070412ahu0
 
Ðề: CP này tính vào quý mấy

Hoá đơn tháng 4 thì không thể tính vào chi phí tháng 3 được, trừ khi nó có sự giải thích thoả đáng cho cái sự chậm trễ của việc xuất hoá đơn.

Ở đây không thể coi là hàng về hoá đơn chưa về để hạch toán trước được. Và cũng không ai trích trước cho chi phí NVL đâu bạn nhé.

Tất nhiên phải giải thích nếu như cán bộ thuế nghi ngờ đó là hóa đơn lụi, mua hóa đơn để hợp pháp hóa chi phí.
Nếu là hàng thật, chi phí thật, đúng người bán ... thì phần thuyết minh không khó. Một phần là vì cùng trong 1 năm.

Về hạch toán thì không hạch toán trích trước vì hàng vẫn có nhập -xuất kho. Hạch toán theo PN, PX kho.
Bởi vì chính PX mới tính ra chi phí kế toán.
Khi kiểm tra cán bộ thuế sẽ lấy: tổng chi phí kế toán - tổng hàng mua không hóa đơn = chi phí hợp lệ.
Như vậy kể cả NVL mua không hóa đơn dù đã xuất dùng hay chưa (có nằm trong chi phí kế toán hay không) cũng bị trừ ngay trong năm.
Tức là cán bộ thuế không quan tâm bạn hạch toán 621,627,641,642 ... tháng nào năm nào.
Chỉ cần bỉết bên Nợ 152, 153, 156, 211, 641, 642 ... có hay không có hóa đơn mà thôi.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top